Những thao tác cơ bản nhất cần nắm rõ khi sử dụng mô tô phân khối lớn

Nắm vững các thao tác cơ bản khi lái xe mô tô phân khối lớn sẽ góp phần giúp người lái cảm nhận được sự thoải mái cũng như đảm bảo về sự an toàn.

Những thao tác cơ bản nhất cần nắm rõ khi sử dụng mô tô phân khối lớn.

Trong quá trình sử dụng xe mô tô phân khối lớn, có những thao tác tưởng chừng như đơn giản nhưng thực tế không phải bất cứ ai đang lái xe mô tô, hay xe tay côn phổ thông cũng nắm rõ.

Khi bóp thắng, côn tay sử dụng tối thiểu 2 ngón 

Dùng 2 ngón hay cả 4 ngón tay để bóp côn và càng phanh là một thắc mắc với những người sử dụng mô tô phân khối lớn. Theo những người có kinh nghiệm, lái mô tô phân khối lớn nên sử dụng tối thiểu 2 ngón tay, thường sẽ là ngón trỏ và ngón giữa để cắt côn và bóp càng phanh. 

Trong khi lái xe, nên đặt ngón trỏ và ngón giữa lên càng phanh tay.

Thực tế, 2 ngón tay này sẽ tạo ra lực tốt nhất so với các ngón còn lại trên bàn tay. Theo đó, tùy vào từng mẫu xe, người lái có thể điều chỉnh hành trình tay côn, tay phanh sao cho đảm bảo lực phanh hay cắt côn mà vẫn không bị cấn khi thao tác.

Đặt tay lên phanh

Trong khi lái xe, nên đặt ngón trỏ và ngón giữa lên càng phanh tay. Điều này nhằm giúp rút ngắn thời gian phản ứng khi cần sử dụng phanh tay. 

Trong thực tế, khi lái xe mô tô với tốc độ cao và gặp tình huống bất ngờ, sẽ chỉ cần trong một giây, lái xe không tác động lên phanh cũng đủ tạo ra cách biệt khá lớn về quãng đường từ khi phanh đến khi xe dừng hẳn. Còn khi lái với tốc độ chậm, nhất là trong các khu đô thị, đông dân cư, người dùng nên sử dụng phanh sau để giúp xe ổn định mà không làm tăng vận tốc.

Thả lỏng vai, hai cánh tay khi lái 

Theo các chuyên gia, người lái nên thả lỏng phần ngực, vai và 2 cánh tay khi cầm lái. Điều này sẽ tạo sự thoải mái, linh hoạt cho phần khuỷu tay nhằm thuận tiện hơn khi đánh lái. 

Thả lỏng vai khi lái và nên đặt mũi bàn chân trên thanh gác chân.

Thực tế, nếu người lái gồng cứng cánh tay, sẽ rất mỏi mệt khi lái xe nhất là trên những cung đường dài. Chưa kể, thao tác đánh lái cũng mất đi độ linh hoạt, thiếu chính xác khi đánh lái điều khiển xe tránh chướng ngại vật hay vào cua.

Đặt mũi bàn chân trên thanh gác chân

Khi lái mô tô, nên đặt mũi bàn chân trên thanh gác chân, tư thế này sẽ tăng độ đàn hồi cho bàn chân, cổ chân. Qua đó, giúp lái xe có thể phản xạ linh hoạt hơn khi vào số hay hãm phanh, đồng thời cũng tránh được các rung chấn của mặt đường lên ống chân và phần trên cơ thể. Ngoài ra cũng góp phần giảm thiểu mệt mỏi trên các hành trình dài.

Thực tế có rất nhiều người khi chuyển từ xe gắn máy sang sử dụng mô tô phân khối lớn thường có thói quen đặt gót chân lên thanh gác chân và để mũi bàn chân lên cần số, phanh chân. Thế nhưng điều này có ảnh hưởng lớn đến các xử lý động lực học.

Khi dựng chống nghiêng hãy bẻ hết đầu xe về bên phải

Việc bẻ ngoặt tay lái về bên phải khi dựng chân chống nghiêng sẽ có thể ra tạo khoảng trống giúp dễ dàng lên, xuống xe mà không bị tay lái vướng hông, đùi. Đây được xem là thao tác khá đơn giản, nhưng không phải ai dùng mô tô phân khối lớn cũng áp dụng.

Việc bẻ ngoặt tay lái về bên phải khi dựng chân chống nghiêng sẽ có thể ra tạo khoảng trống giúp dễ dàng lên xuống.

Ôm sát đầu gối vào 2 bên bình xăng

Việc ôm sát đùi, đầu gối vào thân xe sẽ giúp người lái và chiếc xe trở thành một khối liên kết. Từ đó, giúp các tài giữ thăng bằng tốt hơn trong khi phanh hay qua các khúc cua, đường dốc. Đồng thời cũng góp phần làm giảm lực cản gió do cơ thể tạo ra khi đang lái xe.

Xem thêm: Top vấn đề thường xuyên gặp phải của người chơi mô tô phân khối lớn tại Việt Nam

Theo dõi xã hội của chúng tôi:
An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia...

Tin mới nhất

Những mẫu xe hứa hẹn sẽ sớm hiện diện tại Việt Nam sau khi trình làng Đông Nam Á

Thị trường xe máy Đông Nam Á vừa chứng kiến sự ra mắt của một loạt các mẫu xe máy mới, trong đó có những phiên bản có số lượng sản xuất giới hạn. Các hãng xe máy nổi tiếng đã trình làng những sản phẩm độc đáo tại thị trường này, và dự kiến nhiều mẫu xe sẽ sớm có mặt tại Việt Nam. Hãy cùng khám phá những chiếc xe máy đầy hứa hẹn này và những tương lai tiềm năng mà chúng mang lại tại thị trường Việt Nam. Honda Monkey Custom Bản Đặc Biệt Với những người yêu mến dòng xe "xế khỉ," sự xuất hiện của Ho

Tay đua mô tô người Việt đầu tiên tại giải đua việt dã xuyên châu Á (AXCR) 2023

Asia Cross Country Rally (viết tắt là AXCR hoặc còn gọi là Asian Rally) là một cuộc thi đua xe việt dã qua châu Á được tổ chức hàng năm, khởi đầu tại Thái Lan và dọc theo các quốc gia khác. Mỗi năm, hành trình của giải đua được thiết kế độc đáo để đảm bảo sự thách thức và đa dạng. Từ năm 1996 đến năm 2019, giải đua việt dã châu Á đã đi qua nhiều quốc gia như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Lào, Việt Nam, Campuchia và Myanma. AXCR là một sự kiện được chứng nhận bởi Liê

Xanh SM ra mắt dịch vụ vận chuyển bằng xe xanh hai bánh tại Hà Nội

Từ 14h ngày 14/8/2023, dịch vụ vận chuyển Xanh SM Bike chính thức đi vào hoạt động tại địa bàn đầu tiên là Hà Nội. Đây là dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe máy điện VinFast của Công ty GSM, ra mắt chỉ sau 4 tháng triển khai Xanh SM Taxi và Xanh SM Luxury, tạo ra bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy phương thức di chuyển xanh và thân thiện với môi trường tại Việt Nam. Ở giiai đoạn đầu, dịch vụ sẽ sử dụng đồng bộ dòng xe máy điện VinFast Feliz S sơn màu xanh Cyan đặc trưng của Xanh SM. Tro

Gợi ý những mẫu xe tân hoài cổ có dáng vẻ dễ "gây thương nhớ" tại Việt Nam

"Xe tân hoài cổ" là một chiếc xe có thiết kế hiện đại nhưng vẫn lấy cảm hứng từ kiểu dáng cổ điển, là một sản phẩm ứng dựng công nghệ mới nhưng mang trong mình vẻ đẹp và phong cách cổ điển. Cụm từ "tân hoài cổ" thường được sử dụng để tạo sự thú vị và hấp dẫn bằng cách kết hợp giữa sự phá cách và sáng tạo với sự gợi nhớ về quá khứ và sự kính trọng về mặt truyền thống. Trong những năm gần đây, thị trường xe mô tô tân hoài cổ tại Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển đáng kể, đem lại nhiều cơ hội và

Ra mắt mẫu xe điện Yadea Orla lấy cảm hứng từ World Cup nữ 2023

Yadea, với tư cách là nhà tài trợ chính thức cho Giải World Cup nữ 2023 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đã quyết định thể hiện sự cam kết của mình trong việc thúc đẩy thương hiệu và thu hút sự quan tâm của cộng đồng yêu thể thao bằng cách cung cấp các sản phẩm xe máy điện và xe đạp điện cao cấp. Hãng đã giới thiệu hai mẫu xe mới, Yadea Orla và Yadea Voltguard, tại một sự kiện tổ chức tại nhà máy ở Bắc Giang vào ngày 10/8. Yadea Orla, phiên bản World Cup nữ 2023, là một biểu tượng của sự kiện b

Dòng xe được giới thiệu

Phổ biếnMới nhấtCập Nhật
Nóng
Honda

Honda Vario 150

39,238 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda Air Blade

41,99 Triệu

Xem xe máy
Honda

Honda Genio

28,476 - 29,238 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda MSX 125

Đang cập nhật

Xem xe máy
Yamaha

Yamaha YZF R15

57,27 Triệu

Xem xe máy
Honda

Honda PCX160

48,952 - 54,667 Triệu

Xem xe máy
BMW

BMW S 1000 R

421,935 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Yamaha

Yamaha NVX

52,24 - 53,5 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda MSX 125

Đang cập nhật

Xem xe máy
Yamaha

Yamaha Nozza Grande

45,2 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda CB300R

140 Triệu

Xem xe máy