Đối tác sản xuất ô tô quốc tế âm thầm cắt đứt quan hệ với chuỗi cung ứng linh kiện từ Trung Quốc

Trước lo ngại đổ vỡ quan hệ với Bắc Kinh, các tập đoàn sản xuất ô tô quốc tế đang tìm nguồn cung ứng linh kiện từ những thị trường khác, làm bước đệm cho việc tách dần khỏi sự lệ thuộc vào đất nước tỷ dân.  

Để phát triển không bị gián đoạn do thiếu nguồn cung vào những thời điểm cần thiết, các nhà sản xuất ô tô trên thế giới đang cân nhắc giảm dần sự lệ thuộc vào nguồn cung Trung Quốc.

Sự tăng trưởng ngày càng mạnh mẽ của Trung Quốc có một phần đóng góp khá quan trọng của các nhà sản xuất ô tô châu Âu và Mỹ, khi họ đưa nhiều dây chuyền sản xuất sang Trung Quốc để tiết kiệm chi phí và thiết lập liên kết với thị trường này. Tuy nhiên, họ cũng đang ‘âm thầm’ cắt giảm sự phụ thuộc vào mạng lưới các nhà sản xuất linh kiện của Trung Quốc, sau khi chính sách ‘Zero Covid-19’ của nước này kéo dài khiến nhiều nhà máy phải đóng cửa trong thời gian qua. Mặt khác liên quan đến chính trị, chia rẽ giữa Trung Quốc và cộng đồng quốc tế - tương tự như Nga là một sự đổ vỡ trong quan hệ ngoại giao, có thể đe dọa nghiêm trọng đến thương mại.

Các ông lớn trong ngành sản xuất ô tô đã rút kinh nghiệm từ sau câu chuyện xung đột giữa Nga và Ukraine. Vì ‘trận chiến’ chính trị giữa 2 nước này, các tập đoàn như Renault, Mercedes-Benz đã buộc phải đóng cửa hoặc bán các nhà máy của họ ở Nga. Tiếp theo đây là mối quan hệ ‘bất hòa’ giữa Mỹ và Trung, khả năng gây ra ảnh hưởng tương tự cũng không phải là không có.

Dù hiện tại các tập đoàn sản xuất ô tô quốc tế khó có thể từ bỏ hoàn toàn thị trường Trung Quốc vì vi mô quá lớn, nhưng họ tin rằng nhu cầu linh kiện từ Trung Quốc đến các nhà máy trên toàn thế giới sẽ giảm dần theo thời gian. Vì thế, họ đang đặt mục tiêu sản xuất các bộ phận và ô tô bên trong Trung Quốc chỉ để sử dụng trong nước. Như vậy có thể giúp giảm sự phụ thuộc vào các nhà máy Trung Quốc đối với hàng hóa bán ra nước ngoài, mà vẫn có thể duy trì chuỗi cung ứng địa phương an toàn cho các nhà máy của họ trong nước.

Việc cải tổ chuỗi cung ứng chắc chắn sẽ mất rất nhiều thời gian, vì các nhà sản xuất ô tô hiếm khi chuyển đổi nguồn cung ứng linh kiện trừ khi xe hết tuổi thọ, tức là mất ít nhất 7 năm. Hơn nữa, nếu chuyển sang cùng một nhà cung cấp ở châu Âu hoặc Mỹ, nguồn cung sẽ bị hạn chế và giá thành sẽ tăng lên.

Nếu như thế thì để giải quyết vấn đề tăng giá, các nhà sản xuất ô tô lại phải tiết kiệm ở những nơi khác, đặc biệt là khi chuyển xe từ chạy động cơ đốt trong sang xe điện, giá thành quá cao sẽ không thể cạnh tranh. Xe điện mà quá đắt đỏ thì tầng lớp trung lưu sẽ không đủ khả năng mua. Do đó, chi phí sản xuất bắt buộc phải được tiết chế hết sức có thể.

Việc rời khỏi Trung Quốc có thể khiến giá nhân công và nguồn cung đều tăng lên đáng kể.

Thực tế, Trung Quốc không phải là nguồn cung duy nhất và tốt nhất, nhưng vấn đề là nó rẻ hơn so với các lựa chọn khác như Ấn Độ, Mexico, các khu vực Bắc Phi hay một số nước khác ở châu Á. Các ông lớn trong ngành sản xuất ô tô cũng sẽ khắt khe hơn trong chuyện lựa chọn nhà cung cấp sau này.

Mazda cho biết họ đã có kế hoạch chuyển sản xuất một số linh kiện tại Trung Quốc sang thị trường nội địa Nhật Bản. Công ty cũng đã yêu cầu hơn 200 nhà cung cấp sử dụng linh kiện sản xuất tại Trung Quốc dự trữ hàng tồn kho để đối phó nếu xảy ra trường hợp gián đoạn.

Honda cũng đang xem xét cách cắt giảm rủi ro cung ứng, họ đang nỗ lực tìm cách chế tạo ra ô tô và xe máy với càng ít bộ phận linh kiện do Trung Quốc sản xuất càng tốt. Việc phong tỏa Thượng Hải trước đó đã gây ra rủi ro chuỗi cung ứng, là một bài học cho hãng xe này. Do đó, họ phải có kế hoạch cụ thể cho kịch bản tách dần khỏi Trung Quốc.

Ford và General Motors đã chủ động chuyển dần nhà máy của họ ra khỏi Trung Quốc trong một năm qua. General Motors cho hay, hầu hết các linh kiện mà họ sử dụng đều có nguồn từ Bắc Mỹ, nguồn cung tại Trung Quốc chỉ để sản xuất xe bán ra cho thị trường Trung Quốc, họ sẽ tiếp tục phương án như thế trong tương lai gần.

Nhưng quá trình tách rời khỏi Trung Quốc có vẻ khó khăn cho các hãng ô tô từ Đức. Mercedes, BMWVolkswagen gắn bó quá sâu sắc với đất nước tỷ dân. Hãng ô tô Đức ràng buộc với Trung Quốc không chỉ về nguồn cung ứng mà còn vì nguồn khách hàng (Mercedes bán hàng nghìn chiếc mỗi năm cho người Trung Quốc). Nên tách khỏi hoàn toàn là một rủi ro không nhỏ mà các nhà đầu tư đang xem xét.

Xem thêm: 7 mẫu xe giá rẻ nhưng đem lại trải nghiệm lái không khác gì một chiếc xe sang chảnh, 'đắt đỏ'

Theo dõi xã hội của chúng tôi:
L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!...

Tin mới nhất

VinFast chính thức niêm yết Nasdaq, giá trị tăng vọt sau phiên giao dịch đầu tiên

Tối 15/8, VinFast đã ‘rung chuông’ ra mắt trên sàn giao dịch Nasdaq Glo Select Market, chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng trên sàn chứng khoán Mỹ. Ở thời điểm mở cửa, cổ phiếu VFS của VinFast Auto Ltd. có mức giá niêm yết là 22 USD. Với khoảng 2,3 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, ước tính quy mô vốn hóa của nhà sản xuất xe điện này đạt xấp xỉ 50 tỷ USD. VinFast đã trở thành thương hiệu Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tính đến hiện tại. Trong phiên giao dị

Đây là những điều nên làm khi tô bị ngập bùn để tránh bị thiệt hại nặng?

Không khởi động xe, liên hệ tới công ty bảo hiểm hay gọi cứu hộ là những điều mà các tài cần ghi nhớ khi chẳng may xe ô tô bị ngập bùn để giảm thiểu tối đa thiệt hại. Vào mùa mưa bão, tại các tỉnh miền núi dễ xảy ra hiện tượng sạt lở, lũ lụt,…dễ khiến các phương tiện bị ngập trong bùn đất. Khi xe bị ngập nước và bùn lầy dễ gây ra những hiện tượng bất ổn. Trong đó, bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất là động cơ, hệ thống điện và khoang nội thất. Do đó, để hạn chế tối đa thiệt hại khi ô tô bị ngập b

Aston Martin DB12 Volante ra mắt - siêu GT mui trần mạnh 680 mã lực

Chỉ sau 3 tháng kể từ ngày ra mắt dòng "siêu GT" DB12, Aston Martin đã chính thức giới thiệu biến thể mui trần DB12 Volante với nhiều thay đổi về thiết kế và trang bị so với DB11 Volante. Chiếc grand tourer mui trần này vẫn được phát triển trên nền tảng khung gầm bằng hợp kim nhôm của DB11 Volante, tuy nhiên được gia cường độ cứng vặn xoắn thêm 5%. Aston Martin DB12 Volante vẫn sở hữu thiết kế lưới tản nhiệt 6 nan ngang cỡ lớn. Chi tiết này khá tương đồng với mẫu xe phiên bản giới hạn V12 Vantag

So với XFC Concept, Mitsubishi Xforce có gì khác biệt?

Gần 1 năm kể từ khi ra mắt bản concept XFC tại Việt Nam, phiên bản thương mại Mitsubishi Xforce vừa được giới thiệu tại Triển lãm ôtô quốc tế Gaikindo, Indonesia. Chiếc xe nhận được sự chú ý và đón nhận nồng nhiệt từ cả truyền thông và khách hàng. Tương tự như XM Concept và bản thương mại Xpander, Xforce sở hữu thiết kế tổng quan tương đồng với XFC Concept, tuy nhiên vẫn có nhiều điểm thay đổi nhằm phục vụ phân khúc khách hàng phổ thông. Giữ Nguyên: Cụm đèn pha LED "T-Shape": Điểm gây ấn tượng n

VinFast chuẩn bị được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ

VinFast Auto Pte. Ltd. (VinFast) và Black Spade Acquisition Co (NYSE: BSAQ) (Black Spade) đã chính thức thông qua hợp nhất kinh doanh. Sau khi sáp nhập, công ty sẽ có tên VinFast Auto Ltd. Từ ngày 9 giờ 30 phút sáng ngày 15/8 (giờ Mỹ), cổ phiếu và chứng quyền của công ty này sẽ bắt đầu được giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq Stock Market LLC. (Nasdaq), với các mã niêm yết lần lượt là ‘VFS’ và ‘FSWW’. Chia sẻ về cột mốc trở thành công ty niêm yết thông qua hợp nhất kinh doanh cùng Black Spade,

Xe được giới thiệu

Phổ biếnMới nhấtCập Nhật
Nóng
Toyota

Toyota Raize

500 Triệu

Xem dòng xe
Nóng
Kia

Kia Sonet

396 Triệu

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
Toyota

Toyota bz4x

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Honda

Honda Civic Type R

2,399 Tỷ

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
MG

MG Marvel R

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
MG

MG 4 Electric

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Jeep

Jeep Grand Cherokee

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz EQS

4,839 - 5,959 Tỷ

Xem dòng xe
Mitsubishi

Mitsubishi XFC Concept

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz EQC

Đang cập nhật

Xem dòng xe