window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Công dụng của 6 chi tiết nhỏ trên xe máy có thể bạn chưa biết

Joumet · Jul 23, 2023 03:00 PM

Sử dụng xe máy trong nhiều năm liệu bạn đã biết được công dụng bất ngờ của 6 chi tiết nhỏ như: cần gạt chống trôi xe, cần gạt bên dưới nút còi xe, khóa xăng xe… Những chi tiết này nhỏ nhỏ nhưng có võ, có chức năng rất lớn nếu chúng ta biết cách sử dụng. Bây giờ, chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết chức năng của từng cần gạt trong bài viết này nhé.

Công dụng của 6 chi tiết nhỏ trên xe máy có thể bạn chưa biết 01

Công dụng đặc biệt của 6 chi tiết nhỏ trên xe máy có thể bạn chưa biết.

Cần gạt phanh tay chống trôi

Chiếc cần gạt nhỏ xinh bạn thấy ở phía sau tay lái trên các dòng xe tay ga của Honda có tính năng rất ‘hay ho’. Vì đặc thù thiết kế, xe tay ga không có hộp số như những chiếc xe số thông thường, do đó khi cần dừng xe ở giữa dốc người dùng sẽ phải bóp chết phanh hoặc dùng lực của mình để kìm hãm xe lại. Trong tình huống này, sẽ rất khó để bạn giữ chiếc xe cố định hoặc cũng không thể buông tay phanh ra để xử lý những việc khác nếu cần. 

Công dụng của 6 chi tiết nhỏ trên xe máy có thể bạn chưa biết 02

Sử dụng xe máy đã nhiều năm liệu bạn đã biết chức năng của cần gạt chống trôi xe này chưa?!

Vậy nên, chiếc cần gạt này ra đời để giúp người dùng dễ dàng hơn trong những tình huống cấp thiết. Cần gạt phanh là tính năng an toàn giúp khóa phanh bánh sau để chống trôi xe. 

Cách sử dụng cần gạt rất đơn giản, đầu tiên bóp chặt phanh sau và giữ nguyên, sau đó gạt cần gạt để khóa tay phanh lại. Lúc này, bánh sau của xe sẽ được phanh chặt, khi dừng xe trên mặt đường dốc sẽ không bị trôi. Để gỡ phanh, bạn chỉ cần bóp mạnh cần gạt phanh rồi thả ra là có thể di chuyển bình thường.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Cần gạt dưới nút còi xe (e-gió)

Nếu để ý, phía dưới còi xe có một cần gạt nhỏ, đây được gọi là cần gạt gió hay còn được gọi với cái tên thân mật là nút ‘e gió’. Chức năng của nó là điều chỉnh độ mở của cửa gió vào chế hoà khí. Rất ít người biết đến chi tiết này vì nó bé nhưng vai trò của nó rất quan trọng. Ngoài việc cần bằng tỉ lệ xăng gió giúp xe vận hành tốt hơn, tiết kiệm nhiên liệu thì nó còn có một nhiệm vụ thú vị khác. Trong trường hợp xe hết xăng bất chợt, bạn có thể kéo cần gạt gió này hết cỡ giúp xe di chuyển thêm được một quãng đường nhỏ nữa đấy.

Công dụng của 6 chi tiết nhỏ trên xe máy có thể bạn chưa biết 01

Nhỏ nhưng có võ, cần gạt này là cứu cánh mỗi khi xe khó nổ hoặc hết xăng bất chợt.

Ngoài ra, vào buổi sáng xe gặp tình trạng khó nổ, kéo cần gạt gió này để đẩy lượng xăng đi vào buồng đốt tốt hơn, xe sẽ dễ nổ hơn.

Tuy nhiên, cần gạt gió này chỉ có trên các dòng xe số sử dụng chế hoà khí (bình xăng con). Các dòng xe máy hiện nay đa số đều được trang bị hệ thống phun xăng điện tử có khả năng tự điều chỉnh lượng xăng gió nên không được trang bị chi tiết này.

Cần gạt khóa xăng xe máy

Tương tự như cần gạt gió, khoá xăng xe máy cũng chỉ xuất hiện trên các dòng xe sử dụng chế hoà khí. Chi tiết này thường được đặt ở vị trí dưới bình xăng hoặc cạnh chế hoà khí, có hình dạng lưỡi gạt xoay.

Công dụng của 6 chi tiết nhỏ trên xe máy có thể bạn chưa biết 02

Bạn đang sử dụng xe có bình xăng con nên chú ý tận dụng chi tiết này nhé.

Chức năng của khoá xăng xe máy là ngăn dòng chảy của xăng xuống bình xăng con (chế hoà khí). Và thường được sử dụng trong tình huống xe bị ‘sặc’ xăng, không nổ máy.

Nút passing

Một chi tiết nhỏ mà bạn thường thấy trên các dòng xe phổ thông hiện nay, nó được tích hợp vào khu vực bật đèn pha của xe. Ở một số dòng xe tay ga, nút passing được tích hợp vào nút bật pha. Đây là một chi tiết ít nhiều ảnh hưởng đến độ an toàn của người lái khi tham gia giao thông.

Công dụng của 6 chi tiết nhỏ trên xe máy có thể bạn chưa biết 03

Khi cần vượt hoặc muốn thông báo sự có mặt của bạn hãy sử dụng ngay nút passing để đảm bảo an toàn.

Nút passing (đèn passing) là dạng công tắc nháy pha của xe máy. Công dụng của  nó là ra hiệu cho xe phía trước hoặc xe đối diện về sự có mặt của mình và xin phượt. Khi di chuyển trong đêm tối hoặc đi đường dài trên đường quốc lộ, loại đèn tín hiệu này rất có ích cho người lái.

Lỗ thăm xích trên hộp xích

Lỗ thăm xích là chi tiết chỉ xuất hiện trên những dòng xe số phổ thông và có sử dụng hộp xích. Vai trò của hộp xích để bảo vệ bộ nhông xích của xe được sạch sẽ và bền bỉ hơn với thời gian.

Công dụng của 6 chi tiết nhỏ trên xe máy có thể bạn chưa biết 04

Nhờ lỗ thăm xích này bạn sẽ kiểm tra được tình hình nhông sên dĩa bên trong.

Lỗ thăm xích trên hộp xích là một lỗ nhỏ được tích hợp trên hộp xích của xe máy. Thông thường chúng sẽ được nhà sản xuất che lại bằng một nắp nhựa hình tròn. Khi bạn mở nắp này ra người dùng sẽ quan sát được tình trạng bên trong hộp xích: độ căng, độ chùng của xích, tình trạng dầu của các mắt xích để điều chỉnh và bôi trơn cho xích.

Nút bấm cao su trên bảng đồng hồ xe

Nếu chịu khó tìm hiểu và sử dụng xe máy một cách thuần thục, nút bấm này chắc chắn rất hữu ích. Trên mỗi loại xe nút bấm này có chức năng và công dụng không giống nhau. Thông thường nó được tích hợp trên bảng đồng điện tử. Chẳng hạn trên đồng hồ của các dòng xe như Winner, Exciter thì nút bấm này có thể điều chỉnh các thông số và tuỳ chọn trên bảng đồng hồ điện tử. Còn xe của Piaggio, nút bấm này dùng để chỉnh giờ.

Công dụng của 6 chi tiết nhỏ trên xe máy có thể bạn chưa biết 05

Bạn sẽ thấy chiếc xe của mình thật thông minh khi biết sử dụng nút bấm cao su để điều chỉnh các thông số trên đồng hồ của xe.

Nếu biết cách sử dụng nút bấm cao su này bạn sẽ thấy chiếc xe của mình rất thú vị và hữu ích.

Trong 6 chi tiết nhỏ này, xe của bạn sở hữu bao nhiêu chi tiết rồi và bạn đã biết cách sử dụng nó chưa?! Chia sẻ cùng anh em nhé.

Ảnh: Sưu tầm internet

Xem thêm: Vì sao lốp xe máy có gai ngược, mục đích và công dụng

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });