window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Mẹo đơn giản để khởi động xe máy sau thời gian dài không sử dụng

L.N · Jan 25, 2023 09:00 AM

Xe máy lâu không sử dụng, khi muốn dùng trở lại thường gặp đôi chút khó khăn như là không thể nổ máy. Những lúc như thế, đừng vội dắt xe ra tiệm mà tốn kém, hãy thử khởi động máy bằng những mẹo nhỏ đơn giản trước.

Mẹo đơn giản để khởi động xe máy sau thời gian dài không sử dụng 01

Người dùng có thể sửa lỗi xe không nổ máy tại nhà bằng vài mẹo đơn giản.

Nguyên nhân làm xe chết máy khi không sử dụng thời gian lâu

Thời tiết chuyển lạnh có thể tác động đến bộ chế của xe, xăng khó có thể bay hơi để tạo hòa khí. Từ đó nhiên liệu không thể đốt cháy, động cơ sẽ không làm việc được, dẫn đến xe không thể nổ máy.

Bình ắc quy bị hết điện sau thời gian dài không dùng xe máy. Bình hết điện thì đề xe phát ra tiếng nổ ngắt quãng mà không nổ hoàn toàn, kèn và đèn xi nhan đều hoạt động rất yếu hoặc không có tín hiệu nữa.

Hỏng bugi hoặc bugi bị ướt cũng khiến xe không thể nổ máy. Bugi để lâu không hoạt động, bị muội than bám nhiều hoặc bị ướt sẽ không thể nào đánh lửa, từ đó khiến xe không thể khởi động được.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Xe bị ngộp xăng cũng là một nguyên nhân xe không khởi động được sau thời gian dài không sử dụng. Lượng khí trong bình xăng con nhiều hơn lượng xăng thì sẽ gây ra hiện tượng ngộp xăng, nên dù bugi có đánh lửa tốt thì xe vẫn không thể nổ máy.

Mẹo đơn giản để khởi động xe máy sau thời gian dài không sử dụng 01

Tháo bugi ra kiểm tra xem nó có bị bám bụi hay bị ướt hay không.

Nếu xe bị thừa xăng cũng sẽ có khả năng khiến máy không khởi động được. Thừa xăng là do hành động đạp để nổ máy quá nhiều, đạp càng nhiều càng làm bình ắc quy cạn kiệt. Dù xe nổ máy thì vẫn sẽ thấy khói mùi hắc bay ra từ ống bô.

Xe máy lâu ngày không dùng đến, lượng xăng đọng lại trong chế hòa khí có khi sẽ bị đóng cặn, nên nếu xác định lâu không dùng xe, hãy khóa xăng lại.

Làm thế nào để khởi động xe sau thời gian dài không sử dụng?

Đối với xe bị chết máy do thời tiết, người dùng có thể làm như sau: Tắt hết đèn xe để tiết kiệm điện ắc quy, không vặn mở chìa khóa, kéo le gió hết cỡ sang trái và đạp cần khởi động 5 đến 10 lần. Việc này là để thúc cho xăng chảy xuống. Sau khi đạp xong thì đóng le gió lại về vị trí ban đầu, vặn chìa khóa lên và khởi động xe.

Trường hợp xe bị ngộp xăng dẫn đến chết máy, người dùng hãy mở nắp bình xăng ra, để một lúc rồi đóng nắp lại. Kiểm tra lỗ nhỏ nằm trên nắp xăng xem có bị bám bụi vào hay không, dùng tăm chọc cho thông lại, để xăng có thể xuống bộ chế hòa khí. Sau đó bật chìa khóa khởi động xem xe đã nổ máy được hay chưa. Nếu vẫn chưa thì nên xả xăng ra bớt để giảm tình trạng ngộp xăng cho xe. Lưu ý, mỗi lần đạp hay đề máy đều phải cách nhau ít nhất 10 giây để không gây ra áp lực cho bình ắc quy, dẫn đến hư bình.

Mẹo đơn giản để khởi động xe máy sau thời gian dài không sử dụng 02

Kiểm tra bình xăng con.

Nếu xe để lâu trong nhà không sử dụng, hãy gạt khóa tại bình xăng con về vị trí OFF, cho xăng chảy về bình xăng nhỏ, dùng vật dụng để hứng xăng chảy ra. Sau đó dùng tuốc nơ vít vặn ốc xả xăng trên bình con, để xăng thừa và cặn ra khỏi bình xăng con. Tiếp theo, gạt khóa về vị trí ban đầu và thử nổ máy xe như bình thường.

Trường hợp xe không thể nổ máy do bugi bám bụi hay bị ướt, người dùng hãy tháo bugi ra và lau sạch, sau đó lắp lại như ban đầu rồi khởi động xe. Nếu bugi bị hỏng rồi thì chỉ còn cách mang xe ra tiệm sửa để thay thế.

Trên đây là vài mẹo nhỏ mà người dùng có thể áp dụng để ‘cứu khẩn cấp’ xe khi không khởi động được sau nhiều ngày không sử dụng. Nhưng nếu đã thử hết các mẹo trên đúng cách rồi mà vẫn không nổ máy được thì người dùng nên đưa xe ra tiệm sửa chuyên nghiệp để xử lý. Tránh đạp đi đạp lại liên tục cần ga làm hỏng, cháy bình ắc quy hoặc ảnh hưởng đến các bộ phận xe liên quan, gây tốn kém nhiều hơn.

Xem thêm: Hướng dẫn cách khắc phục nước làm mát xe máy bị rò rỉ

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });