window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Đánh giá chi tiết Yamaha MT-10: chiếc hyper-naked hơn nửa tỷ đồng

Joumet · Nov 16, 2022 09:15 AM

Yamaha MT-10 2022 khoác lên mình diện mạo mới, sở hữu nhiều trang bị và công nghệ tiên tiến tối ưu trải nghiệm lái cho người dùng. Với giá bán lăn bánh khoảng 604 triệu đồng, Yamaha MT-10 có khác biệt gì nổi bật? Cùng Autofun đánh giá chi tiết trong bài viết này.

Đánh giá chi tiết Yamaha MT-10: chiếc hyper-naked hơn nửa tỷ đồng 01

Với giá lăn bánh khoảng 604 triệu đồng, MT-10 có gì đặc biệt?

Thiết kế tổng thể của Yamaha MT-10 

Ngoại hình

Trái ngược với thiết kế góc cạnh, mạnh mẽ trên phiên bản cũ, Yamaha MT-10 2023 được thiết kế gọn gàng với những đường nét bo tròn tinh tế, thanh lịch.

Đầu xe

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Đầu xe có thiết kế kế nổi bật với hai cụm đèn LED dạng bị cầu, bên trái là đèn cốt luôn sáng khi đề máy, bên phải là đèn pha sẽ phát sáng khi sử dụng chức năng passing. Hai dải “mí LED” ở phía trên có thiết kế độc đáo giúp tăng tính nhận diện cho Yamaha MT-10.

Đánh giá chi tiết Yamaha MT-10: chiếc hyper-naked hơn nửa tỷ đồng 01

Đầu xe không quá hầm hố nhưng vẫn cuốn hút.

Cặp đèn xi-nhan trước được đặt thấp ở hai bên thân xe. Sự sắp đặt này sẽ giúp đảm bảo về góc sáng khi đèn xi-nhan bật nhưng sẽ khiến cho đèn dễ bị gãy nếu chẳng may qua vẹt vào xe khác khi tham gia giao thông hoặc đậu xe trong những bãi đỗ xe chật hẹp.

Đuôi xe

Phần đuôi xe của MT-10 có thiết kế nhỏ gọn hơn. Tuy nhiên, Yamaha cũng không quên bổ sung cho MT-10 cụm đèn hậu được thiết kế cách điệu 2 chữ MT có kích thước lớn. Mặt đèn phanh hình T mô phỏng lại logo của dòng MT-Series đẹp mắt.

Đánh giá chi tiết Yamaha MT-10: chiếc hyper-naked hơn nửa tỷ đồng 02

Đuôi xe nổi bật với cụm đèn hậu có thiết kế lớn.

Bình xăng

Bình xăng cũng được lược bỏ những đường nét cắt xẻ gân guốc giúp tổng thể của xe  trở nên liền lạc và ‘dễ gần’ hơn.

Đánh giá chi tiết Yamaha MT-10: chiếc hyper-naked hơn nửa tỷ đồng 03

Bình xăng cũng được lượt bỏ những chi tiết gân guốc.

Yamaha còn trang bị thêm bộ khuếch đại âm thanh ở hai bên cửa hút gió để giúp âm thanh từ động cơ truyền trực tiếp đến người lái. Đồng thời hãng cũng trang bị thêm hai bộ xúc tác khí thải, tổng cộng Yamaha MT-10 có 4 bộ xúc để giảm âm thanh của động cơ nhằm đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Kích thước

Yamaha MT-10 có kích thước dài x rộng x cao là 2.095 x 800 x 1.110 mm, trục cơ sở 1.400 mm, khoảng sáng gầm 130 mm. So với đời cũ, kích thước của xe cũng được mở rộng hơn. Chiều cao yên cũng được tinh chỉnh lên 835 mm, trong khi khối lượng vẫn là 210 kg. Những ai cao từ 1,7m trở xuống sẽ phải nhón chân thì mới có thể tiếp đất khi cầm lái MT-10.

Chiều cao yên khá cao kết hợp với tay lái có góc lái rộng, gác chân được đặt cao nên MT-10 cho một tư thế ngồi lái có trọng tâm hơi chồm về trước thay vì ngồi thẳng lưng như các mẫu mô tô cùng phân khúc.

Yamaha MT-10 vẫn được trang bị khung sườn Deltabox được làm từ nhôm tương tự như người anh em YZF-R1.

Trang bị và công nghệ an toàn trên Yamaha MT-10

Trang bị 

Ở lần ra mắt này, Yamaha MT-10 được nâng cấp rất nhiều trang bị mới.

Có thể kể đến đầu tiên là bảng đồng hồ của xe. Nếu như ở phiên bản cũ đồng hồ là dạng LCD đơn sắc thì MT-10 2023 được trang bị đồng hồ LCD kết hợp với màn hình màu TFT 4,2 inch. Người lái dễ dàng tùy chỉnh và quản lý các hệ thống thông tin trên xe, thay đổi giao diện phù hợp với điều kiện di chuyển. 

Đánh giá chi tiết Yamaha MT-10: chiếc hyper-naked hơn nửa tỷ đồng 04

Bảng đồng hồ LCD kết hợp với màn hình màu TFT đầy đủ các thông số

Hệ thống giảm xóc của xe là dạng hình ngược KYB cho bản tiêu chuẩn. Trên bản SP là phuộc Ohlins điện tử với 6 chế độ tùy chỉnh hoặc có thể điều chỉnh tự động ngày cả xe đang vận hành.

Mâm trước và sau của MT-10 đều có kích thước 17 inch, riêng với bản SP thì mâm xe được sơn màu xanh đặc trưng của nhà Yamaha. Kích thước lốp trước là 120/70, đường kính đĩa trước 320 mm, ấn tượng nhất chính là cùm phanh Brembo 4 piston và tay phanh cũng là Brembo và trở thành trang bị tiêu chuẩn trên cả hai phiên bản.

Đánh giá chi tiết Yamaha MT-10: chiếc hyper-naked hơn nửa tỷ đồng 05

Dàn chân trước với hàng loạt trang bị cao cấp.

Kích thước lốp sau của xe là 190/55, Yamaha trang bị cho MT-10 bộ lốp Bridgestone Battlax Hypersport S22. Phanh sau của xe là đĩa đơn, đường kính 220 mm. 

Trên phiên bản SP, phuộc sau của xe cũng là phuộc Ohlins có màu vàng nổi, được điều chỉnh điện tử tương tự như phuộc trước.

Ngoài sử dụng phuộc Ohlins điện tử, Yamaha còn trang bị cho MT-10 SP dây dầu bện thép không gỉ giống với YZF-R1 giúp tăng tính ổn định nhiệt độ cho dầu phanh. Bên hông xe có thêm bộ ốp lườn, gắp sau bằng nhôm, dây xích mạ vàng của D.I.D. 

Yamaha MT-10 SP còn được trang bị nhiều chi tiết có tính thẩm mỹ cao như: tem Xám-xanh-đen được lấy cảm hứng từ YZF-R1, ghi đông, tay phanh và tay côn cho đến yên thêu chỉ đôi.

Ống xả titanium hoàn toàn mới cho âm thanh gầm gừ khi chạy ở dải vòng tua thấp, ở dải vòng tua cao sẽ phát ra tiếng hú đặc trưng tạo cảm giác phấn khích. Dung tích bình xăng 17 lít, thoải mái cho những chuyến đi dài.

Đánh giá chi tiết Yamaha MT-10: chiếc hyper-naked hơn nửa tỷ đồng 06

Ống xả titanium mới.

Công nghệ

Có thể nói, Yamaha MT-10 SP 2023 là mẫu mô tô sở hữu nhiều công nghệ nhất trong phân khúc nakedbike 1000 cc. Yamaha trang bị cho MT-10 cả một bầu trời công nghệ, cụ thể:

Bướm ga điện tử, bộ cảm biến IMU 6 trục

Hệ thống này quản lý toàn bộ các tính năng điện tử có trên MT-10 và nhớ có IMU nên Yamaha mới dễ dàng bổ sung nhiều công nghệ cho xe đến vậy: tính năng an toàn, hỗ trợ lái. 

Bộ cảm biến IMU chịu trách nhiệm liên tục ghi nhận các thông tin về độ dốc, góc quay, tốc độ của xe từ đó ra lệnh các hệ thống khác điều chỉnh để đảm bảo tính cân bằng của xe, an toàn cho người lái.

4 chế độ lái tùy chọn

Yamaha MT-10 có 4 chế độ lái gồm mode A, mode B, mode C, và mode D, mỗi mode như vậy sẽ có những tùy chỉnh khác nhau tùy vào nhu cầu sử dụng của người lái. Tùy chỉnh này có liên quan đến công nghệ an toàn, sự can thiệp của công nghệ đến sự vận hành của xe. 

Theo đánh giá chung của nhiều biker, mode A chạy mạnh nhất và yếu nhất là mode D. Tuy nhiên, ở những mode càng yếu thì công nghệ hỗ trợ hoạt động càng mạnh để giúp người lái kiểm soát xe tốt hơn. Bằng 1 phím ở cùm bên trái của xe, bạn có thể dễ dàng thay đổi chế độ chạy.

Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS mới

Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS hoạt động trên cơ sở lấy thông tin từ IMU kết hợp với tốc độ của từng bánh xe để quyết định của kích hoạt kiểm soát độ bám đường không.

Yamaha trang bị cho xe 5 chế độ kiểm soát độ bám đường tùy chỉnh, người lái có thể tắt nếu không sử dụng. Với một mẫu mô tô có sức mạnh như MT-10 thì kiểm soát lực kéo là công nghệ cần thiết để đảm bảo an toàn cho người lái. Kiểm soát lực kéo TCS mới được tích hợp thêm chế độ nhận biết xe đang vào của để điều chỉnh sức mạnh phù hợp.

Đánh giá chi tiết Yamaha MT-10: chiếc hyper-naked hơn nửa tỷ đồng 07

Phuộc Ohlins điện tử tùy chỉnh và hàng loạt công nghệ khác có trên MT-10.

Công nghệ khác

  • Kiểm soát bốc đầu LIF: ngăn hiện tượng bốc đầu trong trường hợp để số lớn mà thả côn.
  • Giới hạn tốc độ lái: Khi di chuyển trong điều kiện khó kiểm soát, người lái có thể chủ động cài tốc độ tối đa cho xe để tránh tình trạng vượt ga.
  • Phanh ABS an toàn hai kênh trước sau, ABS trong cua.
  • Ly hợp chống trượt Assist & Slipper Clutch, kiểm soát lực kéo
  • Hệ thống sang số nhanh Quickshifter 2 chiều

Động cơ

Sức mạnh của Yamaha MT-10 đến từ khối động cơ Crossplane 4 xy-lanh (CP4), DOHC, 4 thì dung tích 998 cc và được làm mát bằng dung dịch. Cỗ máy này được kế thừa từ YZF-R1. 

Đánh giá chi tiết Yamaha MT-10: chiếc hyper-naked hơn nửa tỷ đồng 08

Khối động cơ mạnh mẽ với công suất cực đại lên đến 164 mã lực.

Yamaha đã tinh chỉnh bộ phận hút khí và bướm ga nhằm tối ưu sức mạnh động cơ. Sự điều chỉnh này giúp cho sức mạnh của xe tăng thêm 4 mã lực, 164 mã lực tại 11.500 vòng.phút. Lực mô-men xoắn cực đại đạt mức 112 Nm tại 9.000 vòng/phút.

Trải nghiệm lái với Yamaha MT-10 2023

Là mẫu mô tô nakedbike nhưng vị trí để chân của MT-10 được đặt khá cao, phần ghi đông hướng về người lái nên xe cho tứ thế ngồi không quá mỏi. Về kiểu dáng, MT-10 cho cảm giác khá lạ lẫm với những ai lần đầu biết đến dòng MT của Yamaha. Nhưng phong cách thiết kế này sẽ giúp MT-10 nổi bật hơn so với các đối thủ.

Về cảm giác lái, mỗi chế độ lái cho những trải nghiệm khác biệt. Với những người chưa cầm lái MT-10, để làm quen với xe nên chọn chế độ lái 3 và hệ thống kiểm soát lực ở mức cao nhất. Ở chế độ này, chỉ cần thả nhẹ tay côn là xe đã dễ dàng lăn bánh. Xe cho cảm giác lái rất dễ chịu nhờ độ phản hồi ga không quá nhạy.

Chính vì sự êm ái này dễ khiến người lái quên chuyển số khi di chuyển trong đô thị. Tuy nhiên, cẩm lái MT-10 di chuyển chậm trong phố sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu vì hơi nóng từ động cơ toát ra, phà vào phần cổ chân và bắp chân. Bạn cũng sẽ cảm thấy rất bức bối nếu cầm lái Yamaha MT-10 ở khung giờ cao điểm với mức tốc độ từ 10 đến 20 km/h. Vì cỗ máy của xe sinh ra không dành cho dải tốc độ này.

Khi chạy đường trường, ở chế độ lái 2, MT-10 linh hoạt hơn rất nhiều, động cơ phản ứng cho mỗi cú vít ga rất vừa vặn. Khi đột ngột tăng tốc, xe mang đến cảm giác phấn khích như đang cầm lái sportbike. Ở chế độ lái cao hơn, số 3 bạn sẽ rất khó kiểm soát được xe, chỉ cần vô tình vít ga thì rất dễ bị mất tay lái. 

Vậy nên, nếu bạn là người chưa từng cầm lái một chiếc nakedbike PKL thuộc dòng hyper thì cần cân nhắc kỹ càng trước khi quyết định chọn MT-10.

Hiện nay, Yamaha MT-10 2023 được bán ra với hai phiên bản gồm bản Tiêu chuẩn và SP. 

  • Yamaha MT-10 Tiêu chuẩn: 499 triệu đồng.
  • Yamaha MT1-10 SP: 569 triệu đồng.

Như vậy, MT-10 tiếp tục là mẫu mô tô bán chính hãng đắt nhất của Yamaha. Trong cùng phân khúc MT-10 sẽ đối đầu với Kawasaki Z1000, Z1000R, Honda CB1000R, KTM 890 Duke R và Triumph Speed Triple 1200 RS.

Xem thêm: So sánh Yamaha MT-10 và Kawasaki Z1000











 

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });