window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Review top vấn đề thường xuyên gặp phải của người chơi mô tô phân khối lớn tại Việt Nam

An Nhien · Feb 14, 2023 08:30 PM

Xe mô tô bị nặng đầu, đảo vành; xe bị rung, giật mạnh nhưng trễ ga; xe thủng lốp, chết bơm xăng hay hư hỏng hệ thống điện,…đều là những lỗi thường xuyên gặp phải của những người chơi mô tô phân khối lớn tại thị trường Việt. 

Review top vấn đề thường xuyên gặp phải của người chơi mô tô phân khối lớn tại Việt Nam 01

Review top vấn đề thường xuyên gặp phải của người chơi mô tô phân khối lớn tại Việt Nam.

Xe mô tô phân khối lớn là những mẫu xe được trang bị hiện đại, kết cấu phức tạp và cũng đòi hỏi tất cả mọi trang bị hoạt động trơn tru thì xe mới có thể hoạt động tốt.

Trong vài năm trở lại đây, phong trào chơi xe mô tô phân khối lớn tại thị trường Việt Nam ngày càng thịnh hành và tiếp cận hơn với nhiều người. Đáng chú ý, các hãng xe nổi tiếng như Ducati, Harley-Davidson, Honda, BMW hay Kawasaki đều cũng đã có những showroom bày bán mô tô chính hãng tại Việt Nam với nhiều ưu đãi cùng mức giá tốt.

Tuy nhiên, khi phong trào chơi xe mô tô đi lên, cũng đồng nghĩa với việc lượng xe mô tô phân khối lớn trên đường phố ngày càng nhiều. Và kéo theo đó cũng sẽ có những vấn đề không mong muốn gặp phải trong quá trình sử dụng. Dưới đây, Autofun xin tổng hợp chi tiết 5 vấn đề thường gặp nhất của xe mô tô trong quá trình sử dụng tại Việt Nam.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Xe bị nặng đầu, đảo vành

Các mẫu xe mô tô phân khối lớn khi sử dụng tại Việt Nam do chịu tác động của điều kiện thời tiết khắc nghiệt tại khu vực nhiệt đới gió mùa nên gặp khá nhiều vấn đề. Không những thế, người sử dụng xe tại Việt Nam còn phải đối mặt với điều kiện đường sá không bằng phẳng, thường xuyên gặp ổ gà, đường gồ ghề và các chướng ngại vật.

Sự kết hợp của các yếu tố kể trên sẽ khiến các vòng bi ở khu vực đầu xe  bị han gỉ, vỡ hỏng khiến cho dàn đầu xe không còn hoạt động một cách trơn tru như trước.

Review top vấn đề thường xuyên gặp phải của người chơi mô tô phân khối lớn tại Việt Nam 01

Xe bị đảo vành khá nguy hiểm cho người lái khi di chuyển ở tốc độ cao.

Vấn đề này là một trong những tác nhân khá nguy hiểm cho người lái khi di chuyển ở tốc độ cao vì có thể gây đảo đầu, xe vào cua dễ bị lạng lái và có khả năng gây tai nạn. 

Do đó, sau khoảng 10.000km người dùng mô tô phân khối lớn nên mang xe đi kiểm tra bi bạc ở phía đầu xe. Bao gồm các loại bi bánh trước, bi cổ phốt để có thể thay thế kịp thời.

Xe bị rung, giật mạnh, trễ ga

Xe mô tô phân khối lớn sở hữu sức mạnh động cơ khủng khiếp nên có thể gây sốc cho những người lần đầu tiên cầm lái. Đặc biệt, hiện tượng rung, giật và trễ ở nhiều mẫu xe mô tô cũng khiến nhiều biker cảm thấy khó chịu và có phần sợ hãi họ khi di chuyển trong nội đô đông người. 

Bỏ qua những vấn đề về xăng gió, điện tử trên xe thì một trong số những nguyên nhân rất đơn giản gây ra hiện tượng kể trên chính là bộ nhông xích truyền động.

Review top vấn đề thường xuyên gặp phải của người chơi mô tô phân khối lớn tại Việt Nam 02

Khi bộ nhông xích  bị chùng, mòn thì đều ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe.

Khi bộ nhông xích trên xe phân khối lớn bị chùng, mòn hay hoạt động không chính xác thì đều có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe, nhất là khi người dùng tăng tốc đột ngột. 

Ngoài ra, bộ xích của xe phân khối lớn hiện đại đều đã được trang bị những bộ xích có thiết kế O-ring nhằm tăng độ êm ái khi di chuyển. Vì thế, những bộ xích này sẽ cần được thường xuyên vệ sinh và tiến hành bôi trơn bằng dung dịch chuyên dụng nhằm đảm bảo hoạt động.

Theo đó, việc vệ sinh, tăng xích và kiểm tra nhông sẽ cần được thực hiện một cách thường xuyên nhằm đảm bảo bộ truyền động của chiếc xe mô tô luôn ở trạng thái hoạt động tốt nhất.

Hỏng hệ thống điện

Việt Nam có thời tiết nhiệt đới gió mùa rất khắc nghiệt nên hệ thống điện trên xe mô tô phân khối lớn rất dễ gặp trục trặc khi thời tiết nóng ẩm thường xuyên. Lúc này, các mối nối điện thường dễ bị oxy hóa và sau khoảng một thời gian dầm mưa, phơi nắng,… sẽ sinh ra hiện tượng mô-ve ngăn cản đường điện. Từ đó dễ gây ra tình trạng chập khiến nhiều trang bị điện tử trên xe không thể hoạt động.

Review top vấn đề thường xuyên gặp phải của người chơi mô tô phân khối lớn tại Việt Nam 03

Các biker nên kiểm tra hệ thống điện trên xe định kì sau mỗi nửa năm hoạt động.

Để hạn chế tình trạng này, các biker nên kiểm tra hệ thống điện trên xe định kì sau mỗi nửa năm hoạt động. Đặc biệt cần kiểm tra các đầu cắm kết nối, các cực tiếp xúc, đồng thời kiểm tra dây, đo dòng điện bình ắc-quy, đo sạc, kiểm tra hệ thống điện tử và cả hoạt động của các thiết bị quan trọng,… để kịp thời phát hiện ra các dấu hiệu hư hỏng. 

Nếu xe có dấu hiệu hư hỏng hệ thống điện, cần kiểm tra và khắc phục ngay để tránh việc ảnh hưởng tới các bộ phận khác của hệ thống điện. 

Thủng lốp

Một trong những vấn đề thường xuyên gặp nhất đối với không chỉ xe mô tô phân khối lớn mà với đại đa số các loại xe máy tại Việt Nam chính là vấn đề về lốp. Trong đó, các loại ‘vật thể’ sắc nhọn găm vào lốp xe khi di chuyển trên đường chính là nguyên nhân chính.

Review top vấn đề thường xuyên gặp phải của người chơi mô tô phân khối lớn tại Việt Nam 04

Motor thường dùng lốp không săm nên khi bị thủng nhỏ vẫn có thể di chuyển.

Khi bị thủng lốp, các loại xe mô tô phân khối lớn thường dễ xử lý  hơn so với các mẫu xe sử dụng săm. Cụ thể, vì xe mô tô phân khối lớn có trang bị vành đúc, lốp không săm nên nếu gặp phải đinh thường thì vẫn có thể tiếp tục di chuyển khi lốp xe chưa bị xẹp hẳn.Trong khoảng thời gian này, người dùng mô tô hoàn toàn có di chuyển xe cho tới khi đến các cửa hàng sửa chữa xe chuyên dụng để vá lốp.

Trong trường hợp lốp xe bị thủng lớn, hết hơi thì không nên cố di chuyển tiếp vì sẽ có thể gây ảnh hưởng đến lốp và vành xe.

Bơm xăng chết

Những người chơi xe mô tô phân khối lớn tại Việt Nam không ít lần gặp rắc rồi với hệ thống nhiên liệu, phun xăng. Điều này một phần do chất lượng xăng bơm vào không đảm bảo 100% độ sạch cũng như các tạp chất khác. 

Việc xăng bẩn và pha tạp chất sẽ gây ra rất nhiều vấn đề khó chịu với các dòng xe mô tô phân khối lớn. Khi tích tụ lâu ngày, cặn bẩn trong xăng sẽ làm cho lọc xăng nằm phía trong bình bị tắc nghẽn. Từ đó, quá trình bơm xăng sẽ phải hoạt động quá mức, dẫn đến việc hỏng bơm xăng.

Review top vấn đề thường xuyên gặp phải của người chơi mô tô phân khối lớn tại Việt Nam 05

ần phải lưu ý đổ xăng tại các cây xăng uy tín, chỉ sử dụng xăng phù hợp nhất với xe mô tô.

Mỗi bộ bơm xăng của các hãng xe khác nhau thường sẽ có mức giá thay thế khác nhau và  đều không hề rẻ. Có thể từ vài triệu đến vài chục triệu đồng tùy theo mẫu xe. Do đó, người chơi xe mô tô phân khối lớn cần phải lưu ý đổ xăng tại các cây xăng uy tín, chỉ sử dụng xăng phù hợp nhất với xe mô tô.
Ngoài ra, cũng cần lưu ý bảo dưỡng, vệ sinh bình xăng, bơm xăng cũng như kim phun định kỳ sau mỗi 15.000km sử dụng.

Trên đây chính là chi tiết những đề thường gặp nhất trên xe mô tô phân khối lớn mà đa số người dùng tại Việt Nam thường xuyên gặp phải khi sử dụng. Để đảm bảo, hãy lưu ý việc bảo dưỡng, kiểm tra xe mô tô một cách thường xuyên, định kỳ để luôn có khả năng hoạt động tốt nhất có thể.

Xem thêm: ‘Hàng độc' Kawasaki Ninja ZX-4R 2023 đã chính thức trình làng

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });