Sự có mặt của Yamaha MT-10 trong danh sách các mẫu mô tô được phân phối chính hãng tại Việt Nam đã kích thích sự tò mò của nhiều anh em. Cùng AutoFun giải đáp những thắc mắc về mẫu hyper-naked có giá bán hơn nửa tỷ đồng này.
So với thế hệ cũ, Yamaha MT-10 2023 gần như được thay đổi toàn diện từ ngoại hình cho đến trang bị công nghệ.
Nếu như ở phiên bản cũ, MT-10 sở hữu thiết kế hầm hố thì ở thế hệ mới đã sử dụng ngôn ngữ thiết kế mới của Yamaha với đèn định vị dạng ‘mí mắt’. Phần mặt nạ vẫn dữ dằn với cụm đèn đôi Projector dạng LED kết hợp với đèn định vị độc đáo. Tuy nhiên, đầu xe đã được thiết kế gọn gàng hơn, tinh tế hơn.
Bình xăng của xe cũng được cắt giảm đi những đường nét gân guốc, chiều cao yên được tăng thêm 10 mm, từ 825 mm lên 835 mm. Kích thước tổng thể của xe cũng được nới rộng hơn, cụ thể: chiều dài 2.100 mm, rộng 800 mm, chiều cao là 1.165 mm, trong khi kích thước của thế hệ cũ lần lượt là 2.095 x 800 x 1.110 mm.
Yamaha cũng bổ sung thêm một số trang bị và công nghệ cho MT-10 thế hệ mới như: hệ thống phuộc mới, nâng cấp lên 4 chế độ lái, cổng sạc 12V tiện dụng. Có thể nói, Yamaha MT-10 hiện nay sở hữu cả một ‘bầu trời’ công nghệ.
Bên cạnh đó, dù vẫn kế thừa khối động cơ từ phiên bản cũ nhưng theo thông tin từ hãng xe Nhật Bản, động cơ của MT-10 thế hệ mới đã được tinh chỉnh để tăng công suất hoạt động của xe. Vẫn là khối động cơ CP4, dung tích 998 cc nhưng công suất của xe đã lên đến 164 mã lực tại 11.500 vòng/phút, mô-men xoắn 112 Nm tại 9.000 vòng/phút. Sức mạnh động cơ đã tăng thêm 4 mã lực và đạt chuẩn khí thải Euro 5.
Nếu như Yamaha MT-10 được thừa hưởng nhiều nét đặc trưng của R1 thì MT-10 SP là sự kết hợp hoàn hảo giữa MT-10 và R1M.
Thay vì gắp nhôm đúc màu đen như trên bản tiêu chuẩn, Yamaha trang bị cho MT-10 SP gắp nhau bằng nhôm với vẻ ngoài bắt mắt nhờ những đường vân đánh bóng kỳ công, thể hiện sự tinh xảo của đội kỹ thuật nhà Yamaha.
Ngoài sự tinh xảo về kỹ thuật, gắp nhôm dạng ‘xước’ này còn có tác dụng ngăn ngừa sự oxy hóa và các tác động của hóa chất, bụi bẩn lên xe, đồng thời tăng sự nhận diện cho phiên bản SP.
Khác với phuộc KYB kích thước 43 mm trên bản thường, MT-10 SP được Yamaha ưu ái trang bị cho hệ thống giảm xóc điện Ohlins Electronic Racing trước và sau, cho phép người lái tùy chỉnh dễ dàng thông qua bảng đồng hồ điện tử.
Trang bị này không chỉ giúp xe hoạt động một cách êm ái, linh hoạt mà còn góp phần tăng sự nổi bật và sang trọng cho ‘chiến mã’ của Yamaha nhờ màu vàng bắt mắt và thương hiệu nổi tiếng.
Ghi đông, tay phanh và tay côn của xe sử dụng màu đen thì vì màu bạc (nhôm) trên phiên bản tiêu chuẩn. Yên xe còn có những đường chỉ thêu dạng đôi đi kèm bộ xích vàng D.I.D nổi bật.
Ngoài ra, ở phiên bản SP còn được trang bị thêm mỏ cày mới có chức năng bảo vệ động cơ và tản nhiệt bằng dầu bên dưới. Dây dầu được làm bằng thép có khả năng chống chịu sự giãn nở từ áp suất dầu rất tốt.
Yamaha MT-10 SP sở hữu màu sơn bắt mắt và nổi bật hơn so với phiên bản thường. Tổng thể màu sắc của xe được phát triển từ tông màu Icon Performance xanh đen theo phong cách của mẫu mô tô R1M. Màu sắc đặc biệt này kết hợp với màu sắc của màn hình, gắp sau và màu vàng của hệ thống phuộc Ohlins đã tạo nên MT-10 SP với một diện mạo lôi cuốn, hiểm có.
Yamaha MT-10 được phân phối ra thị trường với 2 phiên bản tương ứng với hai giá bán khác nhau. Giá bán của hai phiên bản chênh lệch nhau đến 70 triệu đồng. Cụ thể
Dù giá bán có sự chênh lệch nhau rất lớn nhưng MT-10 SP sẽ không làm anh em thất vọng, đặc biệt là với những biker đòi hỏi một mẫu mô tô nhiều công nghệ. Dễ hiểu vì sao, MT-10 luôn là mẫu nakedbike xếp đầu bảng so với các mẫu mô tô trong cùng phân khúc.
Yamaha MT-10 được đánh giá là chiếc hyper-naked không dành cho số đông. Ngoài yếu tố về giá bán thì đây là một chiếc xe sở hữu rất nhiều công nghệ đòi hỏi cần nhiều thời gian để khám phá, tìm hiểu. Đặc biệt, với sức mạnh lên đến 164 mã lực, một con số không phải ai cũng có thể kiểm soát được. Do đó nếu là một biker chưa từng cầm lái nakedbike PKL, một người mới bắt đầu làm quen với mô tô thì không nên mua Yamaha MT-10.
Nếu bạn đã là một ‘tay chơi’ kì cựu với mô tô PKL và muốn trải nghiệm một cảm giác mới, khám phá những công nghệ mới lạ thì MT-10 đích thực là một ‘chiến mã’ để bạn lựa chọn.