Những ‘triệu chứng’ cho thấy côn ô tô đang có vấn đề

Xe bị giật khi nhả côn, phát ra tiếng kêu hoặc chân côn rung khi đạp côn, vào số khó khăn hay ì ạch khi leo dốc,…đều là những dấu hiệu quan trọng có thể cho biết côn xe đang có vấn đề.

Những ‘triệu chứng’ cho thấy côn ô tô đang có vấn đề.

Đóng vai trò làm cầu nối trung gian giúp ô tô vận hành, người dùng có thể gặp phải những rủi ro nguy hiểm nếu  bộ phận này bị lỗi hoặc hỏng hóc.

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy côn xe đang có vấn đề, giúp các tài xế phát hiện kịp thời. 

Xe bị giật khi nhả côn

Trong quá trình chạy xe, nếu thấy hiện tượng ô tô bị giật trong lúc nhả côn thì rất có thể bộ phận này đang có vấn đề. Đối với xe số tự động, sẽ cảm thấy giật sau mỗi lần tăng giảm số.

Trong trường hợp côn xe có vấn đề, nhẹ thì có thể do bộ ly hợp không được chuẩn còn nặng có thể do bị vỡ một chi tiết nào đó. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này kể trên cũng có thể do lò xo giảm chấn bị gãy hoặc bàn ép bị nứt. Khi gặp tình trạng này, người dùng nên mang xe đi kiểm tra. 

Phát ra tiếng kêu khi đạp côn

Sau một thời gian dài sử dụng, khi đạp chân côn ô tô, người dùng sẽ có thể thấy tiếng kêu phát ra. Đây là âm thanh báo hiệu cho việc vòng bi dùng để ngắt ly hợp gặp vấn đề. 

Theo đó, tùy vào từng trường hợp sẽ có những cách giải quyết khác nhau. Nếu nhẹ thì chỉ cần bổ sung mỡ bôi trơn, nhưng nghiêm trọng thì sẽ phải thay thế.

Chân côn rung khi đạp

Đây là hiện tượng thường hay gặp phải ở xe số sàn. Tình trạng này chỉ xảy ra khi người dùng đạp nhẹ lên chân côn. 

Nguyên nhân có thể từ việc đĩa ly hợp bị lắp sai khiến đĩa bị lệch và gây mòn cho bộ ly hợp nhanh chóng. Do đó, trong trường hợp xảy ra hiện tượng kể trên, người dùng nên mang xe đi kiểm tra tình trạng của bộ côn và lắp đặt lại đúng vị trí.

Vào số khó khăn

Đối với xe số sàn, khi đạp hết chân côn mà vẫn khó vào số thì người dùng cũng nên mang xe đến garage kiểm tra ngay lập tức. Bởi đây có thể là dấu hiệu cho thấy bộ côn đã mòn và không còn hoạt động hoàn hảo nữa. 

Đối với xe số tự động, tình trạng này có thể báo hiệu cho việc côn xe đã hỏng hoặc hộp số gặp vấn đề. 

Xe ì ạch khi lên dốc

Khi nhấn mạnh ga để leo dốc hoặc tăng tốc, nếu ở vòng tua cao, máy khỏe nhưng xe vẫn khá ì thì có thể là do mô-men xoắn sinh ra từ động cơ không được truyền tới bánh xe vì côn bị trượt.

Nguyên nhân có thể là do đĩa ma sát bị mòn, ngoài ra cũng có thể do dầu của động cơ hoặc hộp số lọt gây mất ma sát. Nếu do côn bị trượt mà không khắc phục sớm, đĩa côn mới có thể bị mòn nhanh hơn và khiến cụm ly hợp hoạt động kém hiệu quả. Từ đó để lại hậu quả nghiêm trọng về lâu dài.

Xem thêm: So sánh sự khác biệt giữa nhớt ô tô và nhớt xe máy

Theo dõi xã hội của chúng tôi:
An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia...

Tin mới nhất

Dầu nhớt loãng hay đặc sẽ tốt hơn cho ô tô?

Dầu nhớt loãng thường giúp bôi trơn các chi tiết tốt hơn, song không phải loại xe nào cũng dùng được dầu nhớt này. Do đó, người dùng cần tìm hiểu kỹ loại dầu nhớt phù hợp với xe để đảm bảo vận hành tối ưu nhất. Dầu nhớt bôi trơn có vai trò khá lớn đến hoạt động của động cơ và trải nghiệm lái. Trên thực tế, rất nhiều người dùng băn khoăn liệu dầu nhớt đặc hay loãng sẽ tốt hơn? Loại nào sẽ giúp xe chạy khoẻ, bốc hơn? Cùng Autofun tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây. Tiêu chí lựa chọn dầu nhớt cho xe T

So sánh Hyundai Ioniq 5 và Vinfast VF8: Đâu là lựa chọn hợp lý?

Nếu như mẫu xe mang thương hiệu Việt - VinFast VF 8 có lợi thế ở động cơ mạnh mẽ cùng hệ thống trạm sạc phủ rộng toàn quốc, thì mẫu xe Hàn - Hyundai Ioniq 5 lại thể hiện rõ thế mạnh ở thiết kế khác biệt cùng vị thế thương hiệu có tuổi đời lâu năm. Vào cuối tháng 7 vừa qua, Hyundai Ioniq 5 đã chính thức được mở bán tại thị trường Việt Nam. Đây chính là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mẫu xe ‘made in VietNam’ VinFast VF8. Cùng Autofun so sánh để xem giữa 2 cái tên này, đâu sẽ là lựa chọn hấp dẫn

Ngắm chiếc xe đẹp nhất tại triển lãm Pebble Beach Concours d’Elegance 2023

Một chiếc Mercedes-Benz 540 K Special Roadster (W 29) vừa giành danh hiệu “Best of Show” tại triển lãm Pebble Beach Concours d’Elegance 2023, được tổ chức trong khuôn khổ tuần lễ Monterey Motor Week. Hàng năm, đây là nơi những nhà sưu tập xe cổ trình làng những "viên ngọc quý" trong bộ sưu tập trị giá hàng trăm triệu USD tại California, Mỹ. Thành tích này đánh dấu lần thứ 10 Mercedes-Benz giành giải thưởng cao quý trên, kể từ thời điểm sự kiện này được tổ chức từ năm 1950. Chiếc Mercedes-Benz 54

Bán xe không nộp lại biển số và giấy đăng ký có bị phạt không?

Theo quy định tại Thông tư 24/2023/TT-BCA, hiện biển số định danh sẽ đi theo chủ xe chứ không đi theo xe như trước. Do vậy, khi bán xe, nếu chủ phương tiện phải nộp lại biển số và giấy đăng ký cho cơ quan đăng ký xe thì có thể bị xử phạt từ 800.000 đồng đến 8 triệu đồng tuỳ loại xe và hình thức sở hữu. Kể từ ngày 15/8/2023, Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an đã chính thức có hiệu lực tại Việt Nam. Trong đó quy định rõ việc biển số ô tô và xe máy sẽ được cấp cũng như quản lý theo mã định danh

Khám phá các nút chức năng phổ biển trên tay lái ô tô và công dụng của chúng

Trong thế giới ô tô hiện đại, sự tiện ích và an toàn đã được đẩy lên một tầm cao mới bằng cách tích hợp nhiều tính năng trong nội thất xe. Một trong những tiến bộ đáng kể là việc sử dụng các nút điều khiển trên vô lăng, giúp tài xế thao tác một cách an toàn và tiện lợi hơn.Tay lái là "lá chắn" chính giữa người lái và con đường, vì vậy việc hiểu rõ các nút chức năng trên tay lái là điều cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn và tiện lợi khi lái xe. Dưới đây, chúng ta sẽ khám phá một số nút chức năn

Xe được giới thiệu

Phổ biếnMới nhấtCập Nhật
Nóng
Toyota

Toyota Raize

500 Triệu

Xem dòng xe
Nóng
Kia

Kia Sonet

396 Triệu

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
Toyota

Toyota bz4x

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Honda

Honda Civic Type R

2,399 Tỷ

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
MG

MG Marvel R

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
MG

MG 4 Electric

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Jeep

Jeep Grand Cherokee

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz EQS

4,839 - 5,959 Tỷ

Xem dòng xe
Mitsubishi

Mitsubishi XFC Concept

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz EQC

Đang cập nhật

Xem dòng xe