window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

5 nguyên tắc quan trọng khi chạy Yamaha MT-15

Jackchan · Aug 9, 2022 08:00 PM

Để điều khiển một cỗ máy đầy sức mạnh từ những chiếc xe mô tô mạnh mẽ thể thao như Yamaha MT-15 là niềm đam mê cũng như mơ ước của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên điều này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì vậy người điều khiển mô tô PKL cần tự trang bị cho mình những kiến thức và kĩ năng cần thiết để lái xe an toàn hơn. Bài viết sau đây sẽ cho chúng ta thấy được những điểm cần lưu ý khi điều khiển xe Yamaha MT-15.

5 nguyên tắc quan trọng khi chạy Yamaha MT-15 01

Việc lái xe an toàn rất quan trọng với các biker. 

Những lưu ý quan trọng khi lái xe Yamaha MT- 15 

Không được chủ quan

Hãy luôn ghi nhớ rằng, không phải ngẫu nhiên mà người ta lại phân cấp ra thành các loại bằng A1, A2, A3 tương ứng với từng trình độ điều khiển và các loại xe có dung tích khác nhau. Điều khiển một chiếc xe có trọng lượng lớn, dung tích xi-lanh, chiều cao lớn hơn chắc chắn phải có yêu khắt khe hơn. 

Những hành động tuyệt đối cấm khi đang điều khiển xe trên đường như nghe điện thoại, chụp ảnh hay ăn uống,... rất dễ dẫn đến những sự cố ngoài mong muốn gây nguy hiểm đến người điều khiển và hàng hóa trên xe cũng như những phương tiện và người lưu thông hai bên trên đường.

Đối với những người điều khiển xe mô tô phân khối lớn thì lại càng nguy hiểm hơn, khi một tay dùng để làm việc khác và không thể sẵn sàng để tay vào côn, dẫn đến việc phản ứng chậm khi gặp những tình huống bất trắc xảy ra trên đường. 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Làm chủ tốc độ

Điều quan trọng nhất là nghiêm cấm lái xe nhanh hơn giới hạn cho phép, đặc biệt là trên những tuyến đường trung tâm đông đúc. Đến nay nhiều người vẫn nghe những câu chuyện về các tay lái thiếu kinh nghiệm bị tai nạn khi cố tình bắt kịp những tay lái có kinh nghiệm lâu năm. Đây là điều tuyệt đối tránh đối với những Biker mới làm quen điều khiển moto MT- 15.

Giữ khoảng cách với các xe khác khi đi trên đường. Quan sát gương chiếu hậu thường xuyên khi lái, người điều khiển phương tiện có thể biết được xe vượt lên để nhường đường, tránh bị bất ngờ khi xe vượt lên. Đồng thời, lái xe cũng dễ dàng quan sát khoảng cách phía sau để đưa ra quyết định nhập làn, chuyển làn, chuyển hướng, rẽ phải rẽ trái hoặc dừng lại một cách an toàn khi cần thiết. 

5 nguyên tắc quan trọng khi chạy Yamaha MT-15 01

Luôn làm chủ được tốc độ là điều quan trọng khi điều khiển MT-15.

Luôn mang đồ bảo hộ

Thứ nhất, khi có đồ bảo hộ chúng ta mới có thể cảm nhận được hoàn toàn sự ưu việt, sức mạnh và tốc độ của xe phân khối lớn khi trang bị đầy đủ đồ bảo hộ.

Thứ hai, chính bộ đồ bảo hộ sẽ bảo vệ Biker một cách hiệu quả nhất khi xảy ra tai nạn ở tốc độ cao. Đây là hai lý do luôn luôn đúng khi bạn điều khiển mọi loại xe môtô.

Có thể nhiều người sẽ khẳng định và cho rằng một chiếc áo da với quần jean và mũ bảo hiểm 3/4 đầu trông mới hợp với một chiếc xe MT15 của Yamaha, tuy nhiên nên nhớ rằng các quy luật vật lý sẽ không bao giờ thay đổi và nó không phụ thuộc vào việc bạn đang lái xe gì.

5 nguyên tắc quan trọng khi chạy Yamaha MT-15 02

Đồ bảo hộ an toàn khi đi xe.

Tai nạn có thể xảy ra bất ngờ với bất kỳ ai, bất kể người đó có kinh nghiệm lái xe dày dặn tới đâu. Chính vì vậy, cách nhiều người biện minh bằng câu nói "Tôi đã có kinh nghiệm lái xe và tôi sẽ cẩn thận" hoàn toàn không mang nhiều ý nghĩa. Nhiều người sở hữu xe phân khối nhiều năm, người thử xe và những tay đua chuyên nghiệp đã có nhiều kinh nghiệm cầm lái và luôn điều khiển xe một cách thận trọng, nhưng thỉnh thoảng họ vẫn gặp phải tai nạn không đáng có. Và đương nhiên, nếu không có đồ bảo hộ, nguy cơ tử vong khi xảy ra tai nạn sẽ tăng lên 200%.

Tầm nhìn

Có một câu nói nổi tiếng và đã trở thành kinh điển đối với việc lái xe, đó là: “Điểm bạn nhìn sẽ là điểm bạn đi tới!”. Tất cả chúng ta đều hiểu rõ điều đó và đã nhìn thấy tác dụng của nó, song rất nhiều lần khi đang ở trên đường, chợt nhận thấy mình đang đi theo hướng mà mình không muốn, đơn giản chỉ vì khi điều khiển xe chúng ta đang nhìn theo hướng đó.

5 nguyên tắc quan trọng khi chạy Yamaha MT-15 03

Luôn quan sát để dễ dàng tránh những xe khác trên đường.

Vì vậy, hãy luôn tự nhắc nhở với bản thân là phải nhìn nơi mình muốn đi chứ không phải nơi mình không mong muốn. Cẩn thận định vị điểm vào góc rẽ và quan sát lối ra khi bạn bám theo đường cong dự đoán của góc cua.

Luôn giữ phanh

Hãy luôn tạo ra một thói quen đó là luôn đặt ít nhất một ngón tay trên tay phanh, một phần nhỏ của một giây không tác động lên tay phanh cũng có thể tạo nên sự khác biệt lớn giữa việc dừng lại hay khi xảy ra va chạm trên đường. 

Trong thực tế, với tốc độ chậm, sử dụng phanh sau có thể giữ cho xe ổn định mà không làm tăng vận tốc xe. Rèn luyện sự cân bằng giữa tay ga và phanh là một yếu tố quan trọng trong sự tự tin khi vào những khúc cua, hay trên những tuyến đường gồ ghề.

5 nguyên tắc quan trọng khi chạy Yamaha MT-15 04

Luôn giữ phanh để đảm bảo an toàn khi chạy xe trên đường. 

Lưu ý nhỏ: Việc điều khiển xe mô tô MT-15 trong điều kiện trời mưa lớn sẽ nguy hiểm hơn rất nhiều; xe sẽ khó kiểm soát hơn trong trường hợp đường trơn trượt. Vì vậy, kỹ năng lái xe an toàn cần thiết là hãy thường theo dõi cập nhật bản tin thời tiết trước khi quyết định điều khiển môtô trên đường.

Nếu trong trường hợp thực sự không cần thiết, không nên lái xe vào thời điểm mới bắt đầu mưa vì đó là lúc thời tiết xấu nhất. Hãy chờ cho đến lúc để cơn mưa tẩy rửa đường sạch sẽ đất cát giảm trơn trượt đến mức tối đa. Di chuyển chậm hơn tốc độ cho phép và luôn giữ khoảng cách, nếu thời tiết diễn biến tồi tệ hơn tốt nhất hãy tạm dừng hành trình và chờ đợi lúc thuận lợi hơn. 

Xem thêm: Yamaha MT-15, chiếc mô tô có giá mềm nhưng sở hữu nhiều trang bị hiện đại

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });