So sánh Honda Winner X và Yamaha Exciter 155 VVA thế hệ mới: Ai sẽ là nhà vua xe côn tay underbone?

Nếu như Honda Winner X 2022 sở hữu lợi thế khi nhận được các nâng cấp trang bị lẫn thiết kế, giữ nguyên giá khởi điểm. Song, Yamaha Exciter 155 lại tạo lợi thế lớn khi là mẫu xe mạnh mẽ theo đúng nghĩa đen.

Winner X hay Exciter thế hệ mới sẽ là nhà vua xe côn tay underbone.

Khi nhắc đến một trong những cuộc đua nóng bỏng nhất từng được điễn ra tại thị trường xe côn tay phổ thông tại Việt Nam, người ta sẽ không thể không nhắc đến cuộc đua giữa Honda Winner X và Yamaha Exciter 55 VVA.

Nếu như Yamaha Exciter 155 VVA phiên bản mới nhất đã được ra mắt cách đây hơn 1 năm về trước đã làm Honda đứng ngồi không yên thì giờ đây, Honda Winner X 2022 cũng đã lộ điện với nhiều thay đổi về trang bị, thiết kế như một lời đáp trả. Chúng ta cùng tìm hiểu xem, ai sẽ là cái tên nổi trội hơn trong phân khúc cạnh tranh trực tiếp giữa 2 mẫu xe kể trên qua bài viết.

So sánh Honda Winner X và Yamaha Exciter 155 VVA về thiết kế

Xét về tổng thể, Winner X tỏ ra “đô con” hơn một chút so với Exciter 155 VVA. Song, số đo về kích thước và trọng lượng chênh lệch là không nhiều. Cụ thể, kích thước tổng thể ở Yamaha Exciter 155 VVA là 1,975 × 665 × 1,085 mm, trọng lượng 121kg và độ cao yên ở mức 795mm. Còn thông số ở Honda Winner X 2022 là 2.019 x 727 x 1.104 mm, khối lượng 122kg và độ cao yên bằng với amaha Exciter 155 VVA.

Phần đầu xe

Mặc dù Honda chưa bao giờ gọi Winner X 2022 là “tiểu CBR1000R” nhưng cũng có thể nhìn thấy phần đầu xe được thêm vào một vài đường nét của xe cố gắng mô phỏng tính khí động học tương tự như những khe thông gió có trên mẫu sportbike 1000 phân khối trong gia đình Honda.

Phần đầu Winner X có nét mô phỏng các khe gió khí động học từ các đàn anh pkl.

Phần đầu xe Winner X được tinh chỉnh lại, hốc gió phía trước được làm theo kiểu 2 tầng, yếm trước tạo điểm nhấn với những đường cắt xẻ sâu và táo bạo hơn. Hệ thống chiếu sáng trên mẫu xe đến từ Honda vẫn có thiết kế với dải định vị tạo hình chữ X, xi-nhan tách rời 2 bên đã từng nhận được rất nhiều lời phàn nàn dễ gãy rụng, nay đã được ốp gọn vào bên trong mảng nhựa hông trước.  

Phần đầu Exciter VVA 155 vẫn giữ DNA đã xuất hiện từ lâu.

Nếu như Winner X 2022 mang đến sự đầy đặn và cân đối hơn so với trước đây thì Exciter 155 VVA gần như vẫn giữ dáng so với thiết kế cũ. Phần đèn pha, cos được đắt trên đầu xe, còn phần cụm đèn định vị thì được giữ ở phần ốp nhựa gần mũi xe. Đèn định vị LED trên Exciter 155 VVA có tạo hình ấn tượng hơn so với Winner X, cho tính nhận diện cao hơn. Việc đưa đèn pha lên đầu xe cũng giúp Exciter 155 VVA có được linh hoạt tốt hơn, nhất là khi di chuyển ở địa hình có nhiều khúc cua.

Phần thân xe và đuôi xe

Càng đi về phía đuôi thì thiết kế của mẫu xe Winner X mới dường như không thay đổi so với thế hệ cũ, với đèn hậu LED tương đối dễ nhận diện khi đi trong đêm. Ống xả có thiết kế cũ, song cải tiến lớn nhất nằm ở việc đuôi phía xả phía sau nay đã thiết kế cụp xuống 1 góc 20 độ để khí thải hướng xuống đường chứ không phả thẳng vào mặt người đi sau như ở Winner X cũ. Nếu so sánh về tính lịch sự khi đi trên đường, đại diện nhà Honda không còn thua thiệt đại diện nhà Yamaha. 

Đuôi xe Winner X giữ nét đặc trưng tương tự thế hệ cũ.

Trong khi đó, Yamaha Exciter phía đuôi thiết kế rất giống với người đàn anh phân khối lớn là R1. Các đường nét Exciter VVA mới được thiế tkế vuốt tròn hơn và cụm đèn hậu có thiết kế hao hao các mẫu xe phân khối lớn.

Phần đuôi Exciter thế hệ mới được vuốt lại để giống hơn với đàn anh R1.

Nhìn chung, sau nhiều thế hệ, thiết kế của Honda Winner X 2022 hiện đã cải tiến hơn rất nhiều và có thể ngang hàng với Exciter về sự hầm hố cũng như tính  thể thao cần có của 1 chiếc côn tay phổ thông.

So sánh Honda Winner X và Yamaha Exciter 155 VVA về sức mạnh

Động cơ Honda Winner X 2022 vẫn có sức mạnh tương đương so với phiên bản cũ, song, Honda đã tinh chỉnh nhẹ một vài chỉ số thành phần để xe vận hành mượt mà, trơn tru hơn. Cụ thể, bản hiện hành được trang bị động cơ xy-lanh đơn, cam đôi DOHC có dung tích 149,1cc, cho công suất tối đa 15,4 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm. Xe đi kèm hộp số 6 cấp, côn tay tương tự các phiên bản cũ. 

Khối động cơ của Winner X vẫn không có nhiều thay đổi so với thế hệ cũ.

Trong khi đó, Yamaha Exciter 155 VVA có khối động cơ xy-lanh đơn, cam đơn SOHC dung tích 155cc. Xe làm làm mát bằng dung dịch và được tích hợp thêm công nghệ van biến thiên VVA. Nhờ đó xe cho cho công suất tối đa 17,7 mã lực  và mô-men xoắn cực đại 14,4 Nm.

Công nghệ VVA đã khiến Exciter trở thành đối thủ "khó nuốt" của các mẫu underbone tay côn.

Với dung tích xy-lanh lớn hơn cùng hệ thống van biến thiên VVA, không quá khó hiểu khi sức mạnh lẫn sức kéo của Yamaha Exciter 155 VVA đều vượt trội hơn so với xe Honda Winner X 2022.

Về công nghệ, Exciter 155 VVA sở hữu  hệ thống trục cam biến thiên giúp thay đổi độ nâng hạ van nạp xả khác nhau, tương ứng với từn điều kiện vận hành. Lợi ích của công nghệ này là giúp tiết kiêm nhiên liệu ở vòng tua thấp và cho hiệu năng tốt khi động cơ làm việc ở  vòng tua cao. Và tất nhiên công nghệ này chỉ có trên Exciter 155 mà không có trên Winner X.

So sánh Honda Winner X và Yamaha Exciter 155 VVA về tính năng an toàn

Kể từ khi Honda Winner X thế hệ đầu tiên, xe đã trang bị ABS cho bánh trước trên các phiên bản cao cấp. Mặc dù gặp sai lầm với ống xả vô duyên, nhưng chính trang bị công nghệ chống bó cứng phanh đã ghi điểm lớn.

Honda đã làm tăng mức độ di chuyển an toàn cho Winner X bằng phanh ABS.

Còn đối với Yamaha Exciter 155, Yamaha không trang bị ABS cho xe. Song, để tăng trải nghiệm thể thao cũng như kỹ năng xử lý của người lái, mẫu xe này được trang bị bộ ly hợp chống trượt Slipper Clutch.

Để chinh phục được Exciter thế hệ mới thì dường như bạn sẽ cần một kĩ năng rất tốt.

So sánh Honda Winner X và Yamaha Exciter 155 VVA về trang bị tiện nghi

Cụm đồng hồ công tơ mét

Mặt đồng hồ của Honda Winner X 2022 là dạng LCD được chỉnh sửa lại 1 chút xíu. Cụ thể, màn hình được cắt xẻ góc cạnh, không gian hiển thị hẹp nhưng vẫn thể hiện được các thông số cần thiết.

Cụm đồng hồ tương đối nhỏ gọn trên Winner X.

Còn trên Exciter 155, bảng đồng hồ tốc độ của xe cũng là dạng LCD hình lục giác, kích thước lớn nên cho cái nhìn rộng rãi hơn. Nếu so sánh thì thiết kế đồng hồ của Exciter 155 mang nét hiện đại, còn Winner thì hướng đến cảm giác thể thao.

Exciter 155 được trang bị cụm đồng hồ LCD hiện đại.

Khoá thông minh

Yamaha Exciter 155 VVA trang bị khoá Smartkey đối với phiên bản cao cấp, còn Honda trang bị công nghệ này trên tất cả các phiên bản Winner X 2022.

Khoá thông minh đều xuất hiện trên cả 2 mẫu xe.

Cổng sạc

Đối với cổng sạc, Yamaha lần đầu tiên đưa tính năng này lên xe Exciter 155 VVA nhưng đáng tiếc lại là cổng sạc dạng tẩu thuốc. Do đó muốn sử dụng thì người dùng cần mua 1 cái đầu chuyển.

Thay vì trang bị cổng USB-A thì Exciter được trang bị một cổng tẩu.

Còn ở Winner X 2022 thì Honda đã trang bị sẵn cổng USB-A nên chỉ cần cắm cáp sạc đơn giản hơn rất nhiều. Song, cổng sạc trên Exciter VVA sẽ đa dạng hơn khi có thể sử dụng nhiều trang bị khác được thiết kế cho dạng đầu tẩu.

Winner X được trang bị một cổng sạc USB-A.

So sánh về giá bán

Hiện tại, giá bán niêm yết của hai mẫu côn tay này như sau:

  • Winner X 2022: giá từ 46 – 51 triệu đồng
  • Exciter 155 VVA: giá từ 47 – 52 triệu đồng

Tuy nhiên thực tế, giá bán Honda Winner X tại các đại lý thường dưới mức giá đề xuất của hãng từ 5-10 triệu đồng. Do đó, thực tế thì số tiền cần trả để sở hữu xe Winner X sẽ rẻ hơn đáng kể so với Exciter 155 VVA.

Với những thông tin so sánh trên, có thể thấy Winner X sẽ là một mẫu xe thiên hướng tiện lợi, an toàn hơn trong khi Exciter hướng tới những người đam mê tốc độ, có khả năng lái cứng.

Xem thêm: Winner X 2022, Underbone thể thao đến từ Honda

Theo dõi xã hội của chúng tôi:

So Sánh Xe Máy

Tin mới nhất

Những mẫu xe hứa hẹn sẽ sớm hiện diện tại Việt Nam sau khi trình làng Đông Nam Á

Thị trường xe máy Đông Nam Á vừa chứng kiến sự ra mắt của một loạt các mẫu xe máy mới, trong đó có những phiên bản có số lượng sản xuất giới hạn. Các hãng xe máy nổi tiếng đã trình làng những sản phẩm độc đáo tại thị trường này, và dự kiến nhiều mẫu xe sẽ sớm có mặt tại Việt Nam. Hãy cùng khám phá những chiếc xe máy đầy hứa hẹn này và những tương lai tiềm năng mà chúng mang lại tại thị trường Việt Nam. Honda Monkey Custom Bản Đặc Biệt Với những người yêu mến dòng xe "xế khỉ," sự xuất hiện của Ho

Tay đua mô tô người Việt đầu tiên tại giải đua việt dã xuyên châu Á (AXCR) 2023

Asia Cross Country Rally (viết tắt là AXCR hoặc còn gọi là Asian Rally) là một cuộc thi đua xe việt dã qua châu Á được tổ chức hàng năm, khởi đầu tại Thái Lan và dọc theo các quốc gia khác. Mỗi năm, hành trình của giải đua được thiết kế độc đáo để đảm bảo sự thách thức và đa dạng. Từ năm 1996 đến năm 2019, giải đua việt dã châu Á đã đi qua nhiều quốc gia như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Lào, Việt Nam, Campuchia và Myanma. AXCR là một sự kiện được chứng nhận bởi Liê

Xanh SM ra mắt dịch vụ vận chuyển bằng xe xanh hai bánh tại Hà Nội

Từ 14h ngày 14/8/2023, dịch vụ vận chuyển Xanh SM Bike chính thức đi vào hoạt động tại địa bàn đầu tiên là Hà Nội. Đây là dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe máy điện VinFast của Công ty GSM, ra mắt chỉ sau 4 tháng triển khai Xanh SM Taxi và Xanh SM Luxury, tạo ra bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy phương thức di chuyển xanh và thân thiện với môi trường tại Việt Nam. Ở giiai đoạn đầu, dịch vụ sẽ sử dụng đồng bộ dòng xe máy điện VinFast Feliz S sơn màu xanh Cyan đặc trưng của Xanh SM. Tro

Gợi ý những mẫu xe tân hoài cổ có dáng vẻ dễ "gây thương nhớ" tại Việt Nam

"Xe tân hoài cổ" là một chiếc xe có thiết kế hiện đại nhưng vẫn lấy cảm hứng từ kiểu dáng cổ điển, là một sản phẩm ứng dựng công nghệ mới nhưng mang trong mình vẻ đẹp và phong cách cổ điển. Cụm từ "tân hoài cổ" thường được sử dụng để tạo sự thú vị và hấp dẫn bằng cách kết hợp giữa sự phá cách và sáng tạo với sự gợi nhớ về quá khứ và sự kính trọng về mặt truyền thống. Trong những năm gần đây, thị trường xe mô tô tân hoài cổ tại Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển đáng kể, đem lại nhiều cơ hội và

Ra mắt mẫu xe điện Yadea Orla lấy cảm hứng từ World Cup nữ 2023

Yadea, với tư cách là nhà tài trợ chính thức cho Giải World Cup nữ 2023 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đã quyết định thể hiện sự cam kết của mình trong việc thúc đẩy thương hiệu và thu hút sự quan tâm của cộng đồng yêu thể thao bằng cách cung cấp các sản phẩm xe máy điện và xe đạp điện cao cấp. Hãng đã giới thiệu hai mẫu xe mới, Yadea Orla và Yadea Voltguard, tại một sự kiện tổ chức tại nhà máy ở Bắc Giang vào ngày 10/8. Yadea Orla, phiên bản World Cup nữ 2023, là một biểu tượng của sự kiện b

Dòng xe được giới thiệu

Phổ biếnMới nhấtCập Nhật
Nóng
Honda

Honda Vario 150

39,238 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda Air Blade

41,99 Triệu

Xem xe máy
Honda

Honda Genio

28,476 - 29,238 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda MSX 125

Đang cập nhật

Xem xe máy
Yamaha

Yamaha YZF R15

57,27 Triệu

Xem xe máy
Honda

Honda PCX160

48,952 - 54,667 Triệu

Xem xe máy
BMW

BMW S 1000 R

421,935 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Yamaha

Yamaha NVX

52,24 - 53,5 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda MSX 125

Đang cập nhật

Xem xe máy
Yamaha

Yamaha Nozza Grande

45,2 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda CB300R

140 Triệu

Xem xe máy