Hướng dẫn cách khắc phục nước làm mát xe máy bị rò rỉ

Hệ thống nước làm mát được thiết kế nhằm giúp xe máy vận hành trơn tru hơn và bền bỉ hơn, do đó định kỳ thay nước mát là một việc rất quan trọng. Và nếu xe máy bị chảy nước mát thì chủ xe cần tìm cách khắc phục ngay.

Hệ thống nước làm mát là gì?

Hệ thống nước làm mát, hay còn được gọi là két làm mát, là bộ phận được tạo thành bởi nhiều lớp lá kim loại, tựa như mang cá. Két làm mát có nhiệm vụ giải nhiệt cho động cơ xe, giúp xe có thể vận hành liên tục trong thời gian dài mà không bị quá nóng đến mức hư hỏng.

Thành phần của nước làm mát xe máy bao gồm nước cất và chất làm mát. Trong đó, nước cất giúp tạo độ lỏng cho hệ thống làm mát, còn chất làm mát thì có độ bền lâu, giúp nước làm mát không bị đóng băng. Chất làm mát này còn có tác dụng giúp hạn chế sự hình thành của gỉ sét, tăng hiệu quả cho dung dịch làm mát.

Két nước làm mát trên xe máy.

Vệ sinh két nước làm mát và thay nước làm mát như thế nào?

Hầu hết các mẫu xe tay ga hiện nay đều sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch. Sau một khoảng thời gian hoạt động, nước làm mát sẽ bị hao hụt, tính năng giải nhiệt cũng sẽ giảm dần. Do đó chủ xe cần phải thay nước mát để tránh động cơ xe bị nóng, chạy ì ạch và vỡ lốc máy.

Nước làm mát nên được bổ sung thường xuyên vào bình nước phụ, không nên để lượng nước xuống thấp hơn mức Lower. Mỗi 15.000 km, chủ xe nên thực hiện vệ sinh két nước và thay mới nước mát một lần.

Xe máy bị chảy nước làm mát là do đâu?

Do tắc két nước làm mát. Bộ phận này làm bằng nhôm với các nguồn ống nhỏ dẹt, nên sẽ dễ có hiện tượng bị tắc, dẫn đến xe máy bị nóng nhanh, hoạt động bất thường. Nguyên nhân tắc két nước là do ít thay nước làm mát hoặc thay không đúng định kỳ, khiến các chất phụ gia trong nước làm mát bị biến chất, lẫn lộn với tạp chất.

Bộ phận van hằng nhiệt bị hỏng. Van hằng nhiệt bị hỏng sẽ khiến dây đai bị mòn, cong, hư hỏng theo, dẫn đến động cơ bị nóng lên rất nhanh. Bình thường, khi khởi động xe, nhiệt độ của động cơ sẽ từ thấp tăng lên cao, khi nhiệt độ lên tới khoảng 80 độ C thì van hằng nhiệt sẽ mở để nước chảy vào két làm mát động cơ. Nên nếu van hằng nhiệt bị hỏng, hệ thống sẽ không hoạt động được bình thường, động cơ nóng lên không được làm mát kịp thời sẽ dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng.

Nước làm mát bị rò rỉ ra ngoài vì nhiều nguyên do.

Bị rò rỉ ở bơm nước hệ thống làm mát. Bộ phận bơm nước có thể bị hư hỏng do nhiều tác động, ví dụ như bị mòn, bị nóng lên đột ngột. Xe sử dụng trong thời gian dài sẽ khiến các bộ phận như ổ bi, phớt và trục bơm bị mòn, dẫn đến rò rỉ nước mát ra phía bên ngoài. Muốn khắc phục thì chủ xe cần phải thay trục bơm và phớt.

Các đường ống dẫn nước mát bị rò rỉ. Bộ phận này thường được làm bằng cao su nên không thể tránh khỏi việc bị nứt hoặc vỡ đột ngột làm nước rò rỉ ra bên ngoài, nhất là đối với những chiếc xe sử dụng lâu ngày không bảo dưỡng đúng hạn.

Bình phụ bị trào nước mát. Bình phụ là bộ phận giúp bổ sung và dự trữ nước cho hệ thống làm mát của xe. Nếu các ống nối két của bình phụ bị hư hỏng, nước sẽ trào ra ngoài, làm xe có hiện tượng bị rò rỉ nước mát.

Cách khắc phục

Nước làm mát rất quan trọng đối với xe máy.

Nếu bị rò rỉ ở bơm nước làm mát thì chủ xe cần thay phớt và trục bơm. Hàn lại bộ phận này cũng là một cách nhưng nó sẽ lại bị rò rỉ ngay. Thay vì hàn thì chủ xe nên thay hẳn bằng đồ mới, giá thành khá rẻ.

Nếu đường ống dẫn nước làm mát bị hư thì cần thay gắn lại bằng keo chuyên dụng, bít các vết hở trên ống. Vết hở mà quá lớn thì cần thay thế ống dẫn mới.

Nếu nước mát trào từ bình phụ thì cần kiểm tra hệ thống làm mát và ống nối với bình phụ ngay. Cách tốt nhất là thường xuyên thay nước làm mát cho động cơ, tránh để lâu ngày sẽ không còn tác dụng làm mát nữa, ảnh hưởng đến bộ máy động cơ của xe.

Có thể tự thay nước làm mát cho xe máy không?

Mỗi dòng xe có vị trí đặt két nước làm mát khác nhau, ví dụ như Honda Air Blade thường có két làm mát nằm gần bánh sau, còn Honda Lead thì có két nước làm mát nằm trong góc trong của cốp xe.

Có thể tự thay nước làm mát cho xe máy tại nhà.

Nếu muốn tự thay nước làm mát cho xe tại nhà, chủ xe có thể làm theo các bước như sau:

  • Dựng chân chống giữa của xe lên, giữ cho xe ở thế cân bằng
  • Mở nắp chính, nắp phụ của két nước làm mát
  • Mở van để xả nước mát cũ ra ngoài
  • Vặn lại van xả, cho nước vào, lắp két lại và khởi động xe trong 5 đến 10 phút để làm vệ sinh sạch sẽ két nước làm mát.
  • Mở van xả cho nước làm sạch thoát hết ra ngoài. Có thể thực hiện vài lần để đảm bảo két làm mát sạch sẽ hẳn.
  • Gắn lại van, cho nước làm mát mới vào két nước.

Để đảm bảo hơn, chủ xe có thể đem ra tiệm cho thợ chuyên nghiệp xử lý, hoặc đơn giản hơn là luôn đi bảo dưỡng xe đúng kỳ hạn, để thợ thay thế nước làm mát thường xuyên.


Xem thêm: 6 bí quyết đổ xăng tiết kiệm ‘thuộc nằm lòng’ được bật mí từ ‘dân chuyên’

Theo dõi xã hội của chúng tôi:
L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!...

So Sánh Xe Máy

Tin mới nhất

Những mẫu xe hứa hẹn sẽ sớm hiện diện tại Việt Nam sau khi trình làng Đông Nam Á

Thị trường xe máy Đông Nam Á vừa chứng kiến sự ra mắt của một loạt các mẫu xe máy mới, trong đó có những phiên bản có số lượng sản xuất giới hạn. Các hãng xe máy nổi tiếng đã trình làng những sản phẩm độc đáo tại thị trường này, và dự kiến nhiều mẫu xe sẽ sớm có mặt tại Việt Nam. Hãy cùng khám phá những chiếc xe máy đầy hứa hẹn này và những tương lai tiềm năng mà chúng mang lại tại thị trường Việt Nam. Honda Monkey Custom Bản Đặc Biệt Với những người yêu mến dòng xe "xế khỉ," sự xuất hiện của Ho

Tay đua mô tô người Việt đầu tiên tại giải đua việt dã xuyên châu Á (AXCR) 2023

Asia Cross Country Rally (viết tắt là AXCR hoặc còn gọi là Asian Rally) là một cuộc thi đua xe việt dã qua châu Á được tổ chức hàng năm, khởi đầu tại Thái Lan và dọc theo các quốc gia khác. Mỗi năm, hành trình của giải đua được thiết kế độc đáo để đảm bảo sự thách thức và đa dạng. Từ năm 1996 đến năm 2019, giải đua việt dã châu Á đã đi qua nhiều quốc gia như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Lào, Việt Nam, Campuchia và Myanma. AXCR là một sự kiện được chứng nhận bởi Liê

Xanh SM ra mắt dịch vụ vận chuyển bằng xe xanh hai bánh tại Hà Nội

Từ 14h ngày 14/8/2023, dịch vụ vận chuyển Xanh SM Bike chính thức đi vào hoạt động tại địa bàn đầu tiên là Hà Nội. Đây là dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe máy điện VinFast của Công ty GSM, ra mắt chỉ sau 4 tháng triển khai Xanh SM Taxi và Xanh SM Luxury, tạo ra bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy phương thức di chuyển xanh và thân thiện với môi trường tại Việt Nam. Ở giiai đoạn đầu, dịch vụ sẽ sử dụng đồng bộ dòng xe máy điện VinFast Feliz S sơn màu xanh Cyan đặc trưng của Xanh SM. Tro

Gợi ý những mẫu xe tân hoài cổ có dáng vẻ dễ "gây thương nhớ" tại Việt Nam

"Xe tân hoài cổ" là một chiếc xe có thiết kế hiện đại nhưng vẫn lấy cảm hứng từ kiểu dáng cổ điển, là một sản phẩm ứng dựng công nghệ mới nhưng mang trong mình vẻ đẹp và phong cách cổ điển. Cụm từ "tân hoài cổ" thường được sử dụng để tạo sự thú vị và hấp dẫn bằng cách kết hợp giữa sự phá cách và sáng tạo với sự gợi nhớ về quá khứ và sự kính trọng về mặt truyền thống. Trong những năm gần đây, thị trường xe mô tô tân hoài cổ tại Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển đáng kể, đem lại nhiều cơ hội và

Ra mắt mẫu xe điện Yadea Orla lấy cảm hứng từ World Cup nữ 2023

Yadea, với tư cách là nhà tài trợ chính thức cho Giải World Cup nữ 2023 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đã quyết định thể hiện sự cam kết của mình trong việc thúc đẩy thương hiệu và thu hút sự quan tâm của cộng đồng yêu thể thao bằng cách cung cấp các sản phẩm xe máy điện và xe đạp điện cao cấp. Hãng đã giới thiệu hai mẫu xe mới, Yadea Orla và Yadea Voltguard, tại một sự kiện tổ chức tại nhà máy ở Bắc Giang vào ngày 10/8. Yadea Orla, phiên bản World Cup nữ 2023, là một biểu tượng của sự kiện b

Dòng xe được giới thiệu

Phổ biếnMới nhấtCập Nhật
Nóng
Honda

Honda Vario 150

39,238 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda Air Blade

41,99 Triệu

Xem xe máy
Honda

Honda Genio

28,476 - 29,238 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda MSX 125

Đang cập nhật

Xem xe máy
Yamaha

Yamaha YZF R15

57,27 Triệu

Xem xe máy
Honda

Honda PCX160

48,952 - 54,667 Triệu

Xem xe máy
BMW

BMW S 1000 R

421,935 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Yamaha

Yamaha NVX

52,24 - 53,5 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda MSX 125

Đang cập nhật

Xem xe máy
Yamaha

Yamaha Nozza Grande

45,2 Triệu

Xem xe máy
Nóng
Honda

Honda CB300R

140 Triệu

Xem xe máy