Các loại giảm xóc ô tô phổ biến hiện nay, đâu là lựa chọn hợp lý?

Trên thị trường hiện có nhiều loại giảm xóc khác nhau, song giảm xóc 2 ống, giảm xóc 1 ống, giảm xóc bóng hơi, Vario và khí nén – thủy lực là những lựa chọn phổ biến hơn cả.

Các loại giảm xóc ô tô phổ biến hiện nay, đâu là lựa chọn hợp lý?.

Giảm xóc ô tô là bộ phận quan trọng giúp người ngồi trên xe thoải mái, xe vận hành êm ái. Dựa theo thiết kế và nguyên lý hoạt động, dưới đây là một ôs loại giảm xóc ô tô phổ biến hiện nay.

Giảm xóc 2 ống

Xét về độ phổ biến, giảm xóc 2 ống hiện đang là loại phổ biến nhất, dùng được cho hầu các loại ô tô. 

Cấu tạo giảm xóc ô tô 2 ống gồm: Ống 1 trên cùng có 2 van tiết lưu đóng mở đối nghịch nhau dưới đáy. Ống 2 là ống chân không bao lấy ống 1, bổ sung thể tích thừa do dầu tràn từ ống 1 ra ngoài ống 2. Đi kèm ống bảo vệ ngoài cùng, Pit tông và trục pit tông có 2 van tiết lưu đóng mở nghịch nhau.

Giảm xóc 2 ống hiện đang là loại phổ biến nhất.

Loại ống nhúng này có tuổi thọ cao, giảm dao động khá tốt và giúp xe đi êm. Song lại có thể tiềm ẩn nguy cơ bị rò rỉ dầu ra các khe mối nối, nhanh xuống cấp nếu thường xuyên phải chạy ở địa hình đồi núi.

Giảm xóc 1 ống

Giảm xóc 1 ống có cấu tạo gồm 1 ống dầu, buồng dầu và buồng hơi, pit tông. Được cải tiến từ loại giảm xóc 2 ống nên có nguyên tắc làm việc cũng gần giống. 

Song, loại 1 giảm xóc 1 ống sẽ có một buồng hơi nằm ở dưới cùng thay vì ống thứ 2 trùm lại bên ngoài. Nhờ đó giúp cân bằng lượng dầu trong thiết bị giảm xóc.

Ưu điểm của loại này là giữ dầu không bị thoát khỏi các van tốt hơn, giúp bộ phận giảm xóc bền hơn. Đồng thời đa dụng trên nhiều cung đường hơn, hạn chế sủi bọt và tăng tuổi thọ của dầu. Tuy vậy, bù lại giá có phần đắt hơn do quy trình chế tạo vòng kín ở trục pit tông và hộp chứa dầu phức tạp hơn.

Giảm xóc bóng hơi

Giảm xóc bóng hơi có cấu tạo gồm một ống khí nén, vỏ lò xo khí, trục ống nhún và van tiết dầu, khoang chứa dầu. Đây là sự kết hợp hoạt động của lò xo khí nén với một bộ giảm chấn theo nguyên lý hơi và dầu. Khí nén được dẫn vào dưới một áp lực có thể điều khiển. 

Giảm xóc bóng hơi sẽ thay đổi tối ưu, giúp tiêu trừ dao động hiệu quả nhất. 

Tùy theo độ áp lực khí nén mà độ đàn hồi của bóng hơi sẽ thay đổi  tối ưu, giúp tiêu trừ dao động hiệu quả nhất. Song, hạn chế của bộ giảm xóc này là bóng hơi chỉ sử dụng được khi máy nổ, trường hợp sơ ý tắt máy ở chỗ có gò cao thì xe sẽ hạ xuống, nguy cơ hư vỏ hoặc bộ phận khác.

Giảm xóc Vario

Giảm xóc Vario có kết cấu tương tự như phuộc giảm xóc ô tô loại 2 ống, cho khả năng thích nghi với tình trạng dằn xóc khác nhau giúp thay đổi đặc tính giảm chấn.

Giảm xóc Vario có kết cấu tương tự như phuộc giảm xóc ô tô loại 2 ống.

Khi xe chở tải trọng nhẹ, pit tông sẽ nằm ở vùng trên của ống dầu giúp dầu di chuyển xuống vùng dưới dễ dàng. Còn khi xe chở tải trọng nặng, vị trí của pit tông sẽ di chuyển xuống thấp, dầu sẽ khó di chuyển xuống phía dưới hơn, thay vào đó chảy qua van tiết lưu, trở lực này sẽ giúp dập tắt dao động.

Giảm xóc khí nén – thủy lực

Giảm xóc khí nén – thủy lực bao gồm Pit tông của phần đàn hồi cũng đồng thời là trục của bộ giảm chấn. Phần bóng hơi có một lớp màng cao su có xen kẽ lớp lõi thép và dù bảo vệ. Đi kèm bình tích áp khí nén và bóng hơi giảm xóc nối với nhau bởi 1 đường ống khí nén.

Giảm xóc khí nén – thủy lực bao gồm Pit tông của phần đàn hồi cũng đồng thời là trục của bộ giảm chấn. 

Hệ thống giảm xóc này mang những ưu điểm của lò xo đàn hồi có giảm chấn cùng bóng hơi giảm xóc thủy lực, được sử dụng phổ biến trên các dòng xe tải, bán tải, xe khách và một số dòng xe sedan, SUV.

Tuy có thể tự điều chỉnh van điều khiển phù hợp với điều kiện đường sá và tình trạng tải trọng. Song, loại giảm xóc khí nén này có giá thành lại cao và vận hành phức tạp nên các dòng xe hạng trung và xe con ít dùng hơn.

Xem thêm: Đèn pha ô tô - Dùng sao cho đúng cách?

Ảnh: Internet.

Theo dõi xã hội của chúng tôi:
An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia...

Tin mới nhất

VinFast chính thức niêm yết Nasdaq, giá trị tăng vọt sau phiên giao dịch đầu tiên

Tối 15/8, VinFast đã ‘rung chuông’ ra mắt trên sàn giao dịch Nasdaq Glo Select Market, chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng trên sàn chứng khoán Mỹ. Ở thời điểm mở cửa, cổ phiếu VFS của VinFast Auto Ltd. có mức giá niêm yết là 22 USD. Với khoảng 2,3 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, ước tính quy mô vốn hóa của nhà sản xuất xe điện này đạt xấp xỉ 50 tỷ USD. VinFast đã trở thành thương hiệu Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tính đến hiện tại. Trong phiên giao dị

Đây là những điều nên làm khi tô bị ngập bùn để tránh bị thiệt hại nặng?

Không khởi động xe, liên hệ tới công ty bảo hiểm hay gọi cứu hộ là những điều mà các tài cần ghi nhớ khi chẳng may xe ô tô bị ngập bùn để giảm thiểu tối đa thiệt hại. Vào mùa mưa bão, tại các tỉnh miền núi dễ xảy ra hiện tượng sạt lở, lũ lụt,…dễ khiến các phương tiện bị ngập trong bùn đất. Khi xe bị ngập nước và bùn lầy dễ gây ra những hiện tượng bất ổn. Trong đó, bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất là động cơ, hệ thống điện và khoang nội thất. Do đó, để hạn chế tối đa thiệt hại khi ô tô bị ngập b

Aston Martin DB12 Volante ra mắt - siêu GT mui trần mạnh 680 mã lực

Chỉ sau 3 tháng kể từ ngày ra mắt dòng "siêu GT" DB12, Aston Martin đã chính thức giới thiệu biến thể mui trần DB12 Volante với nhiều thay đổi về thiết kế và trang bị so với DB11 Volante. Chiếc grand tourer mui trần này vẫn được phát triển trên nền tảng khung gầm bằng hợp kim nhôm của DB11 Volante, tuy nhiên được gia cường độ cứng vặn xoắn thêm 5%. Aston Martin DB12 Volante vẫn sở hữu thiết kế lưới tản nhiệt 6 nan ngang cỡ lớn. Chi tiết này khá tương đồng với mẫu xe phiên bản giới hạn V12 Vantag

So với XFC Concept, Mitsubishi Xforce có gì khác biệt?

Gần 1 năm kể từ khi ra mắt bản concept XFC tại Việt Nam, phiên bản thương mại Mitsubishi Xforce vừa được giới thiệu tại Triển lãm ôtô quốc tế Gaikindo, Indonesia. Chiếc xe nhận được sự chú ý và đón nhận nồng nhiệt từ cả truyền thông và khách hàng. Tương tự như XM Concept và bản thương mại Xpander, Xforce sở hữu thiết kế tổng quan tương đồng với XFC Concept, tuy nhiên vẫn có nhiều điểm thay đổi nhằm phục vụ phân khúc khách hàng phổ thông. Giữ Nguyên: Cụm đèn pha LED "T-Shape": Điểm gây ấn tượng n

VinFast chuẩn bị được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ

VinFast Auto Pte. Ltd. (VinFast) và Black Spade Acquisition Co (NYSE: BSAQ) (Black Spade) đã chính thức thông qua hợp nhất kinh doanh. Sau khi sáp nhập, công ty sẽ có tên VinFast Auto Ltd. Từ ngày 9 giờ 30 phút sáng ngày 15/8 (giờ Mỹ), cổ phiếu và chứng quyền của công ty này sẽ bắt đầu được giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq Stock Market LLC. (Nasdaq), với các mã niêm yết lần lượt là ‘VFS’ và ‘FSWW’. Chia sẻ về cột mốc trở thành công ty niêm yết thông qua hợp nhất kinh doanh cùng Black Spade,

Xe được giới thiệu

Phổ biếnMới nhấtCập Nhật
Nóng
Toyota

Toyota Raize

500 Triệu

Xem dòng xe
Nóng
Kia

Kia Sonet

396 Triệu

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
Toyota

Toyota bz4x

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Honda

Honda Civic Type R

2,399 Tỷ

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
MG

MG Marvel R

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
MG

MG 4 Electric

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Jeep

Jeep Grand Cherokee

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz EQS

4,839 - 5,959 Tỷ

Xem dòng xe
Mitsubishi

Mitsubishi XFC Concept

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz EQC

Đang cập nhật

Xem dòng xe