window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Review 3 mẫu xe máy đi phượt tốt nhất dành cho anh em thích xê dịch

Joumet · Jul 27, 2023 11:00 AM

Một chiếc xe tốt để đi phượt đường dài cần đảm bảo hoạt động bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu. Đặc biệt, phải dễ sửa chữa nếu chẳng may bị hư hỏng trong quá trình di chuyển. Không phải cứ sở hữu một chiếc mô tô PKL chuyên đi phượt thì mới có thể thỏa mãn đam mê xê dịch. Bạn có thể chọn 1 trong 3 mẫu xe dưới đây để bắt đầu với các chuyến đi phượt của mình. 

Review 3 mẫu xe máy đi phượt tốt nhất dành cho anh em thích xê dịch 01

Nếu bạn chưa thể mua mô tô PKL thì dưới đây là 3 mẫu xe côn tay để đi phượt thoải mái.

Yamaha Exciter 155 VVA

Exciter là mẫu xe côn tay chiến lược của nhà Yamaha. Trong những ngày đầu, sự xuất hiện của Yamaha Exciter như một làn gió làm thay đổi góc nhìn của rất nhiều anh em, đặc biệt là các tín đồ thích trải nghiệm xe côn tay.

Năm 2023, Exciter 155 VVA tiếp tục là dòng xe được Yamaha đầu tư nhất trong phân khúc xe côn tay phổ thông dưới 175 phân khối. Exciter 155 được phân phối với nhiều phiên bản khác nhau, giá bán dao động trong khoảng 47 đến 53 triệu đồng.

Ngoại hình

Thiết kế của xe là sự kết hợp giữa yếu tố phong cách cá tính và sự linh hoạt trong nhiều môi trường vận hành.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Review 3 mẫu xe máy đi phượt tốt nhất dành cho anh em thích xê dịch 01

Thiết kế của Exciter thể thao nhưng linh hoạt để di chuyển trên mọi cung đường.

Hệ thống đèn pha với 2 tầng độc lập, đèn pha dưới và đèn cos trên ghi đông nhằm đảm bảo khả năng cung cấp ánh sáng hiệu quả, ít gây chói mắt cho người đối diện.

Đồng hồ của xe là dạng LCD, các thông số hiển thị dưới dạng điện tử với đầy các thông tin: vòng tua, cấp số, thời gian, tốc độ trung bình, lượng nhiên liệu đã tiêu thụ, độ dài quãng đường đã đi được giúp người lái dễ dàng theo dõi hành trình xe.

Yamaha Exciter 155 VVA cho tư thế ngồi lái hơi chồm về phía trước, tạo cảm giác khá ngầu và đậm chất thể thao. Điều này vừa tăng tính thẩm mỹ cho xe, đồng thời giúp người lái cảm thấy thoải mái và linh hoạt khi chạy trong phố.

Trang bị

Yamaha trang bị cho Exciter lốp xe đủ để đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày trong phố và đủ xài cho những chuyến hành trình dài. Tuy nhiên, nếu bạn hay chi chuyển đường dài và liên tục để xe hoạt động với cường độ cao, thời tiết khắc nghiệt thì nên thay một cặp lốp mới xịn hơn, cho khả năng bám đường tốt hơn. Việc này sẽ giúp bạn yên tâm hơn khi di chuyển trên những cung đường xấu, đường trơn trượt và xử lý trong những tình huống khẩn cấp được tốt hơn.

Review 3 mẫu xe máy đi phượt tốt nhất dành cho anh em thích xê dịch 02

Xe được trang bị đầy đủ những tính năng cơ bản cho người lái.

Dàn chân của xe gồm mâm, phuộc thắng của xe vận hành khá mềm và êm ái trên đường. Cho khả năng di chuyển linh hoạt dù ở trong đô thị hay và cả đi phượt. Tuy nhiên, để trải nghiệm ở dải tốc độ cao chắc chắn hơn thì bạn nên thay phuộc loại có lò xo cứng hơn, độ rebound có thể tùy chỉnh cho phù hợp.

Động cơ và khả năng vận hành

Sức mạnh của Yamaha Exciter 155 VVA đến từ khối động cơ SOHC, 4 thì, 4 van, dung tích 155,1cc và được làm mát bằng dung dịch. Động cơ sản sinh công suất 17,7 mã lực tại 9.500 vòng/phút. Lực mô-men xoắn cực đại của động cơ đạt 14,4 Nm tại 8.000 vòng/phút. Xe được trang bị hộp số 6 cấp cho trải nghiệm lái êm ái dù vận hành ở cường độ cao.

Review 3 mẫu xe máy đi phượt tốt nhất dành cho anh em thích xê dịch 03

Thể thao và linh hoạt là điều mà nhiều biker thích ở Exciter.

Điểm nổi bật nhất của Exciter phiên bản 2023 chính là công nghệ VVA, cho cảm giác vận hành ổn định ở nước đầu và không quá đuối ỏ nước hậu. Đặc biệt, sau điểm bật VVA xe sẽ cho cảm giác rất bốc.

Công nghệ ly hợp chống trượt giúp thao tác sang số trở nên nhẹ nhàng hơn, đá số sống cũng đơn giản hơn. Việc dồn số về 2 hoặc 3 cấp cũng nhanh chóng hơn vì ít độ ghì hơn so với hộp số truyền thống. 

Về mức tiêu hao nhiên liệu, Yamaha Exciter 155 VVA tiêu thụ khoảng 2,09 lít cho 100 kilomet theo công bố của nhà sản xuất. Trải nghiệm thực tế khoảng 50 đến 55 kilomet/lít, tùy vào cung đường và tốc độ vận hành. 

Dù vẫn còn một số điểm hạn chế như: 

  • Dàn chân với phuộc không thực sự chắc chắn khi vận hành ở tốc độ cao
  • Vỏ xe với cao su cứng, gai zích zắc không hợp để di chuyển tốc độ cao
  • Sau thời gian sử dụng dàn áo sẽ phát ra tiếng kêu rè rè

Tuy nhiên, với một chiếc côn tay phổ thông để đi phượt thì Yamaha Exciter 155 VVA là một lựa chọn khá phù hợp.

Honda Winner X

Là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Exciter, Honda Winner X sở hữu thiết kế thể thao, mạnh mẽ và hầm hố. Nếu bạn là fan của Honda, thích thử một lần ‘cầm cương’ côn tay cỡ nhỏ để đi phượt thì cân nhắc Winner X nhé.

Ngoại hình

Honda Winner X có ngoại hình mạnh mẽ, năng động và nam tính nên phù hợp với nhiều đối tượng. Từ người trẻ đến trung niên có niềm đam mê với bóp côn đá số đều có thể tự tin cầm lái. Ngoài ra, thiết kế tổng thể của xe phù hợp để di chuyển trong nhiều điều kiện từ đường dài cho đến đường phố đông đúc. 

Review 3 mẫu xe máy đi phượt tốt nhất dành cho anh em thích xê dịch 04

Winner X sở hữu thiết kế hầm hố hơn so với Exciter.

Tay dắt sau của Winner X trông rất bắt mắt tuy nhiên về tính tiện dụng thì hơi kém, đặc biệt với những ai cần buộc đồ ở phía sau. Ngoài ra, người ngồi sau khi bước lên xe cũng cần cẩn thận với tay dắt này vì có thể sẽ gây thương tích nếu bất cẩn. Để đảm bảo an toàn và tăng tính tiện dụng, anh em có thể thay tay dắt của bản V1 cũng khá là ngầu.

Trang bị

Ở thế hệ mới, Honda đã rất ưu ái với Winner X về mặt trang bị. Toàn bộ hệ thống đèn trên xe được trang bị công nghệ đèn LED tăng khả năng chiếu sáng khi đi trong đêm tối.

Review 3 mẫu xe máy đi phượt tốt nhất dành cho anh em thích xê dịch 05

Xe được trang bị màn hình LCD âm bản.

Mặt đồng hồ của xe sử dụng công nghệ LCD với diện tích màn hình lớn. Các chi tiết thông số trên đồng hồ đều thể hiện dưới dạng âm bản giúp người lái thuận tiện quan sát vào ban đêm. 

Để tăng thêm tính tiện dụng cho người dùng trong mỗi chuyến đi xa, Honda đã trang bị cho Winner X bộ sạc USB loại A có nắp chống nước. Trang bị đáng giá này được đặt ở trước xe giúp người dùng dễ dàng sạc điện thoại ngay trên đường đi. 

Xích có vòng phớt O - Seal chain giúp tiết kiệm thời gian bảo dưỡng mỗi ngày dù di chuyển xe trên quãng đường dài. Vòng phớt này cũng giúp tăng độ bền cho xích và vận hành êm ái hơn.

Trang bị ABS ở bánh trước có lẽ là thứ đắt giá nhất của Winner X so với các đối thủ trong cùng phân khúc. Đây là trang bị rất cần thiết để người lái tự tin ‘cầm cương’ mỗi khi xử lý những tình huống khẩn cấp trên mọi điều kiện địa hình.

Review 3 mẫu xe máy đi phượt tốt nhất dành cho anh em thích xê dịch 06

Phanh ABS chính là điểm nhấn đặc biệt trên Winner.

Phuộc của Winner X hơi cứng nếu đi đường trường, cảm giác hơi tưng và xóc hơi mệt. Nếu đi trên cung đường đẹp thì phuộc cho cảm giác lướt rất mượt, ổn định ở tốc độ cao.

Động cơ và khả năng vận hành

Cung cấp sức mạnh cho Winner X là khối động cơ DOHC, xi-lanh đơn, dung tích 150 phân khối và được làm mát bằng dung dịch. Khối động cơ sản sinh công suất cực đại 15,4 mã lực tại vòng tua 9.000 vòng/phút. Lực mô-men xoắn cực đại đạt 13,5 Nm tại 6.500 vòng/phút, đi cùng hộp số 6 cấp. 

Review 3 mẫu xe máy đi phượt tốt nhất dành cho anh em thích xê dịch 07

Động cơ vận hành mượt mà, cho cảm giác đầm chắc.

Nhiều anh em đánh giá cao sức mạnh động cơ này của Winner X vì nó không chỉ cho khả năng tăng tốc mạnh ở dải tốc độ thấp mà còn mang đến cảm giác tăng tốc mượt mà mở dải tốc độ cao.

Tay côn của xe cũng khá nhẹ, giúp người lái không bị quá mỏi tay khi cầm lái đường dài hay di chuyển trên đường phố đông đúc. Mức tiêu hao nhiên liệu thực tế của xe khoảng 60 kilomet cho 1 lít xăng.

Review 3 mẫu xe máy đi phượt tốt nhất dành cho anh em thích xê dịch 08

Thử một lần trải nghiệm đi phượt đường dài với Winner X, cũng thú vị đó.

Có thể thấy, kế từ khi ra mắt, Honda Winner X nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều. Nhưng để nói về sự phù hợp khi đi phượt bằng xe máy trong các mẫu mô tô dưới 175 cc thì Winner X rất đáng để lựa chọn.

Yamaha MT-15

Nếu bạn không thích Yamaha Exciter cũng không thích Winner X của Honda thì hãy cân nhắc đến MT-15. Đây là mẫu nakedbike trong phân khúc xe mô tô dưới 175cc của Yamaha. 

Ngoại hình

MT-15 được nhiều anh em đam mê ‘xê dịch’ yêu thích vì sở hữu ngoại hình đậm chất thể thao. Dù chỉ sở hữu khối động cơ 150cc nhưng thiết kế của xe như một chiếc nakedbike phân khối lớn, trông rất ngầu.

Review 3 mẫu xe máy đi phượt tốt nhất dành cho anh em thích xê dịch 09

Thiết kế nakedbike phù hợp để đi đường dài vì không gây mỏi.

Nhìn tổng thể, MT-15 khá nhỏ gọn nhưng vẫn ấn tượng với người xung quanh nhờ những đường nét thiết kế góc cạnh, mạnh mẽ xuyên suốt thân xe. Điểm nhấn ở phần đầu xe có lẽ là đèn định vị được tạo hình cá tính và nổi bật với đôi mắt ấn tượng.

Yamaha MT-15 mang phong cách thiết kế của naked Streetfighter với tay lái rộng và đặt thẳng sang ngang mang đến một từ thế thoải mái khi đi đường dài.

Review 3 mẫu xe máy đi phượt tốt nhất dành cho anh em thích xê dịch 10

Tạo hình phần đầu xe là điểm nhấn đặc biệt trên MT-15

Kích thước tổng thể của xe theo thứ tự dài x rộng x cao lần lượt là 1.965 x 800 x 1.065 mm. Chiều cao yên 810 mm và trọng lượng xe chỉ 133 kg. Do đó, xe rất phù hợp với những bạn có chiều cao tầm 1.7 m trở lên.

Trang bị

Với giá bán đề xuất 69 triệu đồng, Yamaha MT-15 sở hữu nhiều trang bị đáng giá:

  • Màn hình LCD tăng vẻ hiện đại cho xe, đồng thời các thông số hành trình của xe cũng được hiển thị rõ nét nhờ màn hình hiện đại này.
  • Phuộc trước của xe là dạng upside-down cho cảm giác êm ái và linh hoạt. Chiếc phuộc màu vàng này càng tăng thêm phần ấn tượng cho MT-15.
  • MT-15 sở hữu cặp bánh xe to, thể thao với kích thước vành lên đến 17 inch. Kích thước lốp to bản có thông số 110/70 cho lốp trước và 140/70 cho lốp sau. Cặp lốp to bản mang đến cảm giác lái yên tâm hơn khi ôm cua hoặc di chuyển ở tốc độ nhanh.
  • Hệ thống đèn trên xe toàn bộ là đèn full LED.
  • Dung tích bình xăng 10 lít đủ để di chuyển cho những chuyến đi dài khoảng 400 đến 500 kilomet nếu đổ đầy bình. Mức tiêu thụ nhiên liệu của xe rơi vào khoảng 2,09 lít cho 100 kilomet.

Điểm hạn chế của xe là chưa được trang bị phanh ABS, trong khi đối thủ cùng phân khúc như Honda CBR150R đã được trang bị ABS 2 kênh trước sau.

Động cơ và khả năng vận hành

Yamaha MT-15 được trang bị khối động cơ 155cc có tích hợp van biến thiên VVA. Do đó, xe có khả năng phát huy tốt sức mạnh ngay từ dải vòng tua thấp mang đến trải nghiệm lái mượt mà, phấn khích. 

Review 3 mẫu xe máy đi phượt tốt nhất dành cho anh em thích xê dịch 11

Động cơ mạnh mẽ mang đến cảm giác phấn khích cho mọi chuyến đi.

Khối động cơ của xe cho công suất tối đa đến 19 mã lực tại vòng tua 10.000 vòng/phút. Lực mô-men xoắn cực đại của xe là 14,7 Nm tại 8.500 vòng/phút.

Có nhiều đánh giá cho rằng, sức mạnh của MT-15 là khá tốt so với các mẫu mô tô trong cùng phân khúc.

Bài viết là những chia sẻ cơ bản về 3 mẫu xe mô tô đáng để anh em đi phượt nếu chưa có cơ hội sở hữu xe PKL. Anh em thích chiếc nào trong 3 chiếc này, chia sẻ trải nghiệm của mình cùng AutoFun nhé.

Ảnh: OKXE và Internet

Xem thêm: Những món phụ kiện không thể thiếu khi biker đi phượt

 

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });