Cùng là KTM 390 nên mua dòng sportbike hay nakedbike

Bạn có ý định mua xe mô tô ở nhóm 400cc của KTM nhưng vẫn còn đang phân vân giữa sportbike và nakedbike. Cùng tìm hiểu trong bài viết bên dưới.

Trong cùng phân khúc động cơ nhưng giữa sportbike và nakedbike nên chọn dòng nào mới tốt?

KTM mang đến cho người chơi xe rất nhiều lựa chọn trong phân khúc 400 cc. Trong đó, sportbike và nakedbike là hai dòng xe khiến nhiều anh em phân vân nhất. Vậy 2 kiểu dáng xe mô tô PKL này có gì khác biệt, chúng có ưu và nhược điểm gì, theo chân bài viết để phân tích nhé.

Sự khác biệt giữa hai phong cách thiết kế của sportbike và nakedbike

Sportbike phù hợp với đường đua

Sportbike, nghe cái tên thôi cũng khiến anh em đủ hiểu đây là dòng xe thể thao hướng tới đường đua. Do đó, các nhà sản xuất rất ưu ái về công nghệ và kiểu dáng đối với các mẫu xe xe này. Thiết kế, trang bị và công nghệ dường như đều được thừa hưởng từ anh em xe đua 2 bánh cùng nhà.

Sportbike là dòng mô tô dành cho anh em thích tốc độ và đam mê 'ôm cua cạ gối'.

Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy, đặc trưng của dòng xe sportbike là có tư thế ngồi ôm bình xăng nhưng chồm sâu về phía trước. Ở phần đầu xe có kính chắn gió, dàn áo bao bọc dài từ đầu xe cho đến hai bên hông nhằm che kín khung sườn xe. Từ thiết kế cho đến động cơ đều được tối ưu tính khí động học để vận hành hết công suất ở tốc độ cao. 

Đặc trưng của sportbike là tư thế ngồi ôm bình xăng và chồm sâu núp gió.

Với tư thế ngồi chồm sâu về phía trước nên ghi-đông của xe được đặt thấp, gác chân cũng được đặt lùi xa về phía sau. Tư thế này giúp biker dễ núp gió, hoặc sâu hơn là ôm cua cạ gối.

Chính đặc trưng ở thiết kế nên sportbike phù hợp với việc vận hành ở đường đua - đoạn đường ngắn. Xe dễ dàng đạt được vận tốc cao dù là vào cua hay đi đường thẳng. Tuy nhiên, để đạt được trình độ chinh phục sportbike một cách thực thụ đòi hỏi anh em cần luyện tập kỹ năng thường xuyên mới có thể dễ dàng ‘cầm cương’ những chiếc sportbike một cách thuần thục và đảm bảo an toàn.

Nakedbike có thiết kế phong trần và đa năng

‘Trần trụi’ là tính từ mô tả ngắn gọn và chính xác nhất về ngoại hình của dòng naked. Những chiếc xe nakedbike có động cơ và khung sườn dường như không được ‘bao bọc’ nên giúp chiếc xe toát lên vẻ đẹp phong trần, mạnh mẽ và không kém phần năng động.

Nakedbike có thiết kế phong trần với tư thế ngồi thẳng thoải mái cho người lái.

Để tạo điểm nhấn đặc sắc và tạo tính nhận diện riêng cho thương hiệu, nhà sản xuất xe rất chăm chút ở thiết kế đầu xe và dàn áo của dòng naked. Chẳng hạn như, ở dòng Duke, KTM đã đầu tư đầu đèn hình thoi và ốp bình xăng được vuốt ngược về trước.

Không giống với sportbike, ghi-đông của nakedbike được đặt cao, thẳng và rộng nhằm để tạo ra tư thế điều khiển thẳng lưng và thoải mái cho người lái. Dòng naked cũng có góc đánh lái rộng và trọng tâm cao giúp người lái dễ dàng xoay xở ở nhiều điều kiện di chuyển khác nhau. Như đường trường hay đường phố thì biker cũng linh hoạt xử lý tình huống.

Ngoài những ưu điểm nêu trên thì dòng mô tô PKL nakedbike cũng có những nhược điểm riêng của nó. Chẳng hạn, để ‘cầm cương’ được nakedbike đòi hỏi người lái phải có thể trạng tốt để xử lý tình huống. Đồng thời làm chủ được những chiếc mô tô vạm vỡ và có khối lượng khá nặng như naked. Ngoài ra, cầm lái nakedbike đi xa sẽ khó tránh khỏi việc mệt mỏi vì phải liên tục hứng gió.

Chênh lệch về trang bị, thông số động cơ của sportbike và nakedbike

Sportbike và nakedbike của KTM 390 sẽ không có sự khác biệt nhiều về khung sườn. Vì thông thường, trong cùng một nhà sản xuất thì 2 dòng này sẽ được phát triển trên cùng một nền tảng khung sườn, động cơ và công nghệ cũng tương tự nhau. Tuy nhiên, chúng sẽ có sự khác biệt về trang bị để phục vụ đúng nhu cầu sử dụng của người lái. 

Như mẫu KTM RC 390 là dòng sportbike hướng đến khả năng vận hành tốc độ, mang đặc tính của một chiếc xe đua thể thao nên sẽ được KTM trang bị thêm các tính năng nhỉnh hơn để hỗ trợ và đảm bảo an toàn cho người lái. Riêng với dòng KTM 390 Duke, sẽ ít trang bị hơn. Cùng điểm qua những điểm khác biệt chính giữa sportbike và nakedbike của KTM 390:

  • Hệ thống kiểm soát lực kéo Motorcycle Traction Control - MTC
  • Chức năng phanh Supermoto ABS - hỗ trợ người lái khi ôm cua
  • Phuộc trước hành trình ngược điều chỉnh được độ nén, độ đàn hồi của xe
  • Bộ sang số Quickshifter 2 chiều hỗ trợ người lái sáng số nhanh

Sportbike sẽ được ưu ái hơn về công nghệ và trang bị an toàn vì tính tăng tốc cực nhanh của nó.

Về sức mạnh động cơ, cả 2 mẫu xe mô tô KTM đều sử dụng chung động cơ xy-lanh đơn, dung tích 373 cc. Cả hai đều có chung công suất sức mạnh là 44 mã lực, mô-men xoắn 37 Nm. Ngoài ra, còn có các điểm chung khác như: hộp số 6 cấp, hệ thống phuộc WP, phanh ABS 2 kênh trước sau, ga điện tử, chế độ lái Supermoto, kết nối điện thoại qua ứng dụng KTM My Ride và một số chi tiết khác.

Vậy nên mua sportbike hay nakedbike sẽ tốt hơn?

Một trong những yếu tố ảnh hưởng nhiều đến việc đưa ra quyết định mua sportbike hay nakedbike là giá bán. Vì nhỉnh hơn về mặt trang bị nên các mẫu xe sportbike sẽ có giá bán cao hơn so với các dòng nakedbike cùng đời. Chẳng hạn, KTM RC 390 2023 có giá bán đề xuất ở mức 209 triệu đồng. Trong khi đó, giá bán lẻ đề xuất của KTM 390 Duke 2023 chỉ 199 triệu đồng. 

Nakedbike sẽ giúp bạn thoải mái cầm lái trên mọi cung đường.

Tóm lại, nếu bạn yêu thích tốc độ, muốn trải nghiệm đầy đủ những công nghệ tốt nhất trên một dòng xe mô tô PKL. Đặc biệt, bạn cũng không có bất kỳ một rào cản nào về chi phí, về tài chính thì hãy tự tin chọn cho mình sportbike. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ được trải nghiệm những đặc tính đậm chất thể thao với thiết kế tối ưu tính khí động học và tư thế lái của một chiếc xe đua.

Ở dòng nakedbike, bạn sẽ sở hữu một chiếc xe mô tô đa năng có thể đáp ứng hầu hết nhu cầu di chuyển, cùng với đó là cảm giác điều khiển thoải mái, giá bán cũng dễ chịu hơn so với sportbike.

Ảnh: Internet

Xem thêm: BMW R 12 nineT, mẫu roadster tân hoài cổ thay thế cho R nineT


 

Theo dõi xã hội của chúng tôi:
Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về ...

Tin mới nhất

Những mẫu xe hứa hẹn sẽ sớm hiện diện tại Việt Nam sau khi trình làng Đông Nam Á

Thị trường xe máy Đông Nam Á vừa chứng kiến sự ra mắt của một loạt các mẫu xe máy mới, trong đó có những phiên bản có số lượng sản xuất giới hạn. Các hãng xe máy nổi tiếng đã trình làng những sản phẩm độc đáo tại thị trường này, và dự kiến nhiều mẫu xe sẽ sớm có mặt tại Việt Nam. Hãy cùng khám phá những chiếc xe máy đầy hứa hẹn này và những tương lai tiềm năng mà chúng mang lại tại thị trường Việt Nam. Honda Monkey Custom Bản Đặc Biệt Với những người yêu mến dòng xe "xế khỉ," sự xuất hiện của Ho

Tay đua mô tô người Việt đầu tiên tại giải đua việt dã xuyên châu Á (AXCR) 2023

Asia Cross Country Rally (viết tắt là AXCR hoặc còn gọi là Asian Rally) là một cuộc thi đua xe việt dã qua châu Á được tổ chức hàng năm, khởi đầu tại Thái Lan và dọc theo các quốc gia khác. Mỗi năm, hành trình của giải đua được thiết kế độc đáo để đảm bảo sự thách thức và đa dạng. Từ năm 1996 đến năm 2019, giải đua việt dã châu Á đã đi qua nhiều quốc gia như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Lào, Việt Nam, Campuchia và Myanma. AXCR là một sự kiện được chứng nhận bởi Liê

Xanh SM ra mắt dịch vụ vận chuyển bằng xe xanh hai bánh tại Hà Nội

Từ 14h ngày 14/8/2023, dịch vụ vận chuyển Xanh SM Bike chính thức đi vào hoạt động tại địa bàn đầu tiên là Hà Nội. Đây là dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe máy điện VinFast của Công ty GSM, ra mắt chỉ sau 4 tháng triển khai Xanh SM Taxi và Xanh SM Luxury, tạo ra bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy phương thức di chuyển xanh và thân thiện với môi trường tại Việt Nam. Ở giiai đoạn đầu, dịch vụ sẽ sử dụng đồng bộ dòng xe máy điện VinFast Feliz S sơn màu xanh Cyan đặc trưng của Xanh SM. Tro

Gợi ý những mẫu xe tân hoài cổ có dáng vẻ dễ "gây thương nhớ" tại Việt Nam

"Xe tân hoài cổ" là một chiếc xe có thiết kế hiện đại nhưng vẫn lấy cảm hứng từ kiểu dáng cổ điển, là một sản phẩm ứng dựng công nghệ mới nhưng mang trong mình vẻ đẹp và phong cách cổ điển. Cụm từ "tân hoài cổ" thường được sử dụng để tạo sự thú vị và hấp dẫn bằng cách kết hợp giữa sự phá cách và sáng tạo với sự gợi nhớ về quá khứ và sự kính trọng về mặt truyền thống. Trong những năm gần đây, thị trường xe mô tô tân hoài cổ tại Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển đáng kể, đem lại nhiều cơ hội và

Ra mắt mẫu xe điện Yadea Orla lấy cảm hứng từ World Cup nữ 2023

Yadea, với tư cách là nhà tài trợ chính thức cho Giải World Cup nữ 2023 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đã quyết định thể hiện sự cam kết của mình trong việc thúc đẩy thương hiệu và thu hút sự quan tâm của cộng đồng yêu thể thao bằng cách cung cấp các sản phẩm xe máy điện và xe đạp điện cao cấp. Hãng đã giới thiệu hai mẫu xe mới, Yadea Orla và Yadea Voltguard, tại một sự kiện tổ chức tại nhà máy ở Bắc Giang vào ngày 10/8. Yadea Orla, phiên bản World Cup nữ 2023, là một biểu tượng của sự kiện b

Dòng xe được giới thiệu

Phổ biếnMới nhấtCập Nhật
Nóng
Honda

Honda Vario 150

39,238 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda Air Blade

41,99 Triệu

Xem xe máy
Honda

Honda Genio

28,476 - 29,238 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda MSX 125

Đang cập nhật

Xem xe máy
Yamaha

Yamaha YZF R15

57,27 Triệu

Xem xe máy
Honda

Honda PCX160

48,952 - 54,667 Triệu

Xem xe máy
BMW

BMW S 1000 R

421,935 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Yamaha

Yamaha NVX

52,24 - 53,5 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda MSX 125

Đang cập nhật

Xem xe máy
Yamaha

Yamaha Nozza Grande

45,2 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda CB300R

140 Triệu

Xem xe máy