window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Các hạng mục bảo dưỡng xe máy cơ bản không phải ai cũng biết

Ryan · Nov 13, 2022 02:00 PM

Để xe máy luôn được ổn định khi sử dụng lâu dài, bảo dưỡng xe máy thường xuyên là công việc quan trọng mà người dùng không nên bỏ qua. Hoạt động bảo dưỡng định kỳ giúp phát hiện và sửa chữa những hư hỏng kịp thời, các bộ phận của xe máy sẽ được tăng thêm tuổi thọ, từ đó giúp tiết kiệm nhiều chi phí sửa chữa. Vậy bảo dưỡng xe máy bao gồm các hạng mục cơ bản nào, cùng tham khảo bài viết dưới đây để cập nhật thêm thông tin.

Các hạng mục bảo dưỡng xe máy cơ bản không phải ai cũng biết 01

Các hạng mục bảo dưỡng xe máy được nhiều người tìm kiếm hiện nay.

Quy trình bảo dưỡng xe máy

Xe máy có kết cấu khá phức tạp, việc bảo dưỡng xe máy cũng cần có một quy trình rõ ràng để người thực hiện có thể dễ dàng hơn trong việc xác định các trục trặc cũng như chăm sóc các bộ phận xe máy một cách tốt nhất. Quy trình bảo dưỡng xe máy bao gồm các phần như sau:

Các hạng mục bảo dưỡng xe máy cơ bản không phải ai cũng biết 02

Quy trình bảo dưỡng xe máy.

Phần khung sườn: Kiểm tra vành xe, nan hoa, bảo dưỡng giảm sóc trước và sau, phanh trước, bôi trơn các chi tiết chuyển động, tra dầu tay ga và dây ga, các loại dây cáp.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Phần động cơ: Rửa bầu lọc khí, bảo dưỡng chế hòa khí, chỉnh chế độ nhiên liệu, vệ sinh bugi, kiểm tra và thay dầu máy, đổ thêm nước và nạp bình ắc quy, điều chỉnh côn, căn chỉnh xupap.

Ở các xe có trang bị kim phun xăng điện tử: Kiểm tra và vệ sinh hoặc thay thế vòi phun, kiểm tra hoạt động cảm biến, kiểm tra hoặc thay thế lọc bơm xăng, các chi tiết trong hệ thống phụ xăng.

Hệ thống truyền lực: Kiểm tra cần khởi động, siết lại toàn bộ ốc trên hệ thống khung xe, bảo dưỡng nhông xích tải, bảo dưỡng phanh sâu, tra mỡ trục càng sau của xe.

Những hạng mục bảo dưỡng xe máy cơ bản

Bảo dưỡng thay nhớt xe máy theo định kỳ

Thay nhớt là hạng mục bảo dưỡng xe máy cơ bản đầu tiên mà người dùng cần chú trọng và thực hiện thường xuyên. Cụ thể, những xe sử dụng trong điều kiện bình thường thì cứ 1.500 - 2.000 km sẽ thay nhớt 1 lần (sử dụng nhớt bán tổng hợp), từ 2.000 - 3.000 km thay nhớt 1 lần đối với nhớt tổng hợp hoàn toàn.

Các hạng mục bảo dưỡng xe máy cơ bản không phải ai cũng biết 01

Thay nhớt xe định kỳ theo lịch trình của hãng.

Những xe máy sử dụng trong điều kiện khắc nghiệt, thường xuyên leo dốc, chở tải nặng nên thay sớm hơn khoảng 500 km. Với các dòng xe tay ga, thay dầu láp cũng là điều quan trọng không kém, giảm tình trạng khô, vỡ bánh răng, tăng hiệu quả truyền động. 

Vệ sinh nồi xe máy 

Đây là hạng mục bảo dưỡng dành cho xe tay ga. Vệ sinh nồi xe máy là làm sạch các bụi bẩn được hình thành từ quá tình xe vận hành trong một khoảng thời gian dài. Làm sạch bộ nồi cho xe tay ga giúp phát hiện kịp thời những nguy cơ, sự cố tiềm ẩn gây hại đến các khả năng vận hành xe máy, đặc biệt là công suất hoạt động của xe.

Các hạng mục bảo dưỡng xe máy cơ bản không phải ai cũng biết 02

Vệ sinh nồi xe máy.

Bảo dưỡng kiểm tra lọc gió xe máy

Lọc gió là lá phối của xe máy, thực hiện nhiệm vụ lọc bụi bẩn trước khi đưa vào hệ thống động cơ để đốt cháy. Quá trình sử dụng lâu dài, lọc gió không tránh khỏi tình trạng bụi bẩn xâm nhập, khiến lọc gió bị tắc nghẽn nhiên liệu phun vào không cháy hết khiến xe hụt hơi, thải nhiều khói đen. Khuyến cáo nên vệ sinh lọc gió định kỳ 1 tháng 1 lần và thay thế lọc gió mới ở 8.000 - 10.000 km.

Các hạng mục bảo dưỡng xe máy cơ bản không phải ai cũng biết 03

Vệ sinh lọc gió thường xuyên khi vận hành xe máy.

Kiểm tra, bảo dưỡng bugi

Kiểm tra bugi thường xuyên giúp xác định rõ tình trạng của bộ phận này. Bởi theo thời gian, đầu cực của bugi sẽ có tình trạng hao mòn, đánh lửa không đều, vừa khiến động cơ hụt hơi, vừa làm tốn nhiên liệu. Theo đó, bạn nên kiểm tra và vệ sinh bugi thường xuyên 1 tháng/lần và thay mới khi xe đi được khoảng 4.000 km. Khi xe được thay mới bugi, động cơ sẽ vận hành tốt hơn, tiết kiệm xăng hơn cũng như tránh các tình trạng chết máy dọc đường. 

Các hạng mục bảo dưỡng xe máy cơ bản không phải ai cũng biết 04

Vệ sinh bảo dưỡng bugi để khối động cơ xe hoạt động tốt nhất.

Chăm sóc, bảo dưỡng vỏ xe máy

Vỏ xe máy, đặc biệt là lốp xe trực tiếp chịu nhiều tác động từ môi trường cũng như ngoại lực. Nếu lốp mòn rất dễ dẫn đến các nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện. Vì thế sau một thời gian sử dụng cũng cần được chăm sóc và bảo dưỡng.

Các hạng mục bảo dưỡng xe máy cơ bản không phải ai cũng biết 05

Chăm sóc, thay mới lốp xe định kỳ để tránh trơn, xìa mỗi lần phanh gấp.

Vỏ xe máy có tuổi thọ từ 15.000 - 20.000 km, khi kiểm tra nếu thấy vỏ bị nứt, lốp mòn gai, thủng nhiều chỗ thì thay mới luôn nhé. Thay mới vỏ xe, săm lốp vừa đảm bảo an toàn, vừa mang đến trải nghiệm lái tuyệt vời.

Bảo dưỡng nhông sên dĩa

Nhông sên dĩa sau một thời gian dài sử dụng sẽ có tình trạng bị giãn sên, tuột xích, răng nhông dĩa bị nhón, mòn. Do đó, cứ khoảng 5.000 km, bạn nên tăng sên, và đi dầu cho nhông sên dĩa một lần để bộ phận này hoạt động trơn tru.

Các hạng mục bảo dưỡng xe máy cơ bản không phải ai cũng biết 06

Nhông sên dĩa sử dụng một thời gian dài rất dễ bị rão, bị tuột nên cần được vảo dưỡng định kỳ.

Ngoài ra, nhông sên dĩa là bộ phận quan trọng của hệ thống truyền động xe, bảo dưỡng một thời gian cũng cần được thay mới để vận hành tốt hơn. Thời gian thích hợp để thay thế nhông sên dĩa mà bạn không nên lãng quên là khi xe vận hành được 25.000 km.

Xịt rỉ xe máy 

Rỉ sét là hiện tượng rất dễ bắt gặp tại một số bộ phận được làm từ kim loại của xe máy. Rỉ sét lâu ngày sẽ gây hao mòn và gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng hơn như hư bugi, nứt mẻ bộ khung xe, vòi bơm lốp xe… Vì thế, tẩy, xịt rỉ sét xe máy là việc làm cần thiết để đảm bảo an toàn cho xe và người dùng. Cứ khoảng 7.000 - 8.000 km, bạn nên xịt gỉ xe máy 1 lần.

Các hạng mục bảo dưỡng xe máy cơ bản không phải ai cũng biết 07

Xịt rỉ xe máy nhặm hạn chế sự ăn mòn, dẫn đến hư hại các bộ phận xe,

Vệ sinh thắng, bảo dưỡng hệ thống phanh 

Xe bạn sử dụng nhiều trong mùa mưa thì hệ thống phanh đĩa sẽ là bộ phận chịu ảnh hưởng nặng nề. Do đó, đòi hỏi bạn phải chăm sóc hệ thống phanh và vệ sinh thắng thường xuyên. Bởi nếu không được vệ sinh đúng cách dễ xảy ra tình trạng xe có tiếng kêu két két, nguyên nhân là do hệ thống phanh bị dơ, bám nhiều bùn đất.

Các hạng mục bảo dưỡng xe máy cơ bản không phải ai cũng biết 08

Vệ sinh, bảo dưỡng thắng xe để xe luôn an toàn.

Bảo dưỡng thay nước làm mát xe máy

Tùy theo xe của bạn sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch hay không khí để bảo dưỡng hạng mục này. Khi xe bạn làm mát bằng dung dịch, bạn cần kiểm tra nước làm mát cho xe thường xuyên. Vì khi mất quá nhiều nước, xe sẽ dễ nóng máy, nặng hơn là vỡ lốc máy. Kiểm tra nước làm mát cần được thực hiện định kỳ khoảng 10.000 km/lần.

Các hạng mục bảo dưỡng xe máy cơ bản không phải ai cũng biết 09

Thay nước làm mát định kỳ cho những dòng xe được làm mát bằng dung dịch.

Hy vọng những thông tin về các hạng mục bảo dưỡng xe máy cơ bản trên đây sẽ giúp bạn có thể chăm sóc xe của mình một cách tốt nhất, từ đó có những trải nghiệm tuyệt vời và an toàn.

Xem thêm: Sau khi mua xe máy cũ cần làm gì để chạy mượt hơn?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });