window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Quên mang bằng lái xe làm sao để chứng minh với CSGT để không bị phạt?

Joumet · Jul 12, 2023 08:45 AM

Nhiều người chọn để giấy tờ ở nhà để tránh bị rơi rớt, thất lạc làm lại rất mất thời gian. Vậy nếu đi đường bị CSGT thổi phạt mà quên mang giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe thì làm sao để chứng minh với CSGT. Trong bài viết này sẽ chia sẻ chi tiết đến bạn đọc về vấn đề này.

Quên mang bằng lái xe làm sao để chứng minh với CSGT để không bị phạt? 01

Cách chứng minh quên bằng lái xe để giảm mức phạt xuống mức tối thiểu.

Bằng lái xe là gì?

Giấy phép lái xe (GPLX) hay còn gọi là bằng lái xe là một loại giấy phép/ chứng chỉ do cơ quan Nhà nước hoặc cơ quan có thẩm quyền cấp cho một cá nhân cụ thể. Nó cho phép người sở hữu được vận hành, lưu thông, tham gia giao thông bằng các loại xe cơ giới như: xe máy, xe mô tô, xe mô tô PKL, xe ô tô, xe tải/ bán tải, xe bus, xe khách, xe container hoặc các loại hình xe khác trên những con đường lưu thông công cộng.

Quên mang bằng lái xe làm sao để chứng minh với CSGT để không bị phạt? 02

Bằng lái xe là giấy tờ bắt buộc phải có khi điều khiển phương tiện từ 50 phân khổi trở lên tham gia giao thông.

Để được cấp giấy phép lái xe bạn phải đủ tuổi theo quy định tương đương với các hạng bằng lái. Đồng thời, bạn cần trải qua quá trình đào tạo, sát hạch kiểm tra lái xe hoặc những kỳ thi nghiêm ngặt về yêu cầu của bằng lái tương ứng với từng loại phương tiện. 

Sau khi được cấp giấy phép lái xe (bằng lái), bạn mới có đủ quyền về mặt pháp lý để cầm lái phương tiện tham gia giao thông.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Ngoài ra, khi bạn vi phạm Luật Giao thông, CSGT sẽ yêu cầu xuất trình giấy phép lái xe để kiểm tra. Có một số lỗi nhất định theo quy định sẽ bị CSGT giam hoặc tước bằng lái.

Mức phạt khi quên mang giấy phép lái xe và cách để chứng minh

Lỗi quên mang bằng lái xe máy khá phổ biến hiện nay vì thói quen hay để giấy tờ ở nhà của nhiều chủ phương tiện. Sau khi bị thổi phạt, nếu người bị phạt chứng minh được mình quên mang giấy phép lái xe thì mức phạt sẽ được giảm xuống. Ngược lại, nếu không chứng minh được hoặc không có giấy phép lái xe sẽ bị xử phạt hành chính lên đền tiền triệu.

 

Quên mang bằng lái xe làm sao để chứng minh với CSGT để không bị phạt? 01

Bạn chỉ cần xuất trình giấy phép lái xe trong thời hạn giải quyết vi phạm là đã có thể chứng minh được.

Theo Quy định tại Khoản 3 Điều 82 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, đối với trường hợp người điều khiển phương tiện không xuất trình được bằng lái sẽ áp dụng các biện pháp sau đây:

  • Lập biên bản: Cơ quan có thẩm quyền sẽ lập biên bản đối với người điều khiển phương tiện về hành vị không có Giấy phép lái xe cùng với vi phạm khác đi kèm. Sau đó sẽ tiến hành tạm giữ phương tiện theo quy định.
  • Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn hẹn giải quyết vi phạm, nếu chủ phương tiện vi phạm xuất trình được bằng lái, người có thẩm quyền sẽ quyết định xử phạt về hành vi không mang bằng lái xe máy.
  • Quá thời hạn hẹn: Nếu quá thời hạn hẹn theo quy định, người vi phạm mới xuất trình được bằng lái hoặc không xuất trình được sẽ phải chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với hành vi không có bằng lái xe máy.

Theo quy định trên, nếu bạn quên mang Giấy phép lái xe, bạn không cần phải chứng minh với CSGT ngay tại thời điểm bị thổi phạt. Bạn chỉ cần xuất trình bổ sung khi đến giải quyết vi phạm trong thời hạn quy định. Điều này vẫn đảm bảo tính pháp lý và giúp người vi phạm có thể điều kiện thuận lợi khi phải đối mặt với những quyết định xử phạt.

Mức xử phạt đối với trường hợp quên mang Giấy phép lái xe máy là từ 100.000 đến 200.000 đồng. Trường hợp quên mang bằng lái xe ô tô là từ 200.000 đến 400.000 đồng.

Mức phạt khi không có giấy phép lái xe

Theo quy định, mức xử phạt lỗi không có Giấy phép lái xe máy có dung tích xi-lanh từ 50cc đến dưới 175cc và các loại xe tương tự xe mô tô là từ 1.000.000 đến 2.000.000 đồng. Với xe có dung tích xi-lanh từ 175cc trở lên là 4.000.000 - 5.000.000 đồng.

Như vậy, mức phạt cho hành vi không có bằng lái xe máy cao hơn gấp nhiều lần so với lỗi quên mang bằng lái xe.

Quên mang bằng lái xe làm sao để chứng minh với CSGT để không bị phạt? 02

Sử dụng định danh điện tử cấp độ 2 bạn sẽ không lo quên mang bằng lái.

Để không quên mang theo bằng lái xe máy khi tham gia giao thông bạn nên để bằng lái xe ở một địa điểm cố định trong xe. Có thể chọn một nơi an toàn nào đó trên xe và để bằng lái ở đó. Với cách này bạn sẽ không quên mang bằng lái xe khi ra ngoài nữa.

Hoặc bạn cũng có thể sử dụng giấy phép lái xe điện tử (nếu có) để xuất trình với CSGT.

Trên đây là cách để chứng minh với CSGT về việc quên bằng lái xe máy để giảm tối đa mức phạt xuống mức thấp nhất. Hy vọng chia sẻ này sẽ hữu ích với bạn đọc.

Ảnh: Internet và Báo thanh niên

Xem thêm: Mức phạt nồng độ cồn xe máy có thể lên đến 8 triệu đồng

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });