​So sánh mẫu xe điện Trung Quốc và MINI cổ điển huyền thoại Mr.Bean: Thua kiện vì ‘nhái trắng trợn’

Với kiểu dáng được cáo buộc là ‘nhái’ thiết kế cổ điển của mẫu xe MINI, Beijing Estek Technology - Công ty xe điện Trung Quốc đã không thể đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ cho dòng sản phẩm xe điện mới của mình. So sánh để xem mẫu xe điện này đã ‘copy’ những gì trên chiếc MINI cổ điển huyền thoại của Mr. Bean.

So sánh mẫu xe điện Trung Quốc vừa thua kiện vì ‘nhái trắng trợn’ MINI cổ điển huyền thoại Mr.Bean

Vào hồi tháng 5/2022, Beijing Estech Technology - một công ty khởi nghiệp của Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện đã chính thức công bố những hình ảnh về bằng sáng chế của mẫu ô tô điện có thiết kế y hệt dòng xe MINI huyền thoại từng được thương hiệu ô tô Anh Quốc sản xuất kể từ những năm 1959 - 2000. 

Đáng chú ý, dòng MINI cổ điển này cũng đã từng xuất hiện trong các tác phẩm điện ảnh gắn liền với nhân vật Mr.Bean cũng như nhiều bộ phim ‘ăn khách’ khác. Bởi thế mà độ phủ sóng của dòng MINI cổ điển này nhận được sự quan tâm của rất nhiều  người dùng. 

BMW đã ngay lập tức gửi yêu cầu hủy bỏ đơn đăng ký bằng sáng chế của mẫu xe Trung Quốc.

Khi nhận thấy hãng xe điện Beijing Estek Technology đăng ký bằng sáng chế xe với thiết kế giống hệt xe MINI được sản xuất từ 1969 - 2001, BMW (tập đoàn sở hữu thương hiệu MINI) đã ngay lập tức phản đòn, đệ đơn yêu cầu hủy bỏ tờ đăng ký bằng sáng chế này. Và tới nay, Cục sở hữu trí tuệ Trung Quốc đã chấp nhận.

Như vậy, sau Volkswagen Beetle hay Chevrolet Corvette,... đến lượt MINI - một biểu tượng khác của ngành công nghiệp ô tô đã bị các hãng xe Trung Quốc sao chép thiết kế. Cùng Autofun so sánh ngay 2 mẫu xe này để xem hãng xe Trung Quốc đã ‘ăn cắp’ những ý tưởng nào trên mẫu xe MINI.

Về thiết kế

Có lẽ chuyện chẳng có gì đáng nói nếu như hình ảnh của mẫu xe điện Trung Quốc không giống chiếc Mini cổ điển được sản xuất từ 1969 - 2001 như 2 giọt nước. 

Nhìn thoáng qua những hình ảnh trong bằng sáng chế của mẫu ô tô điện mới của Beijing Estech Technology, chắc chắn rằng không ít người sẽ lầm tưởng đây chính là một chiếc MINI. Bởi ngay từ kiểu dáng thiết kế đầu xe đã thể hiện rõ việc ‘đạo’ ý tưởng. 

Đầu xe Mini.

Phần đầu của mẫu xe Trung Quốc.

Cụ thể, phần đầu của mẫu xe nhà Beijing Estech Technology nổi bật với cụm đèn pha tròn, cản trước, cách tạo dáng nắp ca-pô đều y hệt thiết kế của mẫu xe MINI. Chưa kể, đến thân xe, đuôi xe của mẫu ô tô điện này cũng đều có sự sao chép y hệt.

Thân xe Mini.

Phần thân của mẫu xe Trung Quốc.

Hình ảnh từ bằng sáng chế của Beijing Estek Technology cũng cho thấy nó còn trông giống một chiếc Mini cổ điển với các chi tiết nhỏ nhưng rất đặc trưng của xe Mini đời này như bản lề cửa bố trí giấu kín, cửa sau, lưới tản nhiệt, đèn hậu và cả đèn biển số phía sau.

Tuy nhiên, với những người chuộng dòng xe Mr.Bean, ít nhiều ều hiểu rằng, xe MINI có có vẻ ngoài tinh tế hơn, những bề mặt thân xe đều được ‘làm mịn’, không có những đường gân dập nổi thô ráp như mẫu xe Trung Quốc.

Về động cơ

BAT không cho biết về thông số kỹ thuật của mẫu ‘MINI nhái’ của mình. Nhưng tại thời điểm đó, theo truyền thông Trung Quốc, xe sẽ sử dụng mô tơ điện dẫn động cầu trước.

Bên cạnh đó, nhiều khả năng mẫu ô tô điện Trung Quốc có thiết kế giống xe MINI cũng sẽ được bố trí mô-tơ điện đặt trước kết hợp với bộ pin đặt dưới sàn xe. Kèm theo đó là cổng sạc được tích hợp sau nắp nhiên liệu tương tự như kiểu thiết kế truyền thống của dòng xe MINI. Như vậy, ngay đến cả nắp bình xăng lòi đặc trưng của MINI cổ điển cũng đã xuất hiện trên bản vẽ của xe Beijing Estek Technology.

Ngay cả nắp bình xăng lòi đặc trưng của MINI cổ điển cũng có trên bản vẽ của xe Beijing Estek Technology.

Có lẽ trước những bằng chứng quá rõ ràng từ BMW, Cục sở hữu trí tuệ Trung Quốc cũng đành phải đứng về phía hãng xe Anh quốc. cho Beijing Estek Technology đúng 3 tháng để phản bác lại quyết định kể nếu họ không đồng ý. Nhưng nhiều người cho rằng, BET sẽ im lặng bởi khả năng hãng xe này thắng kiện là không cao.

Có thể thấy, dù các hãng xe lớn của Trung Quốc đã dần đần từ bỏ việc ‘copy’ thiết kế của các mẫu xe quốc tế. Thế nhưng, trong vô vàn các hãng xe khởi nghiệp mọc lên như nấm lại vẫn dễ đi vào ‘vết xe đổ’ nói trên bởi họ muốn thành công nhanh mà không có nguồn lực để tự tạo cá tính cho riêng mình.

Xem thêm: Cận cảnh chiếc ô tô điện được rao bán với giá chỉ 46 triệu đồng tại Việt Nam

Theo dõi xã hội của chúng tôi:
An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia...

Tin mới nhất

VinFast chính thức niêm yết Nasdaq, giá trị tăng vọt sau phiên giao dịch đầu tiên

Tối 15/8, VinFast đã ‘rung chuông’ ra mắt trên sàn giao dịch Nasdaq Glo Select Market, chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng trên sàn chứng khoán Mỹ. Ở thời điểm mở cửa, cổ phiếu VFS của VinFast Auto Ltd. có mức giá niêm yết là 22 USD. Với khoảng 2,3 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, ước tính quy mô vốn hóa của nhà sản xuất xe điện này đạt xấp xỉ 50 tỷ USD. VinFast đã trở thành thương hiệu Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tính đến hiện tại. Trong phiên giao dị

Đây là những điều nên làm khi tô bị ngập bùn để tránh bị thiệt hại nặng?

Không khởi động xe, liên hệ tới công ty bảo hiểm hay gọi cứu hộ là những điều mà các tài cần ghi nhớ khi chẳng may xe ô tô bị ngập bùn để giảm thiểu tối đa thiệt hại. Vào mùa mưa bão, tại các tỉnh miền núi dễ xảy ra hiện tượng sạt lở, lũ lụt,…dễ khiến các phương tiện bị ngập trong bùn đất. Khi xe bị ngập nước và bùn lầy dễ gây ra những hiện tượng bất ổn. Trong đó, bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất là động cơ, hệ thống điện và khoang nội thất. Do đó, để hạn chế tối đa thiệt hại khi ô tô bị ngập b

Aston Martin DB12 Volante ra mắt - siêu GT mui trần mạnh 680 mã lực

Chỉ sau 3 tháng kể từ ngày ra mắt dòng "siêu GT" DB12, Aston Martin đã chính thức giới thiệu biến thể mui trần DB12 Volante với nhiều thay đổi về thiết kế và trang bị so với DB11 Volante. Chiếc grand tourer mui trần này vẫn được phát triển trên nền tảng khung gầm bằng hợp kim nhôm của DB11 Volante, tuy nhiên được gia cường độ cứng vặn xoắn thêm 5%. Aston Martin DB12 Volante vẫn sở hữu thiết kế lưới tản nhiệt 6 nan ngang cỡ lớn. Chi tiết này khá tương đồng với mẫu xe phiên bản giới hạn V12 Vantag

So với XFC Concept, Mitsubishi Xforce có gì khác biệt?

Gần 1 năm kể từ khi ra mắt bản concept XFC tại Việt Nam, phiên bản thương mại Mitsubishi Xforce vừa được giới thiệu tại Triển lãm ôtô quốc tế Gaikindo, Indonesia. Chiếc xe nhận được sự chú ý và đón nhận nồng nhiệt từ cả truyền thông và khách hàng. Tương tự như XM Concept và bản thương mại Xpander, Xforce sở hữu thiết kế tổng quan tương đồng với XFC Concept, tuy nhiên vẫn có nhiều điểm thay đổi nhằm phục vụ phân khúc khách hàng phổ thông. Giữ Nguyên: Cụm đèn pha LED "T-Shape": Điểm gây ấn tượng n

VinFast chuẩn bị được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ

VinFast Auto Pte. Ltd. (VinFast) và Black Spade Acquisition Co (NYSE: BSAQ) (Black Spade) đã chính thức thông qua hợp nhất kinh doanh. Sau khi sáp nhập, công ty sẽ có tên VinFast Auto Ltd. Từ ngày 9 giờ 30 phút sáng ngày 15/8 (giờ Mỹ), cổ phiếu và chứng quyền của công ty này sẽ bắt đầu được giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq Stock Market LLC. (Nasdaq), với các mã niêm yết lần lượt là ‘VFS’ và ‘FSWW’. Chia sẻ về cột mốc trở thành công ty niêm yết thông qua hợp nhất kinh doanh cùng Black Spade,

Xe được giới thiệu

Phổ biếnMới nhấtCập Nhật
Nóng
Toyota

Toyota Raize

500 Triệu

Xem dòng xe
Nóng
Kia

Kia Sonet

396 Triệu

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
Toyota

Toyota bz4x

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Honda

Honda Civic Type R

2,399 Tỷ

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
MG

MG Marvel R

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
MG

MG 4 Electric

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Jeep

Jeep Grand Cherokee

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz EQS

4,839 - 5,959 Tỷ

Xem dòng xe
Mitsubishi

Mitsubishi XFC Concept

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz EQC

Đang cập nhật

Xem dòng xe