window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Ô tô đang chạy thì bị kẹt chân ga, xử lý sao cho an toàn?

An Nhien · Jun 6, 2023 04:00 PM

Giữ bình tĩnh, không tắt máy ngay khi đang bị kẹt chân ga, không kéo phanh tay hay đạp phanh hết cỡ,…đều là những lưu ý cần nhớ khi chẳng may ô tô đang chạy thì bị kẹt chân ga.

Ô tô đang chạy thì bị kẹt chân ga, xử lý sao cho an toàn? 01

Ô tô đang chạy thì bị kẹt chân ga, xử lý sao cho an toàn?.

Sự cố kẹt chân ga xe ô tô khi đang di chuyển là được xem là nỗi ám ảnh của các tài xế. Trong tình huống này, hoảng loạn sẽ dễ làm tài xế rơi vào trạng thái mất kiểm soát. Theo đó, cần lưu ý một số điều sau để nhằm hạn chế tai nạn.

Giữ bình tĩnh

Đa số những trường hợp đang tham gia giao thông mà không may bị kẹt chân ga, phản ứng đầu tiên sẽ là sự hoảng loạn. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất lúc này là  phải thật bình tĩnh, tránh việc lo lắng gây ra mất kiểm soát và không thể xử lý tình huống.

Ô tô đang chạy thì bị kẹt chân ga, xử lý sao cho an toàn? 02

Cần giữ bình tĩnh khi xe bị kẹt chân ga.

Lúc này,  cần tìm cách đưa xe ra khỏi đường, liên tục quan sát thông qua các gương chiếu hậu cũng như cửa sổ xe. Lưu ý nên bật đèn báo khẩn cấp.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Không tắt máy 

Do quán tính của xe, tắt máy khiến cho tốc độ giảm đi không đáng kể. Thậm chí việc tắt máy khi xe bất ngờ bị kẹt chân ga còn làm vô hiệu hóa hệ thống trợ lái, khiến cho tay lái bị cứng. Từ đó làm cho việc điều khiển xe trở nên khó khăn và vô cùng nguy hiểm khi xe đang ở tốc độ cao.

Không kéo phanh tay

Phanh tay được thiết kế với tác dụng giúp cho xe đứng yên trong trạng thái không hoạt động, đồng thời hãm bánh sau giúp xe không bị trôi đi. 

Ô tô đang chạy thì bị kẹt chân ga, xử lý sao cho an toàn? 01

Không kéo phanh tay khi xe bị kẹt chân ga.

Do đó, nó không có tác dụng giúp dừng xe khi đang xe đang chuyển động. Và nếu xe bị kẹt chân ga, người lái vẫn cố tình phanh tay sẽ khiến hai bánh sau xe bị khóa lại, từ đó dễ làm cho xe bị trượt mất kiểm soát.

Thử nâng bàn đạp ga lên

Đôi khi bị kẹt chân ga chỉ một động tác đơn giản như dùng mũi bàn chân phải thử nâng bàn đạp ga lên là đủ. Tránh dùng mũi chân trái vì sẽ gây vướng hơn, và tài xế cũng sẽ cần dùng chân trái để đạp côn và dừng xe bằng phương pháp khác nếu cách này không hiệu quả.

Đạp phanh hết cỡ

Với xe số sàn, đạp ngay chân phanh với lực đều, không đạp thốc, nhả nhiều lần. Bởi  trợ lực của phanh sẽ vô tác dụng. Sau đó tiến hành đạp lút côn để cắt liên kết ngăn động cơ không truyền động xuống bánh xe bởi khi bị kẹt chân xe, bánh xe chỉ chạy theo quán tính.

Với xe số tự động, hãy đạp mạnh phanh và giữ đều chân phanh giống như xe số sàn.

Đưa số xe về N 

Việc tiếp theo khi xe bị kẹt chân ga sau khi đạp phanh là hãy giữ bình tĩnh và ngắt truyền động của xe bằng cách đưa về N. Sau đó điều khiển xe tránh va chạm và giảm tốc từ từ tránh mất kiểm soát.

Chờ xe dừng hoàn toàn, tắt máy gọi cứu hộ

Khi ngắt được truyền động của xe, tài xế nên dùng phanh chân như bình thường để làm giảm tốc độ xe cho đến khi xe dừng hẳn. Đồng thời tìm cách điều khiển xe tớinơi đỗ an toàn và khi xe dừng hẳn thì tắt máy.

Lúc này xe đã được an toàn, hãy ra khỏi xe và gọi cứu hộ trợ giúp. Không nên cố gắng thử khởi động lại xe vì điều này rất nguy hiểm.

Xem thêm: Đánh lái có nên ngửa tay cầm vô lăng?

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });