So sánh đèn DRL và AHO: Đâu là lựa chọn tối ưu nhất cho xe máy?

Cả đèn DRL và AHO đèu là đèn bổ trợ, giúp tăng khả năng nhận diện xe trong quá trình di chuyển. Tuy nhiên, thực tế không ít người nhầm lẫn giữa hai loại đèn này trên xe máy.

So sánh đèn DRL và AHO: Đâu là lựa chọn tối ưu nhất cho xe máy?.​​​​

Với mục đích tăng cường tính an toàn khi tham gia giao thông, nhiều hãng xe máy trên thế giới từ lâu đã trang bị trên xe một số loại đèn nhận diện xe vào ban ngày. 

Hiện đèn ban ngày trên xe máy đang được các hãng sử dụng chủ yếu gồm 2 loại là đèn xe chạy ban ngày (DRL) và đèn chiếu sáng phía trước tự động (AHO). Tuy nhiên, rất nhiều người nhầm lẫn giữa 2 loại đèn này. 

So sánh về bản chất

Đèn xe chạy ban ngày (DRL) là loại đèn được lắp phía trước, giúp xe được dễ dàng nhận ra trong điều kiện ban ngày. Tuy nhiên, cường độ sáng của loại đèn này theo quy định sẽ phải nhỏ hơn đèn chiếu sáng phía trước, nằm trong giới hạn từ 400 - 1200 cd.

Bên cạnh đó, đèn DRL sẽ tự động bật sáng khi động cơ xe hoạt động và tự động tắt khi đèn chiếu sáng phía trước được mở.

Đèn nhận diện ban ngày DRL trên Yamaha Grande.

Bên cạnh chức năng tăng tính nhận diện xe, đèn DRL ngày nay còn được nhiều hãng sử dụng như một chi tiết để trang trí, gia tăng tính thẩm mỹ cho xe.

Đèn nhận diện ban ngày AHO trên Honda Vision.

Trong khi đó, đèn chiếu sáng phía trước tự động (AHO) là loại đèn chiếu sáng ở phía trước. Đặc trưng của loại đèn này là luôn sáng khi động cơ hoạt động. Đặc tính kỹ thuật của đèn AHO nói một cách đơn giản nó hoàn toàn tương đồng với đèn chiếu sáng phía trước thông thường.

So sánh về tác dụng

Ngay ở chính tên gọi của đã đủ để nói lên tác dụng của 2 loại đèn này. Trong đó, DRL là đèn xe chạy ban ngày và AHO là đèn chiếu sáng phía trước tự động.

Tác dụng chung của 2 loại đèn này là giúp các phương tiện khác, đặc biệt là phương tiện di chuyển ngược chiều vào ban ngày có thể dễ dàng nhận biết và phát hiện ra chiếc xe có gắn đèn nhận diện đang lưu thông phía trước, dễ dàng kịp thời xử lý và né tránh (nhất là ở điều kiện ánh sáng bất thường, bị cản trở tầm nhìn). 

Cả đèn DRL và AHO có cùng mục đích là giúp tăng tính nhận diện.

Nhìn chung, cả đèn DRL và AHO có cùng mục đích là giúp tăng tính nhận diện và đều được thiết kế tự động bật sáng khi xe khởi động động cơ. Tuy nhiên, đèn DRL sẽ tự động tắt khi đèn chiếu sáng phía trước được mở còn AHO thì sẽ chỉ tắt khi động cơ tắt.

Chọn đèn DRL hay AHO?

Tại Việt Nam, thời điểm trước năm 2020, không nhiều mẫu xe máy được trang bị đèn nhận diện ban ngày và chủ yếu là các xe nhập khẩu. Tuy nhiên, kể từ năm 2020, đặc biệt là sau khi Bộ Giao thông – Vận tải trình ý kiến cho dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, trong đó có quy định ở Khoản 3 Điều 27: ‘Trong suốt cả ngày, xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện, khi TGGT phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ ở phía sau’. Lúc này, rất nhiều hãng xe đã bắt đầu tung ra những mẫu mã mới với thiết kế bổ sung đèn nhận diện ban ngày.

Điển hình như trong năm 2020, Honda đã đồng loạt trang bị đèn nhận diện ban ngày trên tất cả dòng xe đời mới. Trong đó, hãng xe Nhật đã chọn loại đèn chiếu sáng phía trước tự động (AHO). Còn một số hãng xe như Yamaha hay Piaggio đã bổ sung đèn nhận diện ban ngày trên các dòng xe mới, nhưng đa số là loại đèn chạy ban ngày (DRL).

Trong năm 2020, Honda đã đồng loạt trang bị đèn nhận diện ban ngày trên tất cả dòng xe đời mới.

Về việc lựa chọn loại đèn, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam tuỳ vào quan điểm của mỗi hãng xe, thị trường, cũng như tình toàn cầu của mỗi hãng xe,…nhưng dù chọn phương án thiết kế nào thì cần phải đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn cũng như quy chuẩn kỹ thuật của quốc gia mà nơi xe máy đó lưu thông.

Tuy vậy, đa số người Việt cho rằng trang bị đèn nhận diện ban ngày (nhất là đèn AHO) chưa thực sự phù hợp, bởi điều kiện giao thông đông đúc, khí hậu nóng nực, ít sương mù và văn hóa ẩm thực vỉa hè khiến cho việc sử dụng loại đèn này làm cho người dùng  gặp rất nhiều rắc rối.

Trong khi, trên nhiều diễn đàn xe, một số người ủng hộ việc trang bị đèn nhận diện ban ngày trên xe máy cho rằng, với điều kiện giao thông, khí hậu và văn hóa  Việt Nam, sử dụng đèn xe chạy ban ngày (DRL) sẽ phù hợp hơn, thay vì dùng đèn chiếu sáng phía trước tự động (AHO).

Xem thêm: So sánh phanh ABS và CBS - Loại nào sẽ an toàn hơn?

Theo dõi xã hội của chúng tôi:
An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia...

Tin mới nhất

Những mẫu xe hứa hẹn sẽ sớm hiện diện tại Việt Nam sau khi trình làng Đông Nam Á

Thị trường xe máy Đông Nam Á vừa chứng kiến sự ra mắt của một loạt các mẫu xe máy mới, trong đó có những phiên bản có số lượng sản xuất giới hạn. Các hãng xe máy nổi tiếng đã trình làng những sản phẩm độc đáo tại thị trường này, và dự kiến nhiều mẫu xe sẽ sớm có mặt tại Việt Nam. Hãy cùng khám phá những chiếc xe máy đầy hứa hẹn này và những tương lai tiềm năng mà chúng mang lại tại thị trường Việt Nam. Honda Monkey Custom Bản Đặc Biệt Với những người yêu mến dòng xe "xế khỉ," sự xuất hiện của Ho

Tay đua mô tô người Việt đầu tiên tại giải đua việt dã xuyên châu Á (AXCR) 2023

Asia Cross Country Rally (viết tắt là AXCR hoặc còn gọi là Asian Rally) là một cuộc thi đua xe việt dã qua châu Á được tổ chức hàng năm, khởi đầu tại Thái Lan và dọc theo các quốc gia khác. Mỗi năm, hành trình của giải đua được thiết kế độc đáo để đảm bảo sự thách thức và đa dạng. Từ năm 1996 đến năm 2019, giải đua việt dã châu Á đã đi qua nhiều quốc gia như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Lào, Việt Nam, Campuchia và Myanma. AXCR là một sự kiện được chứng nhận bởi Liê

Xanh SM ra mắt dịch vụ vận chuyển bằng xe xanh hai bánh tại Hà Nội

Từ 14h ngày 14/8/2023, dịch vụ vận chuyển Xanh SM Bike chính thức đi vào hoạt động tại địa bàn đầu tiên là Hà Nội. Đây là dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe máy điện VinFast của Công ty GSM, ra mắt chỉ sau 4 tháng triển khai Xanh SM Taxi và Xanh SM Luxury, tạo ra bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy phương thức di chuyển xanh và thân thiện với môi trường tại Việt Nam. Ở giiai đoạn đầu, dịch vụ sẽ sử dụng đồng bộ dòng xe máy điện VinFast Feliz S sơn màu xanh Cyan đặc trưng của Xanh SM. Tro

Gợi ý những mẫu xe tân hoài cổ có dáng vẻ dễ "gây thương nhớ" tại Việt Nam

"Xe tân hoài cổ" là một chiếc xe có thiết kế hiện đại nhưng vẫn lấy cảm hứng từ kiểu dáng cổ điển, là một sản phẩm ứng dựng công nghệ mới nhưng mang trong mình vẻ đẹp và phong cách cổ điển. Cụm từ "tân hoài cổ" thường được sử dụng để tạo sự thú vị và hấp dẫn bằng cách kết hợp giữa sự phá cách và sáng tạo với sự gợi nhớ về quá khứ và sự kính trọng về mặt truyền thống. Trong những năm gần đây, thị trường xe mô tô tân hoài cổ tại Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển đáng kể, đem lại nhiều cơ hội và

Ra mắt mẫu xe điện Yadea Orla lấy cảm hứng từ World Cup nữ 2023

Yadea, với tư cách là nhà tài trợ chính thức cho Giải World Cup nữ 2023 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đã quyết định thể hiện sự cam kết của mình trong việc thúc đẩy thương hiệu và thu hút sự quan tâm của cộng đồng yêu thể thao bằng cách cung cấp các sản phẩm xe máy điện và xe đạp điện cao cấp. Hãng đã giới thiệu hai mẫu xe mới, Yadea Orla và Yadea Voltguard, tại một sự kiện tổ chức tại nhà máy ở Bắc Giang vào ngày 10/8. Yadea Orla, phiên bản World Cup nữ 2023, là một biểu tượng của sự kiện b

Dòng xe được giới thiệu

Phổ biếnMới nhấtCập Nhật
Nóng
Honda

Honda Vario 150

39,238 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda Air Blade

41,99 Triệu

Xem xe máy
Honda

Honda Genio

28,476 - 29,238 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda MSX 125

Đang cập nhật

Xem xe máy
Yamaha

Yamaha YZF R15

57,27 Triệu

Xem xe máy
Honda

Honda PCX160

48,952 - 54,667 Triệu

Xem xe máy
BMW

BMW S 1000 R

421,935 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Yamaha

Yamaha NVX

52,24 - 53,5 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda MSX 125

Đang cập nhật

Xem xe máy
Yamaha

Yamaha Nozza Grande

45,2 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda CB300R

140 Triệu

Xem xe máy