window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

6 bí quyết đổ xăng tiết kiệm ‘thuộc nằm lòng’ được bật mí từ ‘dân chuyên’

L.N · Nov 30, 2022 04:00 PM

Tình trạng Xăng, Dầu tăng giá liên tục và luôn trong tình huống khan hàng, cung không đủ cầu khiến người tiêu dùng không chỉ ‘đau ví’ mà còn ‘đau đầu’ mỗi lần ra trạm đỗ xăng. 

Thế nhưng bạn có biết, dù các cây xăng đều mua - bán theo quy trình quy trình đo kiểm tiêu chuẩn, nhưng vẫn có một số mẹo để bạn có thể đổ xăng tiết kiệm hơn bình thường được đúc rút kinh nghiệm thực tế từ cánh tài xế lâu năm.

6 bí quyết đổ xăng tiết kiệm ‘thuộc nằm lòng’ được bật mí từ ‘dân chuyên’ 01

Bí quyết đổ Xăng tiết kiệm đáng kể.

Chọn đổ xăng vào thời điểm ‘vàng’

Như các bạn đã biết Xăng  ở thể lỏng nên sẽ bay hơi nhanh vì chịu sự giãn nở mạnh tùy theo nhiệt độ bên ngoài. Chính vì vậy thay vì đổ Xăng vào những lúc trưa nắng hoặc nhiệt độ cao. Bạn nên đổ Xăng vào lúc sáng sớm hay chiều tối khi mà nhiệt độ không quá cao để hạn chế tối đa tình trạng bay hơi của nhiên liệu. 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

6 bí quyết đổ xăng tiết kiệm ‘thuộc nằm lòng’ được bật mí từ ‘dân chuyên’ 01

Nên đổ Xăng vào thời điểm nhiệt độ không quá cao để giảm thiểu tình trạng bay hơi của Xăng.

Mặt khác, bạn cũng không nên đổ Xăng vào lúc xe bồn đang bơm Xăng vào bể chứa. Bởi thời điểm này áp suất trong bồn chứa của cây xăng đang tăng cao, Xăng đang trong tình trạng giãn nở và bốc hơi mạnh. Như vậy, khi chúng ta đổ xăng vào thời điểm này, một phần nhỏ Xăng thể lỏng đã bị chuyển sang dạng hơi.

Không đổ xăng đầy bình

Không nên ‘hô đầy bình’ khi đổ Xăng. Bạn có biết các cò bơm tự động tại các cây Xăng được chế tạo với cơ chế hút Xăng ngược. Tức là, khi lượng Xăng tăng lên đầy bình và chạm mép của vòi cò bơm thì nó sẽ tự động ngắt bơm để tránh tình trạng Xăng bị tràn ra ngoài. Việc ngắt Xăng này nó sẽ đi kèm với cơ chế hút ngược sẽ làm bạn bị mất một phần xăng nhỏ mà không hề biết.

Hơn hết, bên cạnh việc ‘tiếp tay’ để các cây Xăng ‘ăn lời’ công khai thì Xăng được bơm đầy bình sẽ khiến xe của bạn ‘làm việc’ nhiều hơn vừa tiêu tốn năng lượng, vừa hại xe. Thế nên chỉ đổ vừa đủ là được.

6 bí quyết đổ xăng tiết kiệm ‘thuộc nằm lòng’ được bật mí từ ‘dân chuyên’ 02

Cò bơm tự động tại các cây Xăng được chế tạo với cơ chế hút Xăng ngược.

Không đổ xăng theo số tiền

Người tiêu dùng có thói quen mua Xăng theo mức tiền như 30.000 đồng, 50.000 đồng hay 100.000 đồng... và thường mua theo số tiền chẵn. Song, cách mua này sẽ tạo điều kiện cho các cây Xăng 'gian lận' vì các máy bơm Xăng thường được lập trình trước theo số tiền nhằm phục vụ hành vi gian trá này.

Để tránh gặp phải hành vi này, bạn nên mua Xăng theo lít như: 3 lít, 5 lít, 10 lít...Lúc bấy giờ số lượng Xăng sẽ được đổ đúng theo dung tích, được xác nhận thường xuyên và gần như đúng tuyệt đối. Lưu ý nếu không bị ảnh hưởng thì nên để kim Xăng chỉ đến vạch đỏ rồi hẳn đi đổ Xăng mới để tránh tình trạng không căn được dung tích trông trong bình Xăng mà đổ tràn bình.

6 bí quyết đổ xăng tiết kiệm ‘thuộc nằm lòng’ được bật mí từ ‘dân chuyên’ 03

Nên đổ Xăng theo đơn vị lít thay vì mệnh giá tiền.

Đổ cùng một loại xăng cho xe

Xăng có nhiều loại và tùy vào loại xe mà loại Xăng cần đổ cho phù hợp cũng khác nhau. Việc đổ đúng loại Xăng xe cần dùng và chỉ sử dụng một loại Xăng sẽ giúp xe tối ưu việc đốt cháy nhiên liệu và tiết kiệm đáng kể. Hơn hết thói quen này còn giúp giảm thiểu tối đa cặn trong xe, xe vận hành bền bỉ hơn.

Thông thường, xe số sẽ dùng Xăng 92 và các loại xe tay ga nên sử dụng Xăng 95.

6 bí quyết đổ xăng tiết kiệm ‘thuộc nằm lòng’ được bật mí từ ‘dân chuyên’ 04

Lựa chọn loại Xăng phù hợp cho từng loại xe.

Tìm đổ xăng tại các cây Xăng uy tín

Khi cần đổ Xăng bạn hãy tìm đến những cây Xăng lớn có thương hiệu và đủ uy tín để mua. Với những trạm Xăng này, chất lượng Xăng sẽ được đảm bảo với hệ thống đo kiểm đạt chuẩn, số tiền niêm yết rõ ràng. Đặc biệt, thông tin sẽ được hiển thị rõ ràng, công khai trên các màn hình LED giúp bạn theo dõi được tình hình và những hành vi 'gian lận' cũng ít xảy ra hơn.

6 bí quyết đổ xăng tiết kiệm ‘thuộc nằm lòng’ được bật mí từ ‘dân chuyên’ 05

Các cây Xăng uy tín có giá niêm yết rõ ràng,  hệ thống đo kiểm đạt chuẩn.

Chú ý quan sát, không làm việc riêng khi đổ xăng

Một kinh nghiệm cho bạn khi đổ Xăng là chú ý quan sát màn hình LED hiển thị thông số cũng như những thao tác của nhân viên đổ Xăng. Như vậy bạn có thể biết được đồng hồ xăng có hoạt động bình thường, có bị nhảy số hay không và đã hiển thị đủ hay chưa?

Đồng thời, với mẹo này bạn cũng giúp bạn phát hiện ra những hành vi bất minh của nhân viên bơm Xăng (nếu có) kịp thời. Hoặc ít nhất việc bạn chú ý quan sát sẽ khiến nhân viên không dám giở 'mánh'.

6 bí quyết đổ xăng tiết kiệm ‘thuộc nằm lòng’ được bật mí từ ‘dân chuyên’ 06

Chú ý quan sát khí đi đổ Xăng.

Những chiêu trò gian lận của các trạm Xăng

Nhiều trạm Xăng kém uy tín sẽ thực hiện một số mánh lới để 'bòn tiền' của khách đến đổ Xăng, các bạn nên lưu ý những hành vi sau:
Thiết lập sẵn chương trình gian lận cho trụ đổ Xăng và thường sẽ tính theo đơn vị tiền.

Bố trí hai nhân viên bớm Xăng. Một người cầm cò bơm Xăng, một người sẽ giở trờ với bảng hiển thị thông số trên đồng hồ màn hình LED của trụ Xăng như: giật cò để khóa Xăng, điều chỉnh cho bảng đồng hồ nhảy cóc... một khi người đổ không chú ý quan sát.

Bán Xăng 'nối'. Tức là khi đến mua Xăng theo quy định phải trả đồng hồ về '0' rồi mới bơm lại. Song nhân viên sẽ bơm theo cách cộng dồn trên chỉ số cũ (lần bơm trước) và đây thường ẩn chứa hành vi giân lận vì luôn có sai số trong phép tính trừ giá tiền giữa 2 lần bơm...

Ngoài ra theo bật mí của một số người lái xe kinh nghiệm về cách sử dụng xe để tiết kiệm Xăng:

  • Khi đổ Xăng nên đứng gần bảng đồng hồ, ở vị trí dễ quan sát 
  • Luôn vặn nắp bình xăng thật chặt và đậu xe vào chỗ râm mát để giảm thiểu tối đa tình trạng Xăng bị bay hơi
  • Cố gắng đổ đúng là cùng loại xăng phù hợp cho xe để động cơ hoạt động hiệu quả, ít ngốn Xăng...

Xem thêm: Sự khác biệt của các loại xăng và cách chọn xăng phù hợp cho xe máy

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });