Nước làm mát và vệ sinh két nước một chi tiết rất quan trọng với chiếc xe máy mà nhiều bỏ qua làm ảnh hưởng đến quá trình vận hành của xe. Bạn đã vệ sinh két nước và thay nước làm mát cho xe đúng cách chưa? Ở bài viết này, cùng tìm hiểu các bước vệ sinh két nước và thay nước làm mát cho xe đúng cách, hiệu quả.
Két nước (két tản nhiệt) được cấu tạo từ những ống nhỏ, hẹp, xen lẫn là các lá nhôm mỏng giúp tản nhiệt nhanh hơn. Tác dụng của két nước là chứa nước truyền nhiệt từ nước ra không khí để hạ nhiệt độ của nước và cung cấp nước làm cho động cơ khi làm việc. Hệ thống của két nước có tác dụng giải nhiệt cho động cơ, giúp xe có thể vận hành liên tục mà không bị quá nóng, dẫn đến hư hỏng.
Tuy nhiên, két nước chỉ có trên những mẫu xe được làm mát bằng dung dịch. Các dòng xe như Wave, Sirius, Vision…được làm mát bằng gió không có trang bị này.
Các dòng xe được làm mát bằng dung dịch sau một thời gian dài hoạt động thì nước làm mát sẽ bị hao hụt và giảm đi tính giải nhiệt. Việc hao hụt quá nhiều dung dịch làm mát sẽ khiến cho xe nhanh bị nóng máy, ì ạch và nguy cơ dẫn đến vỡ lốc máy khá cao. Nếu kim đồng hồ làm mát trên xe chỉ mức nhiệt độ cao thì có nghĩa là động cơ đang gặp vấn đề về tản nhiệt, lúc này bạn cần phải kiểm tra lại hệ thống làm mát cho xe.
Để đảm bảo khả năng vận hành của động cơ, bạn cần thường xuyên kiểm tra và châm thêm nước làm mát vào bình phụ, tránh việc nước bị xuống khỏi mức Lower. Để tránh bị quên, bạn nên tranh thủ những dịp thay nhớt cho xe, rửa xe định kỳ thì kiểm tra luôn xem mức nước làm mát còn ổn định không nhé.
Ngoài ra, khi đến hạn, hoặc dựa vào đèn báo trên đồng hồ của xe hoặc sau mỗi 20.000 kilomet bạn nên thay mới nước làm mát. Nếu bạn có chuyến đi xa, hoặc sau một năm sử dụng xe bạn nên vệ sinh két nước và đường nước của động cơ để loại bỏ cặn bẩn và xả nước làm mát cũ đi.
Dưới đây là một số thứ cần chuẩn bị trước khi vệ sinh két nước tại nhà:
Lưu ý, chỉ nên thay nước làm mát khi động cơ đã nguội hẳn để tránh bị ‘tai nạn’ bỏng do nhiệt độ cao của nước. Quan trọng hơn, nước làm mát có tính axit để hỗ trợ truyền nhiệt và chống rỉ sét, do đó bạn không nên để nước làm mát dính vào mắt và tiếp xúc lâu với da tay.
Các bước thực hiện vệ sinh nước làm mát như sau:
Sau khi xác định được vị trí ốc xả nước của hệ thống làm mát, bạn dùng tua-vit hoặc tuýp để mở ốc và xả nước làm mát cũ ra khỏi két và động cơ. Bạn có thể nghiêng xe sang một bên để nước mát cũ chảy ra nhanh hơn và sạch hơn.
Lưu ý, nên xả nước mát cũ vào thau và không rút đường ống để xả nước. Nếu rút đường ống bạn sẽ cần thay ống mới hoặc dán keo nước để tránh việc bị ‘xì nước’ ngay vị trí cổ dê.
Tiếp theo, xả hết nước mát ở bình chứa phụ bằng cách dùng kềm bấm vào kẹp nối giữa đường ống và vòi phụ. Để xả nước nhanh hơn, bạn có thể tháo ốc cố định và nghiêng bình nước phụ.
Sau khi đã xả hết nước mát cũ, tiến hành nối ống nhựa giữa két nước và động cơ, sau đó dùng vòi bơm đầu nước máy vào két nước và đậy nắp lại.
Nổ máy khoảng 3 phút để nước sạch vừa bơm vào chạy khắp hệ thống, hóa trộn với lượng nước làm mát cũ còn ứ đọng bên trong và súc rửa các cặn bẩn khác. Tắt máy, đợi một lúc để nước nguội thì xả nước ra.
Tùy theo độ kỹ tính của bản thân mà bạn có thể súc rửa két nước ở bước này từ 1 đến 2 lần. Sau đó, tiếp tục rửa lại bằng nước đóng chai 3 lần nữa là ổn. Thực hiện tương tự như trên: đổ nước sạch vào → cho máy chạy → xả nước.
Ngoài ra, bình phụ cũng cần được súc rửa sạch sẽ để tránh cặn bẩn và nước làm mát cũ còn sót lại.
Ở bước này, bạn nối kín lại các đường ống, ốc vít trước khi đổ nước làm mát mới vào. Thứ tự đổ nước mát mới từ bình vào két nước trước đến khi dâng đầy đến nắp, chờ một lúc để nước từ tự hạ xuống rồi tiếp tục châm thêm vào cho đến khi đầy.
Lưu ý quan trọng, khi châm đầy nước làm mát mới bạn cần xả bọt khí để tránh việc động cơ nóng hơn so với mức bình thường. Các bước làm cụ thể:
Phần nước còn dư, bạn châm hết vào bình phụ và vặn chặt nắp cao su để không bị bay hơi và hao hụt.
Ảnh: Tinhte
Xem thêm: Có nên độ pô xe máy?