window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Đèn pha ô tô: Dùng sao cho đúng cách?

An Nhien · Aug 11, 2023 08:30 AM

Đèn pha với đặc đính cường độ ánh sáng mạnh, góc chiếu cao thường được sử dụng khi đi đường cao tốc vào ban đêm. Song rất nhiều trường hợp người dùng không nắm rõ, dùng vô tội vạ dẫn tới những tình huống đáng tiếc.

Đèn pha ô tô: Dùng sao cho đúng cách? 01

Đèn pha ô tô: Dùng sao cho đúng cách?.

Hệ thống đèn ô tô đóng vai trò rất quan trọng trong việc vận hành của xe. Không chỉ là bộ phận phát sáng, mà nó là một tính năng an toàn.  Trong đó, đèn pha là đèn chiếu xa có cường độ ánh sáng mạnh và góc chiếu cao hơn, giúp người lái quan sát được các biển báo và các chướng ngại vật từ xa. 

Tuy nhiên, nhiều người dùng lại không nắm rõ cách dùng loại đèn này, dẫn đến những tình huống không mong muốn, thậm chí là bị xử phạt. Dưới đây là kinh nghiệm sử dụng đèn pha xe ô tô đúng cách và đúng luật mà tài xế nên biết.

Khi nào nên dùng đèn pha?

Đèn pha có cường độ ánh sáng mạnh nên được sử dụng khi trời tối, ở những nơi không có đèn đường, ở khu vực nông thôn vắng các phương tiện đi lại.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Đèn pha cũng đóng vai trò giúp phát hiện ra các chướng ngại vật trên đường từ khoảng cách xa. Đồng thời là tín hiệu báo hiệu từ xa cho người đi bộ biết có ô tô đang đến gần để tránh tai nạn.

Đèn pha ô tô: Dùng sao cho đúng cách? 01

Trong trường hợp các tài xế muốn vượt xe phía trước cũng có thể nháy đèn pha.

Bên cạnh đó, trong trường hợp các tài xế muốn vượt xe phía trước cũng có thể sử dụng đèn pha. Tuy nhiên, do ô tô có 2 gương chiếu hậu ngoài ở hai bên xe và 1 gương chiếu hậu trong nên việc lạm dụng đèn pha trong trường hợp này có thể gây lóa mắt cho lái xe phía trước. Vì vậy, chỉ sử dụng vừa đủ và chuyển sang đèn cos kịp thời.

Trường hợp không nên sử dụng đèn pha

Tài xế không nên sử dụng đèn pha trong khu dân cư, khu đô thị. Bởi ở những khu vực này có rất nhiều phương tiện giao thông qua lại. Do đó, nếu sử dụng đèn pha sẽ gây nguy hiểm cho chính người điều khiển xe và những phương tiện tham gia giao thông khác.

Đèn pha ô tô: Dùng sao cho đúng cách? 02

Lưu ý không dùng đèn pha khi đi trong khu vực đông dân cư.

Lưu ý cũng không nên sử dụng đèn pha khi trời mưa. Bởi, đèn pha phát ra ánh sáng trắng, phản chiếu lên nước mưa sẽ làm giảm khả năng quan sát của tài xế.

Tương tự với trời sương mù, tài xế cũng không nên sử dụng đèn pha.

Ngoài ra, việc sử dụng đèn pha sai quy định còn có thể bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Căn cứ theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, nếu tô sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng - 01 triệu đồng.

Do đó, các tài nên lưu ý nắm kỹ trường hợp nào nên và không nên dùng đèn pha để đảm bảo an toàn và tránh bị phạt.

Xem thêm: Những lưu ý cần nhớ khi tắt máy đậu xe đảm bảo an toàn

Ảnh: Internet.

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });