window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Odo xe máy là gì? Nó có còn là thông tin cần chú ý khi mua xe máy cũ

Joumet · Jul 26, 2023 09:00 AM

Theo lý thuyết, Odometer (Odo) cho biết chiếc xe đã đi được bao nhiêu cây số, từ đó phần nào đánh giá được mức độ ‘cũ - mới’ của xe. Tuy nhiên, thực tế tình hình thị trường hiện nay, thông số này chỉ mang tính chất tham khảo chứ không còn là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng của xe. Trong bài viết này, cùng AutoFun tìm hiểu chi tiết về Odo xe máy, cách nhận biết đồng hồ đã bị tua odo từ đó đánh giá mức độ quan trọng của odo khi đi mua xe máy.

Odo xe máy là gì? Nó có còn là thông tin cần chú ý khi mua xe máy cũ 01

Cách nhận biết xe máy bị tua odo và đánh giá mức độ quan trọng của odo khi đi mua xe máy cũ.

Odo xe máy là gì? Hiểu đúng về Odo khi đi mua xe máy cũ

Odo là từ viết tắt của Odometer, đồng hồ đo độ dài quãng đường chiếc xe đã đi được. Bạn sẽ thường xuyên gặp câu nói như chiếc xe Air Blade có Odo 20.000 hoặc gọi nhanh là 2 vạn, đây được hiểu là chiếc xe Air Blade đó đã đi được 20.000 kilomet kể từ người chủ đầu tiên. Trong các bài đăng bán xe máy cũ, bạn sẽ không ít lần thấy thông số này. Nó được xem như một thông tin rất quan trọng và cũng là thông tin mà người mua xe máy cũ muốn biết nhất.

Odo xe máy là gì? Nó có còn là thông tin cần chú ý khi mua xe máy cũ 02

Odo xe máy thể hiện số quãng đường xe đã đi được tính từ chủ cũ đầu tiên của xe.

Tuy nhiên, dưới tình hình thị trường mua bán xe thật giả lẫn lộn với kỹ thuật tinh xảo như hiện nay thì Odo không còn là thông số đáng tin để đánh giá ‘tuổi thọ’ của một chiếc xe nữa. Hầu như, những chiếc xe ngày nay được mua đi bán lại đều ít nhiều bị can thiệp vào việc ‘tua odo’. 

Nếu bạn không mua xe từ người thân quen và nắm rõ ‘lịch sử’ hoạt động của chiếc xe thì việc bạn mua phải một chiếc xe đã bị tua odo là điều rất dễ gặp. 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Cách nhận biết xe máy bị tua Odo

Nếu bạn là người không am hiểu về xe, không chuyên về kỹ thuật xe thì thật khó để đánh giá được chiếc xe bạn muốn mua có bị tua Odo không. Dưới đây là một vài mẹo, hy vọng ít nhiều sẽ giúp ích cho bạn khi đi mua một chiếc xe máy cũ.

Odo xe máy là gì? Nó có còn là thông tin cần chú ý khi mua xe máy cũ 01

Ngày nay, hầu hết các chiếc xe máy cũ được bán ra thị trường đều bị tua odo. Rất khó để tìm được nơi bán xe cũ giữ odo zin của xe.
  • Xem tổng thể xe, đánh giá độ cũ - mới của xe thông qua các chi tiết như: lốp xe, nhông sên dĩa, động cơ, ốc thay nhớt,  gác chân, cần số…mức độ hao mòn, gỉ sét của các chi tiết trên xe. Nếu có dấu hiệu bào mòn thì xe đó ít nhiều đã chạy được vài chục nghìn kilomet.
  • Một mẹo nhỏ khách mà mình xem được từ chia sẻ của một người bạn: Bạn hãy để ý con số hàng nghìn, nếu bị tua số sẽ bị lệch ngược hướng kim đồng hồ. Nếu chưa tua, chữ số từ hàng trăm đến hàng vạn sẽ thẳng hàng hoặc lệch cùng chiều kim đồng hồ. 
  • Quan trọng nhất là bạn phải biết nghe tiếng máy của động cơ trước khi xem xét đến các hình thức bên ngoài khác. Để làm được điều này, bạn cần có một người thợ chuyên về xe đi cùng nhé.
  • Một mẹo khác nữa, bạn yêu cầu người bán cho xem sổ bảo hành/bảo dưỡng của xe (nếu có). Vì đã số mỗi lần đi bảo dưỡng xe, hãng đều ghi lại số kilomet của xe trên sổ. Như vậy sẽ giúp bạn biết được phần nào xe có bị tua odo không.

Đó là một số mẹo giúp bạn phần nào nhận biết được xe có tua odo không. 

Những điều cần quan tâm khi mua xe máy cũ thay vì chú ý đến Odo

Odo là thông số rất khó tin với thị trường mua bán xe hiện nay. Do đó, khi đi mua xe máy cũ, bạn không nên dựa vào odo để đánh giá độ mới - cũ và chất lượng của xe.

Odo xe máy là gì? Nó có còn là thông tin cần chú ý khi mua xe máy cũ 02

Bạn cần đánh giá tổng của xe và các chi tiết trên xe chứ đừng dựa vào odo.

Dưới đây là những điều nên làm, điều cần quan tâm khi đi mua xe máy cũ để có một chiếc đảm bảo chất lượng:

  • Đánh giá tiếng động cơ, tiếng pô và khói xả ở ống pô.
  • Xem xét tình trạng thực tế của xe qua hệ thống treo, khung sườn, các chiết ốc ở lốc máy để đánh giá xe đã bị bổ máy hay chưa.
  • Đi cùng một người chuyên hoặc hiểu về xe máy, đáng tin cậy để đảm bảo chất lượng xe.
  • Đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng tự mình chỉ định để kiểm tra tình trạng xe: xe có bị ngập nước, bổ máy hay đâm đụng gì chưa.

Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn có thêm phần nào kiến thức về odo xe máy. Có được câu trả lời cho riêng mình có nên đánh giá chất lượng xe qua odo hay không. Chúc bạn tìm được một chiếc xe máy cũ như ý.

Ảnh: Internet

Xem thêm: Từ ngày 15/8 có phải đổi biển số xe máy đang dùng sang biển số định danh?

 

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });