window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Top 5 mẫu xe máy huyền thoại dù ‘có tuổi’ nhưng nhiều người vẫn theo đuổi

Joumet · Apr 18, 2023 09:00 AM

Trải qua nhiều thập kỷ, nhiều mẫu xe máy đã không còn được sản xuất hoặc đã trở thành một phiên bản khác. Tuy nhiên, 5 mẫu xe máy dưới đây đã trở thành ‘huyền thoại’ của nhiều dân chơi xe. Chúng đã từng một thời khiến bao người ‘mất ăn mất ngủ’ và trở thành ‘huyền thoại’ một thời.

Top 5 mẫu xe máy huyền thoại dù ‘có tuổi’ nhưng nhiều người vẫn theo đuổi 01

Những mẫu xe dù đã có nhiều năm tuổi nhưng vẫn được nhiều người chơi xe theo đuổi.

Honda 67 - sức hấp dẫn lạ kỳ

Dù được ra đời hơn 50 năm nhưng đến nay Honda 67 luôn có một sức hút đặc biệt với dân chơi xe cổ.

‘Huyền thoại Honda 67 được ra mắt tại Việt Nam vào năm 1967. Vì là dòng xe của Honda nên người ta đã gọi nó với cái tên thân thiện là Honda 67. Thực tế, tên đúng của nó là Benly 50.

Top 5 mẫu xe máy huyền thoại dù ‘có tuổi’ nhưng nhiều người vẫn theo đuổi 02

Chiếc Honda 67 từng làm mưa làm gió một thời và ngày nay đây là chiếc xe mang nhiều kỷ niệm của thế hệ ngày ấy.

Trải qua bao năm tháng, Honda 67 vẫn giữ được cho mình một vẻ đẹp đặc biệt của ‘thuở thiếu thời’. Đây cũng là mẫu xe mang đậm dấu ấn lịch sử, vẫn giữ riêng được giá trị cốt lõi: thiết kế thanh lịch, đơn giản mà vẫn mang đậm vẻ đẹp của thời gian.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Vào những năm 60 của thế kỷ trước, Honda 67 được sản xuất dành riêng cho phái mạnh. Do đó, mẫu xe có thiết kế thon gọn nhưng vẫn rắn rỏi, bình xăng được đặt ‘ôm trước’.

Yên xe được thiết kế kéo dài, thời đó Honda 67 có thể chở hết cả một gia đình từ 4-5 người. Miền Nam Việt Nam là thị trường chuộng Honda 67 nhất ở thời bấy giờ.

Xe sử dụng động cơ 50cc kết hợp với côn tay, đây chính là ‘gia vị’ đặc trưng khiến bao người mê mẩn 67 ngày ấy. Khối động cơ của xe có thể đạt vận tốc tối đa lên đến 90 km/h, một con số không tưởng vào ngày đó.

Kể từ ngày ra mắt cho đến nay, dù không còn được sản xuất nhưng Honda 67 vẫn thu hút nhiều khách hàng, nhiều người sẵn sàng chi một khoản tiền khá lớn để sở hữu Honda 67.

Những ai đã từng sở hữu Honda 67 đều xem đây là một kỷ vật mang giá trị tinh thần rất lớn. Ngày nay, có nhiều phong trào độ xe về nguyên bản hoặc sáng tạo những kiểu dáng mới vẫn đang hiện diện trong đời sống tinh thần của nhiều người chơi xe cổ. Do đó, Honda 67 vẫn là một giá trị đáng trân trọng trong danh sách những mẫu xe vang bóng một thời tại Việt Nam.

Vespa cổ - khởi nguồn một huyền thoại

Vespa, mẫu xe có thiết kế được khơi nguồn cảm hứng từ một chú ong bầu. Theo thời gian, Vespa trở thành dòng xe tay ga cao cấp dành cho giới thượng lưu của hãng xe danh tiếng đến từ Ý. 

Với thiết kế mang đậm phong cách Châu Âu mang đến một đẳng cấp sang trọng, lịch lãm và thời trang. Do đó, không đơn giản mà Piaggio Vespa được bình chọn là một trong những dòng xe tay ga cao cấp được ưa chuộng tại Việt Nam.

Top 5 mẫu xe máy huyền thoại dù ‘có tuổi’ nhưng nhiều người vẫn theo đuổi 01

Hình ảnh chiếc xe Vespa - biểu tượng của giới thượng lưu ngày đó.

Vespa được ra đời vào năm 1946, nhưng mãi đến năm 1953, Vespa mới theo chân người Pháp du nhập vào Việt Nam. Theo thời gian, với nhiều cải tiến để phù hợp với người dùng, dần dà Vespa đã có một vị thế đặc biệt trong lòng người dùng mà không phải đối thủ nào cũng cạnh tranh được.

Vào những năm 70 của thế kỷ trước, Sài Gòn xuất hiện những mẫu xe Vespa và Lambretta có ngoại hình rất giống nhau. Tuy nhiên, thiết kế của Lambretta phá cách và nổi bật hơn. Chúng trở thành một mẫu xe ‘đắt giá’ của giới nhà giàu ngày đó.

Top 5 mẫu xe máy huyền thoại dù ‘có tuổi’ nhưng nhiều người vẫn theo đuổi 02

Dù sở hữu thiết kế sang trọng hơn nhưng Lambretta giờ đây cũng không còn tồn tại.

Hiện này, những mẫu xe Vespa cổ đã không còn được ưa chuộng nữa. Tuy nhiên, chúng vẫn là mục tiêu săn đón của nhiều người sưu tầm xe Vespa cổ. Trên đường phố Sài Gòn, thỉnh thoảng vẫn nhìn thấy những chiếc xe Vespa cổ xuất hiện thật ngầu.

Simson - ‘huyền thoại’ sang trọng một thời

Simson là mẫu xe được du nhập từ Đức, nó được sản xuất vào những năm trước thế chiến thứ II. Nhưng sau chiến tranh thế chiến thứ II, nhà máy sản xuất Simson do Liên Xô quản lý nên hầu hết những chiếc Simson được du nhập về Việt Nam là từ Liên Xô.

Top 5 mẫu xe máy huyền thoại dù ‘có tuổi’ nhưng nhiều người vẫn theo đuổi 03

Simson từng được xem là chiếc xe sang trọng nhất thời bao cấp.

Trong thời bao cấp, những chiếc xe Simson được ‘xách tay’ theo những người du học hay làm việc từ Đông Âu về Việt Nam. Vậy nên, ngày đó Simson là một đẳng cấp đặc biệt vô cùng hiếm, không phải nhà nào cũng có. Thời ấy, Simson được ví như những chiếc xe hơi sang trọng ngày nay.

Một trong những điểm khiến nhiều người ‘mê mẩn’ Simson là động cơ xe chạy rất êm dù có đi qua ổ gà. Dù ngày đó, công nghệ chế tạo và sản xuất của thời đó không được như bây giờ nhưng Simson rất bền và hoạt động rất tốt.

Honda Super Cub

Có mặt tại thị trường Việt Nam vào những năm 1980, giá trị của Honda Super Cub được tính bằng cây vàng. Do đó, việc sở hữu một chiếc Super Cub ngày đó là một điều xa xỉ với nhiều gia đình.

Top 5 mẫu xe máy huyền thoại dù ‘có tuổi’ nhưng nhiều người vẫn theo đuổi 04

Bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu là hình ảnh đặc trưng của chiếc xe 'cánh én'.

Bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu là những ưu điểm nổi bật khi nhắc đến Honda Super Cub. Chiếc xe ‘huyền thoại’ này được sử dụng với nhiều mục đích: đi học, đi làm, chở đồ, đi chơi…

Mẫu xe có thiết kế nhỏ bé với khối động cơ chưa tới 50cc này đã trở thành mẫu xe bán chạy ở nhiều thị trường trên thế giới và trở thành biểu tượng của giới trẻ.

Ngày nay, tại bảo tàng của hãng xe Nhật Bản vẫn đang trưng bày Honda Super Cub - phiên bản kỷ niệm một năm ngày xuất xưởng. Thiết kế đơn giản, nhẹ nhàng và thanh thoát của Super Cub đến nay vẫn là biểu tượng vượt thời gian.

Honda Dream

Honda Dream có mặt tại Việt Nam vào những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước. Mẫu xe mang tên ‘ước mơ’ của Honda cũng có giá trị hàng chục cây vàng - hơn cả chiếc Super Cub trước đó.

Top 5 mẫu xe máy huyền thoại dù ‘có tuổi’ nhưng nhiều người vẫn theo đuổi 05

Honda Dream là 'giấc mơ' và cũng là món đồ xa xỉ của nhiều gia đình.

Chính vì có giá trị ngang cả một gia tài nên Honda Dream được chủ nhân bảo quản rất cẩn thận và chỉ sử dụng trong những dịp quan trọng. Honda Dream Thái đời 2002 được sử dụng khối động cơ xi-lanh đơn, 4 kỳ, SOHC. Kết cấu động cơ của Honda Dream đơn giản, dễ sửa chữa và rất bền. Dung tích thực của động cơ xe là 97cc, hộp số 4 cấp. Động cơ cho công suất tối đa 8 mã lực, mô-men xoắn cực đại 8,1 Nm.

Sở dĩ Honda Dream được ưa chuộng vì thiết kế không lỗi thời, phù hợp với nhiều lứa tuổi, nhiều công việc. Đặc biệt là máy bền theo thời gian, ít hỏng vặt, ít ‘uống’ xăng và dễ sửa chữa.

Ngày nay, Honda Dream Thái vẫn là mẫu xe cổ mang đậm dấu ấn trong tâm trí người Việt.

Ngày nay, dù có bao nhiêu mẫu xe xuất hiện nhưng 5 mẫu xe trên vẫn được các ‘tay chơi xe tài phiệt’ săn lùng và sẵn sàng chi ra một số tiền lớn để sở hữu chúng.

Xem thêm: Chi tiết Vespa Primavera Vibe Coler có giá bán từ 88 triệu đồng


 

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });