Trẻ em ngồi phía trước xe máy tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm

Nhiều cha mẹ cho con ngồi phía trước tay lái và ‘làm ngơ’ trước việc trẻ con có tính tò mò sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra tai nạn không đáng có. Chẳng hạn như đột ngột cầm chìa khóa tắt máy hoặc vô tình vặn tay ga dẫn đến nguy hiểm đáng tiếc.

Nhiều phụ huynh có thói quen để trẻ em ngồi phía trước tay lái nhưng không biết sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Tình huống nguy hiểm khi để trẻ ngồi trước tay lái

Khi tham gia giao thông, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh nhiều phụ huynh cho trẻ ngồi xe máy khi tham gia giao thông, thậm chí nhiều khi trẻ em không được đổi mũ bảo hiểm. Việc làm này của cha mẹ đã vô tình đưa con mình vào tình thế nguy hiểm nếu chẳng may có va chạm xảy ra, dù là nhỏ nhất. Nhiều trường hợp trẻ em tinh nghịch vô tình cầm chìa khóa tắt máy hay vặn tay ga đã gây ra tai nạn đáng tiếc.

Trẻ em có tính tò mò và hay học theo người lớn nên sẽ khá nguy hiểm nếu để trẻ vô tình vặn ga, tắt máy khi xe đi chạy.

Trường hợp điển hình nhất là vụ tai nạn thương tiếc tại Bình Định, gia đình 3 người bị tử vong chỉ vì bé 4 tuổi vô tình vặn tay ga khiến xe máy lao thẳng vào hàng xi măng của người dân gần đó. Sự việc đau thương này là tiếng chuông cảnh tỉnh cho nhiều bậc phụ huynh có thói quen để trẻ ngồi phía trước tay lái khi đang lưu thông trên đường. Hoặc dừng lại để trẻ trên xe mà không có người lớn bên cạnh để trông nom.

Nhiều cha mẹ cũng không trang bị nón bảo hiểm cho con của mình khi tham gia giao thông.

Nhiều cha mẹ có tâm lý chủ quan nên hay cho trẻ ngồi hoặc đứng trước xe máy mà không có đồ bảo hộ, không đội mũ bảo hiểm. Nhiều phụ huynh đi xe tay ga dùng phanh đĩa nhưng cho con đứng phía trước, trong tình huống bóp phanh nhanh khiến xe dừng xe đột ngột sẽ gây tổn thương đến trẻ. Cụ thể, phần ngực của trẻ có sẽ dễ bị đập mạnh vào phần đầu xe. 

Với nhiều đứa trẻ có tính tò mò, học theo, sẽ vô tình vặn khóa xe hay vặn tay ga làm thay đổi tốc độ di chuyển cũng là nguy cơ dẫn đến tai nạn thương tâm.

Đâu mới là vị trí ngồi an toàn cho trẻ em trên xe máy?

Theo TS. Nguyễn Minh Hiếu (Trường Đại học GTVT), việc cho con nhỏ ngồi phía trước là thói quen tồn tại đã lâu khi tham gia giao thông bằng máy của người Việt Nam. Nguyên nhân xuất phát từ việc ba mẹ thấy rằng con còn nhỏ (3-6 tuổi) nên không thể ngồi phía sau một mình. Vì trẻ có thể không chú ý, quên ôm hoặc giật mình khi xe tăng tốc đột ngột. Để bé ngồi phía trước phụ huynh sẽ thấy yên tâm hơn khi mọi hoạt động của bé đều trong phạm vi giám sát và theo dõi của mình. Tuy nhiên, đây là cách hiểu hết sức sai lầm của nhiều ba mẹ vì bản chất vị trí sau tay lái chính là nơi nguy hiểm nhất. Vì chỉ cần phanh gấp là lực quán tính đầy trẻ về phía trước, đầu hoặc phần ngực của bé có thể đập vào tay lái hoặc trẻ dễ bị văng ra xe. 

Nên để trẻ ngồi ở phía sau và có dây đeo bảo hộ.

Trẻ còn quá nhỏ chưa đủ nhận thức để đánh giá về hành vi của mình do đó để bé ngồi phía trước sẽ rất nguy hiểm. Trẻ em có tính tò mò và thích học theo hành vi của người lớn nên các bé sẽ tùy tiện bóp còi, bật đèn hoặc vặn ga hay thậm chí là khóa tắt máy.

Theo TS. Nguyễn Minh Hiếu, khi chở trẻ đi xe máy thì phụ huynh nên lái xe với tốc độ vừa phải, ổn định. Đối với trẻ từ 1 đến 2 tuổi, an toàn nhất là nên để trẻ ngồi giữa 2 người lớn, không nên cho trẻ ngồi trước người điều khiển phương tiện. Với bé lớn hơn, hãy trang bị nón bảo hiểm khi tham gia giao thông và không nên để trẻ đứng trên xe dưới bất kỳ lý do nào.

Để trẻ ngồi ở giữa 2 người lớn để đảm bảo an toàn.

Nếu bé còn quá nhỏ, phụ huynh nên đeo đai an toàn để đèo con ngồi phía sau sát vào mình, không nên để trẻ ngồi trước người điều khiển.

Hy vọng qua đây các bậc phụ huynh sẽ xây dựng thói quen chở con ngồi xe máy đúng cách để đảm bảo an toàn.

Ảnh: OKXE và Internet

Xem thêm: Sự khác nhau giữa làm mát bằng gió và làm mát bằng dung dịch

 

Theo dõi xã hội của chúng tôi:
Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về ...

Tin mới nhất

Những mẫu xe hứa hẹn sẽ sớm hiện diện tại Việt Nam sau khi trình làng Đông Nam Á

Thị trường xe máy Đông Nam Á vừa chứng kiến sự ra mắt của một loạt các mẫu xe máy mới, trong đó có những phiên bản có số lượng sản xuất giới hạn. Các hãng xe máy nổi tiếng đã trình làng những sản phẩm độc đáo tại thị trường này, và dự kiến nhiều mẫu xe sẽ sớm có mặt tại Việt Nam. Hãy cùng khám phá những chiếc xe máy đầy hứa hẹn này và những tương lai tiềm năng mà chúng mang lại tại thị trường Việt Nam. Honda Monkey Custom Bản Đặc Biệt Với những người yêu mến dòng xe "xế khỉ," sự xuất hiện của Ho

Tay đua mô tô người Việt đầu tiên tại giải đua việt dã xuyên châu Á (AXCR) 2023

Asia Cross Country Rally (viết tắt là AXCR hoặc còn gọi là Asian Rally) là một cuộc thi đua xe việt dã qua châu Á được tổ chức hàng năm, khởi đầu tại Thái Lan và dọc theo các quốc gia khác. Mỗi năm, hành trình của giải đua được thiết kế độc đáo để đảm bảo sự thách thức và đa dạng. Từ năm 1996 đến năm 2019, giải đua việt dã châu Á đã đi qua nhiều quốc gia như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Lào, Việt Nam, Campuchia và Myanma. AXCR là một sự kiện được chứng nhận bởi Liê

Xanh SM ra mắt dịch vụ vận chuyển bằng xe xanh hai bánh tại Hà Nội

Từ 14h ngày 14/8/2023, dịch vụ vận chuyển Xanh SM Bike chính thức đi vào hoạt động tại địa bàn đầu tiên là Hà Nội. Đây là dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe máy điện VinFast của Công ty GSM, ra mắt chỉ sau 4 tháng triển khai Xanh SM Taxi và Xanh SM Luxury, tạo ra bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy phương thức di chuyển xanh và thân thiện với môi trường tại Việt Nam. Ở giiai đoạn đầu, dịch vụ sẽ sử dụng đồng bộ dòng xe máy điện VinFast Feliz S sơn màu xanh Cyan đặc trưng của Xanh SM. Tro

Gợi ý những mẫu xe tân hoài cổ có dáng vẻ dễ "gây thương nhớ" tại Việt Nam

"Xe tân hoài cổ" là một chiếc xe có thiết kế hiện đại nhưng vẫn lấy cảm hứng từ kiểu dáng cổ điển, là một sản phẩm ứng dựng công nghệ mới nhưng mang trong mình vẻ đẹp và phong cách cổ điển. Cụm từ "tân hoài cổ" thường được sử dụng để tạo sự thú vị và hấp dẫn bằng cách kết hợp giữa sự phá cách và sáng tạo với sự gợi nhớ về quá khứ và sự kính trọng về mặt truyền thống. Trong những năm gần đây, thị trường xe mô tô tân hoài cổ tại Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển đáng kể, đem lại nhiều cơ hội và

Ra mắt mẫu xe điện Yadea Orla lấy cảm hứng từ World Cup nữ 2023

Yadea, với tư cách là nhà tài trợ chính thức cho Giải World Cup nữ 2023 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đã quyết định thể hiện sự cam kết của mình trong việc thúc đẩy thương hiệu và thu hút sự quan tâm của cộng đồng yêu thể thao bằng cách cung cấp các sản phẩm xe máy điện và xe đạp điện cao cấp. Hãng đã giới thiệu hai mẫu xe mới, Yadea Orla và Yadea Voltguard, tại một sự kiện tổ chức tại nhà máy ở Bắc Giang vào ngày 10/8. Yadea Orla, phiên bản World Cup nữ 2023, là một biểu tượng của sự kiện b

Dòng xe được giới thiệu

Phổ biếnMới nhấtCập Nhật
Nóng
Honda

Honda Vario 150

39,238 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda Air Blade

41,99 Triệu

Xem xe máy
Honda

Honda Genio

28,476 - 29,238 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda MSX 125

Đang cập nhật

Xem xe máy
Yamaha

Yamaha YZF R15

57,27 Triệu

Xem xe máy
Honda

Honda PCX160

48,952 - 54,667 Triệu

Xem xe máy
BMW

BMW S 1000 R

421,935 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Yamaha

Yamaha NVX

52,24 - 53,5 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda MSX 125

Đang cập nhật

Xem xe máy
Yamaha

Yamaha Nozza Grande

45,2 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda CB300R

140 Triệu

Xem xe máy