window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

5 Lưu ý quan trọng để an toàn tối đa khi đi xe Yamaha R6

Jackchan · Jul 31, 2022 04:00 PM

Yamaha YZF-R6 là chiếc mô tô sở hữu sức mạnh tuyệt đối trong phân khúc Supersport 600cc. Thậm chí, có một số chiếc xe Supersport Yamaha R6 sau khi trải qua quá trình nâng cấp. Nó đã hoàn toàn “hạ knock out” không ít chiếc xe nằm trong phân hạng 1000 cc. Vậy khi nhắc đến YZF-R6 bạn sẽ thắc gì?

5 Lưu ý quan trọng để an toàn tối đa khi đi xe Yamaha R6 01

5 Lưu ý quan trọng để an toàn tối đa khi đi xe Yamaha R6.

Sơ lược về Yamaha R6

Ở nước ta, phân khúc 600cc của Nhật có nhiều sự cạnh tranh. Cũng như nhiều câu chuyện li kì hấp dẫn mà ai cũng muốn tìm hiểu. Giúp cho dòng xe này trở thành một trong những “huyền thoại” về xe phân khối lớn tại Việt Nam.  Ra đời từ năm 1999, Yamaha R6 mang trên mình nhiệm vụ làm thoả mãn nhu cầu của các tay chơi đam mê tốc độ, nếu không đủ sức sở hữu những chiếc superbike 1000cc. Yamaha R6 cũng là chiếc Supersport 600cc duy nhất sở hữu vòng tua máy cực cao trên ngưỡng 14.500v/ph. Giúp nó có một vị thế nổi bật trong làng xe thể thao trên thế giới.

Được điều khiển một chiếc xe phân khối lớn là mơ ước của không ít người đam mê tốc độ. Tuy nhiên, thú chơi này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro vì xe mô tô phân khối lớn có thiết kế cồng kềnh, hầm hố có sức nặng, có tốc độ cao.

Để đảm bảo an toàn tối đa khi điều khiển, đặc biệt là những người mới chơi xe phân khối lớn thì cần tự trang bị những kiến thức cơ bản cho mình.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

5 Lưu ý quan trọng để an toàn tối đa khi đi xe Yamaha R6

Chuẩn bị bộ đồ bảo hộ chuyên dành cho Biker 

Thực tế không có quy định nào bắt buộc phải luôn mặc đồ bảo hộ khi đi xe phân khối lớn trên đường. Tuy nhiên, việc trang bị đồ bảo hộ sẽ giúp yên tâm khi lái xe và bảo vệ bản thân an toàn khi di chuyển với tốc độ cao, hoặc khi xảy ra những sự cố như bị ngã, có bộ đồ chuyên dụng giúp người lái cũng yên tâm hơn khi gặp rủi ro. 

Biker cầm lái R6 nên trang bị đầy đủ như: áo khoác da dày, quần Jeans nếu di chuyển trên quãng đường ngắn. Thực tế thì những trang phục được làm từ da và jeans có khả năng chống mài mòn hiệu quả hơn những loại vải thông thường. Lý do là vì vải Jean thường dày và cứng hơn giúp bảo vệ tốt hơn khi gặp tình huống bị ngã, không gây tổn thương tới da thịt nhiều. 

5 Lưu ý quan trọng để an toàn tối đa khi đi xe Yamaha R6 01

Khi điều khiển Yamaha R6 cần trang bị đồ bảo hộ, giày chuyên dụng.

Ngoài ra, việc trang bị cho bản thân một đôi giày để đi xe phân khối lớn cũng là việc nên đầu tư bài bản. Bởi những dòng xe phân khối lớn đều có cơ chế 1 số tiến, 5 số móc. Nếu người điều khiển phải di chuyển với hành trình dài và liên tục phải móc số với bàn chân hở thì đó là việc làm vô cùng bất tiện và nguy hiểm.

Hơn nữa, động cơ công suất lớn chạy đường trường sẽ rất nóng và trực tiếp tỏa nhiệt lên chân nếu không mang giày chuyên dụng.

Một lưu ý quan trọng nữa là các biker nên chọn những đôi giày có phần đế được thiết kế chống trượt. Một đôi giày tiêu chuẩn dùng trong giới đam mê tốc độ phải bảo vệ được phần quan trọng nhất là cổ và gót chân.

Tay phải luôn để sẵng sàng trên phanh xe 

Khi điều khiển xe mô tô phân khối lớn, người lái phải luôn trong tình trạng sẵn sàng phanh ngay. Tư thế đặt ngón trỏ và ngón giữa lên càng phanh tay phải thường trực 24/24 để rút ngắn thời gian phản ứng khi cần sử dụng đến phanh tay. Đây là lưu ý quan trọng mà các Biker cần ghi nhớ. 

5 Lưu ý quan trọng để an toàn tối đa khi đi xe Yamaha R6 02

Luôn sẵn sàng tay lên phanh xe phân khối lớn.

Đối với xe mô tô phân khối lớn, khi lái xe với tốc độ cao và gặp tình huống bất ngờ. Chỉ cần 1 giây chưa kịp phanh cũng đủ để gây ra những điều đáng tiếc. Do đó hãy ghi nhớ thật kĩ điều này, đặc biệt là đối với những ai có ý định điều khiển xe phân khối lớn.

Khi điều khiển xe với tốc độ chậm, ở các khu đô thị, nơi tập trung đông dân cư, người dùng nên sử dụng phanh sau để giúp xe ổn định, không làm tăng vận tốc của xe.

Tư thế ngồi phù hợp và để chân thoải mái

Để lái xe mô tô an toàn trước tiên cần ngồi đúng tư thế để tránh tình trạng mỏi. Dáng ngồi xe phải ôm sát đùi, đầu gối vào thân xe để cơ thể người lái và chiếc xe trở thành một khối liên kết thống nhất. 

Tư thế này sẽ giúp lái xe giữ thăng bằng tốt hơn trong khi phanh hay hoặc khi di chuyển qua các khúc cua, đường dốc. Đặc biệt, ngồi đúng tư thế còn góp phần làm giảm lực cản gió do cơ thể tạo ra khi đang lái xe. 

5 Lưu ý quan trọng để an toàn tối đa khi đi xe Yamaha R6 03

Lưu ý tư thế ngồi phù hợp với xe và để chân.

Khi di chuyển trên các quãng đường trường, người lái nên tập cho mình thói quen đặt phần giữa đế giày hoặc gót giày trên gác chân. Tư thế này người lái sẽ tránh được các rung chấn từ mặt đường lan dọc theo ống chân lên cả phần thân trên cơ thể và giảm thiểu mệt mỏi.

Thêm vào đó, hãy để phần mũi chân tì trên thanh gác chân để tăng độ đàn hồi cho phần bàn chân, cổ chân. Đồng thời, tác động này sẽ có tác dụng hỗ trợ người lái tăng sự phản xạ linh hoạt khi điều khiển xe.

Dựng xe bằng chân chóng an toàn

Việc dựng xe Yamaha R6 cũng vô cùng quan trọng tránh trường hợp xe bị té đổ. Việc bẻ ngoặt tay lái của xe mô tô phân khối lớn về bên phải khi dựng chân chống nghiêng sẽ ra tạo khoảng trống giúp người lái dễ dàng thực hiện các thao tác đơn giản như lên, xuống xe mà không bị tay lái vướng vào hông hay đùi.

5 Lưu ý quan trọng để an toàn tối đa khi đi xe Yamaha R6 04

Dựng xe bằng chân chống nghiêng hay bẻ đầu xe về bên phải.

Luôn khóa xe để đảm bảo an toàn 

Lưu ý luôn luôn cài số khóa bánh khi dựng xe để đảm bảo an toàn cho chiếc xe trên những mặt đường dốc, bệ dốc,… Đặc biệt, hành động này vô cúng có ích giúp R6 của Yamaha không bị trượt chạy, đổ ngã và nguy hiểm hơn là đè trúng ai đó nếu có ai vô tình va chạm trúng xe.

5 Lưu ý quan trọng để an toàn tối đa khi đi xe Yamaha R6 05

Cài số khóa bánh để đảm bảo an toàn cho xe.

Ngoài ra việc khóa xe cũng đem lại nhiều an toàn khi sử dụng, bảo vệ cho chiếc xe của bạn khỏi bị trộm cắp.

Xem thêm: Mức độ "ngốn" xăng của Yamaha R6

 

 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });