window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Cách khởi động xe tay ga lâu ngày không thể nổ máy

L.N · May 22, 2023 09:00 AM

Xe tay ga lâu ngày không thể nổ máy là một lỗi phổ biến mà bất cứ người dùng nào cũng có thể gặp, có thể là sau một kỳ nghỉ dài, một dịp lễ Tết hoặc lúc không dùng đến. Dưới đây là vài cách xử lý nhanh tại nhà mà người dùng có thể thực hiện để khởi động xe.

Cách khởi động xe tay ga lâu ngày không thể nổ máy 01

Xe tay ga để lâu không dùng dễ gặp lỗi không thể khởi động máy (Ảnh: Internet)

Khắc phục bằng cách check hệ thống phun xăng điện tử

Hầu hết xe tay ga hiện tại được bán trên thị trường Việt Nam đều có trang bị hệ thống phun xăng điện tử. Sau thời gian dài không sử dụng xe, nếu không thể nổ máy, bạn hãy thử bật chìa khóa cho đèn check engine bật sáng, chờ tầm 5 giây cho hệ thống bơm xăng điện tử hoạt động, nạp nhiên liệu vào vòi bơm. Đèn check engine rắ thì bạn hãy tắt công tắc chìa khóa. Cứ thực hiện liên tục quá trình như vậy trong vài lần để giúp bổ sung hỗn hợp xăng và không khí trong buồng đốt. Sau đó hãy bật chìa khóa và ấn nút khởi động.

Đối với một số mẫu xe tay ga có thêm cần đạp khởi động, bạn có thể dựng chân chống đứng, thực hiện đạp cần đạp vài lần, sau đó bật khóa và sử dụng cần đạp khởi động để khởi động xe.

Cách khởi động xe tay ga lâu ngày không thể nổ máy 02

Quan sát đèn check-engine và sửa lỗi xe không thể nổ máy (Ảnh: Internet)

Khắc phục trường hợp bình ắc quy hết điện

Trường hợp xe tay ga đã lâu không hoạt động đến mức đèn check engine cũng không sáng lên, hoặc bật sáng nhưng khi khởi động thì tiếng đề xe bị yếu, âm thanh hụt dần thì là do xe đã hết điện. Gặp sự cố này, bạn không nên cố ấn nút đề liên tục vì sẽ gây ảnh hưởng đến hệ thống đề. Hãy tắt chìa và để bình nghỉ ngơi trong 5 phút, sau đó khởi động lại khi bình ắc quy đã được hồi điện.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Trường hợp bình ắc quy không hồi điện, hãy kích điện cho bình hoặc tháo bình ra sạc điện. Bình ắc quy hết hạn sử dụng thì cần kiểm tra và thay thế. Bình ắc quy thường được lắp đặt trong hộc chứa đồ dưới yên xe, trong phần yếm xe hoặc gần khu vực sàn để chân, nên dùng dụng cụ chuyên dụng để tháo bình.

Để tránh trường hợp xe tay ga lâu ngày không khởi động được nữa, cứ cách vài ngày bạn nên khởi động để xe nổ máy tại chỗ tầm 10 – 15 phút.

Cách khởi động xe tay ga lâu ngày không thể nổ máy 01

Kiểm tra bình ắc quy khi xe tay ga để lâu không thể nổ máy (Ảnh: Internet)

Khắc phục trường hợp bị chuột cắn hỏng dây điện

Tình trạng xe để một chỗ lâu ngày xuất hiện ổ chuột bên trong bộ máy không phải là hiếm tại Việt Nam, nhất là khi xe bị cất vào nơi bụi bặm ít người qua lại. Nếu hệ thống dây điện bên trong xe bị chuột cắn đứt, đèn xe sẽ không sáng, còi không kêu, khởi động không nổ máy. Như vậy, bạn cần phải mang xe đến các cơ sở sửa chữa và bảo dưỡng xe máy, không nên tự tháo lắp, tự nối dây tại nhà nếu như không có kinh nghiệm. Việc nối lại điện cho xe tay ga không tốn nhiều chi phí, nên bạn cứ yên tâm đem xe ra tiệm thay vì tự xử lý ở nhà, tránh làm hỏng hóc thêm các bộ phận khác của xe.

Ngoài ra, các trường hợp như bugi đánh lửa bị hỏng, công tắc đề không phản hồi hay củ đề bị hỏng cũng nên đem xe ra cơ sở để người có chuyên môn kiểm tra và sửa chữa ngay.

Cách khởi động xe tay ga lâu ngày không thể nổ máy 02

Đem xe ra cơ sở bảo dưỡng để sửa lỗi khi cần thiết (Ảnh: Internet)

Bảo dưỡng xe như thế nào trong quá trình sử dụng?

Xe tay ga cần được thay dầu máy cứ sau mỗi lần đi được 1000 -1500km, đây là khuyến nghị của các nhà sản xuất.

Dầu láp cũng cần được thay, chu kỳ là cứ sau 3-5 lần thay dầu máy thì thay dầu láp một lần, tương đương khoảng 6000 – 8000km. Dầu má phanh nên được thay sau mỗi 15.000 – 20.000km.

Nên thay thế lọc gió, thay dây curoa mỗi 10.000km, thay bugi sau mỗi 10.000 – 12.000km, thay nước làm mát sau 20.000km.

Xem thêm: Trọn bộ kinh nghiệm mua xe máy trả góp, lợi và hại của nó

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });