window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Những điều cần biết về quy chuẩn gương chiếu hậu xe máy và mức phạt khi xe không có gương trái

L.N · Dec 3, 2022 08:30 PM

Theo Quy chuẩn 14:2015/BGTVT, muốn hoạt động an toàn trên lãnh thổ Việt Nam cần phải lắp ít nhất một gương chiếu hậu ở bên trái đối với xe 2 bánh hoặc 3 bánh. Hoặc phải lắp gương cho cả hai bên xe. Xe lưu thông trên đường phố mà không có gương chiếu hậu bên trái chắc chắn sẽ bị phạt theo luật.

Gương chiếu hậu xe máy là gì?

Gương chiếu hậu là bộ phận không thể thiếu khi thiết kế xe máy, nhằm giúp người điều khiển quan sát thuận lợi phía sau xe mình khi đang di chuyển trên đường phố. Có gương, người lái mới có thể giữ khoảng cách tốt nhất đối với các xe phía sau, mà không cần phải quay đầu nhìn, giúp giảm thiểu khả năng xảy ra va chạm, tai nạn.

Những điều cần biết về quy chuẩn gương chiếu hậu  xe máy và mức phạt khi xe không có gương trái 01

Xe phải có ít nhất một gương chiếu hậu bên trái thì mới không vi phạm luật giao thông.

Quy định lắp gương chiếu hậu

Phương tiện tham gia giao thông từ trước đến nay thường bao gồm phương tiện giao thông đường bộ và xe máy chuyên dùng. Phương tiện giao thông đường bộ sẽ gồm phương tiện giao thông cơ giới và phương tiện giao thông thô sơ.

Xe cơ giới gồm xe ô tô, mô tô 2 bánh, mô tô 3 bánh, xe gắn máy (gồm cả xe điện) và các loại xe tương tự. Còn xe thô sơ sẽ bao gồm xe đạp, xe xích lô, xe lăn, xe kéo hoặc các loại xe tương tự. Xe máy chuyên dùng thì được chia thành xe máy thi công, xe máy nông nghiệp, xe đặc chủng phục vụ các công viên an ninh, quốc phòng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Gương chiếu hậu là trang bị bắt buộc phải có trên phương tiện xe cơ giới và xe máy chuyên dùng. Tuy nhiên, không phải loại gương chiếu hậu nào cũng có thể sử dụng.

Gương chiếu hậu hợp lệ là loại gương có chân được lắp đặt chắc chắn trên đầu xe, vị trí bên trái và bên phải của người lái xe. Phần gương có thể xoay chuyển nhẹ nhàng để người lái xe có thể tự chỉnh ngay cả khi đang cầm lái.

  • Mép bề mặt phản xạ của gương phải nằm trong vỏ bảo vệ gương.
  • Diện tích bề mặt phản xạ gương không được nhỏ hơn 69cm2.
  • Nếu sử dụng gương tròn thì đường kính bề mặt phản xạ của gương không thể nhỏ hơn 94mm và lớn hơn 150mm.
  • Nếu sử dụng gương khác hình tròn, thì bề mặt phản xạ của gương phải đủ lớn để chứa được hình tròn nội tiếp đường kính 78mm, nhưng gương cũng phải nằm được trong một hình chữ kích thước 120 x 200 mm.
  • Bề mặt phản xạ của gương phải có dạng hình cầu lồi.

Những điều cần biết về quy chuẩn gương chiếu hậu  xe máy và mức phạt khi xe không có gương trái 01

Gương chiếu hậu hợp quy chuẩn.

Gương chiếu hậu không hợp lệ là các loại gương không đáp ứng được những quy chuẩn trên, gương có hình dáng kỳ lạ, loại gương có màu sắc để trang trí xe…

Lỗi gương chiếu hậu bị phạt ra sao?

Người Việt hoặc người nước ngoài sử dụng xe cơ giới và xe máy chuyên dùng trên đường phố mà không trang bị gương chiếu hậu hoặc trang bị gương chiếu hậu không đúng quy chuẩn sẽ bị phạt hành chính căn cứ theo Điểm a Khoản 1 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Cụ thể, mức phạt sẽ dao động từ 100.000 - 200.000 đồng cho một lần vi phạm đối với xe mô tô, xe gắn máy, xe điện… không có ít nhất 1 gương chiếu hậu bên trái hoặc có gương nhưng không có tác dụng.

Phạt tiền từ 300.000 – 400.000 đồng đối với xe ô tô hoặc các loại xe tương tự như ô tô nếu không có gương chiếu hậu hoặc gương không hợp lệ.

Ngoài bị phạt hành chính, người lái xe còn phải có biện pháp khắc phục hậu quả, đó là phải lắp gương chiếu hậu ngay. 

Xem thêm: Mẹo tiết kiệm xăng khi lái xe máy

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });