Review top vấn đề thường xuyên gặp phải của người chơi mô tô phân khối lớn tại Việt Nam

Xe mô tô bị nặng đầu, đảo vành; xe bị rung, giật mạnh nhưng trễ ga; xe thủng lốp, chết bơm xăng hay hư hỏng hệ thống điện,…đều là những lỗi thường xuyên gặp phải của những người chơi mô tô phân khối lớn tại thị trường Việt. 

Review top vấn đề thường xuyên gặp phải của người chơi mô tô phân khối lớn tại Việt Nam.

Xe mô tô phân khối lớn là những mẫu xe được trang bị hiện đại, kết cấu phức tạp và cũng đòi hỏi tất cả mọi trang bị hoạt động trơn tru thì xe mới có thể hoạt động tốt.

Trong vài năm trở lại đây, phong trào chơi xe mô tô phân khối lớn tại thị trường Việt Nam ngày càng thịnh hành và tiếp cận hơn với nhiều người. Đáng chú ý, các hãng xe nổi tiếng như Ducati, Harley-Davidson, Honda, BMW hay Kawasaki đều cũng đã có những showroom bày bán mô tô chính hãng tại Việt Nam với nhiều ưu đãi cùng mức giá tốt.

Tuy nhiên, khi phong trào chơi xe mô tô đi lên, cũng đồng nghĩa với việc lượng xe mô tô phân khối lớn trên đường phố ngày càng nhiều. Và kéo theo đó cũng sẽ có những vấn đề không mong muốn gặp phải trong quá trình sử dụng. Dưới đây, Autofun xin tổng hợp chi tiết 5 vấn đề thường gặp nhất của xe mô tô trong quá trình sử dụng tại Việt Nam.

Xe bị nặng đầu, đảo vành

Các mẫu xe mô tô phân khối lớn khi sử dụng tại Việt Nam do chịu tác động của điều kiện thời tiết khắc nghiệt tại khu vực nhiệt đới gió mùa nên gặp khá nhiều vấn đề. Không những thế, người sử dụng xe tại Việt Nam còn phải đối mặt với điều kiện đường sá không bằng phẳng, thường xuyên gặp ổ gà, đường gồ ghề và các chướng ngại vật.

Sự kết hợp của các yếu tố kể trên sẽ khiến các vòng bi ở khu vực đầu xe  bị han gỉ, vỡ hỏng khiến cho dàn đầu xe không còn hoạt động một cách trơn tru như trước.

Xe bị đảo vành khá nguy hiểm cho người lái khi di chuyển ở tốc độ cao.

Vấn đề này là một trong những tác nhân khá nguy hiểm cho người lái khi di chuyển ở tốc độ cao vì có thể gây đảo đầu, xe vào cua dễ bị lạng lái và có khả năng gây tai nạn. 

Do đó, sau khoảng 10.000km người dùng mô tô phân khối lớn nên mang xe đi kiểm tra bi bạc ở phía đầu xe. Bao gồm các loại bi bánh trước, bi cổ phốt để có thể thay thế kịp thời.

Xe bị rung, giật mạnh, trễ ga

Xe mô tô phân khối lớn sở hữu sức mạnh động cơ khủng khiếp nên có thể gây sốc cho những người lần đầu tiên cầm lái. Đặc biệt, hiện tượng rung, giật và trễ ở nhiều mẫu xe mô tô cũng khiến nhiều biker cảm thấy khó chịu và có phần sợ hãi họ khi di chuyển trong nội đô đông người. 

Bỏ qua những vấn đề về xăng gió, điện tử trên xe thì một trong số những nguyên nhân rất đơn giản gây ra hiện tượng kể trên chính là bộ nhông xích truyền động.

Khi bộ nhông xích  bị chùng, mòn thì đều ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe.

Khi bộ nhông xích trên xe phân khối lớn bị chùng, mòn hay hoạt động không chính xác thì đều có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe, nhất là khi người dùng tăng tốc đột ngột. 

Ngoài ra, bộ xích của xe phân khối lớn hiện đại đều đã được trang bị những bộ xích có thiết kế O-ring nhằm tăng độ êm ái khi di chuyển. Vì thế, những bộ xích này sẽ cần được thường xuyên vệ sinh và tiến hành bôi trơn bằng dung dịch chuyên dụng nhằm đảm bảo hoạt động.

Theo đó, việc vệ sinh, tăng xích và kiểm tra nhông sẽ cần được thực hiện một cách thường xuyên nhằm đảm bảo bộ truyền động của chiếc xe mô tô luôn ở trạng thái hoạt động tốt nhất.

Hỏng hệ thống điện

Việt Nam có thời tiết nhiệt đới gió mùa rất khắc nghiệt nên hệ thống điện trên xe mô tô phân khối lớn rất dễ gặp trục trặc khi thời tiết nóng ẩm thường xuyên. Lúc này, các mối nối điện thường dễ bị oxy hóa và sau khoảng một thời gian dầm mưa, phơi nắng,… sẽ sinh ra hiện tượng mô-ve ngăn cản đường điện. Từ đó dễ gây ra tình trạng chập khiến nhiều trang bị điện tử trên xe không thể hoạt động.

Các biker nên kiểm tra hệ thống điện trên xe định kì sau mỗi nửa năm hoạt động.

Để hạn chế tình trạng này, các biker nên kiểm tra hệ thống điện trên xe định kì sau mỗi nửa năm hoạt động. Đặc biệt cần kiểm tra các đầu cắm kết nối, các cực tiếp xúc, đồng thời kiểm tra dây, đo dòng điện bình ắc-quy, đo sạc, kiểm tra hệ thống điện tử và cả hoạt động của các thiết bị quan trọng,… để kịp thời phát hiện ra các dấu hiệu hư hỏng. 

Nếu xe có dấu hiệu hư hỏng hệ thống điện, cần kiểm tra và khắc phục ngay để tránh việc ảnh hưởng tới các bộ phận khác của hệ thống điện. 

Thủng lốp

Một trong những vấn đề thường xuyên gặp nhất đối với không chỉ xe mô tô phân khối lớn mà với đại đa số các loại xe máy tại Việt Nam chính là vấn đề về lốp. Trong đó, các loại ‘vật thể’ sắc nhọn găm vào lốp xe khi di chuyển trên đường chính là nguyên nhân chính.

Motor thường dùng lốp không săm nên khi bị thủng nhỏ vẫn có thể di chuyển.

Khi bị thủng lốp, các loại xe mô tô phân khối lớn thường dễ xử lý  hơn so với các mẫu xe sử dụng săm. Cụ thể, vì xe mô tô phân khối lớn có trang bị vành đúc, lốp không săm nên nếu gặp phải đinh thường thì vẫn có thể tiếp tục di chuyển khi lốp xe chưa bị xẹp hẳn.Trong khoảng thời gian này, người dùng mô tô hoàn toàn có di chuyển xe cho tới khi đến các cửa hàng sửa chữa xe chuyên dụng để vá lốp.

Trong trường hợp lốp xe bị thủng lớn, hết hơi thì không nên cố di chuyển tiếp vì sẽ có thể gây ảnh hưởng đến lốp và vành xe.

Bơm xăng chết

Những người chơi xe mô tô phân khối lớn tại Việt Nam không ít lần gặp rắc rồi với hệ thống nhiên liệu, phun xăng. Điều này một phần do chất lượng xăng bơm vào không đảm bảo 100% độ sạch cũng như các tạp chất khác. 

Việc xăng bẩn và pha tạp chất sẽ gây ra rất nhiều vấn đề khó chịu với các dòng xe mô tô phân khối lớn. Khi tích tụ lâu ngày, cặn bẩn trong xăng sẽ làm cho lọc xăng nằm phía trong bình bị tắc nghẽn. Từ đó, quá trình bơm xăng sẽ phải hoạt động quá mức, dẫn đến việc hỏng bơm xăng.

ần phải lưu ý đổ xăng tại các cây xăng uy tín, chỉ sử dụng xăng phù hợp nhất với xe mô tô.

Mỗi bộ bơm xăng của các hãng xe khác nhau thường sẽ có mức giá thay thế khác nhau và  đều không hề rẻ. Có thể từ vài triệu đến vài chục triệu đồng tùy theo mẫu xe. Do đó, người chơi xe mô tô phân khối lớn cần phải lưu ý đổ xăng tại các cây xăng uy tín, chỉ sử dụng xăng phù hợp nhất với xe mô tô.
Ngoài ra, cũng cần lưu ý bảo dưỡng, vệ sinh bình xăng, bơm xăng cũng như kim phun định kỳ sau mỗi 15.000km sử dụng.

Trên đây chính là chi tiết những đề thường gặp nhất trên xe mô tô phân khối lớn mà đa số người dùng tại Việt Nam thường xuyên gặp phải khi sử dụng. Để đảm bảo, hãy lưu ý việc bảo dưỡng, kiểm tra xe mô tô một cách thường xuyên, định kỳ để luôn có khả năng hoạt động tốt nhất có thể.

Xem thêm: ‘Hàng độc' Kawasaki Ninja ZX-4R 2023 đã chính thức trình làng

Theo dõi xã hội của chúng tôi:
An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia...

Tin mới nhất

Những mẫu xe hứa hẹn sẽ sớm hiện diện tại Việt Nam sau khi trình làng Đông Nam Á

Thị trường xe máy Đông Nam Á vừa chứng kiến sự ra mắt của một loạt các mẫu xe máy mới, trong đó có những phiên bản có số lượng sản xuất giới hạn. Các hãng xe máy nổi tiếng đã trình làng những sản phẩm độc đáo tại thị trường này, và dự kiến nhiều mẫu xe sẽ sớm có mặt tại Việt Nam. Hãy cùng khám phá những chiếc xe máy đầy hứa hẹn này và những tương lai tiềm năng mà chúng mang lại tại thị trường Việt Nam. Honda Monkey Custom Bản Đặc Biệt Với những người yêu mến dòng xe "xế khỉ," sự xuất hiện của Ho

Tay đua mô tô người Việt đầu tiên tại giải đua việt dã xuyên châu Á (AXCR) 2023

Asia Cross Country Rally (viết tắt là AXCR hoặc còn gọi là Asian Rally) là một cuộc thi đua xe việt dã qua châu Á được tổ chức hàng năm, khởi đầu tại Thái Lan và dọc theo các quốc gia khác. Mỗi năm, hành trình của giải đua được thiết kế độc đáo để đảm bảo sự thách thức và đa dạng. Từ năm 1996 đến năm 2019, giải đua việt dã châu Á đã đi qua nhiều quốc gia như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Lào, Việt Nam, Campuchia và Myanma. AXCR là một sự kiện được chứng nhận bởi Liê

Xanh SM ra mắt dịch vụ vận chuyển bằng xe xanh hai bánh tại Hà Nội

Từ 14h ngày 14/8/2023, dịch vụ vận chuyển Xanh SM Bike chính thức đi vào hoạt động tại địa bàn đầu tiên là Hà Nội. Đây là dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe máy điện VinFast của Công ty GSM, ra mắt chỉ sau 4 tháng triển khai Xanh SM Taxi và Xanh SM Luxury, tạo ra bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy phương thức di chuyển xanh và thân thiện với môi trường tại Việt Nam. Ở giiai đoạn đầu, dịch vụ sẽ sử dụng đồng bộ dòng xe máy điện VinFast Feliz S sơn màu xanh Cyan đặc trưng của Xanh SM. Tro

Gợi ý những mẫu xe tân hoài cổ có dáng vẻ dễ "gây thương nhớ" tại Việt Nam

"Xe tân hoài cổ" là một chiếc xe có thiết kế hiện đại nhưng vẫn lấy cảm hứng từ kiểu dáng cổ điển, là một sản phẩm ứng dựng công nghệ mới nhưng mang trong mình vẻ đẹp và phong cách cổ điển. Cụm từ "tân hoài cổ" thường được sử dụng để tạo sự thú vị và hấp dẫn bằng cách kết hợp giữa sự phá cách và sáng tạo với sự gợi nhớ về quá khứ và sự kính trọng về mặt truyền thống. Trong những năm gần đây, thị trường xe mô tô tân hoài cổ tại Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển đáng kể, đem lại nhiều cơ hội và

Ra mắt mẫu xe điện Yadea Orla lấy cảm hứng từ World Cup nữ 2023

Yadea, với tư cách là nhà tài trợ chính thức cho Giải World Cup nữ 2023 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đã quyết định thể hiện sự cam kết của mình trong việc thúc đẩy thương hiệu và thu hút sự quan tâm của cộng đồng yêu thể thao bằng cách cung cấp các sản phẩm xe máy điện và xe đạp điện cao cấp. Hãng đã giới thiệu hai mẫu xe mới, Yadea Orla và Yadea Voltguard, tại một sự kiện tổ chức tại nhà máy ở Bắc Giang vào ngày 10/8. Yadea Orla, phiên bản World Cup nữ 2023, là một biểu tượng của sự kiện b

Dòng xe được giới thiệu

Phổ biếnMới nhấtCập Nhật
Nóng
Honda

Honda Vario 150

39,238 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda Air Blade

41,99 Triệu

Xem xe máy
Honda

Honda Genio

28,476 - 29,238 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda MSX 125

Đang cập nhật

Xem xe máy
Yamaha

Yamaha YZF R15

57,27 Triệu

Xem xe máy
Honda

Honda PCX160

48,952 - 54,667 Triệu

Xem xe máy
BMW

BMW S 1000 R

421,935 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Yamaha

Yamaha NVX

52,24 - 53,5 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda MSX 125

Đang cập nhật

Xem xe máy
Yamaha

Yamaha Nozza Grande

45,2 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda CB300R

140 Triệu

Xem xe máy