​​​​​​​Xe máy đi ngược chiều bị phạt bao nhiêu?

Để bảo vệ quyền lợi của chính mình trong quá trình tham gia giao thông bạn cần hiểu rõ các quy định về xử phạt. Cùng AutoFun tìm hiểu chi tiết mức phạt xe máy đi ngược chiều trong bài viết bên dưới.

Mức phạt xe máy đi ngược chiều đã tăng lên rất nhiều so với quy định cũ. Ảnh: Internet

Ngoài việc chạy vượt đèn đỏ, chạy lấn làn thì lỗi chạy ngược chiều xe máy là một trong những lỗi giao thông mà nhiều người mắc phải. Hành vi này không chỉ sai phạm luật mà còn gây cản trở cho những phương tiện đang lưu thông khác. Đặc biệt, còn chứa nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn không may.

Vậy nên, lỗi chạy ngược chiều xe máy đã được điều chỉnh tăng mức phạt gấp nhiều lần so với khung phạt cũ. Ngoài ra, còn đi kèm các chế tài khác để mang tính răn đe cho hành vi sai phạm này.

Mức phạt lỗi chạy ngược chiều xe máy theo Quy định mới

Lỗi chạy ngược chiều xe mô tô, xe gắn máy bao gồm cả xe máy điện cùng các loại xe tương tự khi đi ngược chiều trên đường có biển báo ‘cấm đi ngược chiều hoặc đường một chiều’.

Theo Quy định cụ thể tại khoản 5, khoản 7 và khoản 10, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về mức phạt của hành vi này cụ thể:

  • Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”. Đồng thời, tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.
  • Phạt từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng với người điều khiển xe đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển báo ‘Cấm đi ngược chiều’ gây ra tai nạn giao thông. Đồng thời, bị tước giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.
  • Tạm giữ xe: Trong trường hợp cần xác minh thêm tình tiết để làm căn cứ đưa ra quyết định xử phạt lỗi chạy ngược chiều xe máy. Ngoài ra, CSGT có quyền tạm giữ xe trong khoảng 7 ngày và không quá 30 ngày nếu người lái xe không xuất trình được: giấy đăng ký xe, GPLX, bảo hiểm xe máy.

Mức phạt này không áp dụng với các trường hợp xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo Quy định (theo điểm a khoản 5 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm c khoản 4 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP).

Dắt bộ xe máy đi ngược chiều có bị phạt không?

Theo khoản 22 điều 3 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định:

  • Người điều khiển, người sử dụng phương tiện tham gia giao thông đường bộ;
  • Người điều khiển, dẫn dắt súc vật;
  • Người đi bộ trên đường bộ;

Người dắt xe có thể được xem là người đi bộ trên đường bộ và phải chấp hành theo luật:

  • Phải đi trên hè phố, lề đường;
  • Nếu đường giao thông không có hè phố, lề đường thì người đi bộ cần đi sát mép đường;

Theo Quy định của luật, tất cả người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn/phần đường quy định và chấp hành đúng luật.

Dắt bộ xe máy thông thường sẽ không vi phạm luật. Ảnh: Internet

Nếu người tham gia giao thông có hành vi xuống xe dắt bộ để né tránh chốt CSGT sau khi vi phạm thì vẫn bị xử phạt như thường nếu CSGT chứng minh được lỗi. Ngược lại, người dắt xe không bị xem là vi phạm giao thông.

Làm thế nào để nhận biết đường một chiều

Đường một chiều là đường chỉ dành cho các phương tiện di chuyển theo một chiều nhất định. Quy định này áp dụng cho tất cả các phương tiện: xe đạp, xe mô tô, xe máy và xe ô tô… ngoại trừ xe ưu tiên/ làm nhiệm vụ ưu tiên. 

Nhận biết dựa vào biển báo hoặc dòng xe di chuyển. Ảnh: OKXE

Vậy làm thế nào để biết đường mình đang đi có phải là đường một chiều? Có hai cách xác định như sau:

  • Dựa vào biển báo cấm đi ngược chiều: biển báo này có ký hiệu P.102, hình tròn cùng nền biển màu đỏ và đường gạch ngang ở giữa, màu trắng. Nếu xuất hiện biển báo này, bạn cần phải di chuyển đúng hướng và không quay đầu xe theo hướng ngược lại.
  • Dựa vào dòng xe di chuyển: trường hợp bạn không thấy có biển báo, để xác định đường đang đi có phải đường một chiều không. Bạn có thể quan sát dòng xe chạy để nhận biết, hoặc hỏi người đi đường.

Bài viết là những chia sẻ về quy định của xe máy đi ngược chiều và mức phạt. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về luật, tránh bị xử phạt khi tham gia giao thông, đồng thời cũng bảo vệ quyền lợi cho chính mình.

Xem thêm: Du xuân đầu năm bằng xe máy cần lưu ý gì?


 

Theo dõi xã hội của chúng tôi:
Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về ...

Tin mới nhất

Những mẫu xe hứa hẹn sẽ sớm hiện diện tại Việt Nam sau khi trình làng Đông Nam Á

Thị trường xe máy Đông Nam Á vừa chứng kiến sự ra mắt của một loạt các mẫu xe máy mới, trong đó có những phiên bản có số lượng sản xuất giới hạn. Các hãng xe máy nổi tiếng đã trình làng những sản phẩm độc đáo tại thị trường này, và dự kiến nhiều mẫu xe sẽ sớm có mặt tại Việt Nam. Hãy cùng khám phá những chiếc xe máy đầy hứa hẹn này và những tương lai tiềm năng mà chúng mang lại tại thị trường Việt Nam. Honda Monkey Custom Bản Đặc Biệt Với những người yêu mến dòng xe "xế khỉ," sự xuất hiện của Ho

Tay đua mô tô người Việt đầu tiên tại giải đua việt dã xuyên châu Á (AXCR) 2023

Asia Cross Country Rally (viết tắt là AXCR hoặc còn gọi là Asian Rally) là một cuộc thi đua xe việt dã qua châu Á được tổ chức hàng năm, khởi đầu tại Thái Lan và dọc theo các quốc gia khác. Mỗi năm, hành trình của giải đua được thiết kế độc đáo để đảm bảo sự thách thức và đa dạng. Từ năm 1996 đến năm 2019, giải đua việt dã châu Á đã đi qua nhiều quốc gia như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Lào, Việt Nam, Campuchia và Myanma. AXCR là một sự kiện được chứng nhận bởi Liê

Xanh SM ra mắt dịch vụ vận chuyển bằng xe xanh hai bánh tại Hà Nội

Từ 14h ngày 14/8/2023, dịch vụ vận chuyển Xanh SM Bike chính thức đi vào hoạt động tại địa bàn đầu tiên là Hà Nội. Đây là dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe máy điện VinFast của Công ty GSM, ra mắt chỉ sau 4 tháng triển khai Xanh SM Taxi và Xanh SM Luxury, tạo ra bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy phương thức di chuyển xanh và thân thiện với môi trường tại Việt Nam. Ở giiai đoạn đầu, dịch vụ sẽ sử dụng đồng bộ dòng xe máy điện VinFast Feliz S sơn màu xanh Cyan đặc trưng của Xanh SM. Tro

Gợi ý những mẫu xe tân hoài cổ có dáng vẻ dễ "gây thương nhớ" tại Việt Nam

"Xe tân hoài cổ" là một chiếc xe có thiết kế hiện đại nhưng vẫn lấy cảm hứng từ kiểu dáng cổ điển, là một sản phẩm ứng dựng công nghệ mới nhưng mang trong mình vẻ đẹp và phong cách cổ điển. Cụm từ "tân hoài cổ" thường được sử dụng để tạo sự thú vị và hấp dẫn bằng cách kết hợp giữa sự phá cách và sáng tạo với sự gợi nhớ về quá khứ và sự kính trọng về mặt truyền thống. Trong những năm gần đây, thị trường xe mô tô tân hoài cổ tại Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển đáng kể, đem lại nhiều cơ hội và

Ra mắt mẫu xe điện Yadea Orla lấy cảm hứng từ World Cup nữ 2023

Yadea, với tư cách là nhà tài trợ chính thức cho Giải World Cup nữ 2023 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đã quyết định thể hiện sự cam kết của mình trong việc thúc đẩy thương hiệu và thu hút sự quan tâm của cộng đồng yêu thể thao bằng cách cung cấp các sản phẩm xe máy điện và xe đạp điện cao cấp. Hãng đã giới thiệu hai mẫu xe mới, Yadea Orla và Yadea Voltguard, tại một sự kiện tổ chức tại nhà máy ở Bắc Giang vào ngày 10/8. Yadea Orla, phiên bản World Cup nữ 2023, là một biểu tượng của sự kiện b

Dòng xe được giới thiệu

Phổ biếnMới nhấtCập Nhật
Nóng
Honda

Honda Vario 150

39,238 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda Air Blade

41,99 Triệu

Xem xe máy
Honda

Honda Genio

28,476 - 29,238 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda MSX 125

Đang cập nhật

Xem xe máy
Yamaha

Yamaha YZF R15

57,27 Triệu

Xem xe máy
Honda

Honda PCX160

48,952 - 54,667 Triệu

Xem xe máy
BMW

BMW S 1000 R

421,935 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Yamaha

Yamaha NVX

52,24 - 53,5 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda MSX 125

Đang cập nhật

Xem xe máy
Yamaha

Yamaha Nozza Grande

45,2 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda CB300R

140 Triệu

Xem xe máy