window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Khi bị GSGT thổi còi, đừng vội xuất trình giấy tờ xe mà hãy làm những việc sau!!!

Joumet · Feb 19, 2023 04:00 PM

Người lái xe cần tuyệt đối chấp hành luật giao thông đường bộ khi điều khiển bất cứ phương tiện nào tham gia giao thông. Nhiều trường hợp có thể xảy ra, CSGT sẽ có quyền dừng xe để kiểm tra hành chính hoặc xử phạt vi phạm hành chính. Vì vậy, người dân cần chấp hành khi có tín hiệu dừng xe và nên làm những việc này trước khi xuất trình giấy tờ cho CSGT kiểm tra để bảo vệ quyền lợi của mình.

Khi bị GSGT thổi còi, đừng vội xuất trình giấy tờ xe mà hãy làm những việc sau!!! 01

Người dân cần chấp hành khi có tín hiệu dừng xe và nên biết nghĩa vụ của mình để bảo vệ quyền lợi, cũng như cư xử đúng luật.

Những trường hợp CSGT được dừng xe người dân

CSGT là lực lượng chức năng giám sát, điều chỉnh, xử phạt vi phạm hành chính đối với lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đảm bảo người dân luôn chấp hành luật giao thông. 

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 Thông tư 65/2020/TT-BCA, Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát trong các trường hợp sau:

  • Khi phát hiện lỗi của phương tiện vi phạm, thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, ghi hình,...
  • Trường hợp thực hiện theo công văn, mệnh lệnh, kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ và đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
  • Trường hợp phải có văn bản đề nghị của Thủ trưởng, phó Thủ trưởng, các cơ quan điều tra liên quan về dừng phương tiện giao thông để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng chống tội phạm và các hành vi phạm luật khác,... Với điều kiện văn bản đề nghị phải ghi cụ thể thời gian, tuyến đường, phương tiện giao thông dừng để kiểm soát, lực lượng tham gia phối hợp.
  • Trường hợp nhận được tin báo, kiến nghị, phản ánh,... của tổ chức hoặc cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người dân và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Như vậy, dựa vào những quy định trên, CSGT sẽ được quyền dừng mọi phương tiện để kiểm tra nếu có chuyên đề, văn bản đề nghị của Thủ trưởng,... hay trực tiếp phát hiện những vi phạm giao thông của các xe di chuyển trên đường.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Khi bị GSGT thổi còi, đừng vội xuất trình giấy tờ xe mà hãy làm những việc sau!!! 01

CSGT sẽ được quyền dừng mọi phương tiện để kiểm tra khi có chuyên đề phê duyệt, công văn hay trực tiếp phát hiện những vi phạm.

Người điều khiển phương tiện có nghĩa vụ gì khi bị CSGT dừng xe?

Trường hợp khi bạn tham gia giao thông mà bị CSGT dừng xe để kiểm tra hành chính thì bạn nên cần biết những điều sau để đảm bảo quyền lợi của mình và cư xử đúng luật.

Theo nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt phải chứng minh được người dân vi phạm hành chính. Trong khi đó, cá nhân hoặc tổ chức bị xử phạt có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp đưa ra những chứng minh cho rằng mình không vi phạm hành chính.

Ngoài ra, người vi phạm có thể đề nghị xem hình ảnh hoặc kết quả ghi thu được về hành vi vi phạm của mình tại đó. Trong trường hợp chưa có thì người vi phạm sẽ xem hình ảnh, kết quả ghi thu tại trụ sở đơn vị (tại điểm a khoản 3 Điều 19 Thông tư 65/2020/TT-BCA)

Bên cạnh đó, người dân có thể quay phim, chụp hình CSGT khi bị dừng xe kiểm tra, để quan sát làm bằng chứng,... thông qua các thông tin công khai của Công an nhân dân về tên cơ quan, địa chỉ, số điện thoại, trang phục, số hiệu Công an,...được công khai theo quy định và phản hồi qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Khi bị GSGT thổi còi, đừng vội xuất trình giấy tờ xe mà hãy làm những việc sau!!! 02

Người dân có thể quay phim, chụp hình CSGT khi bị dừng xe kiểm tra, để quan sát làm bằng chứng.

Tuy nhiên, khi quay phim, chụp hình người dân phải đảm bảo các điều kiện sau:

  • Không làm ảnh hưởng đến cán bộ, chiến sĩ khi đang thực hiện nhiệm vụ
  • Người dân chỉ được quay phim, chụp hình ngoài khu vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
  • Ngoài ra, cần tuân thủ các quy định pháp luật khác có liên quan.

Đây là những kiến thức mà người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cần biết và nắm vững để có cách ứng xử phù hợp, đúng đắn khi gặp phải.

Xem thêm: Những mẫu xe máy đáng mong đợi nhất tại Việt Nam năm 2023

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });