window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Có nên thay dầu nhớt xe được chiết ra từ phuy?

L.N · Apr 18, 2023 04:00 PM

Với giá thành rẻ hơn, liệu dầu nhớt phuy có kém chất lượng hơn dầu nhớt chai? Đây là băn khoăn của không ít khách hàng khi phải lựa chọn loại dầu nhớt để thay cho xe. 

Vậy quan điểm trên có điểm trên có thật sự đúng không? Cùng AutoFun tìm câu trả lời trong bài viết sau.

Có nên thay dầu nhớt xe được chiết ra từ phuy? 01

Chủ xe nên dùng dầu nhớt phuy hay chai?

Công dụng chính của dầu nhớt

Có nên thay dầu nhớt xe được chiết ra từ phuy? 02

Dầu nhớt có vai trò quan trọng trong việc gia tăng hiệu quả và kéo dài 'tuổi thọ' cho động cơ xe.

Bôi trơn

Động cơ xe vốn được cấu thành từ rất nhiều các chi tiết kim loại như piston, xupap, trục cam và các chi tiết kim loại khác. Vì vậy, khi xe vận hành, động cơ hoạt động, các chi tiết kim loại ma sát với nhau với lực rất lớn. Lúc này, dầu nhớt đóng vai trò là lớp màng dầu làm hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp giữa các chi tiết kim loại. Nhờ đó mà giảm thiểu sự mài mòn giữa các chi tiết động cơ. 

Làm mát

Trong quá trình hoạt động, Nhiệt độ khí đốt cháy bên trong động cơ rất cao, có thể đạt đến mức 20000C – 30000C. Dầu nhớt động cơ có vai trò hấp thu và phân tán nhiệt nhằm ngăn chặn tình trạng giãn nở của các chi tiết kim loại. Nếu không dùng dầu động cơ, các chi tiết kim loại sẽ bị giãn nở và gây ra tình trạng mắc kẹt động cơ, vô cùng nguy hiểm khi vận hành 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Làm kín, hạn chế thất thoát năng lượng

Khi động cơ hoạt động việc thất thoát năng lượng do khí nén và khí thải rò rỉ từ buồng đốt cháy là điều không tránh khỏi. Vì vậy dầu ở giữa van đẩy và trụ xi-lanh như một lớp dầu nhờn ngăn chặn tình trạng rò rỉ của các khí suốt giai đoạn đốt cháy và nén, hạn chế tối đa việc thất thoát năng lượng, cho phép động cơ đạt được toàn bộ năng lượng.

Làm sạch và phân tán các chất cháy - muội carbon

Trong quá trình đốt cháy của động cơ sẽ tạo ra các chất cháy được gọi muội carbon hay muội than. Những chất này thường không tan trong dầu nhớt thông thường. Nếu không có biện pháp xử lý loại muội carbon này sẽ bị cô đặc lại gây ảnh hưởng đến động cơ xe. Vì vậy việc sử dụng đúng loại dầu nhớt phù hợp sẽ làm phân tán và tiêu biến muội carbon.

Ngăn chặn rỉ sét

Dầu nhớt còn đóng vai trò như màng bọc bảo vệ trên bề mặt các chi tiết kim loại của động cơ, làm nhiệm vụ bảo vệ chúng khỏi tình trạng rỉ sét và ăn mòn kim loại khu tiếp xúc với không khí, ẩm thấp hay các loại axit bên ngoài môi trường.

Dầu nhớt phuy khác dầu nhớt chai như thế nào?

Về cơ bản, dầu nhớt phuy và dầu nhớt chai không có nhiều sự khác biệt mà thường có cùng phẩm cấp. Cả 2 đều có tác dụng bôi trơn, làm mát, làm kín, ngăn chặn rỉ sét, làm sạch và phân tán… giúp động cơ hoạt động hiệu quả, xe vận hành êm ái và kéo dài 'tuổi thọ'.

Sự khác nhau duy nhất giữa hai loại dầu nhớt này là thể tích chứa dầu. Cụ thể:

  • Dầu nhớt chai có thể tích từ 700-1200 ml.
  • Dầu nhớt phuy có thể tích là 200 lít.

Khi thay dầu nhớt phuy, người dùng phải bơm từ thùng phuy qua trụ bơm bằng máy tương tự như khi bơm xăng. Như vậy, người dùng phải chuẩn bị dụng cụ và thực hiện nhiều thao tác hơn khi dùng dầu nhớt chai. Bởi khi sử dụng dầu nhớt chai, người dùng chỉ cần 1 chiếc phễu nhỏ và đổ trực tiếp vào xe.

Có nên thay dầu nhớt xe được chiết ra từ phuy? 01

Dầu nhớt phuy có giá thành rẻ hơn nhưng công đoạn bơm dầu nhớt cho xe phức tạp hơn.

Sử dụng nhớt chai có thật sự tốt hơn nhớt phuy?

Có nên thay dầu nhớt xe được chiết ra từ phuy? 02

Dầu nhớt phuy hay chai đều có chất lượng và phẩm cấp như nhau.

Như vậy, nhìn chung phẩm cấp, chất lượng của dầu nhớt phuy và dầu nhớt chai là như nhau. Tuy nhiên, dầu nhớt phuy được sản xuất nhằm mục đích hạn chế lượng rác thải nhựa ra môi trường vì giảm thiểu được khoản sản xuất và đóng gói chai đựng.

Cũng vì điều này mà dầu nhớt phuy có giá thành rẻ hơn so với dầu nhớt chai. Đặc việc mua dầu nhớt phuy cũng tránh được tình trạng mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Dầu nhớt được ví như là “máu” cho động cơ xe. Vì vậy, việc lựa chọn và sử dụng dầu nhớt chất lượng, thay đúng định kỳ là cách giúp động cơ hoạt động tốt. Tùy vào điều kiện cá nhân, người mua có thể chọn mua dầu nhớt phuy hay chai.

 

Xem thêm: Người điều khiển xe đạp, xe máy điện vi phạm nồng độ cồn sẽ bị xử phạt lên đến 8 triệu đồng

 

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });