window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

So sánh phanh ABS và CBS: Loại nào sẽ an toàn hơn?

An Nhien · Feb 21, 2023 09:45 AM

Cả công nghệ phanh ABS và CBS đều có nhược điểm riêng của mình. Trong đó,  ABS được đánh giá an toàn hơn, hỗ trợ người lái trong những tình huống bất ngờ. Song, bù lại CBS dễ sử dụng hơn và giá thành cũng rẻ hơn đáng kể.

So sánh phanh ABS và CBS: Loại nào sẽ an toàn hơn? 01

So sánh phanh ABS và CBS: Loại nào sẽ an toàn hơn?.

Bên cạnh những trang bị tiện ích, vận hành, thì những năm gần đây, các hãng xe máy cũng liên tục ‘chạy đua’ về an toàn xe, với sự xuất hiện của các công nghệ hiện đại. Trong số đó phải kể đến hai hệ thống phanh gồm ABS và CBS. 

Cùng AutoFun so sánh phanh ABS và CBS để xem đâu mới thực sự là lựa chọn hợp lý hơn.

So sánh phanh ABS và CBS: Về bản chất

CBS - Combi Brake System, là hệ thống phanh kết hợp hiện đã được dùng khá phổ biến trên các dòng xe máy hiện nay.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

So sánh phanh ABS và CBS: Loại nào sẽ an toàn hơn? 01

Phanh CBS.

Về cấu tạo, phanh CBS có kết cấu đơn giản và gọn nhẹ với hệ thống dây phanh cùng một bộ điều chỉnh áp lực phanh. Từ đó có chức năng phân bổ lực phanh xuống hai cụm phanh tại hai bánh trước và sau.

So sánh phanh ABS và CBS: Loại nào sẽ an toàn hơn? 02

Phanh ABS.

Trong khi đó, ABS  - Anti locked Brake System, là hệ thống chống bó cứng phanh. Khác với phanh CBS, hệ thống phanh ABS sẽ có cấu tạo phức tạp hơn với 4 bộ phận chính, gồm bộ điều khiển trung tâm (ECU), thiết bị cảm biến đo tốc độ, bơm và cả van điều chỉnh áp lực phanh.

So sánh phanh ABS và CBS: Về cách thức hoạt động

Vì có cấu tạo đơn giản, nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh CBS cũng dễ hình dung hơn rất nhiều. Cụ thể, khi gặp tình huống bất ngờ và bóp phanh, lực phanh sẽ được bộ điều chỉnh áp lực phanh phân phối đều ở cả hai cụm phanh trước và sau. Vì vậy, thao tác phanh sẽ hiệu quả, giảm quãng đường phanh và đồng thời tăng độ an toàn.

So sánh phanh ABS và CBS: Loại nào sẽ an toàn hơn? 03

Nguyên lý hoạt động phanh CBS.

Trong khi đó, do cấu tạo phức tạp hơn nên cách thức hoạt động cụ của công nghệ phanh ABS cũng rườm rà. Nói một cách dễ hiểu, phanh ABS hoạt động với mục đích chống hiện tượng bó cứng ở đĩa phanh. Theo đó, để làm được điều này, khi bóp phanh trong tình huống khẩn cấp, hệ thống điều khiển sẽ tự động chỉnh áp suất dầu phanh với cơ chế bóp nhấp - nhả, từ đó giúp má phanh liên tục kẹp - nhả đĩa phanh (thay vì kẹp và ghì chặt như với phanh thường). 

So sánh phanh ABS và CBS: Loại nào sẽ an toàn hơn? 04

Cơ chế hoạt động của phanh ABS.

Chính cách vận hành của phanh ABS sẽ giúp bánh xe vẫn có thể quay với tốc độ chậm dần mà không bị kẹp cứng, đồng thời cũng giữ được độ bám, tránh hiện tượng trượt dài trên đường dẫn đến việc mất thăng bằng.

So sánh phanh ABS và CBS: Về giá thành

Với cấu tạo phức tạp cùng hiệu quả an toàn cao hơn, do đó mà công nghệ phanh ABS thường sẽ có giá cao hơn so với phanh CBS. Bởi thế mà những năm qua loại phanh này thường chỉ trang bị trên các dòng xe máy cao cấp, giá thành trên 50 triệu hoặc sẽ là tuỳ chọn thêm với giá chênh lệch từ 5 – 7 triệu đồng.

Trong khi đó, phanh CBS với kết cấu đơn giản nên giá thành thấp hơn. Do đó mà loại phanh này được các hãng trang bị khá phổ biến trên nhiều mẫu xe.

Chọn phanh ABS hay CBS?

Từ những khác biệt về cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động, có thể thấy rằng công nghệ phanh ABS hay CBS đều có những lợi thế và hạn chế riêng.

Đối với phanh CBS, lợi thế rõ ràng là khả năng phân phối lực phanh đều, tối ưu quãng đường phanh. Tuy nhiên, cách hoạt động của phanh CBS không khác nhiều hệ thống phanh thông thường. Do đó mà trong điều kiện đường trơn ướt hay tình huống phanh gấp, hệ thống phanh CBS vẫn hay xảy ra tình trạng bó cứng đĩa phanh.

So sánh phanh ABS và CBS: Loại nào sẽ an toàn hơn? 05

Phanh ABS được đánh giá an toàn hơn.

Còn với phanh ABS, điểm cộng lớn nhất là khả năng chống bó cứng đĩa phanh, giúp cho xe giữ độ bám và thăng bằng. Đây cũng là điểm khác biệt lớn nhất giúp cho phanh ABS được đánh giá an toàn hơn so với phanh CBS. 

Nhìn chung, tuỳ thuộc vào nhu cầu sử dụng cũng như tầm tài chính mà người dùng có thể cân nhắc việc mua xe có trang bị phanh ABS hay CBS.

Xem thêm: Các chu kỳ thay nhớt, lốp, phanh, dầu các loại dành cho xe máy

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });