window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Vì sao lốp xe máy có gai ngược? Mục đích và công dụng

Joumet · Jul 22, 2023 10:00 AM

Khi mua xe mới hoặc thay lốp mới cho xe, để ý bạn sẽ thấy các gai lốp ở bánh trước được làm ngược. Nhà sản xuất có dụng ý rất hay và tăng tính an toàn cho người lái nhờ các gai ngược này. Gai ngược ở lốp trước có chức năng hỗ trợ giảm tốc và nhanh chóng dừng lại khi phanh gấp. Để hiểu chi tiết hơn, cùng AutoFun tìm hiểu gai ngược của lốp xe máy trong bài viết dưới đây.

Vì sao lốp xe máy có gai ngược? Mục đích và công dụng 01

Vì sao lốp xe máy có gai ngược và gai thuận?

Công dụng đặc biệt của gai ngược ở bánh trước 

Nếu như lốp sau có tác dụng tạo lực đẩy cho xe thì công dụng của lốp trước là hỗ trợ giảm tốc độ và hãm lại lực phanh của xe. Gai của lốp trước được thiết kế thành 2 loại gồm gai thuận và gai ngược.

Làm sao phân biệt được gai thuận và gai ngược, mời bạn đọc tiếp nhé.

Gai thuận được thiết kế với các rãnh gai hướng ra hai bên và có rãnh to nằm giữa. Loại gai này thường xuất hiện trên các dòng lốp bình dân hoặc trên mức bình dân một chút.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Vì sao lốp xe máy có gai ngược? Mục đích và công dụng 01

Rãnh to nằm trên lốp xe máy, loại lốp này thường gặp trên các mẫu xe máy phổ thông.

Gai ngược được gặp nhiều trên các dòng lốp cao cấp, không có rãnh giữa. Mục đích là để gia tăng bề mặt tiếp xúc tăng lực ma sát giữa lốp xe và mặt đường.

Chức năng của lốp trước là để phanh, khi người lái phanh gấp, bánh xe sẽ giảm tốc và nhanh chóng dừng lại. Do đó, lốp có gai ngước sẽ cho hiệu quả phanh được tốt hơn nhờ các chiều gai ngược sẽ đẩy chất thải và nước ra hai bên về phía trước.

Vì sao lốp xe máy có gai ngược? Mục đích và công dụng 02

Gai ngược hỗ trợ lực hãm phanh được tốt hơn khi.

Thiết kế của gai thuận được hướng vào bên trong nên khi phanh gấp, bề mặt lốp sẽ tiếp xúc với các chất thải, nước vướng vào bên trong lốp sẽ làm giảm độ bám của lốp xe với mặt đường.

Chức năng của các dãy gai trên lốp xe

Mặc dù gai lốp có thiết kế rất nhỏ bé so với tổng thể của lốp xe cũng như xe nhưng lại có nhiều chức năng quan trọng, trong đó góp phần đảm bảo sự an toàn cho người lái khi phanh gấp.

Dưới đây là một số chức năng của gai lốp xe:

  • Tăng độ ma sát và độ bám của lốp xe với mặt đường để đảm bảo lốp xe chuyển động liên tục. Việc này nhằm tránh tình trạng xe bị trượt theo quán tính.
  • Cân bằng áp suất lốp qua các lỗ thông hơi từ gai lốp.
  • Lốp có gai cung cấp độ bám vừa đủ, giúp phanh xe không phải hoạt động quá nhiều, từ đó kéo dài thời gian hao mòn của phanh xe.
  • Chống trượt bánh khi di chuyển trên điều kiện đường bị ướt, đảm bảo an toàn cho người lái.

Bạn sẽ thấy, trên các dòng xe PKL, nhà sản xuất đều sử dụng lốp gai ngược cho các ‘chiến mã’ của mình. Việc này không chỉ giúp các biker có trải nghiệm tốt khi cầm lái, an toàn khi phanh gấp mà còn giúp xe chạy đầm hơn.

Vì sao lốp xe máy có gai ngược? Mục đích và công dụng 03

Gai ngược thường xuất hiện trên các dòng lốp của xe mô tô PKL.

Như vậy, để đảm bảo an toàn trong quá trình cầm lái bạn nên chọn cho xe của mình cặp lốp chất lượng. Đặc biệt, nếu bạn thường xuyên đi phượt thì bộ lốp là yếu tố rất quan trọng để chuyến đi được trọn vẹn.

Hy vọng qua bài viết này mọi người lại có thêm một kiến thức thú vị về lốp xe máy.

Ảnh: Internet

Xem thêm: Ý nghĩa hiệu lệnh của người điều khiển giao thông

 

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });