window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Honda đưa mục tiêu trung hòa carbon tất cả các sản phẩm xe máy đến năm 2050

L.N · Oct 15, 2022 01:00 PM

Honda công bố chiến lược kinh doanh trọng tâm từ đây đến năm 2050 của hãng xe sẽ tập trung vào phát triển và sản xuất các sản phẩm đạt mức trung hòa carbon hướng đến tương lai điện khí hóa.

Honda đưa mục tiêu trung hòa carbon tất cả các sản phẩm xe máy đến năm 2050 01

Honda công bố chiến lược kinh doanh trọng tâm sản xuất ra các sản phẩm trung hòa carbon.

Mục tiêu trung hòa carbon cho các sản phẩm xe máy của Honda

Là một trong những hãng xe cung cấp đa dạng các mẫu mã xe hàng đầu Thế giới, các sản phẩm của Honda đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng của người dùng. Mới đây vào ngày 13/09, hãng xe này đã công bố mục tiêu kinh doanh trước truyền thông về việc tất cả các sản phẩm công ty cung cấp và các hoạt động xã hội mà công ty tham gia sẽ đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050. Đồng thời khẳng định Honda sẽ tiếp tục nằm trong danh sách hãng xe dẫn đầu ngành ô tô, xe máy trong ‘kỷ nguyên trung hòa carbon’.

Honda đưa mục tiêu trung hòa carbon tất cả các sản phẩm xe máy đến năm 2050 02

Honda đang hiện thực hóa những bước đi đầu tiên cho mục tiêu sản xuất các mẫu xe trung hòa carbon.

Theo đó, Honda sẽ đẩy nhanh quá trình điện khí hóa xe máy và coi đây là chiến lược trọng tâm, đồng thời tiếp tục cải tiến động cơ đốt trong (ICE) trên các sản phẩm ra mắt sắp tới. Cùng với đó, Hãng xe này tuyên bố sẽ không ngừng nỗ lực dẫn đầu ngành công nghiệp trong các sáng kiến về môi trường.

Thế nhưng, để vừa đạt được mục tiêu trung hòa cacbon, vừa chế tạo được sản phẩm đáp ứng được đa dạng nhu cầu của người sử dụng không phải là việc dễ dàng. Bởi, thị trường tiềm năng cho xe máy điện sẽ ‘rơi vào’ các nước mới phát triển. Các nước này có nhu cầu di chuyển bằng xe máy cao. Tuy nhiên với điều kiện đường sá phức tạp và kinh tế eo hẹp của người dân thì vấn đề trọng lượng và giá bán của xe máy điện đang là một thử thách lớn.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Kế đến, các mẫu xe điện này còn ‘vướng bận khá nhiều’ về các điều kiện đi kèm như: quy định sạc pin, hệ thống trạm sạc có sẵn… Điều này còn liên đới đến chính sách và quy định riêng của từng khu vực, quốc gia.

Thế nhưng vẫn kỳ vọng vào tiềm năng của thị trường và hi vọng tạo nên những ‘bức phá’ ý nghĩa trong ‘kỷ nguyên trung hòa carbon’, hãng Honda đã có những bước đi đầu tiên thể hiện quyết tâm của mình.

Các sáng kiến về điện khí hóa và ứng dụng công nghệ mới của Honda

Các chuyên gia và chuyện viên của Honda đang không ngừng sáng tạo và công bố các sáng kiến nhằm giảm lượng khí carbon (CO2) cho các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong. Song song với đó là phát triển các mẫu xe sử dụng nhiên liệu ‘xanh’ thân thiện với môi trường.

Theo đó, năm 2023 hãng xe sẽ lần đầu cho ra mắt các mẫu xe sử dụng xăng sinh học E20 (Tỉ lệ pha trộn 20% Ethanol, 80% xăng). Tiếp đến năm 2025 sẽ cho ra mắt các mẫu xe sử dụng xăng sinh học E100 (Chứa 100% Ethanol). Hiện tại, ở Brazil đã cho mắt thành công một số mẫu xe máy sử dụng loại nhiên liệu E100.

Honda đưa mục tiêu trung hòa carbon tất cả các sản phẩm xe máy đến năm 2050 01

Honda nghiên cứu và chế tạo các mẫu xe sử dụng xăng sinh học mới.

Bên cạnh đó, hãng xe Honda sẽ sản xuất và ‘trình làng’ các mẫu xe máy điện từ phổ thông đến các phân khúc cỡ lớn. Bắt đầu từ thị trường Ấn Độ - thị trường lớn nhất của Honda và sẽ phân phối ra khắp toàn cầu. Hãng xe đã có kế hoạch ra mắt 10 mẫu xe máy điện vào năm 2025. Với mục tiêu đặt ra là bán được 1 triệu chiếc/ năm và sẽ bán được 3,5 triệu chiếc/ năm vào năm 2030 (tức tăng 15% doanh số).

Mặt khác, hãng xe còn nghiên cứu mảng phát triển phần mềm để tăng cường giá trị cho các mẫu xe điện trong tương lai. Honda hiện đang hợp tác với công ty con Drivemode nâng cấp các tính năng trải nghiệm sử dụng xe máy điện cho người dùng thông qua kết nối phần mềm điện tử. Ví dụ, xe máy điện có thêm tình năng tùy chọn tuyến đường để tối ưu hóa quãng đường di chuyển, thông báo điểm sạc gần nhất, hỗ trợ lái xe an toàn và các dịch vụ hậu mãi.

Honda đưa mục tiêu trung hòa carbon tất cả các sản phẩm xe máy đến năm 2050 02

Hãng xe còn nghiên cứu mảng phát triển phần mềm để nâng cấp các tính năng trải nghiệm sử dụng xe máy điện cho người dùng.

Tiếp tục hợp tác với các khu vực và quốc gia liên quan để nâng cao cơ sở hạ tầng và cây dựng các trạm sạc công cộng đúng chuẩn, an toàn. Đồng thời phổ biến cơ chế đổi pin như là một phần của việc nâng cao cơ sở hạ tầng trạm sạc trong cộng đồng người dùng.

Honda đưa mục tiêu trung hòa carbon tất cả các sản phẩm xe máy đến năm 2050 03

Phổ biến và xây dựng cái nhìn đổi pin xe là một việc thao tác đơn giản trong công chúng.

Đặc biệt, trong giai đoạn ‘tăng tốc’ này, hãng Honda đang nỗ lực phát triển và ứng dụng nền tảng mới cho các sản phẩm xe máy điện dựa trên các kinh nghiệm tích lũy và bí quyết ‘Monozukuri - nghệ thuật sáng tạo sản phẩm’. Theo đó, các mẫu xe máy điện trong tương lai sẽ là sự kết hợp của 3 thành phần cốt lõi: Pin, động cơ vào khung xe máy và hệ số quy đổi (PCU). Trong đó, Pin được sử dụng sẽ do chính hãng xe nghiên cứu và phát triển.

Honda đưa mục tiêu trung hòa carbon tất cả các sản phẩm xe máy đến năm 2050 04

Pin được sử dụng do chính hãng Honda nghiên cứu và chế tạo.

Các mẫu xe nằm trong kế hoạch phát triển của hãng xe Honda

Như vậy, trong vòng 3 năm tới, Honda sẽ tung ra ít nhất 10 mẫu xe điện là ‘bước đi’ đầu tiên của Hãng để thực hiện mục tiêu trung hòa carbon hoàn toàn vào năm 2050. Hãng vân chưa hé lộ nhiều thông tin về các mẫu xe nằm trong kế hoạch này. Tuy nhiên, sơ lược kế hoạch cụ thể của hãng như sau.

Đối với phân khúc xe điện phổ thông cho doanh nghiệp, Honda sẽ cung cấp đến người tiêu dùng các mẫu xe thuộc dòng Honda e:. Hãng xe cung cấp các mẫu xe Honda e: đến Bưu điện Nhật Bản, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Bưu điện Thái Lan, dùng cho việc giao hàng để trải nghiệm thử. Wua đó, kích thích ý thức về bảo vệ môi trường cũng như nhu cầu về xe máy điện cho các doanh nghiệp. Sau đó, sẽ đẩy nhanh mẫu xe này ra thị trường xe máy điện toàn cầu. Các mẫu xe Honda e: tiêu biểu đã được biết đến như: Bently e:, Gyro e:, Gyro Canopy e:.

Honda đưa mục tiêu trung hòa carbon tất cả các sản phẩm xe máy đến năm 2050 05

Các mẫu xe Honda e: phổ thông tiêu biểu.

Đối với phân khúc xe máy điện phổ thông cho các nhân. Honda dự kiến sẽ tung ra 2 mẫu xe điện giai đoạn 2024 - 2025 tại các thị trường Nhật Bản, Châu Á và Châu Âu đầu tiên. Bên cạnh các mẫu xe có thể đổi pin, hãng Honda đang thử nghiệm các loại xe có thể sạc trực tiếp. 

Honda đưa mục tiêu trung hòa carbon tất cả các sản phẩm xe máy đến năm 2050 06

Hai mẫu xe máy điện phổ thông sẽ ra mắt ở thị trường Nhật Bản, Châu Á và Châu Âu năm 2024 - 2025.

Riêng với phân khúc xe gắn máy và xe đạp điện, Honda đang có kế hoạch tung ra thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Châu Á và Châu Âu 5 mẫu xe giai đoạn từ năm 2022 - 2024. Bởi, hiện nay thị trường xe gắn máy điện/xe đạp điện đang chiếm đến 90% (khoảng 50 triệu chiếc) doanh số bán xe máy điện toàn cầu.

Honda đưa mục tiêu trung hòa carbon tất cả các sản phẩm xe máy đến năm 2050 07

Năm mẫu xe gắn máy điện/ xe đạp điện phổ thông sẽ ra mắt ở thị trường Nhật Bản, Châu Á và Châu Âu từ năm 2022 - 2024.

Ngoài ra, Honda còn đang thực hiện các kế hoạch phát triển các mẫu xe trong phân khúc xe cỡ lớn (FUN). Theo đó, hãng xe này sẽ đem đến cho công chúng 3 mẫu xe điện cỡ lớn từ năm 2024 tại các thị trường Nhật Bản, Mỹ, Châu Âu. 

Theo thông tin từ hãng các mẫu xe này sẽ được xây dựng trên nền tảng xe điện cỡ lớn FUN EV đang được phát triển. Bên cạnh đó, hãng xe còn ra mắt mẫu xe điện dành cho trẻ em Kids Fun EV với nhiều trải nghiệm lái thủ vị nhưng đảm bảo an toàn.

Honda đưa mục tiêu trung hòa carbon tất cả các sản phẩm xe máy đến năm 2050 08

Bốn mẫu xe điện trong phân khúc Fun EV mà Honda sẽ ra mắt sắp tới.

Để đạt được mục tiêu trung hòa carbon tất cả các sản phẩm xe máy đến năm 2050, hãng Honda hẳn sẽ phải đối diện với không ít thử thách và khó khăn ở phía trước. Điều này đòi hỏi nguồn lực dồi dào và nổ lực không ngừng nghỉ của hãng xe đến từ Nhật Bản. Thế nhưng, nếu thành công thì vị trí ‘Hãng xe dẫn dầu’ thời kỳ trung hòa carbon sẽ không quá xa vời cho hãng xe Honda.

Xem thêm: Mua xe Honda Scoopy 2022 như thế nào và những câu hỏi thường gặp về mẫu xe này?


 

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });