Những điều cần biết khi cầm lái Yamaha MT-10

Yamaha MT-10 được đánh giá là mẫu xe không dành cho số đông, không bàn về giá bán thì đây là chiếc hyper-naked dẫn đầu phân khúc của nhà Yamaha. Mẫu mô tô này chỉ phù hợp cho những ‘tay chơi’ đã vững vàng với với các dòng PKL. Nếu bạn đang muốn thử một lần cầm lái MT-10 thì cần biết những điều dưới đây.

Yamaha MT-10 ra mắt thị trường với 2 phiên bản.

Xe có hai phiên bản với giá bán và thông số khác nhau

Tháng 9/2022 vừa qua, Yamaha đã chính thức nâng cấp MT-10 lên một diện mạo mới, hoàn thiện đại gia đình series MT. Mẫu xe được Yamaha nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam với hai phiên bản gồm bản tiêu chuẩn và SP.

  • Yamaha MT-10 bản tiêu chuẩn: 499.000.000 đồng
  • Yamaha MT-10 SP: 569.000.000 đồng

Với giá bán có mức chênh lệch lên đến 70 triệu đồng, bản SP sở hữu nhiều trang bị, công nghệ cao cấp và màu sắc đặc biệt hơn. Cụ thể:

Nếu như trên MT-10 bản thường được trang bị phuộc KYB trước sau thì trên bản cao cấp là phuộc Ohlins 43 mm hành trình ngược phía trước, sau là phuộc Gen-2 Ohlins điện tử Monoshock tùy chỉnh. Đây cũng là mẫu mô tô đầu tiên trên thế giới sở hữu hệ thống phuộc điện tử thế hệ 2 của Ohlins, tối ưu hiệu suất vận hành, mang đến sự ổn định cho xe.

Yamaha MT-10 bản tiêu chuẩn.

Gắp sau trên MT-10 SP là dạng nhôm xước thể thao càng tăng thêm sự ấn tượng khi nhìn từ phía sau. Phần hông cạnh động cơ của xe được Yamaha ưu tái gắn thêm bộ ốp lườn thể thao vừa tạo điểm nhấn cho xe đồng thời bảo vệ tốt két dầu tản nhiệt cho MT-10 SP.

Bộ team độc đáo trên Yamaha MT-10.

Màu xe, tem xe và cách phối màu trên bản SP cũng độc đáo hơn khi màu tem là Icon Performance kết hợp với màu vàng bắt mặt của cặp phuộc, màu xám bạc của thân xe đã tạo nên vẻ ngoài ấn tượng cho MT-10 SP.

Yamaha MT-10 bản SP sở hữu nhiều trang bị nổi bật.

Yên xe cũng được thêu chỉ đôi bằng chất liệu cao cấp tăng độ nhận diện cho xe. Đặc biệt, phần dây dầu phanh của xe cũng được bện thép không gỉ, cho hiệu suất phanh ổn định ngay trong những điều kiện khắc nghiệt nhất.

Ngoài ra, khối lượng ướt của MT-10 SP cũng nặng hơn MT-10 tiêu chuẩn 2 kg, 214 kg cho bản SP và 212 kg cho bản thường. Mặc dù các thông số về kích thước như nhau, nhưng chắc có lẽ sự khác biệt về trang bị đã khiến cho khối lượng của phiên bản cao cấp có phần nhỉnh hơn.

Sức mạnh động cơ của xe đã tăng thêm 6 mã lực

Mặc dù nói MT-10 2023 vẫn sử dụng khối động cơ từ thế hệ cũ, CP4 (Crossplane 4), DOHC, dung tích 998 cc, làm mát bằng dung dịch. Tuy nhiên, Yamaha đã tinh chỉnh hiệu suất của xe để tăng sức mạnh của MT-10 thêm 6 mã lực. Hiện tại, Yamaha MT-10 thế hệ mới cho sức mạnh tối đa 166 mã lực tại 11.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại của xe là 112 Nm tại 9.000 vòng/phút. 

Động cơ sức mạnh 166 mã lực trên MT-10.

Hệ thống truyền dẫn của xe là hộp số 6 cấp đi cùng công nghệ chống trượt bánh Assist & Slipper Clutch.

Có thể thấy, dù phân khối chưa tới 1000 cc và sở hữu khá nhiều công nghệ hỗ trợ. Nhưng với sức mạnh lên đến 166 mã lực và ‘độ hỗn’ đặc trưng trên các bộ máy động cơ của Yamaha thì không phải ai cũng có thể kiểm soát được sức mạnh của MT-10 khi cầm lái nó.

Để có thể dễ dàng ‘cầm cương’ MT-10, đòi hỏi bạn phải là một tay lái kỳ cựu, và hiểu được những công nghệ mà Yamaha cài đặt cho MT-10.

4 chế độ lái khác biệt và 5 cấp độ kiểm soát độ bám đường

Khác với 3 chế độ lái ở thế hệ cũ, Yamaha MT-10 được nâng cấp lên 4 chế độ lái tương ứng với mode A, mode B, mode C và mode D và mỗi chế độ lái cho một trải nghiệm khác biệt. Mỗi mode sẽ có các điều chỉnh khác nhau liên quan đến mức độ can thiệp của các công nghệ để tác động lên khả năng vận hành của xe. 

Công nghệ giới hạn tốc độ và ga hành trình trên MT-10.

Với 4 mode, thì mode A là mode mạnh nhất và yếu nhất là mode D. Ở những mode càng yếu thì công nghệ của xe sẽ hoạt động càng mạnh, mục đích là để kiểm soát khả năng vận hành của xe một cách tốt nhất. Bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh mode lái ở phím điều khiển trên cùm tay lái bên trái.

Bên cạnh đó, Yamaha cũng nâng cấp chế độ kiểm soát TCS lên một tầm cao mới với 5 cấp độ, chứ không còn 3 cấp độ như trước. Cụ thể, xe được bổ sung thêm chức năng nhận biết khi nào vào cua và điều chỉnh sức mạnh phù hợp để tránh những nguy hiểm không đáng có. Bạn có thể tắt đi nếu không có nhu cầu sử dụng các chế độ này.

Những trang bị vượt trội về công nghệ khác

Phuộc Ohlins có 6 chế độ tùy chỉnh, trong đó có 3 chế độ điều chỉnh tự động và 3 chế độ người lái chủ động tùy chỉnh thủ công. 3 chế độ điều chỉnh tự động gồm:

  • A1 dành cho Sport
  • A2 dành cho Role
  • A3 dành cho Touring

3 chế độ chỉnh tay: M1, M2 và M3, người dùng sẽ chủ động điều khiển trên bảng đồng hồ điện tử tùy theo nhu cầu.

Ngoài ra còn có nhiều hệ thống khác để hỗ trợ cho người lái như:

  • Hệ thống kiểm soát độ trượt bánh SCS
  • Hệ thống kiểm soát lực chống bó cứng phanh BC
  • Hệ thống kiểm soát bốc đầu LIF

Các chức năng kiểm soát này được kích hoạt nhờ vào sự báo động của hệ thống IMU 6 trục. Và hệ thống sang số nhanh Quickshifter 2 chiều đã trở thành trang bị cơ bản trên Yamaha MT-10.

Các mode điều chỉnh được tùy chỉnh trên bảng đồ hồ.

Một công nghệ đặc biệt khác có trên MT-10 chính là công nghệ kiểm soát tốc độ tối đa của người lái - Yamaha Variable Speed Limiter. Công nghệ này lần đầu tiên xuất hiện trên Yamaha, nó có chức năng giúp người lái làm chủ được tốc độ và công suất động cơ theo ý muốn.

Có thể thấy, Yamaha đã trang bị cho MT-10 khá nhiều công nghệ đòi hỏi người lái tự mày mò khám phá, cùng với đó là sức mạnh vượt trội. Do đó, đối với một người chưa từng cầm lái hypernaked hay một mẫu mô tô PKL lớn thực thụ thì rất khó để ‘cầm cương’ MT-10.

Ngoài việc cần có tiền để ‘chơi xe’ thì bạn cần có một niềm đam mê thực thụ với hypernaked thì mới có thể chinh phục Yamaha MT-10.

Xem thêm: Những câu hỏi thường gặp về Yamaha MT-10 2023






 

Theo dõi xã hội của chúng tôi:
Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về ...

Tin mới nhất

Những mẫu xe hứa hẹn sẽ sớm hiện diện tại Việt Nam sau khi trình làng Đông Nam Á

Thị trường xe máy Đông Nam Á vừa chứng kiến sự ra mắt của một loạt các mẫu xe máy mới, trong đó có những phiên bản có số lượng sản xuất giới hạn. Các hãng xe máy nổi tiếng đã trình làng những sản phẩm độc đáo tại thị trường này, và dự kiến nhiều mẫu xe sẽ sớm có mặt tại Việt Nam. Hãy cùng khám phá những chiếc xe máy đầy hứa hẹn này và những tương lai tiềm năng mà chúng mang lại tại thị trường Việt Nam. Honda Monkey Custom Bản Đặc Biệt Với những người yêu mến dòng xe "xế khỉ," sự xuất hiện của Ho

Tay đua mô tô người Việt đầu tiên tại giải đua việt dã xuyên châu Á (AXCR) 2023

Asia Cross Country Rally (viết tắt là AXCR hoặc còn gọi là Asian Rally) là một cuộc thi đua xe việt dã qua châu Á được tổ chức hàng năm, khởi đầu tại Thái Lan và dọc theo các quốc gia khác. Mỗi năm, hành trình của giải đua được thiết kế độc đáo để đảm bảo sự thách thức và đa dạng. Từ năm 1996 đến năm 2019, giải đua việt dã châu Á đã đi qua nhiều quốc gia như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Lào, Việt Nam, Campuchia và Myanma. AXCR là một sự kiện được chứng nhận bởi Liê

Xanh SM ra mắt dịch vụ vận chuyển bằng xe xanh hai bánh tại Hà Nội

Từ 14h ngày 14/8/2023, dịch vụ vận chuyển Xanh SM Bike chính thức đi vào hoạt động tại địa bàn đầu tiên là Hà Nội. Đây là dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe máy điện VinFast của Công ty GSM, ra mắt chỉ sau 4 tháng triển khai Xanh SM Taxi và Xanh SM Luxury, tạo ra bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy phương thức di chuyển xanh và thân thiện với môi trường tại Việt Nam. Ở giiai đoạn đầu, dịch vụ sẽ sử dụng đồng bộ dòng xe máy điện VinFast Feliz S sơn màu xanh Cyan đặc trưng của Xanh SM. Tro

Gợi ý những mẫu xe tân hoài cổ có dáng vẻ dễ "gây thương nhớ" tại Việt Nam

"Xe tân hoài cổ" là một chiếc xe có thiết kế hiện đại nhưng vẫn lấy cảm hứng từ kiểu dáng cổ điển, là một sản phẩm ứng dựng công nghệ mới nhưng mang trong mình vẻ đẹp và phong cách cổ điển. Cụm từ "tân hoài cổ" thường được sử dụng để tạo sự thú vị và hấp dẫn bằng cách kết hợp giữa sự phá cách và sáng tạo với sự gợi nhớ về quá khứ và sự kính trọng về mặt truyền thống. Trong những năm gần đây, thị trường xe mô tô tân hoài cổ tại Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển đáng kể, đem lại nhiều cơ hội và

Ra mắt mẫu xe điện Yadea Orla lấy cảm hứng từ World Cup nữ 2023

Yadea, với tư cách là nhà tài trợ chính thức cho Giải World Cup nữ 2023 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đã quyết định thể hiện sự cam kết của mình trong việc thúc đẩy thương hiệu và thu hút sự quan tâm của cộng đồng yêu thể thao bằng cách cung cấp các sản phẩm xe máy điện và xe đạp điện cao cấp. Hãng đã giới thiệu hai mẫu xe mới, Yadea Orla và Yadea Voltguard, tại một sự kiện tổ chức tại nhà máy ở Bắc Giang vào ngày 10/8. Yadea Orla, phiên bản World Cup nữ 2023, là một biểu tượng của sự kiện b

Dòng xe được giới thiệu

Phổ biếnMới nhấtCập Nhật
Nóng
Honda

Honda Vario 150

39,238 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda Air Blade

41,99 Triệu

Xem xe máy
Honda

Honda Genio

28,476 - 29,238 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda MSX 125

Đang cập nhật

Xem xe máy
Yamaha

Yamaha YZF R15

57,27 Triệu

Xem xe máy
Honda

Honda PCX160

48,952 - 54,667 Triệu

Xem xe máy
BMW

BMW S 1000 R

421,935 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Yamaha

Yamaha NVX

52,24 - 53,5 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda MSX 125

Đang cập nhật

Xem xe máy
Yamaha

Yamaha Nozza Grande

45,2 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda CB300R

140 Triệu

Xem xe máy