Vì sao ‘độ xe’ ở nước ngoài là hợp pháp nhưng tại Việt Nam lại là phạm luật?

Nếu chỉ thay thế một số chi tiết phụ kiện bên ngoài của xe, không ảnh hưởng đến an toàn thì pháp luật không cấm. Còn tất cả các hành vi tự ý ‘độ’ xe không thỏa mãn các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đều nguy hiểm khi tham gia giao thông, gây mất an toàn giao thông,… sẽ đều bị xử phạt.

Vì sao ‘độ xe’ ở nước ngoài là hợp pháp nhưng tại Việt Nam lại là phạm luật?.

Trên thế giới, việc độ xe xuất hiện từ khá lâu nhằm thỏa mãn đam mê của những người muốn sở hữu những chiếc xe riêng độc đáo. Thú chơi này cũng được du nhập vào Việt Nam hơn chục năm nay và đang được nhiều người trẻ yêu thích.

Song, các dân chơi xe ở Việt Nam vẫn thường hay than vãn về quy định hạn chế ‘độ xe’ và tỏ ra ghen tị với dân chơi xe nước ngoài.

Vì sao ‘độ xe’ tại Việt Nam lại là phạm luật?

Không phải ngẫu nhiên mà các trường hợp độ xe không theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật gây nguy hiểm, làm mất an toàn giao thông,…tại Việt Nam đều bị xử phạt theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ. Bởi thực tế, việc độ xe có thể gây ảnh hưởng đến an toàn phương tiện. 

Thông thường, các nhà sản xuất ô tô đã tính toán và thử nghiệm cẩn thận trước khi tung ra bất kỳ sản phẩm nào. Chúng phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và mục đích sử dụng. Theo đó, việc tự ý độ xe không theo hướng dẫn của nhà sản xuất như thay đổi cấu tạo, hình dáng,… có thể dễ gây ra tai nạn giao thông.

Việc thay bóng đèn sai tiêu chuẩn sẽ khiến người đi đường bị chói mắt.

Chẳng hạn như việc thay bóng đèn sai tiêu chuẩn sẽ khiến người đi đường bị chói mắt. Hoặc độ lốp không đúng kích cỡ sẽ làm sai lệch thông số đồng hồ tốc độ. Chưa kể, một số thợ độ còn thay đổi cả công suất động cơ nhằm giúp xe chạy nhanh hơn và dễ đạt tốc độ tối đa,…điều này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới an toàn giao thông.

Có thể nhiều người nghĩ rằng ở nước ngoài, việc ‘độ’ xe là hành vi được cho phép. Nhưng thực tế hầu hết họ đều có một cơ quan đăng kiểm quản lý và kiểm tra kỹ thuật, nếu đạt yêu cầu thì mới cho sử dụng. Đây là việc làm cần thiết để những chiếc xe này bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông. 

Còn tại Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam từng giải thích rằng: 

‘Ở Việt Nam hiện nay, hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu, tai nạn giao thông vẫn đang là vấn đề gây bức xúc, gây thiệt hại rất lớn cho xã hội, cần nhiều giải pháp để kiềm chế, chúng ta không cho phép độ xe. Nếu chỉ thay thế một số chi tiết phụ kiện bên ngoài, không ảnh hưởng đến an toàn thì pháp luật không cấm. Tất cả các hành vi tự ý độ xe không thỏa mãn các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đều gây nguy hiểm khi tham gia giao thông, gây mất an toàn giao thông và đều bị xử phạt’.

Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng, việc xử phạt hành vị độ xe không đơn giản, bởi lực lượng cảnh sát giao thông không xác định được kết cấu ban đầu của chiếc xe như thế nào, căn cứ vào đó xác định mức độ thay đổi kết cấu xe để hình thành mức phạt. Song, cũng có một nghịch lý là mức độ xử phạt hiện nay là quá nhẹ, nên rất nhiều dân ‘độ’ xe vẫn thường xuyên thay đổi kết cấu ban đầu của xe.

Độ xe ra sao để không bị phạt?

Như đã đề cập, việc độ xe không được khuyến khích tại Việt Nam, các cá nhân hoặc tổ chức sở hữu phương tiện sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật nếu tự ý có hành vi thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước hay đặc tính của xe. Nhưng thực tế, không phải hành vi tự ý độ xe nào cũng bị phạt. 

Tại Việt Nam, việc thay thế các phụ kiện bên ngoài mà không ảnh hưởng đến an toàn thì sẽ không bị cấm. Theo đó, nếu chỉ thay đổi một số phụ kiện bên ngoài của xe mà không thay đổi kết cấu, cấu tạo của xe và vẫn đảm bảo yêu cầu kĩ thuật cũng như đảm bảo độ an toàn của xe,… thì sẽ không bị xử phạt. 

Việc thay thế các phụ kiện bên ngoài mà không ảnh hưởng đến an toàn thì sẽ không bị cấm. 

Tuy nhiên, cần nhớ rằng, pháp luật sẽ không cho phép tự ý đổi kết cấu, tổng thành, cấu tạo của xe. Ví dụ như các trường hợp làm lại hơi để tăng công suất động cơ, thay đèn, vành xe, thay lốp, màu sơn,… sẽ không đúng chuẩn.

Nhìn chung, chỉ cần thoả mãn những điều kiện kể trên thì việc độ xe sẽ không bị xử phạt.  Đồng ý việc độ xe sẽ giúp chiếc ô tô trông độc đáo, thu hút hơn,…nhưng hãy là người độ xe văn minh, phù hợp với pháp luật và quan trọng hơn là không làm ảnh hưởng đến người đi đường xung quanh.

Xem thêm: Top 6 món phụ kiện nên 'độ' cho xe bán tải

Theo dõi xã hội của chúng tôi:
Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về ...

Tin mới nhất

VinFast chính thức niêm yết Nasdaq, giá trị tăng vọt sau phiên giao dịch đầu tiên

Tối 15/8, VinFast đã ‘rung chuông’ ra mắt trên sàn giao dịch Nasdaq Glo Select Market, chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng trên sàn chứng khoán Mỹ. Ở thời điểm mở cửa, cổ phiếu VFS của VinFast Auto Ltd. có mức giá niêm yết là 22 USD. Với khoảng 2,3 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, ước tính quy mô vốn hóa của nhà sản xuất xe điện này đạt xấp xỉ 50 tỷ USD. VinFast đã trở thành thương hiệu Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tính đến hiện tại. Trong phiên giao dị

Đây là những điều nên làm khi tô bị ngập bùn để tránh bị thiệt hại nặng?

Không khởi động xe, liên hệ tới công ty bảo hiểm hay gọi cứu hộ là những điều mà các tài cần ghi nhớ khi chẳng may xe ô tô bị ngập bùn để giảm thiểu tối đa thiệt hại. Vào mùa mưa bão, tại các tỉnh miền núi dễ xảy ra hiện tượng sạt lở, lũ lụt,…dễ khiến các phương tiện bị ngập trong bùn đất. Khi xe bị ngập nước và bùn lầy dễ gây ra những hiện tượng bất ổn. Trong đó, bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất là động cơ, hệ thống điện và khoang nội thất. Do đó, để hạn chế tối đa thiệt hại khi ô tô bị ngập b

Aston Martin DB12 Volante ra mắt - siêu GT mui trần mạnh 680 mã lực

Chỉ sau 3 tháng kể từ ngày ra mắt dòng "siêu GT" DB12, Aston Martin đã chính thức giới thiệu biến thể mui trần DB12 Volante với nhiều thay đổi về thiết kế và trang bị so với DB11 Volante. Chiếc grand tourer mui trần này vẫn được phát triển trên nền tảng khung gầm bằng hợp kim nhôm của DB11 Volante, tuy nhiên được gia cường độ cứng vặn xoắn thêm 5%. Aston Martin DB12 Volante vẫn sở hữu thiết kế lưới tản nhiệt 6 nan ngang cỡ lớn. Chi tiết này khá tương đồng với mẫu xe phiên bản giới hạn V12 Vantag

So với XFC Concept, Mitsubishi Xforce có gì khác biệt?

Gần 1 năm kể từ khi ra mắt bản concept XFC tại Việt Nam, phiên bản thương mại Mitsubishi Xforce vừa được giới thiệu tại Triển lãm ôtô quốc tế Gaikindo, Indonesia. Chiếc xe nhận được sự chú ý và đón nhận nồng nhiệt từ cả truyền thông và khách hàng. Tương tự như XM Concept và bản thương mại Xpander, Xforce sở hữu thiết kế tổng quan tương đồng với XFC Concept, tuy nhiên vẫn có nhiều điểm thay đổi nhằm phục vụ phân khúc khách hàng phổ thông. Giữ Nguyên: Cụm đèn pha LED "T-Shape": Điểm gây ấn tượng n

VinFast chuẩn bị được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ

VinFast Auto Pte. Ltd. (VinFast) và Black Spade Acquisition Co (NYSE: BSAQ) (Black Spade) đã chính thức thông qua hợp nhất kinh doanh. Sau khi sáp nhập, công ty sẽ có tên VinFast Auto Ltd. Từ ngày 9 giờ 30 phút sáng ngày 15/8 (giờ Mỹ), cổ phiếu và chứng quyền của công ty này sẽ bắt đầu được giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq Stock Market LLC. (Nasdaq), với các mã niêm yết lần lượt là ‘VFS’ và ‘FSWW’. Chia sẻ về cột mốc trở thành công ty niêm yết thông qua hợp nhất kinh doanh cùng Black Spade,

Xe được giới thiệu

Phổ biếnMới nhấtCập Nhật
Nóng
Toyota

Toyota Raize

500 Triệu

Xem dòng xe
Nóng
Kia

Kia Sonet

396 Triệu

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
Toyota

Toyota bz4x

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Honda

Honda Civic Type R

2,399 Tỷ

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
MG

MG Marvel R

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
MG

MG 4 Electric

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Jeep

Jeep Grand Cherokee

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz EQS

4,839 - 5,959 Tỷ

Xem dòng xe
Mitsubishi

Mitsubishi XFC Concept

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz EQC

Đang cập nhật

Xem dòng xe