Top 'khẩu quyết' quan trọng cần nhớ dành cho các tài mới

Đầu xuôi - đuôi lọt, tiến bám lưng - lùi bám bụng, qua vai đánh lái hay bỏ chân ga - rà chân phanh,…đều là những nguyên tắc quan trọng mà các tài xế mới cầm lái cần nhớ để có chuyến hành trình trọn vẹn, an toàn.

Top 'khẩu quyết' quan trọng cần nhớ dành cho các tài mới.

Trong giới lái xe, có rất nhiều ‘khẩu quyết’ được đúc kết từ kinh nghiệm cầm lái lâu năm. Theo đó, nếu là người mới lấy bằng, các tài nên lưu ý những nguyên tắc sau:

Đầu xuôi - đuôi lọt

Đây là kinh nghiệm cực kỳ hữu ích khi lái xe vào ngõ hẹp hoặc cua chỗ hẹp. Do đó, nếu ô tô đã qua được phần đầu (qua 2 gương chiếu hậu) thì tài xế có thể yên tâm phần đuôi cũng sẽ qua được. 

Tuy nhiên, kinh nghiệm này chỉ áp dụng đối với xe ô tô con, không phù hợp với xe tải, xe đầu kéo,...

Tiến bám lưng - lùi bám bụng

Nếu tưởng tượng đoạn đường cong giống như con tôm, hoặc cơ thể người đang nằm, thì khi xe chạy tới, tài xế sẽ phải chạy về bên phần tay phải giống như chạy hướng bên lưng người nằm. Ngược lại, khi lùi ô tô, tài xế sẽ phải cho xe chạy về bên phần xe tay trái giống như hướng bên phía bụng người nằm.

Tiến bám lưng - lùi bám bụng.

Nguyên tắc này sẽ thường được áp dụng khi lái xe ô tô ra/vào garage hay cổng nhà ở mặt đường nhỏ, qua góc tường, góc cột hoặc quay đầu xe ở ngã ba,...

Qua vai đánh lái

Khẩu quyết này nói một cách dễ hiểu là khi rẽ, nếu liếc mắt sang, thấy mép đường hoặc đầu xe bên cạnh đã qua vai thì mới đánh lái. Đồng thời chỉ nên thực hiện từ từ, không đánh lái gấp, để tránh gây va quệt. 

Bỏ chân ga - rà chân phanh

Khẩu quyết này sẽ giúp tài xế hạn chế được lỗi đạp nhầm chân ga. Do đó, ngay khi không nhấn ga, nên chuyển mũi bàn chân đặt hờ sang chân phanh để sẵn sàng xử lý tình huống bất ngờ.

Ba giây xanh bỏ - ba giây đỏ đi

Đây là kinh nghiệm nên được áp dụng khi đi đến các ngã ba, ngã tư có đèn tín hiệu giao thông. Nếu thấy đèn xanh nhưng đồng hồ đếm ngược chỉ còn 3 giây thì nên giảm tốc độ, rồi dừng xe. Không nên tăng ga để kịp qua giao lộ trước khi đèn chuyển sang màu vàng/đỏ vì  rất nguy hiểm, dễ xảy ra va chạm.

Ba giây xanh bỏ - ba giây đỏ đi.

Ngược lại, khi đang dừng đèn đỏ, không nên vội vàng đạp thốc ga ngay khi đèn vừa chuyển sang màu xanh, vì có thể ở hướng đường cắt ngang có xe cũng tăng tốc cố vài giây đèn xanh.

Mưa tránh trắng - nắng tránh đen

Đây là kinh nghiệm giúp quan sát đường đi. Theo đó, khi trời mưa, nên tránh lái xe đi vào mảng màu trắng trên đường, bởi đó thường là hiện tượng khúc xạ ánh sáng của vùng ngập hoặc vũng nước đọng mà bên dưới là ‘ổ gà’, ‘ổ trâu’ hoặc hố sâu.

Trong khi đó, khi trời nắng, nên tránh đi vào những mảng màu đen trên đường, bởi đó thường sẽ là phân động vật, ‘ổ gà’ hoặc dầu nhờn loang, dễ khiến tài xế bị lạng tay lái hoặc gây hại cho xe.

Nhất chạng vạng - nhì rạng đông

Chạng vạng và rạng đông là hai khoảng thời gian mà các tài xế dễ rơi vào ‘giấc ngủ trắng’, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Chạng vạng và rạng đông là hai khoảng thời gian mà các tài xế dễ rơi vào ‘giấc ngủ trắng’.

Chạng vạng là lúc trời về chiều, mặt trời vừa lặn, ánh sáng yếu. Trong khi đó, rạng đông là lúc mặt trời đang mọc, thường là khoảng 4-5 giờ sáng, lúc cơ thể theo nhịp sinh học sẽ dễ chìm vào giấc ngủ sâu. 

Xem thêm: Gợi ý top xe tầm 600 triệu cho gia đình trẻ
 

Theo dõi xã hội của chúng tôi:
An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia...

Tin mới nhất

VinFast chính thức niêm yết Nasdaq, giá trị tăng vọt sau phiên giao dịch đầu tiên

Tối 15/8, VinFast đã ‘rung chuông’ ra mắt trên sàn giao dịch Nasdaq Glo Select Market, chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng trên sàn chứng khoán Mỹ. Ở thời điểm mở cửa, cổ phiếu VFS của VinFast Auto Ltd. có mức giá niêm yết là 22 USD. Với khoảng 2,3 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, ước tính quy mô vốn hóa của nhà sản xuất xe điện này đạt xấp xỉ 50 tỷ USD. VinFast đã trở thành thương hiệu Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tính đến hiện tại. Trong phiên giao dị

Đây là những điều nên làm khi tô bị ngập bùn để tránh bị thiệt hại nặng?

Không khởi động xe, liên hệ tới công ty bảo hiểm hay gọi cứu hộ là những điều mà các tài cần ghi nhớ khi chẳng may xe ô tô bị ngập bùn để giảm thiểu tối đa thiệt hại. Vào mùa mưa bão, tại các tỉnh miền núi dễ xảy ra hiện tượng sạt lở, lũ lụt,…dễ khiến các phương tiện bị ngập trong bùn đất. Khi xe bị ngập nước và bùn lầy dễ gây ra những hiện tượng bất ổn. Trong đó, bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất là động cơ, hệ thống điện và khoang nội thất. Do đó, để hạn chế tối đa thiệt hại khi ô tô bị ngập b

Aston Martin DB12 Volante ra mắt - siêu GT mui trần mạnh 680 mã lực

Chỉ sau 3 tháng kể từ ngày ra mắt dòng "siêu GT" DB12, Aston Martin đã chính thức giới thiệu biến thể mui trần DB12 Volante với nhiều thay đổi về thiết kế và trang bị so với DB11 Volante. Chiếc grand tourer mui trần này vẫn được phát triển trên nền tảng khung gầm bằng hợp kim nhôm của DB11 Volante, tuy nhiên được gia cường độ cứng vặn xoắn thêm 5%. Aston Martin DB12 Volante vẫn sở hữu thiết kế lưới tản nhiệt 6 nan ngang cỡ lớn. Chi tiết này khá tương đồng với mẫu xe phiên bản giới hạn V12 Vantag

So với XFC Concept, Mitsubishi Xforce có gì khác biệt?

Gần 1 năm kể từ khi ra mắt bản concept XFC tại Việt Nam, phiên bản thương mại Mitsubishi Xforce vừa được giới thiệu tại Triển lãm ôtô quốc tế Gaikindo, Indonesia. Chiếc xe nhận được sự chú ý và đón nhận nồng nhiệt từ cả truyền thông và khách hàng. Tương tự như XM Concept và bản thương mại Xpander, Xforce sở hữu thiết kế tổng quan tương đồng với XFC Concept, tuy nhiên vẫn có nhiều điểm thay đổi nhằm phục vụ phân khúc khách hàng phổ thông. Giữ Nguyên: Cụm đèn pha LED "T-Shape": Điểm gây ấn tượng n

VinFast chuẩn bị được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ

VinFast Auto Pte. Ltd. (VinFast) và Black Spade Acquisition Co (NYSE: BSAQ) (Black Spade) đã chính thức thông qua hợp nhất kinh doanh. Sau khi sáp nhập, công ty sẽ có tên VinFast Auto Ltd. Từ ngày 9 giờ 30 phút sáng ngày 15/8 (giờ Mỹ), cổ phiếu và chứng quyền của công ty này sẽ bắt đầu được giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq Stock Market LLC. (Nasdaq), với các mã niêm yết lần lượt là ‘VFS’ và ‘FSWW’. Chia sẻ về cột mốc trở thành công ty niêm yết thông qua hợp nhất kinh doanh cùng Black Spade,

Xe được giới thiệu

Phổ biếnMới nhấtCập Nhật
Nóng
Toyota

Toyota Raize

500 Triệu

Xem dòng xe
Nóng
Kia

Kia Sonet

396 Triệu

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
Toyota

Toyota bz4x

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Honda

Honda Civic Type R

2,399 Tỷ

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
MG

MG Marvel R

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
MG

MG 4 Electric

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Jeep

Jeep Grand Cherokee

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz EQS

4,839 - 5,959 Tỷ

Xem dòng xe
Mitsubishi

Mitsubishi XFC Concept

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz EQC

Đang cập nhật

Xem dòng xe