window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Những điểm nhấn của thị trường xe máy Việt Nam năm 2022

An Nhien · Dec 28, 2022 09:00 AM

Tương tự ô tô, thị trường xe máy Việt Nam vừa trải qua năm 2022 với nhiều thay đổi, biến động. Từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng cho tới khó khăn về vật liệu đầu vào khiến hoạt động sản xuất của nhiều hãng xe gián đoạn, sản lượng sụt giảm... Qua đó dẫn đến những tác động tiêu cực về nguồn cung, giá bán nhiều mẫu xe trên thị trường.

Những điểm nhấn của thị trường xe máy Việt Nam năm 2022 01

Những điểm nhấn của thị trường xe máy Việt Nam năm 2022.

Năm 2022 được xem như màn tái khởi động của nhiều ngành công nghiệp sau một thời gian trì trệ do dịch bệnh Covid-19. Việc đứt gãy chuỗi cung ứng cùng những biến động về kinh tế cũng đã khiến thị trường xe máy Việt Nam trải qua năm 2022 đầy khó khăn, thử thách. Song, sự góp mặt của các mẫu xe mới cũng góp phần giúp thị trường xe máy tìm lại đà tăng trưởng về doanh số.

Năm 2022 sắp sửa khép lại, cùng AutoFun điểm lại những dấu ấn, điểm nhấn nổi bật trên của thị trường xe máy Việt Nam trong năm vừa qua.

Thiếu hụt nguồn cung... giá xe tăng phi mã

Tàn dư của đại dịch cùng với biến động của tình hình kinh tế, chính trị trên thế giới đã khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, sản lượng xe máy của nhiều nhà sản xuất sụt giảm. Chính điều này đã dẫn đến cuộc khủng hoảng ‘thiếu’ trên thị trường xe máy Việt Nam - quốc gia xếp thứ 2 khu vực Đông Nam Á về tiêu thụ xe máy.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Từ thương hiệu Yamaha, Piaggio cho đến Honda đều gặp nhiều khó khăn về nguyên vật liệu đầu vào, khiến sản lượng sản xuất sụt giảm đi đáng kể... kéo theo hệ lụy ‘cung không đủ cầu’.

Những điểm nhấn của thị trường xe máy Việt Nam năm 2022 01

Nhiều mẫu xe máy liên tục bị đội giá tại đại lý.

Đỉnh điểm trong giai đoạn tháng 4-7/2022, rất nhiều dòng xe máy số, xe tay ga của Yamaha, Honda không có đủ để bán. Giá bán nhiều dòng xe máy, đặc biệt các mẫu xe Honda tại đại lý đã tăng phi mã, chênh cả chục triệu đồng so với giá đề xuất của nhà sản xuất. 

Thậm chí, mẫu xe quốc dân như Honda Vision có thời điểm giá bán ngang với các phân khúc cao hơn, giá lăn bị đẩy lên gần 60 triệu đồng. Hay như Honda Future 125i cũng bị đội giá gần cả chục triệu đồng.

Xe máy nhập Thái Lan, Indonesia đổ bộ thị trường 

Trong bối cảnh thị trường xe máy trong nước thiếu hụt nguồn cung, thông qua một số đại lý không chính hãng chuyên kinh doanh xe nhập, đã có rất nhiều mẫu mã xe máy từ Thái Lan, Indonesia ồ ạt tràn về Việt Nam. Qua đó, tham vọng sẽ cạnh tranh xe lắp ráp trong nước. 

Từ phân khúc xe máy số phổ thông, xe tay ga, xe côn tay cho đến mô tô phân khối lớn,…đều chứng kiến sự góp mặt của rất nhiều các mẫu xe mới ‘Made in Thailand’ hoặc ‘Made in Indonesia’.

Những điểm nhấn của thị trường xe máy Việt Nam năm 2022 02

Ngoài xe sản xuất trong nước thì các dòng nhập khẩu cũng tăng.

Điển hình như ở phân khúc xe máy số, các mẫu xe nhập Thái như GPX POPZ 110, Honda Wave 110i, Honda Wave 125i hay Honda CT125,…với giá bán gần cả trăm triệu đồng lần lượt về Việt Nam. Xe sản xuất tại Indonesia với hàng loạt mẫu mã như Honda Vario 160, Vario 125, Honda PCX 160,...cũng lần lượt gia nhập thị trường Việt với số lượng lên đến hàng trăm, hàng nghìn chiếc.

Xe mới đua nhau trình làng

Bất chấp khó khăn trong sản xuất, năm 2022 các hãng xe máy tại Việt Nam vẫn nỗ lực tung ra thị trường nhiều mẫu mã mới. Trong đó điển hình là Honda khi trình làng một loạt sản phẩm mới như Honda SH 160i, Honda Air Blade mới, Honda Vario 160 lắp ráp tại Việt Nam. 

Những điểm nhấn của thị trường xe máy Việt Nam năm 2022 03

Xe mới đua nhau ra mắt.

Yamaha cũng không tỏ ra kém cạnh khi làm mới một loạt mẫu xe tay ga như Yamaha Janus, Grande, FreeGo. Đồng thời có sự ‘tăng lực’ vào phân khúc xe máy số với sản phẩm hoàn toàn mới là Yamaha Jupiter Finn.

Tân binh Aprilia bên cạnh các dòng xe phân khối lớn cũng đã lấn sân sang phân khúc xe tay ga địa hình khi tung ra thị trường mẫu Aprilia SR GT 200.

Phân khúc xe tay ga 160cc nở rộ

Trong số các dòng xe trên thị trường, xe tay ga 160 phân khối được xem là phân khúc phát triển mạnh mẽ nhất tại Việt Nam trong năm 2022. Tính cả xe nhập khẩu cũng như lắp ráp trong nước, phân khúc này đã có ít nhất 5 mẫu xe mới được các đơn vị tung ra thị trường trong năm qua. 

Trong đó, Honda ADV 160, PCX 160 và Vario 160 ‘Made in Indonesia’ do các đại lý không chính hãng nhập khẩu, phân phối. Trong khi đó, Honda Việt Nam cũng sản xuất, phân phối chính hãng các dòng xe gồm Air Blade 160, Honda SH 160 và Honda Vario 160 nội địa.

Những điểm nhấn của thị trường xe máy Việt Nam năm 2022 04

Honda SH160i mới được ra mắt.

Nhìn chung, sự góp mặt của những mẫu xe này không chỉ mang đến đa dạng lựa chọn mới cho người tiêu dùng mà còn góp phần hình thành nên phân khúc mới trên thị trường xe máy tại Việt Nam.

Xu hướng xe máy điện có bước tiến mới

Cùng với xe máy dùng động cơ đốt trong, trong năm 2022 phân khúc xe máy điện tại thị trường Việt Nam cũng không ngừng phát triển. Điểm nhấn là VinFast trình làng các mẫu xe mới như Vento, Evo... cùng chính sách bán hàng nhiều ưu đãi đã tạo điều kiện cho người Việt mua xe. 

Những điểm nhấn của thị trường xe máy Việt Nam năm 2022 05

Dat Bike cũng đã tung ra thị trường mẫu xe Weaver++.

Bên cạnh đó, hãng xe máy điện Việt Nam - Dat Bike cũng đã tung ra thị trường mẫu xe Weaver++ thiết kế đầy cá tính, phong cách. Ngoài ra, rất nhiều mẫu xe máy điện xuất xứ Trung Quốc cũng có sự đổ bộ vào thị trường Việt Nam.

Với nhiều lựa chọn cùng chính sách ưu đãi từ các nhà sản xuất, phân phối,… phân khúc xe máy điện ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Đáng chú ý, doanh số bán xe máy điện cũng có xu hướng gia tăng, đồng thời cũng hứa hẹn có thêm nhiều lựa chọn mới đến từ các thương hiệu như Yamaha trong năm 2023 sắp tới.

Xem thêm: Top 5 xe máy Honda bán chạy nhất năm 2022

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });