Bất ngờ với thứ hạng của Việt Nam trên bản đồ xe điện thế giới

Dù có bước nhảy vọt, thế nhưng so với tốc độ phát triển xe điện của thế giới, Việt Nam dường như vẫn đang ở ‘điểm xuất phát’. Về mức độ phổ cập xe điện, Việt Nam hiện chỉ dẫn trước Philippines và vẫn đang đi sau các quốc gia như Thái Lan, Singapore.

Bất ngờ với thứ hạng của Việt Nam trên bản đồ xe điện thế giới.

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam trong năm 2022 đã được kích hoạt với hàng loạt mẫu xe mới ra mắt. Dù có bước nhảy vọt, thế nhưng so với tốc độ phát triển xe điện của thế giới, Việt Nam dường như hiện vẫn đang ở vạch xuất phát.

Theo báo cáo mới đây của hãng nghiên cứu thị trường Couterpoint Research, doanh số xe chở khách chạy điện (EV) tại thị trường Đông Nam Á đã tăng 35% trong quý III so với một năm về trước. Trong đó, Thái Lan vẫn là quốc gia có lượng xe điện đăng ký mới nhiều nhất trong khu vực, chiếm tới 60% tổng sản lượng, kế đến là Indonesia và Singapore.

Trong số này, xe điện chạy pin (BEV) chiếm 61% doanh số, còn lại là dòng xe plug-in hybrid (PHEV). 5 thương hiệu hàng đầu chiếm khoảng 67% doanh số EV trong khu vực. Đặc biệt, Wuling vẫn là hãng xe điện có doanh số đứng đầu khu vực, tiếp đến là Volvo và BMW.

Các thương hiệu ô tô chiếm thị phần lớn tại Đông Nam Á.

Nhận định về sự phát triển thị trường xe điện Đông Nam Á, nhà nghiên cứu Abhilash Gupta tiết lộ: ‘Mặc dù doanh số xe điện chở khách tại Đông Nam Á khá nhỏ so với các khu vực khác, song, nhu cầu lại đang tăng mạnh. Hiện tại, xe điện chỉ chiếm hơn 2% tổng doanh số ô tô chở khách trong khu vực. Rất nhiều nhà sản xuất đã hoặc đã lên kế hoạch thiết lập nhà máy sản xuất tại khu vực nhờ chính sách hấp dẫn, các khoản trợ giá từ những quốc gia như Thái Lan, Indonesia, Malaysia’.

Cụ thể, thứ hạng độ phổ biến của xe điện tại thị trường Đông Nam Á như sau”

Thái Lan

Thị trường xe điện Thái Lan đã phát triển mạnh mẽ trong năm 2022, biến quốc gia này thành người đi đầu trong khu vực. Cụ thể, Thái Lan chiếm gần 60% doanh số xe điện cả khu vực trong quý III/2022. 

Mục tiêu của đất nước Chùa vàng là 100% xe bán ra trong năm 2035 đều là xe điện. Hiện các chính sách gồm trợ giá, miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cũng như giảm thuế nhập khẩu đều đã đưa Thái Lan đi đúng hướng trong hành trình xe điện của mình.

Indonesia

Indonesia chiếm 25% thị phần xe điện trong khu vực quý gần nhất. Trong quý III/2022, quốc gia này cũng chứng kiến lượng xe điện đăng ký mới cao nhất từ trước đến nay. 

Thị phần ô tô điện tại khu vực Đông Nam Á. 

Trong đó, chiếc Wuling Air EV ra mắt trong quý này đã ngay lập tức trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất. Bên cạnh đó, rất nhiều công ty cũng đã lên kế hoạch thiết lập các nhà máy sản xuất pin tại Indonesia – giúp phù hợp với mục tiêu sản xuất 140 GWh pin vào năm 2030. Indonesia hiện cũng là một trung tâm sản xuất ô tô lớn của khu vực.

Singapore 

Singapore hiện cũng là một thị trường phát triển khác, chiếm gần 12% thị phần xe điện tại Đông Nam Á. Quốc gia này đặt mục tiêu 100% phương tiện không phát thải vào năm 2030 và hiện đã tung ra hàng loạt chính sách để tăng tỷ lệ phổ cập xe điện.

Cùng với đó, đảo quốc sư tử cũng đang nỗ lực thiết lập mạng lưới trạm sạc với 60.000 điểm sạc cho đến cuối thập kỷ này.

Malaysia  

Malaysia chỉ chiếm 3% thị phần xe điện của khu vực Đông Nam Á trong quý III/2022. Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể sẽ tăng nhanh khi chính phủ tung ra rất nhiều chính sách hỗ trợ, từ đường sá, nhập khẩu, các loại thuế, bên cạnh việc  hỗ trợ phát triển hệ thống trạm sạc.

Việt Nam

Mặc dù năm 2022 xu hướng ô tô điện phát triển mạnh tại Việt Nam nhưng lại chưa mang lại kết quả kỳ vọng, khi chỉ chiếm khoảng 0,7% thị phần. 

iệt Nam đã công bố áp dụng miễn thuế trước bạ cho ô tô điện trong khoảng thời gian 3 năm.

Năm 2022, Việt Nam đã công bố áp dụng miễn thuế trước bạ cho ô tô điện trong khoảng thời gian 3 năm. Trong đó, VinFast, hãng sản xuất EV chính đã công bố dừng sản xuất xe xăng để tập trung cho xe điện. Một số hãng xe sang như Mercedes-Benz, Volvo hay Porsche,… cũng đã đưa các mẫu xe điện của hãng về nước. Theo đó, tương lai của thị trường xe điện Việt Nam là rất sáng sủa.

Philippines

Xếp cuối bảng xếp hạng này là Philippines với thị phần chỉ 0,02%. Philippines cũng cam kết lượng xe điện sẽ chiếm 21% tổng số phương tiện năm 2030 và 50% năm 2040.

Nói về triển vọng thị trường, nhà phân tích cao cấp Soumen Mandal cho rằng: ‘Ngành công nghiệp ô tô Đông Nam Á từng bị thống trị bởi các hãng sản xuất Nhật Bản. Tuy nhiên, trong giai đoạn chuyển giao sang xe điện, họ đã gặp phải sự cạnh tranh lớn từ Trung Quốc, Hàn Quốc và một vài nhà sản xuất địa phương. Xe giá rẻ vẫn sẽ là động lực chính cho tăng trưởng xe điện trong khu vực với sự tham gia của rất nhiều cái tên như Wuling, BYD, GWM và SAIC. Không giống các thị trường đã phát triển như Mỹ, EU,…xe điện giá rẻ đang ngày càng phổ biến tại những quốc gia như Thái Lan, Indonesia.’

Theo dự báo của Counterpoint Research, doanh số xe điện tại thị trường Đông Nam Á sẽ tăng rất nhanh trong nửa cuối thập kỷ này. Kết quả có thể đạt tới 3,5 triệu xe/năm với tốc độ tăng trưởng 124%/năm.

Xem thêm: Những khó khăn khi sử dụng xe ô tô điện tại Việt Nam

Theo dõi xã hội của chúng tôi:
An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia...

Tin mới nhất

VinFast chính thức niêm yết Nasdaq, giá trị tăng vọt sau phiên giao dịch đầu tiên

Tối 15/8, VinFast đã ‘rung chuông’ ra mắt trên sàn giao dịch Nasdaq Glo Select Market, chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng trên sàn chứng khoán Mỹ. Ở thời điểm mở cửa, cổ phiếu VFS của VinFast Auto Ltd. có mức giá niêm yết là 22 USD. Với khoảng 2,3 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, ước tính quy mô vốn hóa của nhà sản xuất xe điện này đạt xấp xỉ 50 tỷ USD. VinFast đã trở thành thương hiệu Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tính đến hiện tại. Trong phiên giao dị

Đây là những điều nên làm khi tô bị ngập bùn để tránh bị thiệt hại nặng?

Không khởi động xe, liên hệ tới công ty bảo hiểm hay gọi cứu hộ là những điều mà các tài cần ghi nhớ khi chẳng may xe ô tô bị ngập bùn để giảm thiểu tối đa thiệt hại. Vào mùa mưa bão, tại các tỉnh miền núi dễ xảy ra hiện tượng sạt lở, lũ lụt,…dễ khiến các phương tiện bị ngập trong bùn đất. Khi xe bị ngập nước và bùn lầy dễ gây ra những hiện tượng bất ổn. Trong đó, bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất là động cơ, hệ thống điện và khoang nội thất. Do đó, để hạn chế tối đa thiệt hại khi ô tô bị ngập b

Aston Martin DB12 Volante ra mắt - siêu GT mui trần mạnh 680 mã lực

Chỉ sau 3 tháng kể từ ngày ra mắt dòng "siêu GT" DB12, Aston Martin đã chính thức giới thiệu biến thể mui trần DB12 Volante với nhiều thay đổi về thiết kế và trang bị so với DB11 Volante. Chiếc grand tourer mui trần này vẫn được phát triển trên nền tảng khung gầm bằng hợp kim nhôm của DB11 Volante, tuy nhiên được gia cường độ cứng vặn xoắn thêm 5%. Aston Martin DB12 Volante vẫn sở hữu thiết kế lưới tản nhiệt 6 nan ngang cỡ lớn. Chi tiết này khá tương đồng với mẫu xe phiên bản giới hạn V12 Vantag

So với XFC Concept, Mitsubishi Xforce có gì khác biệt?

Gần 1 năm kể từ khi ra mắt bản concept XFC tại Việt Nam, phiên bản thương mại Mitsubishi Xforce vừa được giới thiệu tại Triển lãm ôtô quốc tế Gaikindo, Indonesia. Chiếc xe nhận được sự chú ý và đón nhận nồng nhiệt từ cả truyền thông và khách hàng. Tương tự như XM Concept và bản thương mại Xpander, Xforce sở hữu thiết kế tổng quan tương đồng với XFC Concept, tuy nhiên vẫn có nhiều điểm thay đổi nhằm phục vụ phân khúc khách hàng phổ thông. Giữ Nguyên: Cụm đèn pha LED "T-Shape": Điểm gây ấn tượng n

VinFast chuẩn bị được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ

VinFast Auto Pte. Ltd. (VinFast) và Black Spade Acquisition Co (NYSE: BSAQ) (Black Spade) đã chính thức thông qua hợp nhất kinh doanh. Sau khi sáp nhập, công ty sẽ có tên VinFast Auto Ltd. Từ ngày 9 giờ 30 phút sáng ngày 15/8 (giờ Mỹ), cổ phiếu và chứng quyền của công ty này sẽ bắt đầu được giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq Stock Market LLC. (Nasdaq), với các mã niêm yết lần lượt là ‘VFS’ và ‘FSWW’. Chia sẻ về cột mốc trở thành công ty niêm yết thông qua hợp nhất kinh doanh cùng Black Spade,

Xe được giới thiệu

Phổ biếnMới nhấtCập Nhật
Nóng
Toyota

Toyota Raize

500 Triệu

Xem dòng xe
Nóng
Kia

Kia Sonet

396 Triệu

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
Toyota

Toyota bz4x

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Honda

Honda Civic Type R

2,399 Tỷ

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
MG

MG Marvel R

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
MG

MG 4 Electric

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Jeep

Jeep Grand Cherokee

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz EQS

4,839 - 5,959 Tỷ

Xem dòng xe
Mitsubishi

Mitsubishi XFC Concept

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz EQC

Đang cập nhật

Xem dòng xe