window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Bỏ túi những cách đổ đèo an toàn khi chạy xe máy

Joumet · Jul 30, 2023 11:00 AM

Khác so với lái xe lên dốc, chạy xe máy xuống dốc đòi hỏi người lái phải chú ý và cần nhiều kỹ thuật hơn so với lên đèo. Tuy nhiên, người lái cũng không nên quá căng thẳng để dẫn đến thiếu tỉnh táo khi đổ đèo mà tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong bài viết này, AutoFun cùng bạn tìm hiểu một số cách đổ đèo bằng xe máy an toàn, tránh những tình huống nguy hiểm.

Bỏ túi những cách đổ đèo an toàn khi chạy xe máy 01

Nhiều người có thói quen thả trôi xe hoặc âm côn khi đổ đèo nhưng không biết tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Với xe số và xe côn tay

Chạy với cấp số phù hợp, khi cảm thấy xe chạy quá nhanh ngoài tốc độ an toàn theo mong muốn của bạn thì hãy trả về số thấp, có thể là số 2 hoặc 3.

Không được âm côn và cũng không cần đạp cần số nhẹ về trước đối với xe số để thả trôi. Cũng không được tắt máy để thả xe trôi tự do khi đổ đèo.

Nhiều người có thói quen âm côn khi đổ đèo, xuống dốc mà không biết rằng việc này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Âm côn sẽ khiến người lái khó làm chủ được xe hơn vì lúc này xe được thả trôi hoàn toàn tự do, khiến quãng đường phanh dài hơn trong những tình huống khẩn cấp.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Bỏ túi những cách đổ đèo an toàn khi chạy xe máy 01

Duy trì tốc độ ổn định và không được âm côn, thả trôi xe.

Động cơ trên xe khi vận hành không chỉ giúp xe tăng tốc mà còn hỗ trợ giảm tốc cho xe. Khi buông tay ga, chuyển về số thấp, động cơ sẽ ‘gầm lên’ và bạn sẽ cảm nhận rõ xe bị ghì lại mà không cần bóp phanh. Khi sử dụng phanh động cơ sẽ giúp giảm áp lực lên cùm phanh chính. Vậy nên, khi sử dụng xe số tự động hoặc xe côn tay, bạn không nên lạm dụng âm côn. Nếu khi gặp tình huống bất ngờ và cần dừng khẩn cấp, bạn sẽ không thể dừng lại kịp thời vì xe trôi quá nhanh, ít lực để hãm xe lại và dễ gây ra tai nạn.

Với xe tay ga

Khác với xe số, xe tay ga hoàn toàn không có cần số hay đá số. Việc vận hành xe phụ thuộc vào lên xuống ta ga. Để đổ đèo bằng xe tay ga một cách an toàn, dưới đây là một vài điều bạn cần lưu ý.

  • Không được tắt máy động cơ và thả trôi xe.
  • Luôn duy trì vặn ga để động cơ của xe được vận hành từ đó hỗ trợ hãm tốc độ của xe lại. Nếu đường đèo trống, bạn cứ chạy đều ga với tốc độ chậm, không nên chạy quá nhanh khi đổ đèo. Khi có xe chạy ở phía trước, cận chạy thật chậm và cứ duy trì việc vặn ga để duy trì tốc độ, không nên buông tay ga ra.
  • Sử dụng phanh hợp lý bằng cách kết hợp cả phanh trước và phanh sau. Không nên rà phanh liên tục khi đổ đèo.

Nếu bạn đổ đèo bằng xe máy điện, cần lưu ý duy trì ở tốc độ ổn định và kết hợp với việc nhấp nhả phanh một cách hợp lý, không được rà phanh. Một số dòng xe máy điện có tinh năng thu hồi năng lượng từ phanh thì động cơ sẽ có trách nhiệm hãm lại tốc độ khi xe xuống tốc. Tuy nhiên, tuỳ vào từng hệ thống mà tốc độ hãm của động cơ sẽ khác nhau. Do đó, bạn cần lưu ý phối hợp nhấp nhả phanh cẩn thận và duy trì tốc độ ổn định khi đổ đèo nhé.

Bỏ túi những cách đổ đèo an toàn khi chạy xe máy 02

Giữ tốc độ ổn định kết hợp sử dụng phanh trước và sau phù hợp, không được rà phanh liên tục.

Có thể thấy, việc đổ đèo bằng xe số, xe côn tay và xe tay ga hoàn toàn khác nhau. Với xe số và xe côn tay, người lái sẽ chủ động kiểm xe tốt hơn so với xe tay ga. Vì xe tay ga phụ thuộc thuộc nhiều vào phanh. Tuy nhiên, nếu biết cách tận dụng động cơ để hãm lại tốc độ bằng cách vặn nhẹ ga để côn vẫn còn độ bám thì việc đổ dốc cũng khá dễ dàng. Nếu bạn cứ liên tục rà phanh sẽ làm cho má phanh bị nóng, giảm ma sát. Hoặc trường hợp dầu phanh sử dụng quá lâu sẽ làm giảm hiệu quả phanh, dầu dễ bị sôi khi liên tục rà phanh. Đây cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng mất phanh khi đổ đèo.

Một số mẹo an toàn khi đổ đèo bằng xe máy

Ngoài những lưu ý trong quá trình đổ đèo được chia sẻ ở trên, bạn cũng cần bỏ túi một vài mẹo nhỏ sau:

  • Nếu phải đổ đèo liên tục vì đoạn đường đèo quá dài thì nên dừng lại nghỉ một chút để dầu phanh, ma sát phanh nguội bớt. Việc này sẽ tránh được trường hợp bị cháy phanh dẫn đến mất phanh.
  • Không nên đổ nước trực tiếp vào phanh để làm nguội phanh.
  • Khi khoảng cách đến khúc cua tầm 10-20m nên bấm còi trước tránh các tình huống khẩn cấp khi ôm cua.
  • Không vượt nếu phía trước bị khuất tầm nhìn.

Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ bỏ túi cho mình được cách đổ đèo an toàn khi đi phượt bằng xe máy. Chúc bạn có một chuyến đi vui vẻ, trọn vẹn.

Ảnh: Internet

Xem thêm: Odo xe máy có còn là tiêu chí quan trọng khi đi mua xe?

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });