window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Những lưu ý khi đổ xăng xe máy để tránh gặp phải nguy hiểm không hay

Joumet · Jul 24, 2023 11:00 AM

Bạn có biết vì sao trong cây xăng nghiêm cấm các hành vi như sử dụng điện thoại, hút thuốc… Nhiều người vào cây xăng để bơm xăng vẫn còn một số thói quen có nguy cơ gây cháy nổ. Nếu bạn đang sử dụng xe máy hoặc người thân có dùng xe máy thì bài chia sẻ này đặc biệt quan trọng. Cùng theo dõi nội dung bài viết để tránh những thói quen không tốt khi đổ xăng nhé. Hành động này vừa đảm bảo an toàn cho chính mình và cho mọi người xung quanh.

Những lưu ý khi đổ xăng xe máy để tránh gặp phải nguy hiểm không hay 01

Tìm hiểu những lưu ý cần tránh khi vào cây xăng đổ xăng để đảm bảo an toàn.

Dưới đây là một số lưu ý khi đổ xăng mà người sử dụng xe máy cần biết.

Tắt động cơ khi đổ xăng

Hầu hết các dòng xe máy hiện nay có thiết kế hướng đến sự tiện lợi cho người dùng, do đó nắp bình xăng hay đặt ở phía trước. Đồng thời, người lái chỉ cần ngồi yên trên xe, nhấn nút là nắp bình xăng mở ra, rất tiện. Tuy nhiên, nhiều người vì tính tiện dụng này nên đôi khi quên tắt động cơ khi vào trạm đổ xăng. Việc này làm tăng nguy cơ cháy nổ tại cây xăng.

Những lưu ý khi đổ xăng xe máy để tránh gặp phải nguy hiểm không hay 02

Phải tắt động cơ trước khi mở nắp nhiên liệu đổ xăng nhé, đặc biệt là xe có bình xăng đặt trước vì rất dễ quên.

Do đó, để đảm bảo an toàn trong quá trình đổ xăng, hãy nhớ tắt máy trước khi mở nắp bình xăng để nạp nhiên liệu nhé mọi người.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Không sử dụng điện thoại khi vào cây xăng

Khi vào trạm đổ xăng, trong thời gian chờ đợi nhiều người sẽ có thói quen sử dụng điện thoại để giải quyết công việc: xem giờ, nhắn tin, nghe điện thoại… Tuy nhiên, đây là việc làm nằm trong danh sách cấm và có thể bị xử phạt, vì đây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất lớn.

Những lưu ý khi đổ xăng xe máy để tránh gặp phải nguy hiểm không hay 01

Sử dụng điện thoại trong cây xăng là hành vi bị nghiêm cấm theo luật phòng cháy chữa cháy.

Theo các chuyên gia, khi sử dụng điện thoại trong cây xăng, sóng điện thoại có thể tác động đến mạch điện tử làm phát ra tia lửa điện nên rất dễ gây ra cháy nổ khi tiếp xúc với xăng, dầu.

Căn cứ theo quy định tại Điều 35 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, trường hợp sử dụng điện thoại ở cây xăng sẽ bị xử phạt hành chính từ 100.000 đến 300.000 đồng. Với trường hợp là tổ chức sẽ bị phạt tiền gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân, tương đương từ 200.000 đến 600.000 đồng.

Không hút thuốc khi đổ xăng

Một trong những hành vi nghiêm cấm khi vào cây xăng chính là hút thuốc. Nếu bạn hút thuốc trong cây xăng là bạn đã vi phạm về quy định phòng cháy chữa cháy. Bạn có biết, tàn lửa còn tồn lại trên điếu thuốc có thể dễ dàng bén lửa khi ở trạm đổ xăng. ĐIều này chắc chắn gây ra hậu quả nghiêm trọng vì nó liên quan đến sự an toàn của rất nhiều người. Bên cạnh đó, khi cháy nổ xảy ra còn gây thiệt hại lớn về tài sản.

Những lưu ý khi đổ xăng xe máy để tránh gặp phải nguy hiểm không hay 02

Hút thuốc trong cây xăng cũng là hành vi bị nghiêm cấm.

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 35 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, quy định phòng cháy và chữa cháy, hút thuốc lá tại cây xăng dù là thuốc là điện tử sẽ bị xử phạt từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Không dùng bình, can nhựa để đựng xăng

Dùng bình, can nhựa để chứa xăng là việc làm rất dễ gặp khi đến cây xăng. Vì nhiều người có thói quen mua xăng, dầu để tích trữ trong nhà. Tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia, chất liệu nhựa của các bình, can nhựa có thể chứa tĩnh điện mà người dùng không thể nào nhìn thấy được. Do đó, đây cũng là việc làm tiềm ẩn nhiều rủi ro gây cháy nổ ngoài ý muốn không chỉ ở trạm xăng mà còn ở tại nhà khi có tích trữ xăng, dầu. 

Những lưu ý khi đổ xăng xe máy để tránh gặp phải nguy hiểm không hay 03

Sử dụng can nhựa để tích trữ xăng cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Số lượng xăng dầu mang về nhà để lưu trữ, nếu người dùng không quản lý về nhiệt độ môi trường cũng rất nguy hiểm, dễ gây ra hoả hoạn. Vậy nên, nếu không quá cần thiết bạn nên hạn chế mua xăng tích trữ tại nhà nhé.

Trên đây là những lưu ý khi đổ xăng xe máy người dùng cần biết để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng xe máy. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có những thói quen tích cực, loại bỏ những thói quen không tốt khi đổ xăng nhé.

Nguồn ảnh: Báo thanh niên & internet

Xem thêm: Bằng lái A1 có được chạy xe 150cc và những điều cần biết

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });