window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Yamaha R15 V4 về Việt Nam nhiều trang bị, ‘làm khó’ CBR150R

Joumet · Sep 27, 2022 08:00 PM

Sau khi ra mắt thị trường Thái Lan vào cuối tháng 3/2022, Yamaha YZF-R15 thế hệ mới đã có mặt tại Việt Nam với 2 phiên bản là R15 và R15M. Với giá bán hơn 80 triệu đồng, Yamaha YZF-R15 có những thay đổi và công nghệ gì? 

Yamaha R15 V4 về Việt Nam nhiều trang bị, ‘làm khó’ CBR150R 01

Yamaha YZF-R15 V4 chính thức có mặt tại Việt Nam với nhiều nâng cấp hiện đại.

Giá bán Yamaha YZF-R15 V4

Ở thế hệ mới, Yamaha YZF-R15 có nhiều thay đổi lớn khi có sự xuất hiện của bản M cao cấp. Yamaha Việt Nam công bố giá bán R15 V4 chính hãng như sau:

  • YZF-R15 2023 bản tiêu chuẩn: 78.000.000 đồng
  • YZF-R15M 2023: 86.000.000 đồng
  • YZF-R15M bản giới hạn kỷ niệm 60 năm: 87.000.000 đồng
  • YZF-R15M bản giới hạn Monster Energy: 87.000.000 đồng

Yamaha R15 V4 về Việt Nam nhiều trang bị, ‘làm khó’ CBR150R 02

YZF-R15 2023 ra mắt thị trường với 2 phiên bản.

Có thể thấy, giá bán các phiên bản của R15 V4 đắt hơn rất nhiều so với con số 70 triệu đồng R15 V3 thế hệ cũ. Ngoài ra, so với các đối thủ trong cùng phân khúc, R15 V4 cũng có giá bán cao hơn Suzuki GSX-R150 (71,99 triệu đồng) và Honda CBR150R (71,99 - 72,99 triệu đồng).

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Thiết kế và trang bị của Yamaha YZF-R15 V4

Ngoại hình

Thay đổi dễ nhận ra nhất trên Yamaha YZF-R15 V4 là thiết kế. Nắm trong nhóm các mẫu xe Sport của Yamaha nên R15 V4 có chung Racing DNA của đàn anh. Những đường nét sắc sảo, thể thao và mượt mà của chiếc mô tô 150 cc này được thừa hưởng từ ‘đàn anh’ YZF-R7. 

Phần mặt nạ của xe cũng được thiết kế mới khi đèn chiếu sáng LED được được đặt giữa phần đầu. Hai dải đèn LED định vị mới đã thế chỗ cho cặp đèn chiếu sáng cũ trên R15 V3, sự thay đổi này giúp tổng thể đầu xe trở nên hiện đại và thu hút hơn. Phần lấy gió (hốc gió) ở phía trước của xe cũng được thiết kế lớn hơn, tăng tính khí động học cho xe.

Yamaha R15 V4 về Việt Nam nhiều trang bị, ‘làm khó’ CBR150R 01

Thiết kế của xe thừa hưởng từ 'người anh' R7.

Dàn áo hai bên hông và phần đuôi xe không có quá nhiều thay đổi. Yamaha chỉ tinh chỉnh lại một số chi tiết nhỏ như: bình xăng, ốp sườn xe, đuôi xe và hốc gió phía động cơ.

Phiên bản tiêu chuẩn của R15 v4 có hai màu sắc là Đen và Xanh. Phiên bản R15M cao cấp có một màu là Đen xám. Hai phiên bản giới hạn là Monster Energy MotoGP và World GP 60th Anniversary có ngoại hình đặc sắc riêng được lấy cảm hứng từ giải đua MotoGP.

Kích thước

So với thế hệ cũ, kích thước của Yamaha YZF-R15 2023 có vài phần nhỉnh hơn, các thông số dài x rộng x cao của xe lần lượt là: 1.990 x 725 x 1.135 mm.

Các thông số không đổi so với R15 V3 là chiều dài cơ sở 1.325 mm, chiều cao yên 815 mm, độ cao gầm 710 mm và dung tích bình xăng vẫn 11 lít. Khối lượng của R15 V4 bản tiêu chuẩn là 137 kg, tương đương với cân nặng của R15 V3. Tuy nhiên, phiên bản R15M có trọng lượng nhỉnh hơn 3 kg (140 kg).

Nhìn chung, so với thể trạng của biker Việt thì các thông số này không quá khó khăn cho người điều khiển. Ngoài ra, cũng rất phù hợp với người mới ‘nhập môn’ mô tô Sport.

Trang bị

Để cạnh tranh với đối thủ, đặc biệt là mẫu sportbike CBR150R của nhà Honda, Yamaha đã nâng cấp hàng loạt công nghệ cho R15 V4, tập trung chủ yếu vào bản cao cấp M. Những tính năng và công nghệ hỗ trợ an toàn cho người lái được trang bị trên Yamaha R15M gồm:

  • Hệ thống chống bó cứng phanh an toàn ABS 2 kênh 
  • Công nghệ hỗ trợ người lái sang số nhanh Quickshifter
  • Xe có thể tùy chọn chế độ lái gồm: Street Mode (đường phố) và Track Mode (đường trường)
  • Hệ thống kiểm soát lực kéo Traction Control an toàn cho người lái

Yamaha R15 V4 về Việt Nam nhiều trang bị, ‘làm khó’ CBR150R 02

Công nghệ sang số hai chiều linh hoạt cho người lái.

Yamaha trang bi cho YZF-R15 V4 2023 bảng đồng hồ kỹ thuật số được tích hợp kết nối ứng dụng Y-Connect nhờ Bluetooth với 10 tính năng. Trong đó, tính năng mới nhất là ‘Nhật ký hành trình’, ghi lại toàn bộ quá trình mà người lái đồng hành cùng R15 V4. Trên tất cả các phiên bản đều được trang bị nút tắt động cơ khẩn cấp.

Yamaha R15 V4 về Việt Nam nhiều trang bị, ‘làm khó’ CBR150R 03

Đồng hồ kỹ thuật số thông minh.

Ngoài ra, một số trang bị tiêu chuẩn khác mà Yamaha dành cho R15 V4 đều có ở cả 2 phiên bản như: phuộc trước Upside down của KYB, phuộc sau là lò xo trụ đơn, phanh đĩa đơn ở bánh trước và sau, mâm đúc 17 inch, lốp trước có kích thước 100/80-17M/C 52P, lốp sau là 140/70-17M/C 66S.

Điểm đáng tiếc nhất của Yamaha R15 V4 là vẫn sử dụng đèn xi-nhan halogen trong khi Honda CBR150R đã sử dụng hệ thống đèn full LED.

Sức mạnh động cơ của Yamaha YZF-R15 V4

Là ‘em út’ trong dòng R-Series của Yamaha được trang bị động cơ 155 cc, xy-lanh đơn. Khối động cơ này có van biến thiên VVA, đi cùng là trục cam đơn SOHC và được làm mát bằng dung dịch.

Sức mạnh tối đa của R15 V4 là 19,1 mã lực tại 10.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 14,7 Nm tại 8.500 vòng/phút. Xe vẫn sử dụng hộp số  6 cấp kết hợp với hệ thống chống trượt Assist & Slipper Clutch như R15 V3.

Như vậy, Yamaha YZF-R15 V4 chính thức có mặt ở Việt Nam với loạt công nghệ mới. Sự thay đổi này cũng như lời khẳng định của Yamaha rằng R15M sẽ là ‘Vua trường đua của Việt Nam’ trong phân khúc sportbike cỡ nhỏ. Nhưng với giá bán dẫn đầu phân khúc liệu rằng, R15 V4 có ‘làm khó’ được CBR150R của nhà Honda?

Xem thêm: Yamaha R15 V3 giảm giá mạnh, ‘dọn’ đường cho R15 V4

 

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });