Trước con số lỗ lũy kế lên tới gần 4,7 tỉ USD, Chủ tịch VinFast nói gì về mục tiêu IPO và liệu VinFast có lần nữa làm nên kỳ tích?

Mới đây, trong bản cáo bạch mà VinFast nộp lên SEC có nhiều con số lần đầu được công bố khiến dư luận xôn xao. Trong đó phải kể đến khoản lỗ lũy kế lên tới gần 4,7 tỉ USD cùng số nợ 8,8 tỉ USD trong đó có 5,3 tỉ USD là nợ ngắn hạn.

VinFast tự tin đủ sức khỏe tài chính để tiến ra thế giới.

Trước vấn đề này, đại diện VinFast, Chủ tịch VinFast kiêm Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup -  Bà Lê Thị Thu Thủy đã có những giải đáp trước truyền thông. 

Bà Lê Thị Thu Thủy giải đáp trước truyền thông về những con số lần đầu công bố trước công chúng của VinFast cũng như mục tiêu phát triển của VinFast.

Theo bà, con số 4,7 tỉ USD không phản ánh đúng toàn bộ số lỗ thực tế của VinFast. Việc bị đẩy lên con số này là do có sự khác biệt về nguyên tắc hạch toán giữa Mỹ và Việt Nam. Đơn cử, khoản bị cho lỗ là 1,879 tỉ USD, thì  thực chất đây chủ yếu là chi phí phục vụ nghiên cứu, phát triển (R&D) cho các mẫu xe VinFast. 

Nếu tính theo chuẩn kế toán Việt Nam thì hầu hết các chi phí này được xem là khoản đầu tư dài hạn của doanh nghiệp và sẽ được khấu hao dần dần trong suốt vòng đời của sản phẩm. Thế nhưng, khi áp dụng theo chuẩn mực kế toán Mỹ (US GAAP), các khoản này lại được xem là chi phí ngay khi phát sinh dẫn đến lỗ luỹ kế bị đội lên. Trong tổng lỗ còn lại có khoảng 690 triệu USD là chi phí khấu hao. Đối với doanh nghiệp thì đây là một phần của khoản đầu tư ban đầu chứ không được coi là lỗ.

Đối với khoản nợ 8,8 tỉ USD về mặt bản chất không phải toàn bộ số tiền này là nợ. Có nghĩa một khoản tiền trong đó không mang tính chất nợ. Ví dụ: 

Có 2,092 tỉ USD/ 8,8 tỉ USD là khoản tiền phát sinh phải trả do giao dịch tái cấu trúc sở hữu nội bộ để VinFast Singapore có thể niêm yết tại Mỹ. Như vậy, sau khi IPO thành công, khoản tiền này sẽ được tất toán giữa các công ty trong nhóm Tập đoàn Vingroup và VinFast sẽ không còn phải chịu nghĩa vụ này nữa. Nói cách khác, 2,092 tỉ USD này là một khoản chi cơ cấu nội bộ cho mục đích tái cấu trúc phục vụ IPO.

Tiếp đó, trong 8,8 tỉ USD có 603 triệu USD là khoản tiền phải trả cho giao dịch chuyển nhượng phần nhà xưởng (không bao gồm máy móc thiết bị) cho Công ty Đầu tư BĐS Công nghiệp Vinhomes (“VHIZ”). Việc chuyển nhượng này là bắt buộc, nhằm tái cấu trúc hoạt động kinh doanh để phù hợp với quy hoạch chung về cấu trúc ngành nghề giữa các công ty thành viên trong Tập đoàn Vingroup. 

Theo đó, khoản tiền nhận từ VHIZ bởi giao dịch chuyển nhượng nhà xưởng được xem là khoản phải trả trong tương lai theo hình thức thuê dài hạn nhiều năm. Thực tế, VinFast đã nhận được tiền thanh toán chuyển nhượng nhà xưởng và đang thực hiện trả tiền thuê định kì cho VHIZ theo hợp đồng thuê dài hạn. 

Như vậy, trong 8,8 tỉ USD được coi là nợ, đã loại bỏ được 2 khoản phải trả không có yếu tố nợ nêu trên. Vậy tổng phải trả của VinFast chỉ còn lại là 6,1 tỷ USD. Trong số đó, nợ vay các tổ chức tín dụng là 3,077 tỷ USD và vay nội bộ là 1,313 tỷ USD. CÒn lại là các khoản phát sinh phải trả trong quá trình hoạt động và sẽ được cân đối với các khoản phải thu khác.

Ở một khía cạnh khác, việc VinFast chọn ngay thời điểm kinh tế toàn cầu đang gặp khó khăn để phát hành cổ phiếu phổ thông lần đầu ra công chúng (IPO) được xem là một nước đi vô cùng mạo hiểm.

VinFast có khả năng IPO tại Mỹ vào tháng 1/2023

Thế nhưng về phía VinFast, nếu căn cứ theo dự đoán thị trường Thế giới sẽ hồi phục vào năm 2023 thì đây là thời điểm thích hợp để đón đầu làn sóng hồi phục và giúp VinFast có ‘bước đệm’ đủ lớn để bứt phá nâng quy mô và đẳng cấp lên thành hãng xe điện toàn cầu. Và mục tiêu đầu tiên mà VinFast cần đạt được là niêm yết thành công tại Mỹ để hướng tới các cơ hội lớn hơn, tạo đà đưa VinFast phát triển ở tầm vóc toàn cầu! Bà Thủy tự tin khẳng định hãng xe Việt đủ sức khỏe tài chính để tiến ra thế giới.

Liệu VinFast có lần nữa làm nên kỳ tích?

Xem thêm: VinFast xuất khẩu 999 chiếc xe điện VinFast VF 8 đầu tiên đi Mỹ

Theo dõi xã hội của chúng tôi:
Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy ...

Tin mới nhất

VinFast chính thức niêm yết Nasdaq, giá trị tăng vọt sau phiên giao dịch đầu tiên

Tối 15/8, VinFast đã ‘rung chuông’ ra mắt trên sàn giao dịch Nasdaq Glo Select Market, chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng trên sàn chứng khoán Mỹ. Ở thời điểm mở cửa, cổ phiếu VFS của VinFast Auto Ltd. có mức giá niêm yết là 22 USD. Với khoảng 2,3 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, ước tính quy mô vốn hóa của nhà sản xuất xe điện này đạt xấp xỉ 50 tỷ USD. VinFast đã trở thành thương hiệu Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tính đến hiện tại. Trong phiên giao dị

Đây là những điều nên làm khi tô bị ngập bùn để tránh bị thiệt hại nặng?

Không khởi động xe, liên hệ tới công ty bảo hiểm hay gọi cứu hộ là những điều mà các tài cần ghi nhớ khi chẳng may xe ô tô bị ngập bùn để giảm thiểu tối đa thiệt hại. Vào mùa mưa bão, tại các tỉnh miền núi dễ xảy ra hiện tượng sạt lở, lũ lụt,…dễ khiến các phương tiện bị ngập trong bùn đất. Khi xe bị ngập nước và bùn lầy dễ gây ra những hiện tượng bất ổn. Trong đó, bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất là động cơ, hệ thống điện và khoang nội thất. Do đó, để hạn chế tối đa thiệt hại khi ô tô bị ngập b

Aston Martin DB12 Volante ra mắt - siêu GT mui trần mạnh 680 mã lực

Chỉ sau 3 tháng kể từ ngày ra mắt dòng "siêu GT" DB12, Aston Martin đã chính thức giới thiệu biến thể mui trần DB12 Volante với nhiều thay đổi về thiết kế và trang bị so với DB11 Volante. Chiếc grand tourer mui trần này vẫn được phát triển trên nền tảng khung gầm bằng hợp kim nhôm của DB11 Volante, tuy nhiên được gia cường độ cứng vặn xoắn thêm 5%. Aston Martin DB12 Volante vẫn sở hữu thiết kế lưới tản nhiệt 6 nan ngang cỡ lớn. Chi tiết này khá tương đồng với mẫu xe phiên bản giới hạn V12 Vantag

So với XFC Concept, Mitsubishi Xforce có gì khác biệt?

Gần 1 năm kể từ khi ra mắt bản concept XFC tại Việt Nam, phiên bản thương mại Mitsubishi Xforce vừa được giới thiệu tại Triển lãm ôtô quốc tế Gaikindo, Indonesia. Chiếc xe nhận được sự chú ý và đón nhận nồng nhiệt từ cả truyền thông và khách hàng. Tương tự như XM Concept và bản thương mại Xpander, Xforce sở hữu thiết kế tổng quan tương đồng với XFC Concept, tuy nhiên vẫn có nhiều điểm thay đổi nhằm phục vụ phân khúc khách hàng phổ thông. Giữ Nguyên: Cụm đèn pha LED "T-Shape": Điểm gây ấn tượng n

VinFast chuẩn bị được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ

VinFast Auto Pte. Ltd. (VinFast) và Black Spade Acquisition Co (NYSE: BSAQ) (Black Spade) đã chính thức thông qua hợp nhất kinh doanh. Sau khi sáp nhập, công ty sẽ có tên VinFast Auto Ltd. Từ ngày 9 giờ 30 phút sáng ngày 15/8 (giờ Mỹ), cổ phiếu và chứng quyền của công ty này sẽ bắt đầu được giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq Stock Market LLC. (Nasdaq), với các mã niêm yết lần lượt là ‘VFS’ và ‘FSWW’. Chia sẻ về cột mốc trở thành công ty niêm yết thông qua hợp nhất kinh doanh cùng Black Spade,

Xe được giới thiệu

Phổ biếnMới nhấtCập Nhật
Nóng
Toyota

Toyota Raize

500 Triệu

Xem dòng xe
Nóng
Kia

Kia Sonet

396 Triệu

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
Toyota

Toyota bz4x

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Honda

Honda Civic Type R

2,399 Tỷ

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
MG

MG Marvel R

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
MG

MG 4 Electric

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Jeep

Jeep Grand Cherokee

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz EQS

4,839 - 5,959 Tỷ

Xem dòng xe
Mitsubishi

Mitsubishi XFC Concept

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz EQC

Đang cập nhật

Xem dòng xe