Kinh nghiệm đổ đèo bằng xe máy đảm bảo an toàn, cả xe ga và xe số

Không tắt máy, duy trì tốc độ vừa phải, mớm nhẹ ga hay bảo dưỡng trước khi vận hành,…đều là những bí quyết quan trọng giúp việc đổ đèo bằng xe máy trở nên an toàn hơn bao giờ hết. 

Kinh nghiệm đổ đèo bằng xe máy đảm bảo an toàn, cả xe ga và xe số.

Với những người chỉ quen chạy xe máy trong thành phố hoặc đường trường bằng phẳng thì đường đèo dốc quanh co luôn là một thách thức lớn. Độ dốc lớn của đường núi sẽ khiến xe lao xuống nhanh hơn, hướng thay đổi liên tục nên nếu không kiểm soát tốc độ tốt thì rất dễ tai nạn.

Theo đó, khi đổ đèo bằng xe máy, người dùng nên ghi nhớ một số lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn tối ưu hơn. Trong bài viết này, cùng Autofun khám phá mẹo đổ đèo bằng xe tay ga và xe số.

Kinh nghiệm trước khi đổ đèo

Một rủi ro hàng đầu khi đổ đèo chính là mất phanh vì người lái phải phanh liên tục. Với hệ thống phanh đã cũ, không được bảo dưỡng thường xuyên, thì khi phanh liên tục, má phanh sẽ nóng lên, mất ma sát nên dẫn đến phanh mất tác dụng. 

Nên bảo dưỡng xe trước mỗi chuyn đi xa.

Theo đó, trước khi bắt đầu mỗi hành trình, người lái cần phải kiểm tra kỹ càng chiếc xe sẽ đồng hành cùng mình. Trong đó, bộ phận quan trọng nhất là phanh bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn trong suốt hành trình.

Má phanh sẽ cần phải được thay định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất từ khoảng 5.000 - 10.000km. Điều này sẽ đảo bảo hoạt động ổn định, tránh trường hợp mất phanh khi đổ đèo.
Ngoài ra, bộ phận lốp cũng vô cùng quan trọng, đảm bảo áp suất lốp tốt sẽ giúp vận hành yên tâm hơn.

Kinh nghiệm khi đổ đèo với xe máy

Dù đi xe máy gì đi chăng nữa thì điều quan trọng nhất khi đổ đèo là người dùng  không được tắt máy. Khi tắt máy, xe sẽ chỉ chạy theo quán tính nên rất nguy hiểm, lúc này sẽ không thể phanh động cơ, thậm chí phanh tay cũng sẽ mất tác dụng bơm dầu.

Lưu ý khi đổ đèo bằng từng loại xe máy

Xe tay ga

Với xe ga, kỹ năng sử dụng phanh động cơ thường khó hơn, vì xe ga sử dụng hộp số CVT (biến thiên vô cấp), không sử dụng bánh răng nên không thể lên, xuống số. Với người ít kinh nghiệm, tốt nhất là không nên đổ đèo bằng xe ga.

Song, nếu phải đổ đèo bằng xe ga, hãy sử dụng phanh bằng động cơ qua cách lợi dụng độ bám của bộ ly hợp (côn) để ghìm xe ở một tốc độ nhất định, đủ để không phải sử dụng liên tục.

Nếu phải đổ đèo bằng xe ga, hãy sử dụng phanh bằng động cơ qua cách lợi dụng độ bám của bộ ly hợp (côn) để ghìm xe.

Khi bắt đầu đổ đèo, cho xe ga chạy xuống với tốc độ khoảng 15 km/h thì bắt đầu rà phanh, xoắn nhẹ tay ga, vừa mớm ga vừa phanh nhằm giữ tốc độ ổn định từ 15-20 km/h. Khi đó, bộ côn đã bám (côn sẽ không bám nếu chạy quá chậm < dưới 15 km/h). Nhả phanh và ga, xe sẽ bị ghìm lại. Do côn vẫn đang bám và xe bị động cơ kéo giật lại, máy sẽ gào, gằn ra tiếng to lơn.

Khi xe chạy nhanh hơn vì độ dốc lớn, người lái gatx chủ động mớm phanh để giữ tốc độ trong tầm kiểm soát.

Xe số (gồm côn tay, côn tự động)

Với xe số, sẽ rất dễ để phanh động cơ bằng cách đơn giản là về số thấp. Ví dụ, khi xuống dốc bằng số 4, nếu thấy xe chạy nhanh quá mức, hãy về số 3 để xe ghìm lại. Lúc này xe sẽ chạy chậm hơn.

Với xe số, sẽ rất dễ để phanh động cơ bằng cách đơn giản là về số thấp.

Về cơ bản, khi xuống số thấp, xe máy sẽ phải cần lực kéo lớn hơn, nhưng không thêm ga nên xe sẽ chạy chậm hơn khi ở số cao.

Hy vọng, qua kinh nghiệm đổ đèo được Autofun tổng hợp trong bài viết sẽ giúp bạn đọc có được kinh nghiệm hữu ích nhất. 

Xem thêm: Bảo dưỡng xe máy chơi Tết nhất định không nên bỏ qua những hạng mục này!

Theo dõi xã hội của chúng tôi:
An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia...

Tin mới nhất

Những mẫu xe hứa hẹn sẽ sớm hiện diện tại Việt Nam sau khi trình làng Đông Nam Á

Thị trường xe máy Đông Nam Á vừa chứng kiến sự ra mắt của một loạt các mẫu xe máy mới, trong đó có những phiên bản có số lượng sản xuất giới hạn. Các hãng xe máy nổi tiếng đã trình làng những sản phẩm độc đáo tại thị trường này, và dự kiến nhiều mẫu xe sẽ sớm có mặt tại Việt Nam. Hãy cùng khám phá những chiếc xe máy đầy hứa hẹn này và những tương lai tiềm năng mà chúng mang lại tại thị trường Việt Nam. Honda Monkey Custom Bản Đặc Biệt Với những người yêu mến dòng xe "xế khỉ," sự xuất hiện của Ho

Tay đua mô tô người Việt đầu tiên tại giải đua việt dã xuyên châu Á (AXCR) 2023

Asia Cross Country Rally (viết tắt là AXCR hoặc còn gọi là Asian Rally) là một cuộc thi đua xe việt dã qua châu Á được tổ chức hàng năm, khởi đầu tại Thái Lan và dọc theo các quốc gia khác. Mỗi năm, hành trình của giải đua được thiết kế độc đáo để đảm bảo sự thách thức và đa dạng. Từ năm 1996 đến năm 2019, giải đua việt dã châu Á đã đi qua nhiều quốc gia như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Lào, Việt Nam, Campuchia và Myanma. AXCR là một sự kiện được chứng nhận bởi Liê

Xanh SM ra mắt dịch vụ vận chuyển bằng xe xanh hai bánh tại Hà Nội

Từ 14h ngày 14/8/2023, dịch vụ vận chuyển Xanh SM Bike chính thức đi vào hoạt động tại địa bàn đầu tiên là Hà Nội. Đây là dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe máy điện VinFast của Công ty GSM, ra mắt chỉ sau 4 tháng triển khai Xanh SM Taxi và Xanh SM Luxury, tạo ra bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy phương thức di chuyển xanh và thân thiện với môi trường tại Việt Nam. Ở giiai đoạn đầu, dịch vụ sẽ sử dụng đồng bộ dòng xe máy điện VinFast Feliz S sơn màu xanh Cyan đặc trưng của Xanh SM. Tro

Gợi ý những mẫu xe tân hoài cổ có dáng vẻ dễ "gây thương nhớ" tại Việt Nam

"Xe tân hoài cổ" là một chiếc xe có thiết kế hiện đại nhưng vẫn lấy cảm hứng từ kiểu dáng cổ điển, là một sản phẩm ứng dựng công nghệ mới nhưng mang trong mình vẻ đẹp và phong cách cổ điển. Cụm từ "tân hoài cổ" thường được sử dụng để tạo sự thú vị và hấp dẫn bằng cách kết hợp giữa sự phá cách và sáng tạo với sự gợi nhớ về quá khứ và sự kính trọng về mặt truyền thống. Trong những năm gần đây, thị trường xe mô tô tân hoài cổ tại Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển đáng kể, đem lại nhiều cơ hội và

Ra mắt mẫu xe điện Yadea Orla lấy cảm hứng từ World Cup nữ 2023

Yadea, với tư cách là nhà tài trợ chính thức cho Giải World Cup nữ 2023 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đã quyết định thể hiện sự cam kết của mình trong việc thúc đẩy thương hiệu và thu hút sự quan tâm của cộng đồng yêu thể thao bằng cách cung cấp các sản phẩm xe máy điện và xe đạp điện cao cấp. Hãng đã giới thiệu hai mẫu xe mới, Yadea Orla và Yadea Voltguard, tại một sự kiện tổ chức tại nhà máy ở Bắc Giang vào ngày 10/8. Yadea Orla, phiên bản World Cup nữ 2023, là một biểu tượng của sự kiện b

Dòng xe được giới thiệu

Phổ biếnMới nhấtCập Nhật
Nóng
Honda

Honda Vario 150

39,238 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda Air Blade

41,99 Triệu

Xem xe máy
Honda

Honda Genio

28,476 - 29,238 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda MSX 125

Đang cập nhật

Xem xe máy
Yamaha

Yamaha YZF R15

57,27 Triệu

Xem xe máy
Honda

Honda PCX160

48,952 - 54,667 Triệu

Xem xe máy
BMW

BMW S 1000 R

421,935 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Yamaha

Yamaha NVX

52,24 - 53,5 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda MSX 125

Đang cập nhật

Xem xe máy
Yamaha

Yamaha Nozza Grande

45,2 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda CB300R

140 Triệu

Xem xe máy