window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Ý nghĩa hiệu lệnh của người điều khiển giao thông có thể bạn chưa biết

Joumet · Jul 18, 2023 04:00 PM

Trong quá trình tham gia giao thông ít nhiều bạn sẽ gặp được hiệu lệnh của CSGT để điều phối tình trạng giao thông. Bạn có từng thắc mắc ý nghĩa của từng hiệu lệnh? Trong đó hình ảnh người điều khiển dang hai tay hoặc một tay là hiệu lệnh mà chúng ta thường xuyên gặp nhất. Trong bài viết này, cùng AutoFun tìm hiểu ý nghĩa của những hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. Bên cạnh đó cũng tìm hiểu thêm ý nghĩa của đèn tín hiệu giao thông để trang bị cho bản thân thêm kiến thức mới nhé.

Ý nghĩa hiệu lệnh của người điều khiển giao thông có thể bạn chưa biết 01

Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông có ý nghĩa như thế nào?

Ý nghĩa hiệu lệnh của người điều khiển giao thông

Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông tương đương như biển báo, đèn tín hiệu và vạch kẻ đường. Những hiệu lệnh này cũng là một hình thức báo hiệu đường bộ mà người tham gia giao thông bắt buộc phải tuân theo.

Hiệu lệnh của người điều khiển được giao thông đường bộ được quy định cụ thể tại Khoản 2 Điều 10 của Luật giao thông đường bộ như sau.

Hai hoặc một tay của người điều khiển dang ngang

Khi bắt gặp hình ảnh hai hoặc một tay của người điều khiển giao thông dang ngang, nếu bạn đang đi ở phía trước hoặc phía sau người điều khiển thì bắt buộc phải dừng xe. Nếu bạn đang đi bên phải hoặc bên trái của người điều khiển thì tiếp tục được di chuyển. 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Ý nghĩa hiệu lệnh của người điều khiển giao thông có thể bạn chưa biết 01

Ý nghĩa của hiệu khi hai hoặc một tay của người điều dang ngang.

Tay của người điều khiển giơ thẳng đứng

Hình ảnh tay của người điều khiển giơ thẳng đứng là báo hiệu cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông ở các hướng đều dừng lại.

Tay phải của người điều khiển giơ về phía trước

Trái ngược với hình ảnh tay của người điều khiển giơ thẳng đứng, khi bạn bắt gặp hình ảnh người điều khiển giao thông giơ tay phải về phía trước thì phương tiện tham gia giao thông ở phía sau và bên phải của người điều khiển phải dừng lại. Nếu lúc này, bạn đi ở phía sau hoặc bên phải của người điều khiển thì bạn cần dừng xe lại nhé. Nếu bạn đang di chuyển xe ở phía trước người điều khiển sẽ cần rẽ phải. Nếu bạn đang di chuyển bên trái của người điều khiển thì được đi tất cả các hướng. Đặc biệt, nếu bạn đang đi bộ qua đường thì phải đi sau lưng người điều khiển giao thông.

Ý nghĩa hiệu lệnh của người điều khiển giao thông có thể bạn chưa biết 02

Khi bắt gặp hiệu lệnh tay giơ về phía trước thì phương tiện ở phía sau và bên phải của người điều khiển phải dừng lại.

Ý nghĩa của các loại đèn tín hiệu giao thông

Đèn tín hiệu giao thông 3 màu: đỏ, vàng và xanh

Ý nghĩa hiệu lệnh của người điều khiển giao thông có thể bạn chưa biết 03

Hình ảnh đèn giao thông 3 màu xanh, đỏ, vàng
  • Đèn tín hiệu màu xanh: cho phép đi

  • Đèn tín hiệu màu vàng: cảnh báo cho sự luân chuyển tín hiệu, báo hiệu người điều khiển phương tiện khi tham giao thông trên đường cần giảm tốc độ. Đồng thời, cần dừng lại ở trước  vạch “dừng lại’ theo quy định. Trường hợp nếu người điều khiển hoặc người đi bộ đã vượt quá vạch sơn thì cần nhanh chóng vượt qua khỏi giao lộ để tránh gây nguy hiểm cho chính mình và người tham gia giao thông.
  • Đèn tín hiệu màu đỏ: bắt buộc phải dừng lại

Đèn tín hiệu hình mũi tên phụ

Nếu ở cột đèn tín hiệu giao thông chính có lắp đặt thêm tín hiệu đèn phụ hình mũi tên màu xanh nó cho phép người tham gia giao thông tiếp tục di chuyển nếu đèn mũi tên này bật sáng. Ngoài ra, nếu mũi tên cho phép rẽ trái thì đồng nghĩa với việc bạn được phép quay đầu.

Ý nghĩa hiệu lệnh của người điều khiển giao thông có thể bạn chưa biết 04

Phương tiện được phép rẽ khi gặp mũi tên này.

Trường hợp đèn tín hiệu mũi tên bật sáng cùng thời điểm mà đèn tín hiệu màu vàng hoặc đèn đỏ bật sáng thì tất cả các phương tiện được phép di chuyển theo hướng của mũi tên. Tuy nhiên, phải nhường đường cho các phương tiện đến từ hướng khác đang được ưu tiên.

Trường hợp tín hiệu mũi tên màu đỏ bật sáng cùng với hiệu đèn chính màu xanh thì người điều khiển phương tiện không được đi theo hướng tín hiệu đèn mũi tên. Do đó, bạn cần phải chú ý để đi đúng với làn đường chờ rẽ cho hướng đường bị cấm.

Đèn tín hiệu hai màu điều khiển giao thông dành cho người đi bộ

Đèn tín hiệu hai màu dành cho người đi bộ có màu xanh và đỏ. Khi đèn tín hiệu màu đỏ có hình người đang ở tư thế đứng phát sáng có nghĩa là phải dừng lại. Tín hiệu màu xanh có hình người tương tự phát sáng thì người đi bộ được phép đi.

Ý nghĩa hiệu lệnh của người điều khiển giao thông có thể bạn chưa biết 05

Hình người đèn xanh người đi bộ được phép qua đường và ngược lại.

Người đi bộ chỉ được phép qua đường khi đèn tín hiệu xanh bật sáng và phải đi trên vạch sơn dành cho người đi bộ. Nếu thấy tín hiệu đèn màu xanh nhấp nháy liên tục thì đồng nghĩa với việc đèn sắp chuyển sang màu đỏ, nếu bạn đang qua đường thì cần phải đi nhanh.

Đèn tín hiệu xanh đỏ không nhấp nháy

Loại đèn này được đặt ở khu vực đường sắt, phà và cầu. Nó có hai màu gồm xanh và đỏ. Khi đèn đỏ bật sáng thì phương tiện phải dừng lại, đèn xanh sáng thì phương tiện được phép đi.

Đèn đỏ nhấp nháy liên tục hai bên 

Loại đèn này thường gặp ở những nơi giao nhau với đường sắt. Khi đèn bật sáng thì bắt buộc mọi phương tiện đang lưu thông trên đường đều phải dừng lại. Khi đèn tắt, phương tiện được phép di chuyển bình thường.

Đèn hai hộp được đặt trên từng làn đường riêng biệt

Loại đèn này thường gặp trên những cung đường lớn như Xa lộ Hà Nội, Phạm Văn Đồng… những đoạn đường thường chia làn đường sẽ bắt gặp loại đèn này. Nó có chức năng nhằm điều khiển từng loại phương tiện riêng biệt khi tham gia giao thông trên từng làn đường riêng. Mỗi làn đường sẽ được áp dụng đèn tín hiệu 2 hộp treo riêng biệt.

Ý nghĩa hiệu lệnh của người điều khiển giao thông có thể bạn chưa biết 06

Đèn hộp phân chia làn đường cho từng phương tiện.
  • Đèn tín hiệu màu xanh cho phép chạy ở làn đường được mũi tên chỉ.
  • Đèn tín hiệu màu đỏ, cấm chạy ở làn đường được mũi tên chỉ.
  • Cả hai đèn tín hiệu đều tắt, cấm tất cả các phương tiện đi vào làn đường trên nếu làn đường đó được đánh dấu bằng vạch 1.9.

Vạch 1.9 có ký hiệu hai vạch liên tiếp đứt khúc song song màu trắng nhằm quy định ranh giới làn xe dự trữ để tăng làn xe cho chiều xe có lưu lượng lớn. Làn đường này có thể thay đổi hướng xe bằng tín hiệu đèn xanh đỏ.

Bài viết là tổng hợp những chia sẻ về ý nghĩa hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. Trong đó có cả trường hợp khi người điều khiển dơ hai hoặc một tay dang ngang thì mang thông báo gì. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn biết thêm kiến thức bổ ích khi tham gia giao thông.

Xem thêm: 

 

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });