window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Đánh giá Pan America 1250, mẫu mô tô khác biệt của nhà Harley-Davidson

Joumet · May 28, 2023 08:45 AM

Pan America 1250 là mẫu xe được sinh ra để chinh phục các cung đường địa hình. Đây cũng là mẫu mô tô khác biệt nhất của Harley-Davidson so với những mẫu xe thuần cổ điển mà thương hiệu này đã theo đuổi.

Sự xuất hiện của Pan America đã ‘đập tan’ hình ảnh của những mẫu mô tô cổ điển, những chiếc touring với kích thước đồ sộ khi nói đến Harley-Davidson. Thương hiệu này đã ‘lấn sân’ sang những dòng mô tô khác như adventure hoặc hơn thế nữa là mô tô điện.

Đánh giá Pan America 1250, mẫu mô tô khác biệt của nhà Harley-Davidson 01

Pan America 1250, mẫu mô tô khác biệt nhất trong nhà Harley-Davidson.

Trong bài viết này, cùng AutoFun trải nghiệm Pan Amrerica 1250 khi chạy trên những địa hình gồ ghề.

Pan America 1250 với kiểu dáng hoàn toàn khác biệt

Pan America 1250 được phân phối tại Việt Nam vào tháng 5/2021, nên đây không phải là mẫu xe quá mới mẻ trên thị trường. Tại Việt Nam, Pan America 1250 chi được phân phối một phiên bản duy nhất là Special. Phiên bản này có nhiều nâng cấp về trang bị hơn so với bản tiêu chuẩn, bao gồm: giảm xóc chỉnh điện, khung bảo vệ, cảm biến áp suất lốp…

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Nếu bạn không phải là tín đồ của Harley-Davidson thì rất khó để bạn phân biệt được đâu là dòng Breakout, đâu là Fat Boy. Hoặc điểm khác nhau giữa Road Glide và Street Glide là gì. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể phân biệt được đâu là Pan America 1250 một cách dễ dàng nhờ phong cách thiết kế adventure đặc trưng và duy nhất của Harley-Davidson.

Đánh giá Pan America 1250, mẫu mô tô khác biệt của nhà Harley-Davidson 01

Sẽ rất dễ dàng đề nhận biết Pan America 1250 trong số rất nhiều những mẫu Adventure ngoài kia.

So với thiết kế của các dòng Adventure khác trên thị trường, Pan America có phần gọn gàng hơn. Đầu xe có thiết kế dạng vuông đặc trưng, khiến người nhìn dễ dàng liên tưởng đến người anh em chung nhà Road Glide.

Chiều dài của xe là 2.270 mm, trục cơ sở dài đến 1.585 mm - dài nhất phân khúc. Khối lượng của Pan America 1250 lên đến 242 kg, nhẹ hơn đôi chút so với BMW R 1250 GS Adventure (249kg). Nhưng lại nặng hơn con số 218 kg của Ducati Multistrada V4 S.

Harley-Davidson trang bị cho Pan America 1250 khóa thông minh smartkey tiện lợi. Trong trường hợp khóa hết pin hoặc vô tình làm mất người dùng vẫn có thể khởi động xe nhờ dãy số bí mật. Tuy nhiên, nếu bạn muốn nạp nhiên liệu thì phải sử dụng chìa khóa cơ.

Vì hướng đến phong cách chạy on-road và cả off-road nên Pan America được trang bị cặp lốp địa hình cực chất. Sở hữu dòng lốp chạy thiên về địa hình on-road nên Pan America 1250 sẽ không phù hợp với những đoạn đường chạy off-road nặng như cát mềm.

Đánh giá Pan America 1250, mẫu mô tô khác biệt của nhà Harley-Davidson 02

Lốp nguyên bản của Pan America không phù hợp để chạy off-road nặng.

Giá bán của xe khiến nhiều anh em sẽ đắn đo

Tại Việt Nam, Pan America 1250 đang được phân phối với giá niêm yết từ 849 triệu đồng. Giá bán hiện tại tăng đến 20 triệu đồng so với thời điểm vừa mới ra mắt vào tháng 5/2021. So với BMW R 1250 GS có giá 629 triệu đồng và 770 triệu đồng của Ducati Multistrada V4 S thì Pan America không có lợi thế cạnh tranh về giá.

Mặc dù có giá bán khá cao nhưng Pan America 1250 Special sở hữu nhiều trang bị và tính năng an toàn cho người lái: đèn chiếu sáng theo góc cua, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến áp suất lốp…

Đánh giá Pan America 1250, mẫu mô tô khác biệt của nhà Harley-Davidson 03

Pan America sẽ là lựa chọn phù hợp cho anh em muốn tìm cho mình một chiếc Adventure độc đáo nhưng không bị giới hạn về tài chính.

Có thể nói đây là mẫu mô tô dành cho biker đang muốn tìm kiếm một chiếc adventure mang nét đặc trưng riêng, có nhiều công nghệ và đặc biệt là không bận tâm về tài chính.

Cảm giác đi off-road với chiếc mô tô nặng hơn 240 kg

Theo chia sẻ của anh Vĩnh Phúc - Zing sau khi trải nghiệm Pan America 1250.

“Đối với một người lần đầu chơi bộ môn adventure, bài học đầu tiên tôi được hướng dẫn là dựng xe bị ngã - tình huống này diễn ra thường xuyên khi di chuyển trên đường off-road. Với một chiếc xe hơn 240 kg, tôi không thể dựng xe theo cách quen thuộc, thay vào đó là cần phải dựng xe đúng tư thế nếu không muốn gặp chấn thương.

Đánh giá Pan America 1250, mẫu mô tô khác biệt của nhà Harley-Davidson 04

Thật không dễ dàng để dựng được Pan America lên nếu bị ngã.

Sau khi đã làm quen xe ở trạng thái tĩnh, tôi bắt đầu trải nghiệm khả năng vận hành của Pan America 1250. Cao là điều đầu tiên cảm nhận được khi bước lên chiếc adventure này, chiều cao yên dao động 875-850 mm tùy theo vị trí gài yên. Nếu muốn thấp hơn, người dùng có thể mua thêm bộ kit hạ chiều cao.

Nhấn nút khởi động, khối động cơ Revolution Max 1250 cho ra âm thanh khá đặc trưng. Nếu so với những chiếc xe khác của nhà Harley-Davidson, Pan America có phần im lặng cũng như êm ái hơn khá nhiều.

Bên cạnh những chế độ lái quen thuộc như Road, Sport hay Rain, mẫu xe adventure này còn có 2 chế độ địa hình là Off-road và Off-road Plus. Tôi lựa chọn chế độ Off-road Plus để bắt đầu chuyến đi trên cùng đường đầy cát và đá.

Ngoài việc chuyển sang chế độ lái dành cho địa hình, tôi cũng tắt hệ thống kiểm soát lực kéo để việc di chuyển trên cung đường không có nhiều độ bám trở nên dễ dàng hơn. Lúc này chiếc xe đã không còn nhiều sự can thiệp của hệ thống điện tử, tôi cần kiểm soát tốt ống ga cũng như lực phanh nếu không muốn bị ngã.

Hệ thống treo điện tử hoạt động khá tốt, điều khiển xe trên địa hình gồ ghề nhưng các dao động từ mặt đường không gây cho người lái cảm giác khó chịu. Ở những đoạn đường cần quay đầu với không gian hẹp, khối động cơ chữ V không tạo ra quá nhiều rung động nên việc giữ thăng bằng khá dễ dàng.

So với chạy on-road, điều khiển Pan America 1250 trên đường off-road là trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Đạt tốc độ 50-60 km/h trên đường đầy sỏi, đá không phải là chuyện đơn giản, lúc này người lái sẽ cần một chiếc xe với lực kéo đủ khỏe để có thể thoát ra khỏi bãi cát hay dốc cao.

Sau khoảng 30 phút vận hành xe dưới cái nắng gần 40 độ C giữa khu vực đồi cát, chân tôi dần cảm nhận được hơi nóng phả ra từ động cơ dù loại giày tôi mang khá dày. Liếc nhìn xuống đồng hồ, thông tin nhiệt độ động cơ hiển thị ở mức gần 110 độ C.

Có thể thấy Pan America 1250 không dành riêng cho đường trường, đây có thể xem như một món đồ chơi off-road đủ mạnh mẽ để người lái chinh phục những cung đường địa hình gồ ghề, khó khăn. Tất nhiên việc điều khiển một cỗ máy nặng hơn 240 kg trên điều kiện đường trơn trượt với đầy sỏi, đá sẽ mất khá nhiều thời gian để tập luyện.”

Ảnh: Vĩnh Phúc - Zing & internet

Xem thêm: Cùng là KTM 390 nên mua dòng sportbike hay nakedbike




 

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });