window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Bảo hiểm bắt buộc xe máy sẽ có những thay đổi gì trong năm 2023?

L.N · Jan 20, 2023 09:00 AM

Chính phủ đang tiếp tục rà soát, sửa đổi và bổ sung các quy định về các hạng mục giảm phí, bồi thường, loại trừ trách nhiệm…  của bảo hiểm để mang lại nhiều quyền lợi hơn cho người dân.

Bảo hiểm bắt buộc xe máy sẽ có những thay đổi gì trong năm 2023? 01

Người sở hữu xe máy, xe mô tô đều phải mua bảo hiểm bắt buộc.

Khoản 1 điều 601 Bộ luật Dân sự xác định xe cơ giới (ô tô, xe mô tô, xe gắn máy) là nguồn nguy hiểm cao độ. Trong đó mô tô, xe gắn máy vẫn là những phương tiện dễ gây ra tai nạn nhất ở Việt Nam. Thực tế cũng cho thấy, trong nhiều vụ tai nạn, người lái cũng có thể tử vong, hoặc không có khả năng chi trả, khắc phục những thiệt hại do chính mình gây ra.

Nếu không được giải quyết, người bị nạn không có nguồn tài chính hỗ trợ kịp thời thì các vấn đề về công bằng, an sinh xã hội sẽ bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Do đó, Chính phủ đã đặt ra bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với chủ xe cơ giới để bảo vệ quyền lợi của các nạn nhân trong các vụ tai nạn, đảm bảo chủ xe sẽ được bảo hiểm chi trả cho các hậu quả mà họ có thể gây ra khi tham gia giao thông.

Chính phủ đang soạn thảo Nghị định mới quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới nhằm tiến tới hợp nhất hệ thống các văn bản pháp luật hiện hành về bảo hiểm bắt buộc, để đồng bộ khuôn khổ pháp lý, thống nhất, minh bạch cho cả bên mua và bên được bảo hiểm. Nghị định được đưa ra thì các doanh nghiệp bảo hiểm và các cơ quan liên quan phải có trách nhiệm thực hiện đúng quy định của Pháp luật.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Theo đó, các loại bảo hiểm vì mục tiêu an sinh, xã hội, trong đó có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới sẽ được Nhà nước khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện thông qua những biện pháp như đơn giản hóa thủ tục hành chính, xây dựng cơ sở dữ liệu, tuyên truyền chính sách bảo hiểm, hỗ trợ ứng dụng công nghệ trong thiết kế xây dựng sản phẩm bảo hiểm, giám định tổn thất và bồi thường bảo hiểm.

Dự thảo Nghị định sẽ có quy định về giảm phí bảo hiểm nhằm khuyến khích toàn dân lái xe an toàn. Mức phí bảo hiểm chưa bao gồm VAT hiện nay là 55.000 đồng đối với xe máy dưới 50cc, xe máy điện và 60.000 đồng cho xe máy trên 50cc. Nghị định đề xuất căn cứ vào lịch sử tai nạn của từng xe và năng lực chấp nhận rủi ro của mình, doanh nghiệp bảo hiểm có thể chủ động xem xét, điều chỉnh tăng hoặc giảm phí bảo hiểm, tối đa 15%.

Xem thêm: Bảo hiểm xe máy: Những lợi ích và tác dụng ít ai biết!!!

Bảo hiểm bắt buộc xe máy sẽ có những thay đổi gì trong năm 2023? 01

Xe máy là phương tiện dễ xảy ra tai nạn giao thông nhất tại Việt Nam.

Như vậy, Nghị định đề xuất tăng cường chi phí hỗ trợ nhân đạo từ 25 lên 30% tổng Quỹ bảo hiểm xe cơ giới. Nghĩa là tổng số tiền được phép chi hỗ trợ nhân đạo cho các nạn nhân bị tai nạn giao thông sẽ cao hơn trước.

Các trường hợp tai nạn mà không xác định được xe gây ra, xe không tham gia bảo hiểm hoặc trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, nạn nhân trong vụ việc sẽ thuộc đối tượng hỗ trợ nhân đạo của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới. Điều này được quy định tại Nghị định 03/2021/NĐ-CP.

Mức hỗ trợ nhân đạo là 30% mức trách nhiệm bảo hiểm và 10% mức trách nhiệm đối với trường hợp tổn thương được điều trị cấp cứu. Mức trách nhiệm bảo hiểm là 150 triệu đồng/1 người/1 vụ tai nạn, không hạn chế số người trong một vụ.

Nghị định mới cũng đề xuất thu hẹp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm: chỉ loại trừ trách nhiệm bảo hiểm trong trường hợp lái xe điều khiển xe trong tình trạng say xỉn, nồng độ cồn vượt quá mức trị số bình thường theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trước đó, theo quy định tại Nghị định số 03/2021, lái xe gây tai nạn mà trong máu/hơi thở có nồng độ cồn sẽ không được bồi thường bảo hiểm.

Bảo hiểm bắt buộc xe máy sẽ có những thay đổi gì trong năm 2023? 02

Mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe máy theo từng năm để đảm bảo quyền lợi.

Dự thảo Nghị định tiếp tục đơn giản hóa hồ sơ bồi thường bảo hiểm, cắt giảm 2/5 chứng từ, tài liệu chứng minh thiệt hại về sức khỏe và tính mạng, chỉ thu thập tài liệu của cơ quan công an có thẩm quyền trong trường hợp tử vong.

Sau khi nhận được thông báo về tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải hướng dẫn hồ sơ, thủ tục yêu cầu bồi thường bảo hiểm trong vòng 1 giờ, trong vòng 24 giờ phải tổ chức giám định tổn thất, xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất, lấy căn cứ để giải quyết bồi thường bảo hiểm. Trong vòng 3 ngày làm việc, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với sức khỏe, tính mạng theo quy định cho bên mua bảo hiểm.

Doanh nghiệp bảo hiểm cũng có trách nhiệm thu thập bản sao các tài liệu liên quan của cơ quan công an, bổ sung biên bản giám định xác định nguyên nhân, mức độ tổn thất được thống nhất giữa doanh nghiệp và chủ xe nhằm đẩy nhanh tốc độ bồi thường bảo hiểm.

Nạn nhân bị tai nạn giao thông sẽ được hỗ trợ nhân đạo, chi phí lấy từ Quỹ bảo hiểm xe cơ giới. Người bị thiệt hại phải thu thập hồ sơ đề nghị chi hỗ trợ nhân đạo và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác và hợp lệ của bộ hồ sơ.

Người dân có người nhà tử vong, tổn thương được điều trị cấp cứu trong các trường hợp không tìm được xe gây tai nạn, xe gây tai nạn bỏ chạy, xe tham gia bảo hiểm không đủ tiêu chí được bồi thường hoặc xe không tham gia bảo hiểm… thì có thể liên hệ về Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới hoặc Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam để được tư vấn và hỗ trợ.

Xem thêm: Bảo hiểm xe máy bắt buộc có thật sự cần thiết?

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });