window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Chi tiết chi phí thi bằng lái xe máy mới nhất 2023 và những khoản thu cần biết

L.N · Jul 6, 2023 08:30 AM

Việc điều khiển phương tiện xe máy yêu cầu người trưởng thành phải có bằng lái xe. Đây là giấy tờ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sau khi hoàn thành đợt sát hạch. Quy trình thi bằng lái được thực hiện trong hoạt động quản lý của nhà nước, và người thi phải nộp các khoản phí và chi phí thi theo quy định. Hiện nay có nhiều tổ chức tổ chức thi này, nhưng cần tìm một cơ sở uy tín để có được bằng lái xe máy với năng lực thi tốt. Hãy cùng tìm hiểu các quy định pháp luật liên quan đối với việc mua bằng lái xe máy.

Chi tiết chi phí thi bằng lái xe máy mới nhất 2023 và những khoản thu cần biết 01

Lệ phí thi bằng lái xe máy mới nhất (Ảnh: Internet).

1. Các chi phí thi bằng lái xe máy được quy định cụ thể như sau

Chi tiết chi phí thi bằng lái xe máy mới nhất 2023 và những khoản thu cần biết 02

Các khoản lệ phí phải chi cho bằng lái xe máy (Ảnh: Internet).

Theo quy định, các chi phí thi bằng lái xe bao gồm:

1.1. Học phí đào tạo bằng lái xe:

Theo Thông tư liên tịch 72/2011/TTLT, các cơ sở đào tạo lái xe tính toán học phí dựa trên các căn cứ. Các căn cứ bao gồm:

  • Chi phí cho chương trình đào tạo và cơ sở vật chất học/ thi.
  • Tùy theo tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên,...
  • Mức phí thu phải công khai cho học viên trước khi đăng ký.

Vì vậy, mức học phí sẽ không đồng nhất tùy thuộc vào từng cơ sở đào tạo. Các mức tăng trong chi phí cũng không cố định, nhưng phải tuân theo quy định pháp luật về phí sát hạch lái xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

1.2. Phí sát hạch lái xe:

Theo thông tư 188/2016 TT-Bộ Tài Chính, người tham gia thi giấy phép lái xe phải nộp phí sát hạch. Đây là khoản phí bắt buộc để tham gia kỳ thi. Cụ thể như sau:

  • Sát hạch lý thuyết: Phí là 40.000 đồng.
  • Sát hạch thực hành: Phí là 50.000 đồng.

Mức phí sát hạch lái xe này được áp dụng trên toàn quốc trong hoạt động quản lý của cơ quan sát hạch và cấp giấy phép lái xe. Không phân biệt cơ quan trung ương hay địa phương quản lý và tổ chức sát hạch và cấp giấy phép lái xe. Các khoản phí này đảm bảo cố định cùng với các chi phí khác trong quá trình tổ chức kỳ thi của cơ sở đào tạo.

Người tham gia sát hạch để được cấp giấy phép lái xe cần nộp phí sát hạch tương ứng với phần thi đó. Trên thực tế, người thí sinh phải vượt qua phần thi lý thuyết trước khi được tham gia thi thực hành. Phí sát hạch được tính theo số lần sát hạch: sát hạch lần đầu, sát hạch lại.

1.3. Lệ phí cấp giấy phép lái xe:

Theo Thông tư 188/2016 TT-Bộ Tài Chính, lệ phí cấp giấy phép lái xe là 135.000 đồng/lần. Các chi phí này được thu trong quá trình cấp giấy phép của cơ quan có thẩm quyền. Đây là số lệ phí mà người dự thi phải nộp, không phân biệt xem giấy phép cấp mới, cấp lại hay đổi giấy phép lái xe. Điều này đảm bảo trong quá trình tham gia kỳ thi, người dùng được cấp giấy phép hợp lệ do cơ quan quản lý nhà nước thực hiện.

2. Tổng chi phí thi bằng lái xe máy là bao nhiêu?

Chi tiết chi phí thi bằng lái xe máy mới nhất 2023 và những khoản thu cần biết 01

Mức phí tùy thuộc vào gói thi bằng lái bạn chọn (Ảnh: Internet).

Mức phí và tính chất học-thi tùy thuộc vào gói thi bằng lái bạn chọn. Thi bằng lái xe máy có thể thực hiện theo hai gói thi sau:

2.1 Gói hồ sơ thường - tự học:

Để có được bằng lái xe máy, bạn phải chi khoảng 550.000 đồng. Các chi phí này có thể khác nhau, phụ thuộc vào cơ sở đào tạo, hình thức đăng ký trực tiếp hay qua cộng tác viên. Thông thường, đây là mức giá cạnh tranh chung mà các trung tâm đề xuất. Gồm:

  • Lệ phí khi nộp hồ sơ: Khi nộp hồ sơ, bạn phải đóng 300.000 đồng. Số tiền này được sử dụng cho việc làm hồ sơ, gửi tài liệu học, hướng dẫn học và tổ chức thi cho học viên. Giúp bạn xác định nhiệm vụ, công việc và ôn luyện đúng chủ đề thi.
  • Lệ phí khám sức khỏe: Đóng tại bệnh viện mà bạn khám theo quy định để đảm bảo sức khỏe khi tham gia giao thông.
  • Lệ phí khi lên sân thi: Khi đến sân thi, bạn phải đóng lệ phí sân thi là 225.000 đồng.

2.2 Gói hồ sơ hỗ trợ thi lý thuyết và thực hành:

  • Lệ phí khi nộp hồ sơ: Khi nộp hồ sơ, bạn phải đóng 400.000 đồng để trung tâm làm hồ sơ và nhận được 1 buổi lý thuyết và luyện thực hành. Giúp bạn làm quen với kiến thức cần tập trung ôn luyện cho kỳ thi. Trung tâm tham gia vào nhiều đợt sát hạch, vì vậy có thể định hướng kiến thức bạn cần ôn luyện.
  • Lệ phí khám sức khỏe: Đóng tại viện bạn khám theo quy định.
  • Lệ phí khi lên sân thi: Khi đến sân thi, bạn phải đóng lệ phí sân thi là 225.000 đồng.
  • Lệ phí thi nộp trên sân thi là 225.000 đồng và bao gồm:

  + Thi lý thuyết: Nộp 40.000 đồng trước khi diễn ra kỳ thi. Nếu trượt phần thi lý thuyết, bạn sẽ không được tham gia phần thi thực hành và không phải đóng tiền phí thi thực hành. Khi thi lại, bạn sẽ đóng phí thi lý thuyết.
  + Thi thực hành: Nếu đỗ phần thi lý thuyết, bạn sẽ đóng 50.000 đồng để tham gia phần thi thực hành. Nếu trượt phần thi thực hành, bạn sẽ ra về.
  + Đổ phần thi thực hành: Nếu đỗ cả hai phần thi, bạn sẽ đóng 135.000 đồng để in bằng lái với chất liệu thẻ PET. Đây là một chi phí cố định được quy định trong lệ phí để làm thẻ. Việc in thẻ được thực hiện bởi cơ quan chuyên môn thuộc thẩm quyền nhà nước.

Do đó, nếu đỗ cả hai phần thi, tổng chi phí thi bạn phải nộp khi đến sân thi là 225.000 đồng.

Xem thêm: Thị trường xe máy giảm giá ký lục, liệu có phải là thời gian mua xe lý tưởng cho người tiêu dùng?

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });