window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

So sánh đèn DRL và AHO: Đâu là lựa chọn tối ưu nhất cho xe máy?

An Nhien · Mar 6, 2023 09:00 AM

Cả đèn DRL và AHO đèu là đèn bổ trợ, giúp tăng khả năng nhận diện xe trong quá trình di chuyển. Tuy nhiên, thực tế không ít người nhầm lẫn giữa hai loại đèn này trên xe máy.

So sánh đèn DRL và AHO: Đâu là lựa chọn tối ưu nhất cho xe máy? 01

So sánh đèn DRL và AHO: Đâu là lựa chọn tối ưu nhất cho xe máy?.​​​​

Với mục đích tăng cường tính an toàn khi tham gia giao thông, nhiều hãng xe máy trên thế giới từ lâu đã trang bị trên xe một số loại đèn nhận diện xe vào ban ngày. 

Hiện đèn ban ngày trên xe máy đang được các hãng sử dụng chủ yếu gồm 2 loại là đèn xe chạy ban ngày (DRL) và đèn chiếu sáng phía trước tự động (AHO). Tuy nhiên, rất nhiều người nhầm lẫn giữa 2 loại đèn này. 

So sánh về bản chất

Đèn xe chạy ban ngày (DRL) là loại đèn được lắp phía trước, giúp xe được dễ dàng nhận ra trong điều kiện ban ngày. Tuy nhiên, cường độ sáng của loại đèn này theo quy định sẽ phải nhỏ hơn đèn chiếu sáng phía trước, nằm trong giới hạn từ 400 - 1200 cd.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Bên cạnh đó, đèn DRL sẽ tự động bật sáng khi động cơ xe hoạt động và tự động tắt khi đèn chiếu sáng phía trước được mở.

So sánh đèn DRL và AHO: Đâu là lựa chọn tối ưu nhất cho xe máy? 01

Đèn nhận diện ban ngày DRL trên Yamaha Grande.

Bên cạnh chức năng tăng tính nhận diện xe, đèn DRL ngày nay còn được nhiều hãng sử dụng như một chi tiết để trang trí, gia tăng tính thẩm mỹ cho xe.

So sánh đèn DRL và AHO: Đâu là lựa chọn tối ưu nhất cho xe máy? 02

Đèn nhận diện ban ngày AHO trên Honda Vision.

Trong khi đó, đèn chiếu sáng phía trước tự động (AHO) là loại đèn chiếu sáng ở phía trước. Đặc trưng của loại đèn này là luôn sáng khi động cơ hoạt động. Đặc tính kỹ thuật của đèn AHO nói một cách đơn giản nó hoàn toàn tương đồng với đèn chiếu sáng phía trước thông thường.

So sánh về tác dụng

Ngay ở chính tên gọi của đã đủ để nói lên tác dụng của 2 loại đèn này. Trong đó, DRL là đèn xe chạy ban ngày và AHO là đèn chiếu sáng phía trước tự động.

Tác dụng chung của 2 loại đèn này là giúp các phương tiện khác, đặc biệt là phương tiện di chuyển ngược chiều vào ban ngày có thể dễ dàng nhận biết và phát hiện ra chiếc xe có gắn đèn nhận diện đang lưu thông phía trước, dễ dàng kịp thời xử lý và né tránh (nhất là ở điều kiện ánh sáng bất thường, bị cản trở tầm nhìn). 

So sánh đèn DRL và AHO: Đâu là lựa chọn tối ưu nhất cho xe máy? 03

Cả đèn DRL và AHO có cùng mục đích là giúp tăng tính nhận diện.

Nhìn chung, cả đèn DRL và AHO có cùng mục đích là giúp tăng tính nhận diện và đều được thiết kế tự động bật sáng khi xe khởi động động cơ. Tuy nhiên, đèn DRL sẽ tự động tắt khi đèn chiếu sáng phía trước được mở còn AHO thì sẽ chỉ tắt khi động cơ tắt.

Chọn đèn DRL hay AHO?

Tại Việt Nam, thời điểm trước năm 2020, không nhiều mẫu xe máy được trang bị đèn nhận diện ban ngày và chủ yếu là các xe nhập khẩu. Tuy nhiên, kể từ năm 2020, đặc biệt là sau khi Bộ Giao thông – Vận tải trình ý kiến cho dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, trong đó có quy định ở Khoản 3 Điều 27: ‘Trong suốt cả ngày, xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện, khi TGGT phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ ở phía sau’. Lúc này, rất nhiều hãng xe đã bắt đầu tung ra những mẫu mã mới với thiết kế bổ sung đèn nhận diện ban ngày.

Điển hình như trong năm 2020, Honda đã đồng loạt trang bị đèn nhận diện ban ngày trên tất cả dòng xe đời mới. Trong đó, hãng xe Nhật đã chọn loại đèn chiếu sáng phía trước tự động (AHO). Còn một số hãng xe như Yamaha hay Piaggio đã bổ sung đèn nhận diện ban ngày trên các dòng xe mới, nhưng đa số là loại đèn chạy ban ngày (DRL).

So sánh đèn DRL và AHO: Đâu là lựa chọn tối ưu nhất cho xe máy? 04

Trong năm 2020, Honda đã đồng loạt trang bị đèn nhận diện ban ngày trên tất cả dòng xe đời mới.

Về việc lựa chọn loại đèn, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam tuỳ vào quan điểm của mỗi hãng xe, thị trường, cũng như tình toàn cầu của mỗi hãng xe,…nhưng dù chọn phương án thiết kế nào thì cần phải đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn cũng như quy chuẩn kỹ thuật của quốc gia mà nơi xe máy đó lưu thông.

Tuy vậy, đa số người Việt cho rằng trang bị đèn nhận diện ban ngày (nhất là đèn AHO) chưa thực sự phù hợp, bởi điều kiện giao thông đông đúc, khí hậu nóng nực, ít sương mù và văn hóa ẩm thực vỉa hè khiến cho việc sử dụng loại đèn này làm cho người dùng  gặp rất nhiều rắc rối.

Trong khi, trên nhiều diễn đàn xe, một số người ủng hộ việc trang bị đèn nhận diện ban ngày trên xe máy cho rằng, với điều kiện giao thông, khí hậu và văn hóa  Việt Nam, sử dụng đèn xe chạy ban ngày (DRL) sẽ phù hợp hơn, thay vì dùng đèn chiếu sáng phía trước tự động (AHO).

Xem thêm: So sánh phanh ABS và CBS - Loại nào sẽ an toàn hơn?

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });